กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ การอาบน้ำมัยยิต(ศพ)ตามหลักศาสนาและตามหลักสุขลักษณะเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อในชุมตำบลเนินงาม ประจำปี2567

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เนินงาม

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ การอาบน้ำมัยยิต(ศพ)ตามหลักศาสนาและตามหลักสุขลักษณะเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อในชุมตำบลเนินงาม ประจำปี2567

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เนินงาม

ชมรมตาดีกาตำบลเนินงาม

พื้นที่ตำบลเนินงาม

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด , แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละความครอบคลุมในการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงในชุมชน

 

80.00

เป็นเพียงบททดสอบถึงความศรัทธาที่มีต่อพระเจ้า ผู้ที่ท้อแท้ สิ้นหวังกับชีวิตพึงระลึกไว้เสมอว่าพระเจ้าเป็นที่พึ่ง และทรงเมตตาให้อภัยมนุษย์เสมอ ( ولاتقنطوامن رحمة الله ) จงอย่าสิ้นหวังในความทรงเมตตา
ของอัลลอฮ์ ดังนั้น มนุษย์จึงควรทำความดีเพื่อจะได้ใช้ชีวิตในโลกหน้าอย่างมีความสุข เมื่อมุสลิมเสียชีวิตญาติหรือผู้เกี่ยวข้องจะต้องอาบน้ำ ห่อละหมาดขอพรและฝังศพที่สุสาน(กุโบร์) โดยต้องรีบจัดการให้เสร็จภายในเวลา ๒๔ ชั่วโมง อิสลามส่งเสริมให้ผู้ที่จะทำการอาบน้ำให้กับศพนั้น จะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการอาบน้ำศพตามหลักการที่ถูกต้อง ซึ่งขั้นตอนการอาบน้ำและห่อศพผู้เสียชีวิตนั้น โดยส่วนใหญ่จะทำกันที่บ้านของผู้เสียชีวิต และมักจะไม่มีการป้องกันอย่างถูกต้องตามหลักสุขลักษณะ เช่น การสวมถุงมือยางที่ไม่ถูกต้อง ไม่มีการสวมผ้าปิดปาก เป็นต้น ซึ่งการเสียชีวิตของมนุษย์นั้น มีลักษณะหลายรูปแบบ ตามเหตุการณ์และสภาพการณ์ที่แตกต่างกัน สิ่งเหล่านี้อาจทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อทั้งต่อผู้ที่จัดการศพเองและคนในชุมชนได้
ดังนั้น ญาติหรือผู้ที่ทำการอาบน้ำศพ ยิ่งจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจเพื่อส่งเสริมป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ ทางชมรมตาดีกา ตำบลเนินงาม อำเภอรามัน จังหวัดยะลา ได้เล็งเห็นปัญหาสำคัญนี้ จึงได้เสนอจัดโครงการให้ความรู้เชิงปฏิบัติการการจัดการศพ โดยใช้หลักศาสนาอิสลาม เพื่อให้ผู้ทำหน้าที่ในการจัดการศพมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการอาบน้ำศพ การห่อศพ และการจัดการศพที่ถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลามและตามหลักสุขลักษณะ เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อที่อาจเกิดขึ้นแก่ผู้ทำหน้าที่ในการจัดการศพ และคนในชุมชนต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ญาติผู้ป่วยหรือผู้ที่ทำหน้าที่จัดการศพในชุมชนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการอาบน้ำศพ การห่อศพ การจัดการศพที่ถูกต้อง ตามหลักศาสนาอิสลาม และได้รับการเรียนรู้ประสบการณ์ตรง

ญาติผู้ป่วยหรือผู้ที่ทำหน้าที่จัดการศพในชุมชนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการอาบน้ำศพ การห่อศพ การจัดการศพที่ถูกต้อง ตามหลักศาสนาอิสลาม และได้รับการเรียนรู้ประสบการณ์ตรง

80.00 80.00
2 เพื่อให้ญาติผู้ป่วยหรือผู้ที่ทำหน้าที่จัดการศพในชุมชน มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการป้องกันโรคติดต่อในการจัดการศพตามหลักสุขลักษณะ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อที่อาจเกิดขึ้นจากการจัดการศพ

