กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์สำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง และผู้ป่วยติดเตียง ในเขตเทศบาลตำบลลำไพล

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลลำไพล

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์สำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง และผู้ป่วยติดเตียง ในเขตเทศบาลตำบลลำไพล

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลลำไพล

เทศบาลตำบลลำไพล

1. นายวัชรินทร์ จิตตกุลเสนา
2. นายวิชาญ บัวแดง
3. นางสาวชนาภัทร สิงห์หนู
4. นายไพศาล โยมมาก
5. นางสาวสุวิมล บุญเกิด

หมู้ที่ 1 - หมู้ที่ 13 เขตเทศบาลตำบลลำไพลอำเภอเทพาจังหวัดสงขลา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานผู้สูงอายุ , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง , แผนงานคนพิการ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

จากข้อมูลสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุ บอกว่าประเทศไทยมีประชากรผู้สูงอายุมากถึง 16.73% คาดการณ์ว่าอีกประมาณ 10ปี จะเพิ่มขึ้นเป็น 28% ซึ่งแนวโน้มของคนที่มีอายุยืนจะมีโอกาสที่จะเป็นผู้ป่วยติดเตียง แม้ว่าหน่วยงานสาธารณสุขของภาครัฐและหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้เข้ามาดูแลผู้สูงอายุ และผู้ป่วยพาวะพึ่งพิงโดยเฉพาะกลุ่มติดบ้านติดเตียงที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ แต่ก็ยังพบว่าบางครอบครัวที่มีผู้สูงอายุ หรือมีผู้ป่วยภาวะพึ่งพิงยังขาดแคลนวัสดุอุปกรณ์ที่ช่วยป้องกันแผลกดทับ หรือช่วยให้การใช้ชีวิตประจำวันของผู้ป่วยสะดวกขึ้น อาทิ เตียง เบาะลม เก้าอี้วิลแชร์ เครื่งผลิตออกซิเจน อุปกรณ์ช่วยเดิน เป็นต้น ทั้งเพื่อสุขภาพและเป็นการสงเคราะห์คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยที่มีสิทธิพึงได้รับ ซึ่งจากการสำรวจผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและจำนวนผู้ป่วยติดเตียง มีจำนวน 36 คน อ้างอิงข้อมูลจากหน่วยงานสาธารณสุขในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลลำไพลทั้ง 3 แห่ง
ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ. 2561 ข้อ 10 เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพตามข้อ 7 วรรคหนึ่งว่า นอกจากเงินที่ได้รับจัดสรรจากกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติตาม (1) เงินที่ได้รับจัดสรรแต่ละปีจากกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีความพร้อม ความเหมาะสม ซึ่งได้แสดงความจำนงเข้าร่วมและสำนักงานเห็นชอบได้รับเงินเพิ่มจากกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติในส่วนค่าบริการสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่ต้องสมทบเงิน หรือค่าบริการอื่น ตามที่คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติกำหนด ให้ใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมเป็นค่าใช้จ่ายตามแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม ที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติ
ข้อ 10 (5) วรรคหนึ่งว่า กรณีโครงการหรือกิจกรรมที่ขอสนับสนุนตาม (1)1 (3)2 และ (5)3 มีความจำเป็นต้องจัดหาครุภัณฑ์เพื่อการจัดบริการสาธารณสุขให้กับบุคคล ให้คณะกรรมการกองทุนพิจารณาสนับสนุนได้ในวงเงินตามความจำเป็น เว้นแต่กรณี (2) ให้สนับสนุนได้ในวงเงินไม่เกิน 10,000 บาทต่อโครงการ และทรัพย์สินที่จัดหาได้ให้เป็นทรัพย์สินของหน่วยงาน องค์กรหรือกลุ่มประชาชน ที่ได้รับการสนับสนุน
ข้อ 11 เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพในส่วนค่าบริการสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ตามข้อ 7 วรรคสองว่า เป็นงบค่าบริการสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (ค่าบริการ LCT) ซึ่งจ่ายเพิ่มเติมให้กับ อปท. ที่ดำเนินงานกองทุนฯ และได้สมัครเข้าร่วมดำเนินงานการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง และ อปท. ไม่ต้องสมทบเงินเข้ามา โดยค่าบริการ LCT จะสามารถจ่ายได้เฉพาะผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงเท่านั้น ให้สนับสนุนแก่ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชน หน่วยบริการหรือสถานบริการ เพื่อจัดบริการสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติต่อปี ตามชุดสิทธิประโยชน์การบริการด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงที่กำหนดในเอกสารหมายเลข 2 แนบท้ายประกาศนี้ (การจำแนกประเภทของผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง 4 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 เคลื่อนไหวได้บ้างและอาจมีปัญหาการกิน หรือการขับถ่าย แต่ไม่มีภาวะสับสนทางสมอง, กลุ่มที่ 2 เหมือนกลุ่มที่ 1 แต่มีภาวะสับสนทางสมอง, กลุ่มที่ 3 เคลื่อนไหวเองไม่ได้และอาจมีปัญหาการกิน หรือการขับถ่าย หรือมีอาการเจ็บป่วยรุนแรง และกลุ่มที่ 4 เหมือนกลุ่มที่ 3 และมีอาการเจ็บป่วยรุนแรง หรืออยู่ในระยะท้ายของชีวิต) ทั้งนี้ตามโครงการที่คณะอนุกรรมการสนับสนุนการจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงอนุมัติ
ดังนั้น งานสาธารณสุข ฝ่ายปกครอง สำนักปลัดเทศบาลตำบลลำไพล อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบดูแลเกี่ยวกับงานด้านสาธารณสุข จึงได้จัดทำโครงการป้องกันและควบคุมโรคตำบลลำไพลประจำปีงบประมาณ 2566 (กิจกรรมสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง และผู้ป่วยติดเตียง)เทศบาลตำบลลำไพล) เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม อำนวยความสะดวกและส่งเสริมสุขภาพให้แก่ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง และผู้ป่วยติดเตียงในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลลำไพล

