กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.นาหม่อม

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

หมอฟันพบผู้ปกครองน้องเล็ก ปี 2566

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.นาหม่อม

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาหม่อม

1. นายวิทูร ชิตมณี
2. นางสาวแพรวพรรณ ครวญหา

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนในตำบลนาหม่อม

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

เด็กเป็นรากฐานที่สำคัญของการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน และเป็นต้นทุนทางสังคมที่มีค่ามากที่สุด เด็กแรกเกิดถึงอายุ 5 ขวบ เป็นช่วงวัยที่มีการพัฒนาในทุกด้านมากที่สุด การเลี้ยงดูและการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเจริญเติบโตและการเรียนรู้ด้านต่างๆ ของเด็กเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเด็กๆ ที่ได้รับการเลี้ยงดูอย่างมีคุณภาพ ย่อมเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ และนำมาซึ่งอนาคตที่ดีของประเทศชาติในที่สุดปัจจุบันโรคฟันผุในฟันน้ำนมยังเป็นปัญหามากในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนที่มีนักเรียนชั้นอนุบาลทุกแห่ง ซึ่งมีปัจจัยต่างๆ จากการสำรวจสภาวะช่องปากของเด็กก่อนวัยเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนที่มีนักเรียนชั้นอนุบาลทุกแห่ง พบว่าเด็กมีปัญหาฟันน้ำนมผุ เป็นส่วนใหญ่
การแก้ไขปัญหาดังกล่าวทำได้โดยการใช้รูปแบบการให้บริการทันตกรรมครบวงจรการตรวจสุขภาพช่องปาก , การให้สุขศึกษา, บริการทันตกรรม, การแปรงฟันที่ถูกวิธี, การบำบัดรักษา และการติดตามประเมินผล ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาหม่อม ฝ่ายทันตสุขภาพ ได้ให้ความสำคัญในการเฝ้าระวังทันตสุขภาพและตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว
ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาหม่อม ได้จัดทำโครงการ “หมอฟันพบผู้ปกครองน้องเล็ก ปี 2566” เพื่อให้ผู้ปกครอง และครูผู้ดูแลเด็ก ได้เห็นความสำคัญต่อฟันน้ำนม และพฤติกรรมในการดูแลช่องปากที่ถูกต้องรวมถึงการมีส่วนร่วมของชุมชนในการดูแลสุขภาพช่องปาก จะช่วยลดอัตราการเกิดฟันน้ำนมผุในเด็กก่อนวัยเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้นักเรียนในศูนย์เด็กเล็กบ้านควนจงได้รับบริการทางทันตกรรม

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาหม่อมออกให้บริการทันตกรรมแก่โรงเรียนที่มีชั้นอนุบาล จำนวน 4 แห่ง และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จำนวน 1 แห่ง ทุกแห่งต้องได้รับบริการ อย่างน้อยร้อยละ 50

5.00 3.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 130
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 60
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 10/04/2023

กำหนดเสร็จ 30/09/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ศึกษาข้อมูลกลุ่มเป้าหมายเด็กอายุ ๓-๕ ปีในโรงเรียนประถมศึกษาที่มีชั้นอนุบาล และ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตำบลนาหม่อม

ชื่อกิจกรรม
ศึกษาข้อมูลกลุ่มเป้าหมายเด็กอายุ ๓-๕ ปีในโรงเรียนประถมศึกษาที่มีชั้นอนุบาล และ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตำบลนาหม่อม
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  • ศึกษาข้อมูลทางด้านสุขภาพและข้อมูลด้านทันตสุขภาพโรงเรียนที่มีชั้นอนุบาลและศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
  • จัดประชุมวิเคราะห์ปัญหา ค้นหาแนวทางแก้ไข กำหนดกิจกรรมร่วมกันกับกลุ่มผู้ดูแลเด็ก เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาหม่อม ครูในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในตำบลนาหม่อม
  • จัดทำแบบบันทึกที่เอื้อต่อการเก็บข้อมูลและแบบบันทึกที่จะแนบในสมุดสีชมพูเพื่อเป็นข้อมูลสะท้อนกลับให้กับผู้เลี้ยงดูเด็ก
  • จัดทำแผ่นพับในเรื่องต่างๆ ดังนี้ ลูกรักฟันดีเริ่มที่ซี่แรก การเลี้ยงลูกด้วยนมขวด การทำความสะอาดช่องปาก อาหารที่มีประโยชน์ต่อฟัน
ระยะเวลาดำเนินงาน
10 เมษายน 2566 ถึง 30 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ได้รับชุดข้อมูลกลุ่มเป้าหมายเด็กอายุ ๓-๕ ปีในโรงเรียนประถมศึกษาที่มีชั้นอนุบาล และ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตำบลนาหม่อม

