กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กาลูปัง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการปันรัก ปันใจ เยี่ยมผู้พิการผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กาลูปัง

ศูนย์บริการคนพิการอบต.กาลูปัง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานผู้สูงอายุ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

พระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 มาตรา 67 องค์การบริหารส่วนตำบลมีหน้าที่ส่งเสริมการพัฒนาสตรีเด็กเยาวชนผู้สูงอายุและผู้พิการ และบริการทางสังคม จัดบริการและสงเคราะห์แก่ผู้สูงอายุขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการสร้างอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ และการจัดให้มีศูนย์บริการผู้สูงอายุและชุมชนสาธารณสุขกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ ตามชุดสิทธิประโยชน์ให้ครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านส่งเสริมสุขภาพด้านการป้องกันโรคด้านการรักษาพยาบาล และด้านการฟื้นฟูสุขภาพแบบองค์กรรวมและต่อเนื่องโดยเน้นด้านการสร้างสุขภาพมากกว่าการซ่อมสุขภาพ ให้ประชาชนมีความรู้และเข้าใจตระหนักที่จะดูแลสุขภาพของตนเองร่วมกัน
สภาพสังคมในปัจจุบัน ประเทศไทยกำลังมุ่งเข้าสู่สังคมแห่งผู้สูงวัย ทั้งนี้ผู้สูงอายุจำนวนมากขาดการดูแลเอาใจใส่ ถูกทอดทิ้งให้อยู่ตามลำพัง หรืออยู่กับเด็กในวัยเรียนและก่อนวัยเรียน โดยบุตรหลานวัยทำงานต้องดิ้นรน ออกไปทำงานนอกพื้นที่เพราะสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันเกิดการชะลอตัว ค่าครองชีพ เครื่องอุปโภคบริโภคมีราคา สูงจึงทำให้รายได้ไม่เพียงพอต่อรายจ่ายในครัวเรือน ทำให้บุตรหลานไม่มีเวลาดูแลเอาใจใส่ผู้สูงอายุหรือผู้พิการหรือ ผู้ด้อยโอกาสที่มีอยู่ในบ้านเพราะต้องดิ้นรนทำมาหากินเพื่อนำเงินมาจุนเจือในครอบครัว จึงเป็นเหตุให้ผู้สูงอายุ บางรายดำเนินชีวิตเพียงลำพัง อีกทั้งผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส หลายราย มีโรคประจำตัวหรือเป็นผู้ป่วยติด เตียง ไม่มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมกับกลุ่มหรือชมรมต่างๆ บางรายอาจเกิดการน้อยใจหรือหมดกำลังใจที่จะดำเนินชีวิตต่อไป ดังนั้น องค์การบริหารส่วนตำบลกาลูปัง ได้จัดทำโครงการปันรัก ปันใจ เยี่ยมผู้พิการผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง ขึ้น เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส ซึ่งดำรงชีวิตอยู่เพียง ลำพัง หรืออยู่กับเด็กในวัยเรียนและก่อนเรียน หรือเป็นผู้ป่วยติดเตียง และไม่มีโอกาสได้ออกมาทำกิจกรรมร่วมกับ กลุ่มหรือชมรมต่าง ๆ

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 2.1 เพื่อลงพื้นที่เยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส ที่ไม่สามารถออกมาร่วมกิจกรรมในชุมชนได้ 2.2 เพื่อให้ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส ได้เข้าถึงงานบริการของรัฐเกิดผลสัมฤทธิ์ต่อภารกิจของ องค์การบริหารส่วนตำบลกาลูปัง และให้คำปรึกษาแนะนำคนในครอบครัวในการดูแลผู้สูงอายุ ผู้พิการ 2.3 เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส ให้เห็นคุณค่าของชีวิตและ พร้อมที่จะดำเนินชีวิตต่อไป 2.4 เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว 2.5 เพื่อสร้างความร่วมมือ ร่วมใจ สร้างความสัมพันธ์ที่ดีในการบูรณาการเพื่อประสานงานและดำเนินงาน ระหว่างองค์การบริหารส่วนตำบลกาลูปัง ผู้นำชุมชนในตำบลกาลูปัง และภาคส่วนต่างๆ ในการให้บริการเชิงรุก

ร้อยละ 90 ของ ผู้พิการผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง  ได้รับการเยี่ยม ดูแล
ร้อยละ 80 ของ อสม.และ ผู้ดูแล มีความรู้และทักษะ ในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุติดบ้าน ติดเตียง

