กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลคลองขุด

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการคัดกรองและติดตามพฤติกรรมลดภาวะโรคเรื้อรัง หมู่ที่ 7 ตำบลคลองขุด

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลคลองขุด

ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข หมู่ที่ 7 บ้านคลองขุดเหนือ

ชื่อองค์กร......ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข หมู่ที่ 7 บ้านคลองขุดเหนือ............................
1. นางสาวอำภรณ์ หวันยาวา เบอร์โทรศัพท์ 08-2433-0244
2. นางสาวมาลี หมาดวัง เบอร์โทรศัพท์ 086-963-8849
3. น.ส.จุฑารัตน์ มุตตเสวี เบอร์โทรศัพท์ 092-492-2185
4. นางวรรณดี โตนน้ำขาว เบอร์โทรศัพท์ 089-654-1341
5. นางดารณี มนูญดาหวี เบอร์โทรศัพท์ 087-395-1154

หมู่ที่ 7 บ้านคลองขุดเหนือ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานโรคเรื้อรัง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของประชาชนทีมีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน

 

1.90
2 ร้อยละประชาชนที่มีความเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูง

 

3.10

การดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพภายใต้นโยบายการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้ากลยุทธ์ที่สำคัญ คือการให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนให้เกิดความตระหนักมีพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสมเสริมสร้างความเข้มแข็งและการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายนโยบายการสร้างสุขภาพนำการซ่อมสุขภาพจึงจำเป็นต้องดำเนินการในเชิงรุกเพราะนอกจากจะกระตุ้นให้ประชาชนมีสุขภาพดีแล้วรัฐบาลยังสามารถลดภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลได้ด้วยด้วยความตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างสุขภาพและเพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพดีไม่เจ็บป่วยด้วยโรคที่สามารถป้องกันได้เช่นโรคเบาหวานโรคความดันโลหิตสูงซึ่งเป็นโรคไม่ติดต่อเป็นปัญหาที่พบบ่อยและเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศไทยซึ่งโรคดังกล่าวเป็นโรคเรื้อรังซึ่งเกิดจากพฤติกรรมสุขภาพได้แก่ พฤติกรรมเสี่ยงในการบริโภคอาหารการสูบบุหรี่การดื่มสุราการที่ไม่ออกกำลังกายความเครียดโรคอ้วนโรคเรื้อรังดังกล่าวเป็นโรคที่ต้องได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่องและมีภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลสูงถ้าไม่ได้รับการดูแลอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนและทำให้เสียชีวิตก่อนวัยอันควรซึ่งในพื้นที่หมู่ที่ 7 บ้านคลองขุดเหนือ ตำบลคลองขุดมีผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีแนวโน้มจะสูงขึ้นและคาดว่าจะมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นทุก ๆ ปีซึ่งในปี 2565 มีจำนวนประชากรในพื้นที่หมู่ที่ 7 บ้านคลองขุดเหนือ ที่ผ่านการคัดกรอง จำนวน 694 คน ผู้ชาย 366 คน และผู้หญิง 328 คนเป็นกลุ่มเสี่ยงโรคเรื้อรัง มีความดันโลหิตสูง จำนวน 34 คน ผู้ชาย 16 คน ผู้หญิง18 คน ค่าดัชนีมวลกายเกินมาตรฐาน จำนวน 146 คน ผู้ชาย66 คน ผู้หญิง 80 คน และส่งต่อผู้มีภาวะเสี่ยงส่งต่อโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองขุด (สาขา) จำนวน 34คน
ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข หมู่ที่ 7 บ้านคลองขุดเหนือ ตำบลคลองขุดจึงได้จัดทำโครงการคัดกรองและติดตามพฤติกรรมลดภาวะโรคเรื้อรัง หมู่ที่ 7 บ้านคลองขุดเหนือ ตำบลคลองขุด ปีงบประมาณ 2566 ในกลุ่มประชากรอายุ 15-34 ปี ซึ่งมีประชากรในพื้นที่ 672 คน (ข้อมูลจากการสำรวจผู้ที่อาศัยอยู่จริง ของอสม.หมู่ที่ 7 บ้านคลองขุดเหนือ) เพื่อค้นหากลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง และให้กลุ่มเสี่ยงได้มีความรู้ในการดูแลสุขภาพตนเองป้องกันการเกิดโรคแทรกซ้อน และสามารถควบคุมการบริโภคอาหาร และออกกำลังกาย โดยลดการใช้ยาให้น้อยที่สุด

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อแก้ปัญหาประชาชนทีมีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน

ร้อยละของประชาชนทีมีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน ลดลง

1.90 1.80
2 เพื่อแก้ปัญหาประชาชนที่มีความเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูง

ร้อยละประชาชนที่มีความเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูง ลดลง

3.10 3.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
ประชาชนทั่วไปที่มีอายุ 15-34 ปี ในพื้นที่หมู่ที่ 7 672

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/04/2023

กำหนดเสร็จ 30/09/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 คัดกรองด้วยแบบสอบถาม (verbal Screening)

