กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.นาทอน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกตำบลนาทอน

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.นาทอน

กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม อบต.นาทอน

อบต.นาทอน

พื้นที่ทั้ง 9 หมู่บ้าน ในตำบลนาทอน อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

โรคไข้เลือดออกเป็นโรคติดต่อที่มียุงลายเป็นพาหนะนำโรค ในอดีตที่ผ่านมามักมีการระบาดในฤดูฝนเพราะมีแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายมากแต่ปัจจุบันโรคได้มีการแพร่ระบาดได้ตลอดทั้งปี ปัจจุบันโรคไข้เลือดออก มีการระบาดกระจายไปทั่วประเทศ ทุกจังหวัด และอำเภอ การกระจายของโรคมีการเปลี่ยนแปลง ตามพื้นที่อยู่ตลอดเวลา ปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการแพร่กระจายของโรคมีความซับซ้อนและแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ และยังมีส่วนทำให้รูปแบบการเกิดโรคมีความผันแปรไปในแต่ละปี จากข้อมูลจากระบบรายงานเฝ้าระวังโรค สถานการณ์โรคไข้เลือดออก ในปี 2566 (ระหว่างวันที่ 1 ม.ค.- 1 มี.ค.66) พบผู้ป่วยจำนวน 6,156 ราย เสียชีวิต 4 ราย กลุ่มอายุที่อัตราป่วยพบมากที่สุด 3 อันดับ คือ 5-14 ปี, 15-24 ปี และ 0-4 ปี คิดเป็น ร้อยละ 27.81, 16.39 และ12.76 ตามลำดับ อัตราส่วนเพศหญิงต่อเพศชายเป็น 1:1.10 พื้นที่ที่พบอัตราป่วยสูงสุด คือ กรุงเทพฯ, ภาคใต้, ภาคกลาง, ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คิดเป็นร้อยละ 23.84, 16.33, 14.07, 4.60 และ1.51 ตามลำดับ จำนวนผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกรายเดือนในปี 2566 เมื่อเทียบกับปี 2565 พบว่า ในเดือนมกราคมมีผู้ป่วยมากกว่าปีที่แล้ว 6.6 เท่า ซึ่งหากขาดการดำเนินการควบคุมป้องกันอย่างต่อเนื่องก็อาจมีแนวโน้มที่จะพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกรายใหม่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งการควบคุมป้องกันที่ดีและมีประสิทธิ์นั้นจำเป็นจะต้องร่วมมือกันทุกๆ ฝ่ายทั้งองค์กรปกครองท้องถิ่น ผู้นำชุมชน โรงเรียน วัด อาสาสมัครสาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาทอน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาทอน และประชาชนทั่วไป ร่วมมือบูรณาการเพื่อป้องกันควบคุมโรคดังกล่าวอาศัยความตามมาตรา ๕๐ แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พุทธศักราช ๒๔๙๖ แก้ไขถึงฉบับที่ ๑๓ พ.ศ. ๒๕๕๒ ภายใต้บังคับแห่งกฎหมายเทศบาลตำบลมีหน้าที่ต้องทำในเขตเทศบาล (๔) ป้องกันและระงับโรคติดต่อ เป็นไปเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน และคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของประชาชนดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก รวมทั้งส่งเสริมให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมและเห็นความสำคัญในการป้องกันโรคผู้รับผิดชอบงานด้านสาธารณสุข องค์การบริหารส่วนตำบลนาทอน จึงได้จัดทำโครงการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

1.1 เพื่อเป็นการควบคุม ป้องกัน การเกิดโรคที่มียุงเป็นพาหะในเขตตำบลนาทอน
1.2 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจและมีส่วนร่วมในการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก
1.3 เพื่อลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกของประชาชนในพื้นที่ตำบลนาทอน
1.4 เพื่อทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในชุมชน

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/10/2022

กำหนดเสร็จ 30/09/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกตำบลนาทอน

ชื่อกิจกรรม
โครงการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกตำบลนาทอน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

วิธีดำเนินการ 1.จัดประชุมผู้นำชุมชน ภาคีเครือข่ายในการดำเนินงานควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก 2.จัดกิจกรรมรณรงค์และประชาสัมพันธ์ควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก 3.เตรียมวัสดุเชื้อเพลิง น้ำมันหล่อลื่นและอุปกรณ์ในการฉีดพ่นสารเคมี 4.ติดตามและสรุปผลการดำเนินโครงการ

งบประมาณ งบประมาณของกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลนาทอน เป็นเงินทั้งสิ้น  33,564   .- บาท(สามหมื่นสามพันห้าร้อยหกสิบสี่บาทถ้วน) เพื่อเป็นค่าดำเนินงานตามโครงการฯ ดังนี้ 1.ค่าทรายเคมีฟอส          จำนวน          1  ถังๆ   ละ 5,000 บาท    เป็นเงิน      5,000   บาท 2.ค่าโลชั่นทากันยุงชนิดซอง     จำนวน   1,000 ซองๆ  ละ        7 บาท เป็นเงิน       7,000   บาท 3.ค่าสเปรย์ฉีดพ่นป้องกันยุง   จำนวน      200 กระป๋องๆ ละ 80 บาท   เป็นเงิน    16,000   บาท 4.ค่าเอกสารความรู้เรื่องโรคไข้เลือดออก  จำนวน 200 ชุดๆ ละ 2 บาท    เป็นเงิน            400   บาท 5.ค่าป้ายไวนิลประชาสัมพันธ์โรคไข้เลือดออก ขนาด 1.2 x 2.4 เมตร จำนวน 2 ป้าย เป็นเงิน         864   บาท 6.ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง น้ำมันหล่อลื่น                    เป็นเงิน         2,300   บาท 7.ค่ารถแห่ จำนวน 2 วัน วันละ 1,๐๐๐ บาท              เป็นเงิน         2,๐๐๐   บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น        เป็นเงิน       33,564   บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 ตุลาคม 2565 ถึง 30 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.สามารถควบคุมป้องกันการเกิดโรคที่มียุงเป็นพาหะได้ 2.ประชาชนได้รับความรู้ เกิดความตระหนักในการป้องกันโรคไข้เลือดออกได้ดียิ่งขึ้น 3.แหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในพื้นที่หมดไป

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
33564.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 33,564.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?


>