กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.จะแหน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการรณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคติดต่อในตำบล ประจำปี ๒๕๖๖

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.จะแหน

ชมรมควบคุมโรคติดต่อเข้มแข็งตำบลจะแหน

นายมะยือละโกะสาโยะ

ทุกหมู่บ้านในพื้นที่ตำบลจะแหน

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ด้วยสถานการณ์โรคติดต่อด้วยแมลง ที่มาจากตัวยุง ยังคงเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศมานานแล้ว โดยมียุงลายและยุงก้นปล้องเป็นพาหะ เนื่องจากโรคนี้มีแนวโน้มการระบาดในช่วงฤดูฝนของทุกปี และพบว่าประชากรที่ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกมากที่สุดได้แก่กลุ่มเด็กวัยเรียนที่มีอายุตั้งแต่๕ -๑๔ ปีแต่ปัจจุบันยังพบผู้ป่วยไข้เลือดออกในผู้ใหญ่และมีการเกิดโรคตลอดทั้งปีอีกด้วยการดำเนินงานควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกให้ประสบผลสำเร็จและเกิดประสิทธิภาพนั้นจำเป็นต้องระดมความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการกำจัดลูกน้ำยุงลายที่เป็นพาหะนำโรคและรณรงค์ให้ชุมชนตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาโรคไข้เลือดออกและโรคไข้มาลาเรียร่วมมือกันเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรคนี้
ตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพ.ศ. ๒๕๔๒ หมวด ๒การกำหนดอำนาจและหน้าที่ในการจัดระบบการบริหารสาธารณะมาตรา ๑๖(๑๙)ให้องค์การบริหารส่วนตำบลมีอำนาจหน้าที่ในการสาธารณสุขการอนามัยครอบครัวและการรักษาพยาบาลและพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบลพ.ศ. ๒๕๓๗ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 7)พ.ศ. ๒๕62หมวด ๒

ส่วนที่ ๓อำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลมาตรา ๖๗(๓)ให้อำนาจหน้าที่ในการ
ป้องกันโรคและระงับโรคติดต่อ
ตำบลจะแหนเป็นตำบลหนึ่งที่พบผู้ป่วยทุกปีเพื่อเป็นการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดต่อด้วยแมลง เช่นโรคไข้เลือดออก โรคไข้มาลาเรีย และโรคชิกุนกุนย่า รวมทั้งเป็นการป้องกันและทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย ยุงก้นปล้อง รวมถึงการกำจัดลูกน้ำยุงลายที่เป็นพาหนะนำโรคติดต่อด้วยแมลงในครัวเรือน หมู่บ้าน มัสยิด โรงเรียน อย่างต่อเนื่องชมรมควบคุมโรคติดต่อเข้มแข็งตำบลจะแหน จึงได้จัดทำโครงการรณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคติดต่อในตำบล ประจำปี ๒๕๖๖ ขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 ๒.๑ เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดต่อด้วยแมลง ๒.๒ เพื่อลดอัตราป่วยด้วยโรคติดต่อด้วยแมลงของประชาชนและเด็ก ในพื้นที่ตำบล จะแหน ๒.๓ เพื่อกระตุ้นเตือนให้ประชาชนและหน่วยงานเห็นความสำคัญและตระหนักถึงภัย โรคติดต่อด้วยแมลง เช่นโรคไข้เลือดออก โรคไข้มาลาเรีย โรคชิกุนกุนย่า เป็นต้น ๒.๔ เพื่อสร้างความร่วมมือร่วมใจของชุมชนในการแก้ไขปัญหาและควบคุมป้องกัน โรคติดต่อด้วยแมลง

 

80.00 1.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 7,000
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 31/03/2023

กำหนดเสร็จ 29/09/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมพ่นหมอกควันกำจัดยุงลายและพ่นสารเคมี,กิจกรรมแจกทรายอะเบท

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมพ่นหมอกควันกำจัดยุงลายและพ่นสารเคมี,กิจกรรมแจกทรายอะเบท
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

๖.๑ กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลจะแหน  จำนวน ๓๐,๐๐๐  บาท (สามหมื่นบาทถ้วน)  โดยมีรายละเอียดกิจกรรมค่าใช้จ่าย  ดังนี้
๑.จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์และน้ำยาสารเคมีในการควบคุมและป้องกันโรค        ๑.๑ โลชั่นทากันยุง ๕๐ บาท ๑๔๐ ขวด            เป็นเงิน       ๗,๐๐๐     บาท        ๑.๒ น้ำยาเคมีกำจัดยุง ๒๕%             เป็นเงิน   ๕,๒๕๐  บาท        ๑.๓.น้ำมันเชื้อเพลิง (น้ำมันดีเซล,น้ำมันเบนซิน)    เป็นเงิน  ๗,๒๕๐ บาท        ๑.๔. ทรายอะเบท ๑% ชนิดถัง (บรรจุซอง)         เป็นเงิน     ๕,๕๐๐   บาท        ๑.๕. ค่าจ้างเหมาในการพ่นหมอกควัน ๑๐ วันๆ ละ ๕๐๐ บาท เป็นเงิน ๕,๐๐๐   บาท หมายเหตุ : ค่าจ้างเหมาในการพ่นหมอกควัน ๑๐ วันๆ ละ ๕๐๐ บาท (จำนวนคนพ่น ๒ คนๆละ ๒๕๐ บาท/วัน)

ระยะเวลาดำเนินงาน
31 มีนาคม 2566 ถึง 29 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

๑. สามารถลดอัตราป่วยด้วยโรคติดต่อด้วยแมลง เช่นโรคไข้เลือดออก ไข้มาลาเรีย ของประชาชนและเด็กนักเรียนในเขตตำบลจะแหน ๒. ประชาชนตลอดจนหน่วยงานเห็นความสำคัญและมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาโรคติดต่อด้วยแมลง ๓. ผู้นำชุมชน / ประชาชน/ มีความรู้ตลอดจนตระหนักถึงภัยของโรคติดต่อด้วยแมลง ๔. สามารถควบคุมโรคไข้เลือดออกและโรคไข้มาลาเรีย ได้อย่างรวดเร็วและยั่งยืน เพื่อมิให้มีการแพร่ระบาดในชุมชน

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
30000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 30,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?


>