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมกลุ่มผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง และผู้ป่วยติดเตียง ให้ได้รับอุปกรณ์การแพทย์ในการดูแล ช่วยเหลือในการรักษาตัวและดำรงชีวิต

 

36.00 0.00
2 2. เพื่อลดภาวะแทรกซ้อนจากแผลกดทับในกลุ่มผู้ป่วยติดเตียง

 

0.00
3 3. เพื่ออำนวยความสะดวก และลดค่าใช้จ่ายให้กับคนในครอบครัวที่ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง และผู้ป่วยติดเตียง

 

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 25
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 36
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/02/2023

กำหนดเสร็จ 30/09/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 วางแผนงาน กำหนดเป้าหมาย วัตถุประสงค์ จำนวนกลุ่มเป้าหมาย เนื้อหาและรูปแบบวิธีการดำเนินงานโครงการ

ชื่อกิจกรรม
วางแผนงาน กำหนดเป้าหมาย วัตถุประสงค์ จำนวนกลุ่มเป้าหมาย เนื้อหาและรูปแบบวิธีการดำเนินงานโครงการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  • จัดหาข้อมูลและราคาของวัสดุอุปกรณ์การแพทย์ในการดูแล ช่วยเหลือในการรักษาตัวและดำรงชีวิต
  • จัดทำโครงการ และขออนุมัติโครงการ
  • ประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มเป้าหมายทราบ
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กุมภาพันธ์ 2566 ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 2 ขั้นตอนการดำเนินงาน

ชื่อกิจกรรม
ขั้นตอนการดำเนินงาน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. สำรวจกลุ่มเป้าหมายผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง และผู้ป่วยติดเตียง จากหน่วยงานสาธารณสุขในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลลำไพล
  2. สำรวจความต้องการวัสดุอุปกรณ์การแพทย์ในการดูแล ช่วยเหลือในการรักษาตัวและดำรงชีวิต
  3. จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์การแพทย์ในการดูแล ช่วยเหลือในการรักษาตัวและดำรงชีวิต 3.1 เตียงผู้ป่วย ปรับมือหมุน 4 ไกร์ ราวสไลด์ รวมที่นอนและเสาน้ำเกลือ ราคา 13,551.55 บาทต่อเตียง จำนวน 20 เตียงเป็นเงิน 271,031.00 บาท 3.2 ที่นอนเบาะลม แบบรังผึ้ง พร้อมเครื่องปั้มลม ราคา 1,750.00 บาทต่อชิ้น จำนวน 15 ชิ้น เป็นเงิน 26,250.00 บาท 3.3 รถเข็นผู้ป่วย มีเบรกมือ ราคา 3,750.00 บาทต่อคัน จำนวน 15 คัน เป็นเงิน 56,250.00 บาท 3.4 ถังออกซิเจน ขนาด 6 คิว (40 ลิตร) พร้อมเกจ์ออกซิเจน Solida (ไม่รวมรถเข็น) ราคา 8,800 บาทต่อถัง จำนวน 6 ถัง เป็นเงิน 52,800.00 บาท 3.5 เครื่องช่วยเดิน 4 ขา อลูมิเนียม ราคา 500.00 บาทต่อชิ้น จำนวน 6 ชิ้น เป็นเงิน 3,000.00 บาท 3.6 เครื่องดูดเสมหะ ราคา 3,200.00 บาทต่อเครื่อง จำนวน 4 เครื่อง เป็นเงิน 12,800.00 บาท 3.7 เครื่องวัดความดันโลหิตดิจิตอล แบบพกพา ราคา 1,200.00 บาทต่อเครื่อง จำนวน 6 เครื่อง เป็นเงิน 7,200.00 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 429,331.00 บาท
    หมายเหตุ : ค่าใช้จ่ายทุกรายการ สามารถถัวเฉลี่ยกันได้
  4. ลงรับวัสดุอุปกรณ์การแพทย์ในการดูแล ช่วยเหลือในการรักษาตัวและดำรงชีวิต ให้เป็นครุภัณฑ์ของเทศบาลตำบลลำไพล หรือของกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
  5. แจกจ่ายให้หน่วยงานในสาธารณสุขในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลลำไพล (เฉลี่ยให้ตามความเหมาะสม)
  6. กำหนดให้มีการทำเอกสาร ยืม-คืนวัสดุอุปกรณ์การแพทย์ในการดูแล ช่วยเหลือในการรักษาตัวและดำรงชีวิต โดยให้ทางหน่วยงานที่ได้รับครุภัณฑ์ รายงานประวัติการยืม-คืน ทุกสิ้นเดือน
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กุมภาพันธ์ 2566 ถึง 30 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
429331.00

กิจกรรมที่ 3 ติดตามและสรุปผลการดำเนินโครงการ

ชื่อกิจกรรม
ติดตามและสรุปผลการดำเนินโครงการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

 

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กุมภาพันธ์ 2566 ถึง 30 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 429,331.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. กลุ่มผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง และผู้ป่วยติดดเตียง ได้รับการช่วยเหลือ และส่งเสริมสุขภาพได้อย่างทั่วถึง
2. ลดภาวะแทรกซ้อนจากการเกิดแผลกดทับ ในกลุ่มผู้ป่วยติดดเตียง และผู้ป่วยที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้


>