กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ลุโบะสาวอ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการคัดแยกขยะ หมู่ที่ 2 ตำบลลุโบะสาวอ

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ลุโบะสาวอ

แกนนำเยาวชน หมู่ที่ 2 บ้านตะโละแลแจ

1. นายมูฮัมหมัด บากา
2.นายอัฟฟานอีซอ
3. นายบักรี เยาะ
4. นายอาดามีบีดิง
5. นายมูฮัมหมัดอัสรีซำเซ็ง

ตำบลลุโบะสาวอ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานขยะ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

การคัดแยกขยะต้นทาง 3R เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลเพื่อลดปริมาณขยะโดยการนำขยะอินทรีไปทำปุ๋ยหมักน้ำหมกชีวภาพนำขยะทั่วไปที่แยกได้ไปขายและส่งเสริมการนำขยะที่สามารถใช้ได้นำกลับมาใช้ใหม่หรือใช้ซ้ำในปัจจุบันปัญหาขยะเป็นปัญหาสำคัญระดับประเทศซึ่งยากที่จะแก้และขยะยังเป็นสาเหตุของของโรคหลาย ๆ โรค เพราะเป็นแหล่งของพาหะนำโรค ทั้งยุง แมลงวัน แมลงสาบ ซึ่งอาจทำให้เกิดโรคไข้เลือดออก โรคมือเท้าปากและสาเหตุหนึ่งเกิดจากประชาชนไม่รู้จักวิธีการบริหารจัดการขยะที่เกิดขึ้น ส่วนมากแล้วจะทิ้งลงข้างทางบ้างหรือทิ้งลงตามแม่น้ำลำคลองและสำหรับการทิ้งขยะลงแม่น้ำจะทำให้น้ำเกิดการเน่าเสียได้ ส่วนหนึ่งเกิดจากสาเหตุที่คนทั่วไปไม่รู้จักการคัดแยกขยะ ศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด นูรุลอิสลาม (ตาดีกา) หมู่ที่ 2 ตำบลลุโบะสาวอ มีขยะที่เกิดจากเด็กที่มาเล่นที่ศูนย์ตอนเย็นหลังเลิกเรียน และขยะที่เกิดจากนักเรียนตาดีกาในวันเสาร์ เพราะเด็กจะทิ้งขยะเกลื่อนกลาด ไม่ยอมทิ้งในถังขยะจึงทำให้บริเวณศูนย์จะมีขยะทุกวัน ทางศูนย์จึงต้องการสร้างจิตสำนึกของการคัดแยกขยะโดยปลูกฝังให้แก่เด็กและผู้ปกครองนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด นูรุลอิสลาม (ตาดีกา) หมู่ที่ 2 ตำบลลุโบะสาวอพร้อมทั้งจัดหาวิธีการดำเนินการจัดการเกี่ยวกับขยะเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ มีประโยชน์และเสนอวิธีการคัดแยกขยะที่ถูกต้อง เพื่อนำเข้าสู่ขั้นตอนการจัดการขยะที่ถูกต้อง สอดคล้องกับโครงการคัดแยกขยะของศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด นูรุลอิสลาม (ตาดีกา) หมู่ที่ 2 ตำบลลุโบะสาวอ มีการคัดแยกขยะจากต้นทางและเป็นตัวอย่างที่ดีต่อประชาชนและผู้มาติดต่อราชการโดยเน้นการสร้างจิตสำนึกทุกกลุ่มเป้าหมาย และศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด นูรุลอิสลาม (ตาดีกา) หมู่ที่ 2 ตำบลลุโบะสาวอไม่ค่อยมีพื้นที่สีเขียว เพราะศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอยู่ในบริเวณของมัสยิดไม่ค่อยมีพื้นที่มากในการปลูกต้นไม้
ศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด นูรุลอิสลาม (ตาดีกา) หมู่ที่ 2 ตำบลลุโบะสาวอ ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมตามโครงการการคัดแยกขยะในศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด นูรุลอิสลาม (ตาดีกา) หมู่ที่ 2 ตำบลลุโบะสาวอเพื่อปลูกฝังให้ผู้เรียนมีจิตสำนึกในการคัดแยกขยะแต่ละประเภท คือ ขยะอินทรีย์ ขยะ รีไซเคิล ขยะอันตราย ขยะทั่วไป เป็นการฝึกให้ผู้เรียนมีพฤติกรรมการปฏิบัติในการลดปริมาณขยะ โดยการคัดแยกขยะและนำกลับมาใช้ใหม่ เพื่อลดภาวะโลกร้อน ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้ได้ประโยชน์สูงสุด สามารถนำขยะที่ได้กลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการเรียนรู้ของเด็กและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองโดยนำวัสดุเหลือใช้มาประยุกต์ใช้กลับมาเป็นนวัตกรรมเกิดประโยชน์กับการเรียนรู้ของเด็กโดยตรงเช่นการปลูกต้นไม้จากขวดน้ำพลาสติกที่เหลือใช้ ดูแลรักษาต้นไม้และสร้างสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาให้ร่มรื่นสวยงาม ต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. นักเรียนและผู้ปกครองรู้วิธีการคัดแยกขยะและประดิษฐ์ของใช้จากขยะรีไซเคิล

