กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลโคกโพธิ์

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายผู้สูงอายุด้วยยางยืด

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลโคกโพธิ์

ชมรมผู้สูงอายุเทศบาลตำบลโคกโพธิ์

เทศบาลตำบลโคกโพธิ์

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกิจกรรมทางกาย

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ปัจจุบันสัดส่วนของประชากรผู้สูงอายุมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งผู้สูงอายุมีแนวโน้มเกิดความถดถอยของสมรรถภาพร่างกายเร็วกว่าในวัยอื่น ทั้งนี้เนื่องมาจากร่างกายเกิดกระบวนการเสื่อมมากขึ้น ซึ่งไม่ได้เกิดจากโรคแต่เป็นกระบวนการชรา ซึ่งเกิดขึ้นตามปกติในผู้สูงอายุโดยจะมีการเสื่อมค่อยเป็นค่อยไป และเกิดกับทุกระบบในร่างกายนำไปสู่ผลรวมของปัญหาสุขภาพ โดยเฉพาะการควบคุมความมั่นคงในการทรงตัวรวมไปถึงความแข็งแรงของกล้ามเนื้อซึ่งจะส่งผลให้ความสามารถในการทำกิจวัตรประจำวันลดง ดังนั้น การออกกำลังกายจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถทำให้สุขภาพกายและสุขภาพจิตของคนเราแข็งแรง การออกกำลังกายที่มีคุณค่าไม่จำเป็นต้องราคาแพง เพราะความสำคัญในการออกกำลังกายอยู่ที่ร่างกายได้ใช้ร่างกายในการเคลื่อนไหวหรือเคลื่อนที่อย่างไรให้ถูกต้องเหมาะสมพอเพียงกับความต้องการของร่างกายและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อตนเอง
ยางยืดเป็นหนึ่งในแนวคิดที่ถูกนำมาประยุกต์ดัดแปลงใช้เป็นอุปกรณ์ในการออกกำลังกายที่มีราคาถูกและสามารถพกพาได้สะดวก การออกกำลังกายด้วยยางยืด เป็นการออกกำลังกายแบบมีแรงต้านที่มีความแข็งแรงและความอดทนของกล้ามเนื้อตามคุณสมบัติของยางยืดคือ มีแรงดึงกลับภายหลังจากการถูกดึงให้ยางยืดออก ซึ่งเป็นการกระตุ้นระบบประสาทที่รับรู้ความรู้สึกของกล้ามเนื้อและข้อต่อให้มีปฏิกิริยาการรับรู้และการตอบสนองต่อการดึงของยางที่กำลังถูกยืด จึงเป็นผลดีต่อการพัฒนาและบำบัดรักษาระบบประสาทกล้ามเนื้อ เอ็นกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อต่อ ดังนั้น ยางยืดทำหน้าที่เป็นแรงต้านที่ทำให้เราต้องออกแรงเอาชนะกล้ามเนื้อของเราจึงจะแข็งแรง คุณสมบัติของยางยืด ยืดหยุ่นคล้ายคลึงกับการทำงานของกล้ามเนื้อ จึงลดความเสี่ยงจากการบาดเจ็บได้ดี นอกจากนี้ยังบริหารกล้ามเนื้อได้ในหลายส่วนของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น บ่า ไหล่ ต้นแขนด้านหลัง ต้นแขนด้านหน้า ไปจนถึงช่วงลำตัว หลัง สะโพก ซึ่งการบริหารแต่ละส่วนจะมีท่าทางการออกกำลังกายที่แตกต่างกันออกไป
ชมรมผู้สูงอายุเทศบาลตำบลโคกโพธิ์ จึงเล็งเห็นความสำคัญที่จะส่งเสริมให้ผู้สูงอายุออกกำลังกายด้วยยางยืด จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการออกกำลังกายผู้สูงอายุด้วยยางยืดขึ้น เพื่อเสริมสร้างสุขภาพให้มีพลานามัยที่ดี ซึ่งจะเป็นภูมิคุ้มกันโรคได้เป็นอย่างดี

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

1. เพื่อให้สมาชิกชมรมผู้สูงอายุเทศบาลตำบลโคกโพธิ์ มีความรู้ ความเข้าใจ ที่ถูกต้องในด้านการออกกำลังโดยใช้ยางยืด
2. เพื่อเป็นการเสนอแนะวิธีการออกกำลังกายที่มีคุณค่า ที่ไม่ต้องลงทุนในราคาแพงเพื่อแลกกับการมีสุขภาพดี
3. เพื่อให้สมาชิกชมรมผู้สูงอายุเทศบาลตำบลโคกโพธิ์มีร่างกายและกล้ามเนื้อทุกส่วนมีความสมดุลและร่างกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 100
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/02/2023

กำหนดเสร็จ 30/09/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมอบรมให้ความรู้

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมอบรมให้ความรู้
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม เป็นเงิน  7,000  บาท (ผู้เข้ารับการอบรม จำนวน 100 คน คนละ 35 บาท จำนวน 2 มื้อ) 2.ค่าอาหารพร้อมเครื่องดื่ม เป็นเงิน  7,000  บาท (ผู้เข้ารับการอบรม จำนวน 100 คน คนละ 70 บาท จำนวน 1 มื้อ) 3.ค่าตอบแทนวิทยากรอบรมให้ความรู้ เป็นเงิน  1,800  บาท (จำนวน 3 ชั่วโมง ชั่วโมงละ 600 บาท) 4.ค่าป้ายโครงการ ฯ เป็นเงิน 500  บาท (ขนาด 1 x 3 เมตร จำนวน 1 ป้าย) 5.ค่าวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการอบรม เป็นเงิน  8,000  บาท (ปากกา สมุด กระเป๋าเอกสาร ฯลฯ จำนวน 100 ชุด ชุดละ 80 บาท) 6.ค่าบำรุงสถานที่  เป็นเงิน  1,000  บาท         รวมเป็นเงิน  25,300.- บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กุมภาพันธ์ 2566 ถึง 30 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
25300.00

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมฝึกการออกกำลังกายด้วยยางยืด

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมฝึกการออกกำลังกายด้วยยางยืด
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.ค่าตอบแทนวิทยากร เป็นเงิน  1,800  บาท (จำนวน 3 ชั่วโมง ชั่วโมงละ 600 บาท) 2.ค่าวัสดุอุปกรณ์ในการออกกำลังกาย เป็นเงิน 10,000 บาท (ยางยืด จำนวน 100 ชุด ชุดละ 100 บาท)     รวมเป็นเงิน 11,800.- บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กุมภาพันธ์ 2566 ถึง 30 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
11800.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 37,100.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. สมาชิกชมรมผู้สูงอายุหันมาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพด้วยยางยืด
2. สมาชิกชมรมผู้สูงอายุมีวิธีออกกำลังกายที่มีคุณค่า ที่ไม่ต้องลงทุนในราคาแพงเพื่อแลกกับการมีสุขภาพดี
3. สมาชิกชมรมผู้สูงอายุได้บริหารกล้ามเนื้อให้มีความแข็งแรง ทำได้ด้วยตนเองทุกที่ทุกเวลาตามความเหมาะสม


>