กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กาลูปัง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กาลูปัง

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกาลูปัง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ตามที่นโยบายของกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดตัวชี้วัดของโรคไม่ติดต่อ ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจ โดยกำหนดให้มีกิจกรรมการคัดกรอง ค้นหาผู้ป่วยในชุมชนและให้มีการลดละกิจกรรมเสี่ยงอันได้แก่ ละเลิกการสูบบุหรี่ ลดอาหารที่มีรสหวาน มัน เค็ม และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานผัก ผลไม้เพิ่มขึ้น มีการออกกำลังกายเป็นประจำ ลดภาวะน้ำหนักเกินประชาชนในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกาลูปังมีภาวะการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังที่เกิดจากพฤติกรรมของตนเอง แต่ขาดการเฝ้าระวัง ขาดการป้องกัน การบริโภคอาหารที่เสี่ยงต่อการเกิดโรค ประกอบกับการขาดการออกกำลังกายที่ถูกต้องตามรูปแบบและยังมีพฤติกรรมที่ไม่นิยมรับประทานผัก จึงส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่มีภาวะป่วยด้วยโรคที่เกิดจากพฤติกรรมของตนเอง เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง และโรคหัวใจและหลอดเลือด ขาดการป้องกันโรค รอจนป่วย แล้วค่อยเยียวยารักษา ขณะเดียวกันผู้ป่วยจำนวนไม่น้อย ที่รับการรักษาไม่ต่อเนื่อง หรือรับประทานยาแต่ ยังไม่ตระหนักถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อน กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง
จากผลการตรวจคัดกรองสุขภาพประชาชนในชุมชนเขตพื้นที่รับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกาลูปังปีงบประมาณ 2565ในกลุ่มประชาชนอายุ 35 ขึ้นไปได้รับคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงจำนวน 999 คน พบอัตราป่วยโรคความดันโลหิตสูงรายใหม่ จำนวน 25 คนคิดเป็นร้อยละ 2.50 ในกลุ่มประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป ได้รับการคัดกรองเบาหวาน จำนวน 1,141 ราย พบอัตราป่วยโรคเบาหวานรายใหม่ จำนวน 20 คน คิดเป็นร้อยละ 1.75 และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี
ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกาลูปังจึงได้จัดทำโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทั้งกลุ่มผู้ป่วย และกลุ่มเสี่ยงได้ จึงจำเป็นต้องจึงจำเป็นต้องจัดทำโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อคัดกรองภาวะเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ในประชากรอายุ 35 ปีขึ้นไป 2. เพื่อให้ผู้ที่มีภาวะเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ได้รับการขึ้นทะเบียนกลุ่มเสี่ยง และได้รับการจัดบริการเสริมทักษะปรับเปลี่ยน พฤติกรรมสุขภาพลดเสี่ยง ลดโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง 3. เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงได้รับการติดตามอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ
  1. ร้อยละ 100 ของผู้ที่เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้เรื่องจัดบริการเสริมทักษะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพลด  เสี่ยง ลดโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงและได้รับการติดตามอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ
0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 110
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/03/2023

กำหนดเสร็จ 30/09/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 การตรวจคัดกรอง ประเมินภาวะสุขภาพ และการค้นหาผู้มีภาวะเสี่ยง,การรณรงค์/ประชาสัมพันธ์/ฝึกอบรม/ให้ความรู้

ชื่อกิจกรรม
การตรวจคัดกรอง ประเมินภาวะสุขภาพ และการค้นหาผู้มีภาวะเสี่ยง,การรณรงค์/ประชาสัมพันธ์/ฝึกอบรม/ให้ความรู้
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. ขั้นเตรียมการ
  2. เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติโครงการ            2. ประชาสัมพันธ์โครงการ            3. จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ เอกสาร สื่อการสอน ที่ใช้ในการจัดกิจกรรม            4. สำรวจ ทำทะเบียนกลุ่มสตรีอายุ 35 ปี ขึ้นไป                      4.1 ให้ อสม.คัดกรองความดันโลหิตและเบาหวานในเขตรับผิดชอบ                       4.2 ลงบันทึกในแบบฟอร์มให้ครบถ้วน             4.3 ลงบันทึกในโปรแกรมJHCIS             4.5 แจ้งกลุ่มเป้าหมาย เพื่อเข้ารับการอบรม     5. ประสานงานวิทยากร                6. จัดเตรียมสื่อการสอน ได้แก่ แผ่นพับ โปสเตอร์ 2 .ขั้นดำเนินการ         1. จัดนิทรรศการเรื่องโรคความดันโลหิตสูง / เบาหวาน
  3. จัดอบรมให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมายกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง / เบาหวาน จำนวน  110  คน
  4. อบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
  5. ติดตามและให้คำแนะนำแก่กลุ่มเสี่ยงความดันโลหิตสูง/เบาหวานพร้อมวัดความดัน/เจาะDTX
  6. สรุปผลการดำเนินงาน
  7. ขั้นประเมินผล
  8. จากรายงานผลการตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูง/เบาหวาน
  9. จากรายงานผล HDC เว็ปไซต์ของสาธารณสุขจังหวัดยะลา จากงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพ..จากงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพ...ตำบลกาลูปัง.... จำนวน .......15,000............... บาท (.........หนึ่งหมื่นห้าพันบาทถ้วน....................) รายละเอียด  ดังนี้ 6.1 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 55 คนๆ ละ 2 มื้อ25 บาท2 วัน  เป็นเงิน  .....5,500.......  บาท 6.2 ค่าอาหารกลางวันจำนวน 55 คนๆ ละ 1 มื้อ70 บาท 2 วัน    เป็นเงิน  .....7,700......  บาท 6.3  ค่าวิทยากร  1 ท่าน 300 บาท/ ชม *6 ชม                        เป็นเงิน  .....1,800.......  บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2566 ถึง 30 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
  1. คัดกรองภาวะเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ในประชากรอายุ 35 ปีขึ้นไปในชุมชนทุกราย
  2. ผู้ที่มีภาวะเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ได้รับการขึ้นทะเบียนกลุ่มเสี่ยงและได้รับการจัดบริการเสริมทักษะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพลดเสี่ยง ลดโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง
  3. กลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงได้รับการติดตามอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ
จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
15000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 15,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. คัดกรองภาวะเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ในประชากรอายุ 35 ปีขึ้นไปในชุมชนทุกราย
2. ผู้ที่มีภาวะเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ได้รับการขึ้นทะเบียนกลุ่มเสี่ยงและได้รับการจัดบริการเสริมทักษะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพลดเสี่ยง ลดโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง
3. กลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงได้รับการติดตามอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ


>