กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ให้แก่เด็กและเยาวชน ตำบลจะแนะ

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.จะแนะ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ให้แก่เด็กและเยาวชน ตำบลจะแนะ

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.จะแนะ

สำนักงานสาธารณสุขอำเภอจะแนะ

ตำบลจะแนะ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานสิ่งเสพติด

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1

 

90.00

“ยาเสพติด” เป็นปัญหาสำคัญระดับชาติที่รัฐบาลถือเป็นโยบายที่ต้องเร่งดำเนินการแก้ไขอย่างจริงจัง ทั้งนี้เพราะปัญหายาเสพติดที่มีการระบาดในพื้นที่ของประเทศไทยได้ทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกขณะส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งด้านการเมือง และความมั่นคงของประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชนที่เป็นกลุ่มขนาดใหญ่ และเป็นกลุ่มที่มีคุณค่าอย่างยิ่งต่อการพัฒนาประเทศ นอกจากนี้ยังถือเป็นกลุ่มที่เสี่ยงต่อการติดยาเสพติดสูง เนื่องจากเป็นวัยที่ต้องการการเรียนรู้ในสิ่งต่างๆ แต่ยังขาดวุฒิภาวะทางอารมณ์ที่ดีพอ รวมทั้งต้องเผชิญกันกับการเปลี่ยนแปลงทั้งร่างกายและจิตใจ เพื่อรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดภายในประเทศให้ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ ต้องช่วยกันและการรวมตัวกันของผู้ที่มีความตั้งใจที่จะไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด จะทำให้เกิดพลังในการร่วมป้องกันปัญหายาเสพติดอย่างเข้มแข็ง” โดยทรงมีพระประสงค์มุ่งเน้นการรณรงค์ในกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ วัยรุ่นและเยาวชน โดยกลวิธีสร้างกระแสการแสดงพลังอย่างถูกต้อง โดยไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด การสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจให้แก่เด็กและเยาวชนในชุมชนตำบลจะแนะ
สำนักงานสาธารณสุขอำเภอจะแนะ ได้เห็นความสำคัญของโครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ตำบลจะแนะ แต่เนื่องจากไม่มีงบประมาณในการดำเนินการ จึงมีความจำเป็นต้องขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลจะแนะเพื่อดำเนินรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ให้แก่เด็กและเยาวชนในชุมชนตำบลจะแนะ

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑.เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในกลุ่มเด็กและเยาวชน ๒. เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจในกลุ่มเด็กและเยาวชนไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด

ปัญหายาเสพติด การศึกษา ความรุนแรง การล่วงละเมิดเพศ และปัญหาอื่นๆในสังคมลดลงร้อยละ40

90.00 0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 200
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 13/06/2023

กำหนดเสร็จ 18/06/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 อบรมเชฺิญปฎิบัติการนักเรียนโรงเรียนสีขาวปลอดยาเสพติดในนักเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษา

ชื่อกิจกรรม
อบรมเชฺิญปฎิบัติการนักเรียนโรงเรียนสีขาวปลอดยาเสพติดในนักเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษา
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

งบประมาณ กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลจะแนะ เป็นจำนวนเงิน ๖๖,๙๔๕ บาท (หกหมื่นหกพันเก้าร้อยสี่สิบห้าบาทถ้วน) กิจกรรมที่ ๑.อบรมเชิงปฏิบัติการนักเรียนโรงเรียนสีขาวปลอดยาเสพติด กลุ่มประถมศึกษาปีที่ ๔ - ๖ จำนวน ๕๐ คน
    - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ๕๐ คน × ๓๐ บาท × ๒ มื้อ    เป็นเงิน    ๓,๐๐๐ บาท     - ค่าตอบแทนวิทยากร ชั่วโมงละ ๖๐๐ บาท × ๖ ชั่วโมง    เป็นเงิน ๓,๖๐๐ บาท           - ป้ายประชาสัมพันธ์ (ไวนิล) ๑.๕ เมตร × ๓ เมตร        เป็นเงิน ๑,๑๒๕ บาท

