กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.สากอ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการเยาวชนคนดี หลีกหนียาเสพติด โรงเรียนบ้านบอเกาะ

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.สากอ

โรงเรียนบ้านบอเกาะ

โรงเรียนบ้านบอเกาะ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานสิ่งเสพติด

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ตามที่องค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้มีวันต่อต้านยาเสพติดโดยกำหนดวันที่ ๒๖ มิถุนายน ของทุกปีเป็นวันต่อต้นยาเสพติดโลก เพื่อให้ประชาชนโลกตระหนักถึงความจำเป็นที่ต้องร่วมมือ ร่วมใจในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง ซึ่งยาเสพติดเป็นตัวทำลายอนาคตของเยาวชน ครอบครัว และความมั่นคงของประเทศชาติโดยส่วนรวมซึ่งเป็นไปตามกรอบแนวทางของ ป.ป.ส.
จากสถานการณ์ยาเสพติดในชุมชน โรงเรียน สะท้อนให้เห็นปัญหายาเสพติดส่งผลให้เด็กและเยาวชน ในชุมชน และโรงเรียน มีความอยากรู้อยากลอง และชักชวนกันไปเสพสารเสพติด ด้วยการขาดความรู้ไม่มีทักษะการป้องกันตนเองจากเสพติด ส่งผลให้นักเรียนและเยาวชนติดสารเสพติดท้ายสุดนำไปสู่การทำลายสุขภาพกายสุขภาพจิตที่เสียและไม่สมบูรณ์ แข็งแรงและเพื่อเป็นการแก้ปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาจึงจัดการฝึกอบรม แก่นักเรียน เพื่อจัดการเรียนการสอนและจัด สร้างองค์ความรู้ กระบวนการคิดวิเคราะห์ให้ผู้เรียนมีความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ มีทักษะการดำรงชีวิตที่เกิดจากการฝึกหัด สามารถใช้ความรู้ให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาตนเอง อีกด้านหนึ่งคือเป็นการบ่มเพาะ กล่อมเกลา ปลูกฝัง และปลูกจิตสำนึก ให้ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม เกิดความตระหนักในบทบาทหน้าที่ มีลักษณะของผู้นำที่ดี เป็นผู้มีประชาธิปไตย และสามารถดำรงตนอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ตลอดจนเป็นการสร้างเครือข่ายแกนนำป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
โรงเรียนบ้านบอเกาะ จึงจัดทำโครงการเยาวชนคนดี หลีกหนียาเสพติด นี้ขึ้น เพื่อดำเนินกิจกรรมต่างๆ ให้ความรู้ แก่นักเรียนในการป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้นักเรียน ได้มีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะในการป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากยาเสพติด

นักเรียน ได้มีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะในการป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากยาเสพติด

70.00 100.00
2 2. เพื่อให้นักเรียน มีภูมิคุ้มกันในการป้องกันและแก้ปัญหาต่างๆที่ เกิดขึ้นในสังคมและสามารถทำไป ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

นักเรียน มีภูมิคุ้มกันในการป้องกันและแก้ปัญหาต่างๆที่ เกิดขึ้นในสังคมและสามารถทำไป ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

70.00 100.00
3 3. เพื่อให้นักเรียนสามารถ ปฏิบัติหน้าที่เฝ้าระวังปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา และเป็นแกนนำใน การจัดกิจกรรมป้องกันปัญหายาเสพติด ในสถานศึกษา

นักเรียนสามารถ ปฏิบัติหน้าที่เฝ้าระวังปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา และเป็นแกนนำใน การจัดกิจกรรมป้องกันปัญหายาเสพติด ในสถานศึกษา

70.00 100.00
4 ๔. เพื่อสร้างเสริมสร้างภาวะผู้นำเป็นหนึ่งไม่พึงยา กล้าแสดงออก การรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ประกอบด้วยสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี

สร้างเสริมสร้างภาวะผู้นำเป็นหนึ่งไม่พึงยา กล้าแสดงออก การรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ประกอบด้วยสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี

70.00 100.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 82
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 26/06/2023

กำหนดเสร็จ 26/06/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 บรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับยาเสพติด และสร้างจิตสำนึกต่อต้านยาเสพติด

ชื่อกิจกรรม
บรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับยาเสพติด และสร้างจิตสำนึกต่อต้านยาเสพติด
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

