กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงฯ และCM CG

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ปุยุด

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงฯ และCM CG

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ปุยุด

ศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตสำหรับผู้สูง

ศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพึงฯ ตำบลปูยุด อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี

ตำบลปูยุด อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานผู้สูงอายุ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ปัจจุบันประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ โดยมีจำนวนผู้สูงอายุเกิน 60 ปี ประมาณ
10 ล้านคน จำนวนและสัดส่วนผู้สูงอายุจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจำนวนผู้สูงอายุประเทศไทยจะเพิ่มขึ้น ร้อยละ
21 และ ร้อยละ 24 ของประชากรรวมในอีกสิบปีและสิบสี่ปีข้างหน้า ตามลำดับ และสังคมไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ
โดยสมบูรณ์ขณะเดียวกันสัดส่วนของผู้สูงอายุวัยปลายก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยอายุเฉลี่ยของหญิงไทยอยู่ที่
78.4 ปี ในขณะที่ชายไทยมีอายุเฉลี่ย 71.6 ปี (ข้อมูลจากมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทยและสถาบันวิจัยประชากรและสังคม 2558) ซึ่งจากการประเมินคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุจำนวน 6,394,022 คน ในปี 2558 โดยกระทรวงสาธารณสุขพบว่า ร้อยละ 79 (5 ล้านคน) คือผู้สูงอายุติดสังคมหรือกลุ่มที่ยังช่วยเหลือตนเองได้ ทำกิจกรรมต่างๆ ได้ และอีกร้อยละ 21( 1.3 ล้านคน) คือผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิงหรือเรียกว่า กลุ่มติดบ้านติดเตียงและต้องการการดูแลทั้งด้านสุขภาพและสังคม ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 (3) เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติให้ใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนหรือส่งเสริมเป็นค่าใช้จ่ายตามแผนงานหรือโครงการหรือกิจกรรมที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมกิจกรรมการสร้างเสริมสุขภาพการป้องกันโรคการฟื้นฟูสมรรถภาพและการรักษาพยาบาลระดับปฐมภูมิของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหรือศูนย์ชื่ออื่นที่ดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับการพัฒนาและดูแลเด็กเล็กในชุมชน หรือศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชนตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานกำหนดเป็นเงินไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ของเงินรายรับของกองทุนหลักประกันสุขภาพในแต่ละปีงบประมาณ และองค์การบริหารส่วนตำบลปูยุด ได้จัดตั้งศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลอื่นที่มีภาวพึ่งพิงตำบลปุยุดเรียบร้อยร้อยแล้วในปีงบประมาณ 2565
องค์การบริหารส่วนตำบลปูยุดและศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิวตำบลปูยุด ได้เล็งเห็นความสำคัญและมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชนให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีได้รับการดูแลสุขภาพอย่างต่อเนื่องระยะยาว จึงได้จัดโครงการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตสหรับผู้สูงอายุที่มาภาวะพึ่งพิงตำบลปูยุด ปีงบประมาณ 2566 ขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อประชุมแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ และพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตสำหรับผู้สูงอายุ CM และ CM ฝ่ายต่างๆ และคณะทำงาน ให้มีความรู้ ความเข้าใจแนวทาง การดำเนินงาน เพื่อบริหารจัดการศูนย์ฯ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90

0.00
2 เพื่อบริหารจัดการศูนย์ฯ ให้มีประสิทธิภาพ ถูกต้อง เป็นธรรมตามวัตถุประสงค์ของศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตสำหรับผู้สูงอายุ ที่มีภาวะพึ่งพิงฯตำบล ปูยุด

ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐

0.00
3 เพื่อให้คณะกรรมการศูนย์ฯ เข้าใจวัตถุประสงค์ของศูนย์ฯ แนวทางการดำเนินงาน บทบาทและหน้าที่ของตนเองที่ชัดเจน รวมทั้งการร่วมมือกันของทุกฝ่ายในการดำเนินงานศูนย์ฯ ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ มีประสิทธิภาพ และยั่งยืน

ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 18
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/02/2023

กำหนดเสร็จ 01/09/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมประชุมคณะกรรมการศูนย์ฯ

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมประชุมคณะกรรมการศูนย์ฯ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

งบประมาณ - ค่าอาหารกลางวัน 18 คน x 70 บาท X2 มื้อ เป็นเงิน 3,220 บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 18 คน x 30บาท x 1 มื้อ x 2 วัน เป็นเงิน 1,380 บาท รวมเป็นเงิน 4,600 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กุมภาพันธ์ 2566 ถึง 31 กรกฎาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
4600.00

กิจกรรมที่ 2 ประชุมติดตามผลการดำเนินงานแก่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง อาสาสมัครบริบาลท้องถิ่น CM และ CG จำนวน 10 คน

ชื่อกิจกรรม
ประชุมติดตามผลการดำเนินงานแก่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง อาสาสมัครบริบาลท้องถิ่น CM และ CG จำนวน 10 คน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

คำอาหารกลางวัน 10 คน X 70 บาท 1มื้อ เป็นเงิน 700 บาท ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 30 คน x 10 บาท x 1 มื้อ เป็นเงิน 100 บาท รวม 1,000บาท ประชุมติดตามา ครั้งที่ 2 ค่อาหารกลางวัน 30 คน x 70 บาท X 1 มื้อ เป็นเงิน 700 บาท ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 30 คน x 30 บาท x 1 มื้อ เป็นเงิน 200 บาท รวม 1,000 บาท ประชุมติดตามฯ ครั้งที่3 ค่าอาหารกลางวัน 10 คน x 70 บาท x 1 มื้อ เป็นเงิน 700 บาท ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 30 คน x 30 บาท x 1 มื้อ เป็นเงิน 300 บาท รวม 1,000 บาท ค่าวัสดุอุปกรณ์ในการประชุมฯ เป็นเงิน 3,400 บาท รวมทั้งสิ้น 6,000 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
2 มกราคม 2566 ถึง 31 สิงหาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
6400.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 11,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1คณะกรรมการศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงตำบลปูยุดฝ่ายต่างๆ และคณะทำงาน เกิดการพัฒนาศักยภาพตนเอง มีการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ เรียนรู้กรณีศึกษาต่างๆ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหา และบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
2คณะกรรมการศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตสำหนับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ฯ ตำบลปูยุดฝ่ายต่างๆ และคณะทำงานมีความรู้ ความเข้าใจในการเขียนโครงการ แนวทางการดำเนินงานโครงการ การติดตามและประเมินผลโครงการกิจกรรม เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ถูกต้องตามหลักเกณฑ์
3. คณะกรรมการศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ฯ ตำบลปูยุดฝ่ายต่างๆ และคณะทำงาน เข้าใจวัตถุประสงค์ แนวทางการปฏิบัติงานที่ชัดเจนบทบาทและหน้าที่ของตนเองในการร่วมเป็นคณะกรรมการศูนย์ฯให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
4. ศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ฯ ตำบลปูยุด เกิดการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ถูกต้อง โปร่งใส เป็นธรรมตามหลักธรรมาภิบาลมากยิ่งขึ้น


>