1.นักเรียนและผู้ปกครองรู้วิธีการคัดแยกขยะและประดิษฐ์ของใช้จากขยะรีไซเคิล 2. นักเรียนและผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการปลูกและดูแลต้นไม้ในศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิดนูรุลอิสลาม (ตาดีกา) หมู่ที่ 2 ตำบลลุโบะสาวอ 3. นักเรียนผู้ปกครองได้นวัตกรรมสื่อการเรียนการสอนนำมาใช้ในการเรียนการสอน

0.00
2 นักเรียนและผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการปลูกและดูแลต้นไม้ในศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิดนูรุลอิสลาม (ตาดีกา) หมู่ที่ 2 ตำบลลุโบะสาวอ

 

0.00
3 3. นักเรียนผู้ปกครองได้นวัตกรรมสื่อการเรียนการสอนนำมาใช้ในการเรียนการสอน

 

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 80
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/08/2023

กำหนดเสร็จ 30/09/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมที่ 1 ให้ความรู้กับผู้ปกครองการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม โดยใช้แนวคิดแบบ 3R มาใช้ในการจัดการขยะ โดยการลดการใช้ การใช้ซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่ ,เรื่อง การคัดแยกขยะแต่ละประเภท และ เรื่อง การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมใน

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมที่ 1 ให้ความรู้กับผู้ปกครองการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม โดยใช้แนวคิดแบบ 3R มาใช้ในการจัดการขยะ โดยการลดการใช้ การใช้ซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่ ,เรื่อง การคัดแยกขยะแต่ละประเภท และ เรื่อง การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมใน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

 

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 สิงหาคม 2566 ถึง 30 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก กิจกรรมที่ 2 การสอนเด็กปลูกต้นไม้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก การไม่ทำลายต้นไม้ เพื่อสอนให้เด็กมีจิตสำนึกในการรักษาสภาพแวดล้อม

ชื่อกิจกรรม
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก กิจกรรมที่ 2 การสอนเด็กปลูกต้นไม้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก การไม่ทำลายต้นไม้ เพื่อสอนให้เด็กมีจิตสำนึกในการรักษาสภาพแวดล้อม
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

 

ระยะเวลาดำเนินงาน
2 ธันวาคม 2565 ถึง 3 ธันวาคม 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมผลิตสื่อจากวัสดุเหลือใช้เป็นกระถางต้นไม้ โดยเด็กและผู้ปกครองร่วมกันผลิต

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมผลิตสื่อจากวัสดุเหลือใช้เป็นกระถางต้นไม้ โดยเด็กและผู้ปกครองร่วมกันผลิต
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  • ค่าวิทยากร จำนวน 1 คน คนละ 6 ชั่วโมง ๆ ละ 500 บาท
  • ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 80  คน ๆ ละ 60 บาท 1 มื้อ
    -ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 80 คนๆละ 25 บาท  2 มื้อ
  • ค่าป้ายไวนิลโครงการ ขนาด 1.50 เมตร x 2 เมตร จำนวน 1 ผืน
  • ค่าวัสดุอุปกรณ์การอบรม ปากกา แฟ้ม จำนวน 80 คนๆละ 50 บาท -ค่าเอกสารแผ่นพับเรื่องการคัแยกขยะ  จำนวน 80 คน คนๆละ 20 บาทจำนวน 17,850 (หนึ่งหมื่นเจ็ดพันแปดร้อยห้าสิบบาทถ้วน)
ระยะเวลาดำเนินงาน
2 ธันวาคม 2565 ถึง 3 ธันวาคม 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
17900.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 17,900.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.นักเรียนและผู้ปกครองรู้วิธีการคัดแยกขยะและประดิษฐ์ของใช้จากขยะรีไซเคิล
2. นักเรียนและผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการปลูกและดูแลต้นไม้ในศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิดนูรุลอิสลาม (ตาดีกา) หมู่ที่ 2 ตำบลลุโบะสาวอ
3. นักเรียนผู้ปกครองได้นวัตกรรมสื่อการเรียนการสอนนำมาใช้ในการเรียนการสอน


>