- ค่าวัสดุอุปกรณ์ ในกิจกรรมอบรม

                กระเป๋าเป้ ๕๐ ใบ × ๙๕ บาท              เป็นเงิน ๔,๗๕๐  บาท           สมุดโน้ต ๕๐ เล่ม × ๒๐ บาท              เป็นเงิน ๑,๐๐๐  บาท           ปากกา ๕๐ ด้าม × ๑๐ บาท            เป็นเงิน   ๕๐๐   บาท                                                                           รวมเป็นเงิน ๑๓,๙๗๕ บาท                (หนึ่งหมื่นสามพันเก้าร้อยเจ็ดสิบห้าบาทถ้วน)
กิจกรรมที่ ๒ อบรมเชิงปฏิบัติการนักเรียนโรงเรียนสีขาวปลอดยาเสพติดกลุ่มมัธยมศึกษาปีที่ ๑ - ๓
                 จำนวน ๑๕๐ คน
    - ค่าอาหารกลางวัน ๑๕๐ คน × ๖๐ บาท × ๑ มื้อ                    เป็นเงิน   ๙,๐๐๐  บาท     - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ๑๕๐ คน × ๓๐ บาท × ๒ มื้อ                  เป็นเงิน   ๙,๐๐๐   บาท     - ค่าพาหนะ ๑๕๐ คน × ๕๐ บาท                        เป็นเงิน   ๗,๕๐๐  บาท     - ค่าตอบแทนวิทยากร ชั่วโมงละ ๖๐๐ บาท × ๖ ชั่วโมง × ๒ วัน           เป็นเงิน   ๗,๒๐๐  บาท - ค่าวัสดุอุปกรณ์
    -กระเป๋าเป้ ๑๕๐ ใบ × ๙๕ บาท                    เป็นเงิน ๑๔,๒๕๐ บาท     -สมุดโน้ต ๑๕๐ เล่ม × ๒๐ บาท                    เป็นเงิน  ๓,๐๐๐  บาท     -ปากกา ๑๕๐ ด้าม × ๑๐ บาท                        เป็นเงิน  ๑,๕๐๐  บาท     -กระดาษซาลาเปา โหลละ ๘๐ บาท × ๕ โหล            เป็นเงิน     400  บาท     -ปากกาเคมีสีน้ำเงิน,แดง,ดำ โหลละ ๑๘๐ บาท × ๓ โหล            เป็นเงิน     ๕๔๐ บาท     -กระดาษชาร์ตแข็งสีแดง,ฟ้า,เขียว,ส้ม โหลละ ๑๒๐ บาท × ๔ โหล  เป็นเงิน      ๔๘๐ บาท     -เชือกพัสดุขาวแดง ม้วนละ ๕๐ บาท × ๒ ม้วน                เป็นเงิน      ๑๐๐ บาท                                                                                                 รวมเป็นเงิน ๕๒,๙๗๐ บาท
                                                                           รวมเป็นเงินทั้งสิ้น ๖๖,๙๔๕ บาท
(หกหมื่นหกพันเก้าร้อยสี่สิบห้าบาทถ้วน)

ระยะเวลาดำเนินงาน
13 มิถุนายน 2566 ถึง 18 มิถุนายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

๑. เด็กและเยาวชนมีภูมิคุ้มกันทางจิตใจ มีทักษะชีวิตมากขึ้น ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดและสิ่งอบายมุข
    ต่างๆ ๒. เด็กและเยาวชน ได้รับการพัฒนาศักยภาพและคุณภาพให้เป็นรุ่นใหม่ ที่มีความเชื่อมั่นและ
    ภาคภูมิใจในตนเอง เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี สร้างคุณประโยชน์ให้กับครอบครัว สังคม ในอนาคต
    ต่อไป ๓. ปัญหายาเสพติด การศึกษา ความรุนแรง การล่วงละเมิดเพศ และปัญหาอื่นๆในสังคมลดลง

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
66945.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 66,945.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

ปัญหายาเสพติด การศึกษา ความรุนแรง การล่วงละเมิดเพศ และปัญหาอื่นๆในสังคมลดลง


>