กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ สำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง และบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ ประจำปี 2566

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ลำใหม่

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ สำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง และบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ ประจำปี 2566

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ลำใหม่

กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม อบต.ลำใหม่

พื้นที่ตำบลลำใหม่ อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานผู้สูงอายุ , แผนงานคนพิการ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ด้วยปัจจุบันสังคมไทยได้ก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุ มีประชากรกลุ่มสูงอายุเพิ่มขึ้นจำนวนมาก พบผู้สูงอายุในชุมชนมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านสุขภาพจากภาวการณ์เจ็บป่วยเรื้อรัง จำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง และนอกจากกลุ่มผู้สูงอายุแล้วยังมีกลุ่มผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ ที่ถือเป็นกลุ่มเปราะบาง ต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง บางรายประสบปัญหาการขับถ่ายที่ไม่สามารถควบคุมได้ จำเป็นต้องใช้ผ้าอ้อม มีการเปลี่ยนบ่อย ๆ เพื่อลดความเปียกชื้น และภาวะแทรกซ้อนทางสุขภาพที่จะตามมาได้ ประกอบกับกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้กำหนดสิทธิประโยชน์ใหม่ ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ สำหรับผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ผู้มีปัญหากลั้นขับถ่ายอุจจาระปัสสาวะไม่ได้ ซึ่งจากการประสานข้อมูลกับ รพ.สต.ลำใหม่ พบว่าในพื้นที่ตำบลลำใหม่ มีผู้ป่วยสูงอายุ จำนวน 21 คน และเป็นผู้สูงอายุ ผู้พิการ ในพื้นที่ที่มีปัญหาสุขภาพติดบ้านติดเตียง และมีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ จำนวน 12 คน

ฉะนั้น เพื่อให้กลุ่มบุคคลและผู้ป่วยเหล่านี้ ได้รับการดูแลช่วยเหลือให้มีสุขอนามัยที่ดี มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ไม่เกิดปัญหาสุขภาพที่ซ้ำซ้อน อีกทั้งเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัว กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม อบต.ลำใหม่ ได้จัดทำ “โครงการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ สำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง และบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ ประจำปี 2566” ขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง (Adl เท่ากับหรือน้อยกว่า 6) ตามแผนการดูแลรายบุคคล ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่

ร้อยละ 100 ของบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง (Adl เท่ากับหรือน้อยกว่า 6) ตามแผนการดูแลรายบุคคล ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่

0.00 0.00
2 เพื่อให้บุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ ตามผลการประเมินหรือข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ เข้าถึงบริการสาธารณสุขตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ร้อยละ 100 ของบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ ตามผลการประเมินหรือข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ เข้าถึงบริการสาธารณสุขตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 11
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 1
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 11/04/2023

กำหนดเสร็จ 14/07/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 สนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ ให้กับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง และบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้

ชื่อกิจกรรม
สนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ ให้กับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง และบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. ค้นหา/สำรวจ/คัดกรอง บุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ในพื้นที่ โดยอาสาสมัครบริบาล และให้พยาบาลวิชาชีพ หรือบุคลากรสาธารณสุข ทำการประเมินหรือใช้ข้อบ่งชี้ทางแพทย์ประกอบการค้นหา สำรวจ

  2. สรุปจำนวนกลุ่มเป้าหมาย/ประเภทผ้าอ้อมฯ จำนวนชิ้น จำนวนวัน ที่สนับสนุนให้กับกลุ่มเป้าหมาย และจำนวนงบประมาณที่ใช้ในการสนับสนุนทั้งหมด

  3. เสนอโครงการให้คณะกรรมการกองทุนฯ พิจารณาอนุมัติ

  4. นำส่งผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับการขับถ่าย ให้กับกลุ่มเป้าหมาย หรือประสานญาติของกลุ่มเป้าหมายมารับแทนที่หน่วยงาน ขึ้นอยู่กับสภาพปัญหาและความจำเป็นในพื้นที่ พร้อมจัดทำหลักฐานการรับผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับการขับถ่าย ที่สนับสนุนให้กับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อประกอบการจัดทำรายงานสรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ

รายละเอียดค่าใช้จ่าย

1) ค่าผ้าอ้อมผู้ใหญ่ 9 ห่อ/คน (size M = 3คน, sizeL = 9 คน)

  • size M จำนวน 3 คน x 3 ชิ้น/วัน x 90 วัน = 810 ชิ้น
    (ผ้าอ้อม 30 ชิ้น/1 ห่อ ๆ ละ 400 บาท) = 27 ห่อ เป็นเงิน 10,800 บาท

  • size L จำนวน 9 คน x 3 ชิ้น/วัน x 90 วัน = 2,430 ชิ้น
    (ผ้าอ้อม 30 ชิ้น/1 ห่อ ๆ ละ 450 บาท) = 81 ห่อ เป็นเงิน 36,450 บาท

2) ค่าป้ายประชาสัมพันธ์โครงการ เป็นเงิน 350 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
13 มีนาคม 2566 ถึง 14 กรกฎาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
  1. บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง (Adl เท่ากับหรือน้อยกว่า 6) ตามแผนการดูแลรายบุคคล จำนวน 12 คน ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ จำนวน 270 ชิ้น/คน

  2. บุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ ตามผลการประเมินหรือข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ ได้เข้าถึงบริการสาธารณสุขตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติมากขึ้น

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
47600.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 47,600.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

กลุ่มบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ ได้รับการดูแลช่วยเหลือให้มีสุขอนามัยที่ดี มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ไม่เกิดปัญหาสุขภาพที่ซ้ำซ้อน


>