กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองตะลุบัน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการวัยเรียน ใส่ใจเพศศึกษา

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองตะลุบัน

โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านกาหยี

ตำบลตะลุบัน

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

สภาพสังคมไทยในปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงการดำรงชีวิตในสังคมจากครอบครัวขยายกลายเป็นครอบครัวเดี่ยวอีกทั้งสภาพเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป ทำให้พ่อแม่ต้องประกอบอาชีพนอกบ้าน ส่งผลให้สภาพครอบครัวขาดความอบอุ่น ครอบครัวนักเรียนขาดการดูแลและชี้แนะในสิ่งที่เหมา ะสม ประกอบกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในยุคโลกาภิวัตน์ และวัฒนธรรมข้ามชาติ ทำให้นักเรียนถูกกระตุ้นด้วยสิ่งเร้า เช่น สื่อลามกในโลกอินเตอร์เน็ต สิ่งเหล่านี้มีผลทำให้นักเรียนอาจ เกิดพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสม ด้วยการขาดวุฒิภาวะและทักษะในการควบคุมอารมณ์ ทางเพศของตนเอง นักเรียนอาจมีเพศสัมพันธ์ในเวลาที่ไม่เหมาะสม และขาดความเข้าใจเรื่องเพศศึกษา ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์
ปัญหาทางเพศพบได้บ่อยในวัยรุ่น เนื่องจากวัยนี้เริ่มมีความสนใจทางเพศ มีความต้องการทางเพศ แต่ขาดความรู้และการควบคุมตนอง การสอนเรื่องเพศแก่วัยรุ่น เป็นกระบวนการศึกษาที่จำเป็นเกี่ยวข้องกับชีวิตมนุษย์ เพื่อให้มีความรู้ มีทัศนคติและมีพฤติกรรมในเรื่องเพศถูกต้อง ตลอดจนสามารถปรับตัวตามพัฒนาการของชีวิตอย่างเหมาะสมการสอนเรื่องเพศมีเนื้อหาที่ครอบคลุมกว้างขวางต่อเนื่องมาตั้งแต่เด็ก วัยรุ่นเป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย จิตใจและสังคมอย่างมากและรวดเร็วการเรียนรู้เรื่องเพศเกิดได้จากการสอนและแบบอย่างโดยพ่อแม่ ครอบครัว ครู เพื่อน และสังคมสิ่งแวดล้อม จนวัยรุ่นเกิดการเรียนรู้เป็นเอกลักษณ์ทางเพศ มีทักษะสังคมและบทบาททางเพศที่เหมาะสมสามารถควบคุมตัวเองในเรื่องเพศได้ การสอนเรื่องเพศจำเป็นต้องให้สอดคล้องตามพัฒนาการปกติ ผู้สอนเรื่องเพศควร มีความรู้เรื่องพัฒนาการทางเพศของวัยรุ่น เพื่อให้สามารถจัดการเรียนรู้ได้อย่างถูกต้อง
ด้วยเหตุผลดังกล่าว โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านกาหยี ได้มีแนวทางในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และแก้ไขปัญหาร่วมกันในกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ถึงนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียนเหล่านี้เป็นพลังสำคัญยิ่งต่อการพัฒนา ควรจะได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ รวมถึงการเพิ่มทักษะการเรียนรู้ทางสังคม ซึ่งเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมให้สมาชิกในชุมชนทุกกลุ่ม/ทุกช่วงวัยแนวทางหนึ่ง ให้สามารถรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ได้ จึงได้จัดทำโครงการวัยเรียน ใส่ใจเพศศึกษาขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้นักเรียน มีความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง เพศศึกษาและพัฒนาการของตนเองเมื่อเข้าสู่ วัยรุ่นส่งผลให้สุขภาพกาย สุขภาพจิต และมีสังคมที่ดีในอนาคต 2. เพื่อให้นักเรียน มีความรู้ และทักษะในการจัด การกับสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับ เรื่อง เพศศึกษาส่งผลให้มีการดูแลสุขภาพที่ดี 3. เพื่อให้นักเรียน ตระหนักถึงความสำคัญของการเรียนรู้ เรื่อง เพศศึกษาและวิธีการดูแลสุขภาพได้อย่างถูกต้อง

