กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลคลองใหญ่

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมชุมชนปลอดบุหรี่

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลคลองใหญ่

ชมรมอสม.รพสต.บ้านควนเล้าเป็ด

นายโกมล สุวรรณรัตน์ นายสุจินต์ เสือกลับนายประเสริฐแสงเกื้อหนุนนายสมมิตรเสือกลับนางสาวภาวนาวัฒขาว

หมู่ที่ 6 พรุนายขาว หมู่ที่ 7 บ้านควนเล้าเป็ด

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานยาสูบ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของของกลุ่มอายุ 15 ปี ขึ้นไป ในชุมชนสูบบุหรี่และยาสูบใบจาก

 

30.00

การสูบบุหรี่ เป็นสาเหตุสำคัญ ทำให้เกิดโรคที่คุกคามและเป็นอันตรายต่อชีวิต ได้แก่โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคมะเร็งปอด โรคหลอดเลือด จากการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ เมื่อปี 2550 พบว่าคนไทยที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปี ขึ้นไปนั้น มีการสูบบหรี่มากถึง 11 ล้านคน ในจำนวนนี้ 9.5 ล้านคน มีการสูบบุหรี่เป็นประจำ และอีก 1 ล้านคนเศษ สูบเป็นครั้งคราว มื่อเปรียบเทียบจากการสำรวจเมื่อพ.ศ.2549 พบว่าจำนวนผู้สูบบุหรี่ในขณะนี้ลดลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น (ไม่ถึงร้อยละ 5) เหตุผลหนึ่งน่าจะเกิดจากกการที่ประเทศไทยไม่มีการให้บริการช่วยเลิกสูบบุหรี่อย่างเป็นระบบและไม่ทั่วถึง จากการประเมินสถานการณ์ดังกล่าวพบว่าหากบุคคลเหล่านี้ไม่เลิกสูบบุหรี่ จะมีผู้เสียชีวิตจากโรคอันสืบเนื่องจากการสูบบุหรี่ไม่ต่ำกว่า 1 ใน 4 หรือกว่า 2 ล้านคน ชุมชนบ้านควนเล้าเป็ดและบ้านพรุนายขาว มีประชากรรวมทั้งหมด 1.439 คน อายุ 15 ปีขึ้นไปจำนวน 853 คนเพศชาย 392 คน และหญิง 461 คน พฤติกรรมของคนสูบบุหรี่ในชุมชนหล่าวนี้สามารถสูบบุหรี่ได้ทุกสถานที่ ไม่มีพื้นที่กำหนดเฉพาะ จึงมีโอกาสเสี่ยงที่ทำให้มีผู้สูบบุหรี่รายใหม่เพิ่มขึ้น และผู้ที่สูบบุหรี่อยู่ก่อนแล้วมีโอกาสสูบบุหรี่หลายมวนติดต่อกันด้วยความเคยชิน และประเด็นที่สำคัญก็คือทำให้ผู้ที่อยู่รอบข้างได้รับควันพิษบุหรี่ ซึ่งมีภาวะเสี่ยงทำให้เกิดโรคไม่แตกต่างจากคนสูบบุหรี่ ดังนั้นทางกลุ่มชมรมอสม.รพ.สต.บ้านควนเล้าเป็ดได้เห็นความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมชุมชนปลอดบุหรี่ และสร้างเครือข่ายในกลุ่มเยาวชนและวัยทำงาน

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อลดอัตราการสูบยาของกลุ่มเยาวชนและวัยทำงานในชุมชน

อัตราการสูบบุุหรี่ของกลุ่มเยาวชนและวัยทำงานในชุมชนลดลงเหลือร้อยละ 10

30.00 10.00

2.เพื่อลดจำนวนผู้สูบบุหรี่รายใหม่ในกลุ่มเยาวชนและกลุ่มวัยทำงาน จำนวน 20 คน 3.เพื่อเพิ่มจำนวนอาสาสมัครและเครือข่ายคนทำงานเพื่อการจัดการควบคุมยาสูบในชชุมชน จำนวน 20 คน 4.เพื่อรณรงค์และช่วยให้สมาชิกในชุมชนเลิกบุหรี่ได้

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 15
กลุ่มวัยทำงาน 35
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/03/2023

กำหนดเสร็จ 30/06/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 จัดอบรมให้ความรู้แก่กลุ่มเยาวชนและกลุ่มวัยทำงานเรื่องโทษของบุหรี่และการรู้จักปฏิเสธ

ชื่อกิจกรรม
จัดอบรมให้ความรู้แก่กลุ่มเยาวชนและกลุ่มวัยทำงานเรื่องโทษของบุหรี่และการรู้จักปฏิเสธ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.จัดอบรมให้ความรู้แก่กลุ่มเยาวชนและวัยทำงานในชุมชนเรื่องโทษของบุหรี่ และการรู้จักปฏิเสธ เป็นค่าอาหารว่างและอาหารกลางวันแก่ผู้เข้ารับการอบรม จำนวน 50 คน เป็นเงิน 6,000 บาท ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน 3,600 บาท ค่าวัสดุและเอกสารในการอบรม จำนวน 3400 บาท
2.จัดกิจกรรมตรวจสมรรถนะทางปอดของกลุ่มเป้าหมายผู้สูบบุหรี่
3.จัดกิจกรรมรณรงค์ในชุมชนและในโรงเรียนเกี่ยวกับพิษภัยจากการสูบบุหรี่ เป็นค่าป้ายรณรงค์จำนวน 6 ป้าย แบ่งเป็น ในชุมชน จำนวน 4 ป้าย และในโรงเรียน จำนวน 2 ป้าย ๆละ 1,000 บาท เป็ยเงิน 6,000 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
2 เมษายน 2566 ถึง 30 เมษายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.เพื่อลดอัตราการสูบบุหรี่ในกลุ่มเยาวชน ร้อยละ 10 2.เพื่อลดอัตราการสูบบุหรี่ในกลุ่มวัยทำงาน ร้อยละ 10 3.เพื่อลดอัตราการสูบบุหรี่รายใหม่ ร้อยละ 5

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
19000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 19,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.ผู้เข้าอบรมมีความรู้และทักษะสามารถดูแลสุขภาพหลีกเลี่ยงป้องกันภัยจากบุหรี่ได้ 2.ผู้เข้าอรมมีความตระหนักสนใจและมีส่วนร่วม ในการควบคุมการบริโภคยาสูบและร่วม รณรงค์ เพื่อการ ลด/ละ/เลิกการสุบบุหรี่ มีแกนนำในการขับเคลื่อนการดำเนินงานชุมชนปลอดบุหรี่


>