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 2 ประชุมครูผู้ดูแลเด็ก

ชื่อกิจกรรม
ประชุมครูผู้ดูแลเด็ก
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

-ประชุมครูในโรงเรียนประถมศึกษาที่มีชั้นอนุบาล และ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตำบลนาหม่อมและให้ความรู้ในเรื่องการทำความสะอาดช่องปากในแต่ละช่วงอายุของเด็ก๓-๕ปีการเลี้ยงลูกด้วยนมขวด,อาหารที่มีประโยชน์ต่อฟัน,ประโยชน์ของฟลูออไรด์วานิชให้ครูในโรงเรียนประถมศึกษาที่มีชั้นอนุบาล และ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตำบลนาหม่อม เป็นผู้นัดหมายกับกลุ่มเป้าหมายซึ่งอาจจะต้องมีการชี้ให้ผู้เลี้ยงดูเด็กเห็นถึงความสำคัญของการมารับบริการตามนัดหมายทุกครั้งและร่วมสอนการทำความสะอาดช่องปาก -ประชุมผู้ดูแลเด็กให้ความรู้ทางด้านการดูแลสุขภาพช่องปากและการเลือกบริโภคอาหารของเด็กอายุ๓-๕ ปี แก่ผู้ดูแลเด็กเน้นเรื่องให้ความรู้เรื่องโรคฟันผุ ให้ความรู้เรื่องการเลือกบริโภคอาหาร การทำความสะอาดช่องปาก การงดดื่มนมมื้อดึก กิจกรรม ฝึกทักษะการแปรงฟัน เช็ดเหงือก ย้อมสีฟัน ฝึกทักษะการแปรงฟันแก่ผู้ปกครองโดยแปรงกับบุตรหลานของตนเอง ประเมินค่าติดสี -เคลือบฟลูออไรด์วานิชเด็ก๓-๕ปี ในโรงเรียนประถมศึกษาที่มีชั้นอนุบาล และ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตำบลนาหม่อม -บันทึกข้อมูลในสมุดการแปรงฟันของน้องหนู

ระยะเวลาดำเนินงาน
10 เมษายน 2566 ถึง 30 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ได้มีการจัดอบรมครู ตกลงทำความเข้าใจการดำเนินกิจกรรมในโครงการ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 3 อบรมให้ความรู้ผู้ปกครองเด็กในโรงเรียนที่มีชั้นอนุบาล และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เรื่องเกี่ยวกับทันตสุขภาพ รุ่นที่ 1

ชื่อกิจกรรม
อบรมให้ความรู้ผู้ปกครองเด็กในโรงเรียนที่มีชั้นอนุบาล และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เรื่องเกี่ยวกับทันตสุขภาพ รุ่นที่ 1
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

มีการอบรมให้ความรู้เรื่องอาหาร โภชนาการ และ การดูแลสุขภาพช่องปาก แก่ครูผู้ดูแลเด็ก และ ผู้ปกครองนักเรียน รุ่นที่ 1 ได้แก่ 1.นักเรียนชั้นอนุบาลโรงเรียนบ้านควนจง ผู้ปกครอง และ ครูผู้ดูแลเด็ก 2. นักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านควนจง ผู้ปกครอง และ ครูผู้ดูแลเด็ก โดยมีค่าใช้จ่ายดังนี้ 1. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 1 มื้อ มื้อละ 35 X 74 คน เป็นเงิน 2,590 บาท 2. ค่าวิทยากร จำนวน 1 วัน วันละ 2 ชั่วโมง ชั่วโมงละ 600 คิดเป็นเงิน 1,200 บาท 3. ค่าป้ายไวนิล ขนาด 1.5*2 *120 บาท คิดเป็นเงิน 360 บาท 4. ค่าชุดแปรงสีฟัน จำนวน 50 ชุด ชุดละ 70 บาท คิดเป็นเงิน 3,500 บาท
5. ค่าสมุดคู่มือบันทึกการแปรงฟัน จำนวน 50 เล่ม เล่มละ 15 บาท คิดเป็นเงิน 750 บาท ทุกรายการสามารถถัวเฉลี่ยได้