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 40
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 22/08/2023

กำหนดเสร็จ 24/08/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 การสำรวจข้อมูลสุขภาพ การจัดทำทะเบียนและฐานข้อมูลสุขภาพ,การตรวจคัดกรอง ประเมินภาวะสุขภาพ และการค้นหาผู้มีภาวะเสี่ยง,การเยี่ยมติดตามดูแลสุขภาพ

ชื่อกิจกรรม
การสำรวจข้อมูลสุขภาพ การจัดทำทะเบียนและฐานข้อมูลสุขภาพ,การตรวจคัดกรอง ประเมินภาวะสุขภาพ และการค้นหาผู้มีภาวะเสี่ยง,การเยี่ยมติดตามดูแลสุขภาพ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

2.1  เสนอโครงการต่อผู้บังคับบัญชา           2.2  ประชาสัมพันธ์โครงการผ่านอาสาสมัคร ฯ   ผู้นำชุมชน  และหัวหน้ากลุ่มต่าง ๆ 2.3  เตรียมอุปกรณ์  เอกสารต่าง ๆ ในการดำเนินกิจกรรม           2.4  ดำเนินงานตามโครงการและติดตามเยี่ยมกลุ่มเป้าหมายทุก 3 เดือน     2.5  ติดตามและประเมินผล/รายงานการดำเนินงานตามโครงการ งบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพ.....ตำบลกาลูปัง........
จำนวน .............20,000...................... บาท (.......เงินสองหมื่นบาทถ้วน............................) รายละเอียด  ดังนี้
6.1  ค่าอาหารกลางวัน...15  คน x 3 วัน  ราคากล่องละ 70 บาท    เป็นเงิน  ......3,150...............  บาท     6.2  ค่าอาหารว่างพร้อมเครื่องดื่ม.จำนวน 2 มื้อ/35บาท x 3 วัน จำนวน 15 คน เป็นเงิน.. 3,150....  บาท     6.3  ค่าป้ายโครงการ.จำนวน 1 ป้าย.........              เป็นเงิน  ........1,000...............  บาท         6.4  ค่าวิทยากร..จำนวน 1 คน...จำนวน 5 ชม./ละ 600 บาท      เป็นเงิน .........3,000...............  บาท     6.5  ค่า.เครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 25 ชุด ชุดละ 388 บาท    เป็นเงิน ..........9,700.............. บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
22 สิงหาคม 2566 ถึง 24 สิงหาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

7.1 ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส ที่ไม่สามารถออกมาร่วมกิจกรรมในชุมชนได้รับการเยี่ยมเยียน
          7.2 ทำให้ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส ได้เข้าถึงงานบริการของรัฐ เกิดความประทับใจในการ ให้บริการของภาครัฐ และเกิดผลสัมฤทธิ์ต่อภารกิจขององค์การบริหารส่วนตำบลกาลูปัง
          7.3 ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส ได้รับกำลังใจ และสามารถดำเนินชีวิตต่อไปอย่างมีความสุข
          7.4 ครอบครัวเกิดความอบอุ่น ห่วงใยซึ่งกันและกัน
          7.5 เกิดความร่วมมือ ร่วมใจ สร้างความสัมพันธ์ที่ดีในการบูรณาการเพื่อประสานงานและดำเนินงาน ระหว่างองค์การบริหารส่วนตำบลกาลูปัง ผู้นำชุมชนในตำบลกาลูปัง และภาคส่วนต่างๆ ในการให้บริการเชิงรุก

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
20000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 20,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

7.1 ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส ที่ไม่สามารถออกมาร่วมกิจกรรมในชุมชนได้รับการเยี่ยมเยียน
7.2 ทำให้ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส ได้เข้าถึงงานบริการของรัฐ เกิดความประทับใจในการ ให้บริการของภาครัฐ และเกิดผลสัมฤทธิ์ต่อภารกิจขององค์การบริหารส่วนตำบลกาลูปัง
7.3 ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส ได้รับกำลังใจ และสามารถดำเนินชีวิตต่อไปอย่างมีความสุข
7.4 ครอบครัวเกิดความอบอุ่น ห่วงใยซึ่งกันและกัน
7.5 เกิดความร่วมมือ ร่วมใจ สร้างความสัมพันธ์ที่ดีในการบูรณาการเพื่อประสานงานและดำเนินงาน ระหว่างองค์การบริหารส่วนตำบลกาลูปัง ผู้นำชุมชนในตำบลกาลูปัง และภาคส่วนต่างๆ ในการให้บริการเชิงรุก


>