กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลมูโนะ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการคัดกรองไวรัสตับอักเสบบีและซี ผู้ประกอบอาชีพกลุ่มเสี่ยงในตำบลมูโนะ ประจำปี 2566

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลมูโนะ

กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนตำบลมูโนะ

1.นางสาวอมรพรรณ แถมเงิน โทร 089-4471827
2.นายไซนัล นิรมาณกุล โทร 086-2889391

องค์การบริหารส่วนตำบลมูโนะ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

โรคไวรัสตับอักเสบบีและซี เป็นสาเหตุสำคัญของโรคตับแข็งและมะเร็งตับ อันเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญทั้งในระดับโลกและระดับภูมิภาค ประเทศไทยถูกจัดอยู่ในกลุ่มประเทศที่พบผู้ติดเชื้อ ไวรัสตับอักเสบ บี ในระดับที่สูงและมีแนวโน้มพบผู้เสียชีวิตจากตับแข็งและมะเร็งตับเพิ่มขึ้น คาดประมาณผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ บีเรื้อรัง ประมาณ 2.2 – 3 ล้านคน ผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ ซีเรื้อรัง ประมาณ 3 – 8 แสนคน โดยพบความชุกของการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ บีและซี ชนิดเรื้อรังกระจายตัวแตกต่างกันในแต่ละภูมิภาค พบมากในประชาชนอายุ 30 ปีขึ้นไป การเร่งรัดจัดการแก้ไขปัญหาโรคไวรัสตับอักเสบเรื้อรังอย่างบูรณาการ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการกำจัด โรคไวรัสตับอักเสบให้หมดไปภายในปี พ.ศ. 2573 จำเป็นที่จะต้องมีการพัฒนางานให้เข้มแข็งและเป็นระบบ และต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่าง ๆ ในการขับเคลื่อน การดูแลสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ด้วยการตรวจคัดกรองการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ บี และ ซี โดยมีจุดมุ่งหมายให้ประชากรกลุ่มเป้าหมายที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ บี และ ซี ในพื้นที่สามารถเข้าถึงการตรวจคัดกรองหาการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ บี และซี ได้ง่าย สะดวก และได้รับการส่งต่อเข้าสู่กระบวนการทางสาธารณสุขให้ได้รับการรักษาต่อไป อันจะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้นและยั่งยืน โดยประชากรกลุ่มเสี่ยงพบว่าจะเป็นประชากรที่เกี่ยวข้องกับการคัดแยกขยะและรีไซเคิลขยะ เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อผลกระทบทางสุขภาพและโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีและซีจากการถูกของมีคมทิ่มตำ ดังนั้นในการดูแลสุขภาพและความปลอดภัยจากการประกอบอาชีพของกลุ่มอาชีพนี้ ซึ่งถือว่ามีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคและความปลอดภัยในการทำงาน กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เล็งเห็นถึงความสำคัญของสุขภาพประชากรที่เกี่ยวข้องกับการคัดแยกขยะและรีไซเคิลขยะภายในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลมูโนะ จึงได้จัดทำโครงการคัดกรองไวรัสตับอักเสบบีและซี ผู้ประกอบอาชีพกลุ่มเสี่ยงในดำบลมูโนะ ขึ้น เพื่อให้ประชากรกลุ่มเสี่ยงมีความรู้ ความเข้าใจ และการป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบบี และซี เพื่อค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ และส่งต่อเข้าสู่ระบบการรักษา ให้ได้รับการรักษา

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ประชากรกลุ่มเสี่ยงได้รับการตรวจคัดกรองการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ บี และ ซี เพื่อทราบสถานะการติดเชื้อและเข้าถึงการรักษา รวมถึงได้รับการป้องกันจากโรคไวรัสตับอักเสบ บีและ ซี หากตรวจไม่พบการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ บี และ ซี และตรวจไม่พบภูมิคุ้มกันต่อโรคไวรัสตับอักเสบ บี และ ซี

ร้อยละของประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้รับการตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบบี และซี

0.00 100.00
2 เพื่อลดโอกาสการแพร่กระจายเชื้อไวรัสตับอักเสบ บี และ ซี ในประชากรกลุ่มเสี่ยงที่ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี และซี แต่ไม่แสดงอาการ

ร้อยละของประชาชนกลุ่มเสี่ยงสงสัยเป็นโรคไวรัสตับอักเสบบี และซี ได้รับการส่งต่อเพื่อรับการรักษาที่ถูกต้อง

0.00 100.00
3 เพื่อให้ประชากรกลุ่มเสี่ยง มีความรู้ ความเข้าใจ และการป้องกันการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ บี และ ซี ได้อย่างเหมาะสม

ร้อยละของประชาชนกลุ่มเสี่ยงมีความรู้ ความเข้าใจ และการป้องกันการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ บี และ ซี เพิ่มขึ้นหลังรับการอบรม

0.00 100.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 50
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
คณะทำงาน 5

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/03/2023

กำหนดเสร็จ 30/09/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคไวรัสตับอักเสบบี ซี

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคไวรัสตับอักเสบบี ซี
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.ค่าป้ายไวนิลโครงการ ขนาด 1.2 × 2.4 เมตร เป็นเงิน 720 บาท 2.ค่าวิทยากร จำนวน 1 คน เป็นเวลา 3 ชั่วโมง ๆ ละ 600 บาท เป็นเงิน 1,800 บาท 3.ค่าอาหารผู้เข้าอบรม จำนวน 50 คนๆ ละ 50 บาท เป็นเงิน 2,500 บาท 4.ค่าอาหารคณะทำงาน จำนวน 5 คนๆ ละ 50 บาท เป็นเงิน 250 บาท 5.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 50 คนๆ ละ 25 บาท เป็นเงิน 1,250 บาท 6.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มเจ้าหน้าที่คณะทำงาน 5 คน ๆละ 25 บาท เป็นเงิน 125 บาท 7.ค่าวัสดุประกอบการอบรม จำนวน 50 ชุดๆ ละ 100 บาท เป็นเงิน 5,000 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2566 ถึง 30 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
11645.00

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมคัดกรองไวรัสตับอักเสบบีและซี ผู้ประกอบอาชีพกลุ่มเสี่ยง

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมคัดกรองไวรัสตับอักเสบบีและซี ผู้ประกอบอาชีพกลุ่มเสี่ยง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.ค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่คัดกรอง จำนวน 2 คน เป็นเวลา 2 ชั่วโมง ๆ ละ 600 บาท เป็นเงิน 2,400 บาท 2.ค่าชุดตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบบี ซี จำนวน 50 ชุดๆละ 40 บาท เป็นเงิน 2,000 บาท 3.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 50 คนๆ ละ 25 บาท เป็นเงิน 1,250 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2566 ถึง 30 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
5650.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 17,295.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ประชากรกลุ่มเสี่ยงได้รับการตรวจคัดกรองการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีและซี
2. ประชากรกลุ่มเสี่ยง มีความรู้ ความเข้าใจ และการป้องกันการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีและซี ได้อย่างเหมาะสม


>