๑. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม    จำนวน ๑  มื้อ ๆ ละ ๒๕ บาท จำนวน ๘๒ คน (๑×๒๕×๘๒)                                                     เป็นเงิน ๒,๐๕๐  บาท ๒. ค่าสมนาคุณวิทยากรชั่วโมงละ ๖๐๐ บาท  จำนวน ๖ ชั่วโมง  (๖๐๐×๖)                                               เป็นเงิน ๓,๖๐๐  บาท ๓. ค่าอุปกรณ์เอกสารในการอบรม
- กระดาษ A4   ๒  รีมๆละ ๑๕๕ บาท (๑๕๕x๒)                                                                       เป็นเงิน   ๓๑๐  บาท - กระดาษขาวเทา ๑๐ แผ่นๆละ ๑๒ บาท (๑๒x๑๐)                                                                 เป็นเงิน   ๑๒๐  บาท - ปากกกาเคมี ๒ หัว  ๑๐ อันๆละ ๑๕ บาท (๑๕x๑๐)                                                                   เป็นเงิน   ๑๕๐  บาท - สมุด  ๘๒ เล่มๆ ละ  ๑๐ บาท  (๘๒ × ๑๐)                                                                       เป็นเงิน   ๘๒๐  บาท - ปากกา ๘๒ ด้ามๆ ๕ บาท (๘๒ × ๕)                                                                         เป็นเงิน   ๔๑๐  บาท - ป้ายไวนิวโครงการ  ขนาด ๑.๒ เมตร X ๒.๕ เมตร                                                               เป็นเงิน   ๙๐๐  บาท     - แฟ้มซอง  ๑  กระดุม  ซองละ  ๑๕  บาท  (๑๕ x  ๘๒)                                                 เป็นเงิน ๑,๒๓๐  บาท     - กระดาษโฟโต้  ๑๘๐  แกรม  ๑  ห่อ ๆละ  ๒๐๐  บาท                                                    เป็นเงิน    ๒๐๐ บาท     - ฟิวเจอร์บอร์ขนาด  ๑๓๐ x ๒๔๕  ซม.  ๑  แผ่น  ๑๘๐  บาท                                                      เป็นเงิน   ๑๘๐  บาท     - กระดาษชาร์ดสี  ๑๒  แผ่นๆละ  ๙  บาท  (๑๒ x ๙)                                                         เป็นเงิน   ๑๐๘  บาท     - กาวลาเท็ก  TOA  ขนาด  ๓๒  ออนส์  ๑ ขวด  ๗๘  บาท                                                     เป็นเงิน     ๗๘    บาท     - เทปสติกเกอร์ตีเส้นคร็อกโค่ Croco เรเซอร์ขอบตรง  ๑๐  มม. ๒
  อันๆละ ๔๕  บาท  (๒ x ๔๕)                                                                                       เป็นเงิน     ๙๐    บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
26 มิถุนายน 2566 ถึง 26 มิถุนายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

๑. นักเรียน มีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะในการป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากยาเสพติด

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
10246.00

กิจกรรมที่ 2 แบ่งกลุ่มนักเรียน การใช้ทักษะชีวิตการป้องกันยาเสพติด

ชื่อกิจกรรม
แบ่งกลุ่มนักเรียน การใช้ทักษะชีวิตการป้องกันยาเสพติด
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

-

ระยะเวลาดำเนินงาน
26 มิถุนายน 2566 ถึง 26 มิถุนายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

นักเเรียน มีภูมิคุ้มกันในการป้องกันและแก้ปัญหาต่างๆที่ เกิดขึ้นในสังคมและสามารถทำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมเดินรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมเดินรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

๑. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม    จำนวน ๑ มื้อ ๆ ละ ๒๕ บาท จำนวน ๘๒ คน (๑×๒๕×๘๒)      เป็นเงิน    ๒,๐๕๐  บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
26 มิถุนายน 2566 ถึง 26 มิถุนายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

นักเรียนปฏิบัติหน้าที่เฝ้าระวังปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา และเป็นแกนนำในการจัดกิจกรรมป้องกันปัญหายาเสพติด ในสถานศึกษาได้

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
2050.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 12,296.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. นักเรียน มีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะในการป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากยาเสพติด
2. นักเเรียน มีภูมิคุ้มกันในการป้องกันและแก้ปัญหาต่างๆที่ เกิดขึ้นในสังคมและสามารถทำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
3. นักเรียนปฏิบัติหน้าที่เฝ้าระวังปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา และเป็นแกนนำในการจัดกิจกรรมป้องกันปัญหายาเสพติด ในสถานศึกษาได้
4. นักเรียนมีภาวะผู้นำเป็นหนึ่งไม่พึงยา กล้าแสดงออก การรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ประกอบด้วยสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี


>