ระยะเวลาดำเนินงาน
10 เมษายน 2566 ถึง 30 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็กได้เข้าร่วมกิจกรรม อบรม ฝึกทักษะ เรียนรู้การดูแลสุขภาพช่องปากอย่างถูกวิธี และ มีประสิทธิภาพ มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็กวัยเรียน

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
8400.00

กิจกรรมที่ 4 อบรมให้ความรู้ผู้ปกครองเด็กในโรงเรียนที่มีชั้นอนุบาล และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เรื่องเกี่ยวกับทันตสุขภาพ รุ่นที่ 2

ชื่อกิจกรรม
อบรมให้ความรู้ผู้ปกครองเด็กในโรงเรียนที่มีชั้นอนุบาล และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เรื่องเกี่ยวกับทันตสุขภาพ รุ่นที่ 2
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

มีการอบรมให้ความรู้เรื่องอาหาร โภชนาการ และ การดูแลสุขภาพช่องปาก แก่ครูผู้ดูแลเด็ก และ ผู้ปกครองนักเรียน รุ่นที่ 2 ได้แก่ 1.นักเรียนชั้นอนุบาลโรงเรียนประชาบำรุงวิทย์ ผู้ปกครอง และ ครูผู้ดูแลเด็ก 2. นักเรียนชั้นอนุบาลโรงเรียนวัดนาหม่อม ผู้ปกครอง และ ครูผู้ดูแลเด็ก 3. นักเรียนชั้นอนุบาลโรงเรียนวักทุ่งฆ้อโฆสิตาราม ผู้ปกครอง และ ครูผู้ดูแลเด็ก โดยมีค่าใช้จ่ายดังนี้ 1. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 1 มื้อ มื้อละ 35 X 116 คน เป็นเงิน 4,060 บาท 2. ค่าวิทยากร จำนวน 1 วัน วันละ 2 ชั่วโมง ชั่วโมงละ 600 คิดเป็นเงิน 1,200 บาท 3. ค่าชุดแปรงสีฟัน จำนวน 80 ชุด ชุดละ 70 บาท คิดเป็นเงิน 5,600 บาท
4. ค่าสมุดคู่มือบันทึกการแปรงฟัน จำนวน 80 เล่ม เล่มละ 15 บาท คิดเป็นเงิน 1,200 บาท ทุกรายการสามารถถัวเฉลี่ยได้

ระยะเวลาดำเนินงาน
10 เมษายน 2566 ถึง 30 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็กได้เข้าร่วมกิจกรรม อบรม ฝึกทักษะ เรียนรู้การดูแลสุขภาพช่องปากอย่างถูกวิธี และ มีประสิทธิภาพ มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็กวัยเรียน

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
12060.00

กิจกรรมที่ 5 ออกหน่วยให้บริการตรวจฟันและเคลือบฟลูออไรด์ แก่เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลของโรงเรียนในเขตตำบลนาหม่อม

ชื่อกิจกรรม
ออกหน่วยให้บริการตรวจฟันและเคลือบฟลูออไรด์ แก่เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลของโรงเรียนในเขตตำบลนาหม่อม
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

เคลือบฟลูออไรด์วานิชให้เด็กในนักเรียนชั้นอนุบาลและเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
- ค่าฟลูออไรด์วานิช จำนวน 4 หลอด หลอดละ 1,000 บาท คิดเป็นเงิน 4,000 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
10 เมษายน 2566 ถึง 30 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาหม่อมออกให้บริการทันต กรรมแก่โรงเรียนที่มีชั้นอนุบาลและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทุกแห่งในเขตรับผิดชอบ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
4000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 24,460.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

ครูผู้ดูแลเด็ก และ ผู้ปกครองมีความรู้ และตระหนักถึงปัญหาสุขภาพช่องปาก นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการทุกคนได้รับการเคลือบฟลูออไรด์วานิช โดยทันตบุคลากร


>