กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.จะแนะ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมการคัดแยกขยะเพื่อป้องกันโรคในชุมชน

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.จะแนะ

องค์การบริหารส่วนตำบลจะแนะ

หมู่ที่ 1 -11 ตำบลจะแนะ อำเภอจะแนะจังหวัดนราธิวาส

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนอนามัยและสิ่งแวดล้อม

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ปัจจุบันการเกิดโรคต่างๆ มีปัจจัยองค์ประกอบของการเกิดโรคมากมาย ประกอบด้วยพาหนะนำโรค และสิ่งแวดล้อมในหมู่บ้าน/ชุมชน ซึ่งในการป้องกันและควบคุมโรคจะต้องควบคุมปัจจัยดังกล่าว ไม่ให้เอื้อต่อการเกิดโรค คือบุคคล ต้องมีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ โรคต้องไม่มีหรือมีจำนวนน้อย พาหนะนำโรคไม่มีหรือมีน้อย และที่สำคัญ มีขยะที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์โรค จึงจะทำให้ไม่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของโรค โดยเฉพาะแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย สาเหตุของเกิดโรค สัตว์ต่างๆ เช่น หนู แมลงสาป แมลงวัน ที่เป็นพาหนะนำโรคโรคต่างๆ เช่นโรคท้องร่วง โรคพยาธิต่างๆ โรคบิด รวมถึงเชื้ออหิวาตกโรค และไทฟอยด์ โรคไข้เลือดออก และเกิดจากการสูดดมกลิ่นขยะ หรือฝุ่นละอองที่ปลิวฟุ้งกระจายมาจากเศษขยะชนิดต่างๆ ทำให้เกิดโรค ดังกล่าว ประกาศใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะองค์การบริหารส่วนตำบลซึ่งมีหน้าที่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล (ฉบับที่7)พ.ศ. 2562มาตรา 67 (3) ที่กำหนดให้องค์การบริหารส่วนตำบลมีหน้าที่ต้องทำในเขตองค์การบริหารส่วนตำบล เรื่องการป้องกันและระงับโรคติดต่อ
ดังนั้น องค์การบริหารส่วนตำบลจะแนะ จึงจัดทำโครงการการคัดแยกขยะเพื่อป้องกันโรคในชุมชน ประจำปี2566ขึ้นเพื่อสร้างความเข้าใจและมีความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะป้องกันโรคในชุมชน แก่ประชาชนในหมู่บ้านพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลจะแนะ

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 670
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 27/03/2023

กำหนดเสร็จ 11/04/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้การคัดแยกขยะเพื่อ่ป้องกันโรคและสาธิตการจัดทำถังขยะเปี้ยก

ชื่อกิจกรรม
อบรมให้ความรู้การคัดแยกขยะเพื่อ่ป้องกันโรคและสาธิตการจัดทำถังขยะเปี้ยก
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

9.งบประมาณ (ให้สอดคล้องกับวิธีดำเนินการ ที่ตั้งไว้ตามข้อ 5) จำนวน    268,020   บาท รายละเอียด ดังนี้ 1. ค่าป้ายโครงการฯ ขนาด 1.2 x 2.4 จำนวน 1 ป้าย              เป็นเงิน  720  บาท 2. ค่าสมุด ปากกา กระเป๋า จำนวน 660 ชุดๆละ 125 บาท                    เป็นเงิน 82,500 บาท 3. ค่าถังพลาสติมีฝาปิดขนาด 10 ลิตร จำนวน 660 ใบๆละ 80 บาท               เป็นเงิน 52,800 บาท 4. ค่าตอบแทนวิทยากร                                    เป็นเงิน 39,600 บาท     - ภาคบรรยาย จำนวน 1 คนๆละ 6 ชั่วโมงๆละ 600 บาท   จำนวน 11 วัน
5. ค่าอาหาร                                   เป็นเงิน 46,200 บาท      - ผู้เข้าร่วมอบรม จำนวน 660 คนๆละ 60 บาท จำนวน 1 มื้อ                      เป็นเงิน 39,600 บาท      - เจ้าหน้าที่ผู้ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 10 คนๆละ 60 บาท จำนวน 11 วัน        เป็นเงิน   6,600  บาท 6. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม                             เป็นเงิน 46,200 บาท      - ผู้เข้าร่วมอบรม จำนวน 660 คนๆละ 30 บาท จำนวน 2 มื้อ               เป็นเงิน 39,600 บาท      - เจ้าหน้าที่ผู้ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 10 คนๆละ 30 บาทจำนวน 2 มื้อจำนวน 11 วัน  เป็นเงิน 6,600 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
27 มีนาคม 2023 ถึง 11 เมษายน 2023
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
  1. มีความเข้าใจและให้ความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะป้องกันโรคในชุมชนแก่ประชาชน
    1. ปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนในหมู่บ้าน/ชุมชนเห็นความสำคัญของผลกระทบที่เกิดจากการทิ้งขยะมูลฝอยก่อให้เกิดโรค
    2. มีแหล่งเรียนรู้ในหมู่บ้าน/ชุมชนมีส่วนร่วมในการคัดแยกขยะป้องกันโรค
จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
268020.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 268,020.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

ประชาชนในหมู่บ้าน/ชุมชนเห็นความสำคัญในการคัดแยกขยะเพื่อป้องกันโรคและเป็นชุมชนที่น่าอยู่


>