เชิงปริมาณ 1. นักเรียน ร้อยละ ๙๐ มีความรู้ความเข้าใจ เรื่อง เพศศึกษาและพัฒนาการของวัยรุ่น มีสุขภาพกาย สุขภาพจิต และมีสังคมที่ดีในอนาคต
เชิงปริมาณ 2. นักเรียน ร้อยละ ๙๐  มีความรู้และมีทักษะ ในการจัดการกับสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเพศศึกษาและการดูแลสุขภาพที่ดี
เชิงคุณภาพ 3. นักเรียน ตระหนักถึงความสำคัญของการเรียนรู้ เรื่อง เพศศึกษาและการดูแลสุขภาพของตนเองได้อย่างถูกต้อง

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 81
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 17/06/2023

กำหนดเสร็จ 17/06/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 การอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับเพศศึกษาและพัฒนาการของวัยรุ่น

ชื่อกิจกรรม
การอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับเพศศึกษาและพัฒนาการของวัยรุ่น
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. การอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับเพศศึกษาและพัฒนาการของวัยรุ่น
    • สอนความรู้เรื่องเพศ ตามวัย และพัฒนาการทางเพศ ตั้งแต่เรื่องการเปลี่ยนแปลงไปตามวัยของร่างกาย
    • สอนเอกลักษณ์ทางเพศของตนเอง
    • พฤติกรรมการรักษาสุขภาพทางเพศ
    • บทบาทในครอบครัว บทบาทและหน้าที่สำหรับการเป็นลูก การเป็นพี่-น้อง และสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว
    • ทัศนคติทางเพศที่ถูกต้อง ภูมิใจพอใจในเพศของตนเอง 2.จัดกิจกรรม แบบกลุ่ม

- กิจกรรม 1 อยากรู้อะไรบ้าง - กิจกรรม 2 ประจำเดือน คืออะไร - กิจกรรม 3 อารมณ์ทางเพศ มาจากไหน - กิจกรรม 4 เพศหญิง-ชาย แตกต่างกันอย่างไร - กิจกรรม 5 แฟน เลือกอย่างไร - กิจกรรม 6 ก่อนแต่งงาน ควรคบกันนานเท่าใด - กิจกรรม 7 เพศสัมพันธ์ ก่อนแต่งงาน ข้อดีข้อเสีย - กิจกรรม 8 ทอมดี้ ตุ๊ดแต๋ว ใครเป็นบ้าง - กิจกรรม 9 โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ป้องกันอย่างไร - กิจกรรม 10 การแต่งงาน คืออะไร - กิจกรรม 11 บทบาทสามี-ภรรยา - กิจกรรม 12 มีลูกตอนไหนดี - กิจกรรม 13 คุมกำเนิด ทำอย่างไร งบประมาณ - ค่าตอบแทนวิทยากร ชั่วโมงละ 600 บาท × 5 ชั่วโมง = 3,000 บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ผู้เข้าร่วมอบรมพร้อมคณะทำงาน2 มื้อๆละ 25 บาท × 88 คน = 4,400 บาท - ค่าอาหารกลางวัน ผู้เข้าร่วมอบรมพร้อมคณะทำงาน มื้อละ 50 บาท × 88 คน = 4,400 บาท - ค่าคู่มือประกอบการอบรม ชุดละ 38 บาท × 81 คน = 3,078 บาท - ค่าไวนิล ขนาด 1.2 เมตร * 2 เมตร จำนวน 1 ผืน = 480 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
17 มิถุนายน 2566 ถึง 17 มิถุนายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
15358.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 15,358.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. นักเรียน มีความรู้ความเข้าใจ เรื่อง เพศศึกษาและพัฒนาการของวัยรุ่น
2. นักเรียน มีความรู้และมีทักษะ ในการจัดการกับสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเพศศึกษา
3. นักเรียน ตระหนักถึงความสำคัญของการเรียนรู้เรื่องเพศศึกษา


>