ญาติผู้ป่วยหรือผู้ที่ทำหน้าที่จัดการศพในชุมชน มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการป้องกันโรคติดต่อในการจัดการศพตามหลักสุขลักษณะ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อที่อาจเกิดขึ้นจากการจัดการศพ

80.00 80.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
รุ่นที่ 1 กลุ่มเป้าหมายมุสลีมีน(เพศชาย) 5o คน 50

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 03/03/2023

กำหนดเสร็จ 30/09/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่อง บทบาทหน้าที่มุสลีมีน/มุสลีหม๊ะลีหม๊ะที่เกี่ยวข้องกับการการอาบน้ำมัยยิต สิ่งที่ควรปฏิบัติแก่มุสลิมภายหลังเสียชีวิต มารยาทและดุอาร์ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการมัยยิด

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่อง บทบาทหน้าที่มุสลีมีน/มุสลีหม๊ะลีหม๊ะที่เกี่ยวข้องกับการการอาบน้ำมัยยิต สิ่งที่ควรปฏิบัติแก่มุสลิมภายหลังเสียชีวิต มารยาทและดุอาร์ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการมัยยิด
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. ค่าจัดทำป้ายไวนิลโครงการฯขนาด 1 × 3 เมตร จำนวน 1ผืนเป็นเงิน 900บาท
  2. ค่าตอบแทนวิทยากรบรรยาย จำนวน 1 คน3 ชม.ๆละ 600 บาท2 วันเป็นเงิน 3,600บาท
  3. ค่าตอบแทนวิทยากรปฏิบัติ จำนวน 1 คน3 ชม.ๆละ 600 บาท2 วัน เป็นเงิน 3,600บาท
  4. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 100 คน2 มื้อๆ ละ 55 บาทวัน เป็นเงิน10,000บาท
  5. ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 100 คน* 1 มื้อๆละ 50 บาท*2 วันเป็นเงิน10,000บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้เข้าร่วมมีความรู้เรื่อง บทบาทหน้าที่มุสลีมีน/มุสลีหม๊ะลีหม๊ะที่เกี่ยวข้องกับการการอาบน้ำมัยยิต  สิ่งที่ควรปฏิบัติแก่มุสลิมภายหลังเสียชีวิต มารยาทและดุอาร์ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการมัยยิด

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
28100.00

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเตรียมอุปกรณ์อาบน้ำมัยยิต ขั้นตอนการอาบน้ำมัยยิต และการห่อศพ ตามหลักสาสนาและตามหลักสุขลักษณะ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อต่างๆ

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเตรียมอุปกรณ์อาบน้ำมัยยิต ขั้นตอนการอาบน้ำมัยยิต และการห่อศพ ตามหลักสาสนาและตามหลักสุขลักษณะ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อต่างๆ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. ค่าชุดผ้าขาวห่อศพ จำนวน 4 ชุดๆละ 700บาท*2 รุ่นเป็นเงิน 5,600 บาท
  2. ถุงมือเบอร์ m จำนวน 2 กล่องๆละ 250 บาทเป็นเงิน 500 บาท
  3. ถังน้ำ จำนวน 8 ใบๆละ 100 บาทเป็นเงิน 800 บาท
  4. หุ่นสาธิตการอาบน้ำมัยยิต 1 ตัว เป็นเงิน 2,600 บาท
    รวมเป็นเงิน 9,500บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
3 มีนาคม 2566 ถึง 30 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
9500.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 37,600.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.ทำให้ญาติหรือผู้ที่ทำหน้าที่ในการจัดการศพในชุมชน มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการอาบน้ำศพ การห่อศพ การจัดการศพที่ถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลาม และได้รับการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง
2.ทำให้ญาติหรือผู้ที่ทำหน้าที่ในการจัดการศพในชุมชน มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการป้องกันโรคติดต่อในการจัดการศพ ตามหลักสุขลักษณะสามารถป้องกันการแพร่เชื้อที่อาจเกิดขึ้นจากการจัดการศพ


>