ชื่อกิจกรรม
คัดกรองด้วยแบบสอบถาม (verbal Screening)
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. ประชุมชี้แจง แนวทางขั้นตอน รายละเอียดของการดำเนินงานให้สมาชิกชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) หมู่ที่ 7 บ้านคลองขุดเหนือ ตำบลคลองขุด จำนวน 34 คน
  2. คัดกรองด้วยแบบสอบถาม (verbal Screening) ประชาชนที่มีอายุ 15 ปี ขึ้นไปและให้ความรู้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตามหลัก 3อ แบ่งเป็น 3 ชุมชน ประกอบด้วย ชุมชนบ้านเหนือ ชุมชนบ้านกลาง ชุมชนบ้านใต้
  3. สรุปผลการคัดกรองแยกกลุ่มผู้ที่พบภาวะเสี่ยงเพื่อเข้าสู่กระบวนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม โดยการอบรมให้ความรู้ เรื่องอารมณ์ อาหาร และการออกกำลังกาย โดยรณรงค์การออกกำลังกายตามความสมัครใจของผู้เข้าร่วมโครงการ เช่น การปั่นจักรยาน เต้นแอโรบิค เดิน-วิ่ง และการออกกำลังกายอื่น ๆ ที่เหมาะสมตามวัยและสภาพร่างกาย
    งบประมาณ
    1.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม สำหรับประชุมชมรม อสม.หมู่ที่ 7 บ้านคลองขุดเหนือ 34คน ๆ ละ30บาท จำนวน 1 วัน เป็นเงิน1,020บาท
    2.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม สำหรับชมรม อสม.หมู่ที่ 7 บ้านคลองขุดเหนือ ในการประชุมวางแผนการคัดกรองด้วยแบบสอบถาม (Verbal Screening) 34 คน ๆ ละ30บาท จำนวน 3 ชุมชน (ชุมชนละ 1 วัน) เป็นเงิน 3,060บาท
  4. ค่าถ่ายเอกสารแบบคัดกรอง จำนวน 672 ชุด ๆ ละ 2 บาท พร้อมค่าเข้าเล่ม 100 บาท รวม เป็นเงิน1,444 บาท
  5. ค่าป้ายโครงการ ขนาด 1 x 3 เมตร ตารางเมตรละ 150 บาท เป็นเงิน 450บาท
  6. ค่าแผ่นพับให้ความรู้กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 672 แผ่น ๆ ละ 2 บาท เป็นเงิน1,344 บาท
  7. ค่าเครื่องวัดความดันโลหิต จำนวน 2 เครื่องๆ ละ 2,500 บาทเป็นเงิน 5,000 บาท
  8. ถ่านอัลคาไลน์สำหรับเครื่องวัดความดันโลหิต จำนวน 4 แพ็ค ๆ ละ 45 บาท เป็นเงิน 180 บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 เมษายน 2566 ถึง 30 เมษายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.ประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้รับการคัดกรองด้วยแบบสอบถามเบื้องต้น (verbal screening) ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 (ไม่น้อยกว่า 538 คน)
2. ประชาชนที่มีผ่านการคัดกรองด้วย (Verbal screening) ได้รับการตรวจยืนยันด้วย (DTX Strip test) ไม่น้อยกว่าร้อยละ 100 ของกลุ่มที่มีภาวะเสี่ยงเบาหวานและความดันโลหิตสูง

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
12498.00

กิจกรรมที่ 2 คัดกรองความดันโลหิตที่บ้าน (Home BP)

ชื่อกิจกรรม
คัดกรองความดันโลหิตที่บ้าน (Home BP)
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. คัดกรองความดันโลหิตที่บ้าน (Home BP) โดย อสม.ประจำหมู่บ้าน จำนวน 2 ชุมชน คือ ชุมชนบ้านเหนือ ชุมชนบ้านกลาง ชุมชนบ้านใต้
  2. ติดตามและประเมินผล ทำการติดตามกำกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและผลลัพธ์ต่อสุขภาพ และติดตามอัตราการเกิดโรคแทรกซ้อนที่เกิดจากโรคเรื้อรัง หลังจากผ่านการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 1 เดือน ถ้ายังมีภาวะเสี่ยงส่งต่อโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองขุด (สาขา)
  3. สรุปและประเมินผลหลังการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม จากดัชนีมวลกาย ความดันโลหิต และระดับน้ำตาลในเลือด (FBS) อยู่ในเกณฑ์ปกติหรือลดลง
  4. สรุปและรายงานผล
    งบประมาณ
  5. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม สำหรับชมรม อสม.หมู่ที่ 7 บ้านคลองขุดเหนือ ในการประชุมวางแผนการคัดกรองความดันโลหิตที่บ้าน (Home BP)  34 คน ๆ ละ  30  บาท จำนวน 3 ชุมชน (ชุมชนละ 1 วัน)  เป็นเงิน   3,060  บาท
  6. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม สำหรับชมรม อสม.หมู่ที่ 7 บ้านคลองขุดเหนือ ในการติดตามและประเมินผล การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมฯ 34 คน ๆ ละ  30  บาท  เป็นเงิน   1,020    บาท
  7. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม สำหรับชมรม อสม.หมู่ที่ 7 บ้านคลองขุดเหนือ ในการประชุมสรุปและประเมินผลหลังการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 34 คน ๆ ละ  30  บาท    เป็นเงิน   1,020   บาท
  8. ค่าวัสดุอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ใช้ในโครงการ (ค่าเข้าเล่มและจัดทำรูปเล่มหลักฐานเอกสาร,ค่าถ่ายเอกสาร,ค่าพริ้นรูป ) เป็นเงิน    500 บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 พฤษภาคม 2566 ถึง 30 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้ป่วยรายใหม่ได้รับการรักษาในสถานบริการสาธารณสุขร้อยละ 100

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
5600.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 18,098.00 บาท

หมายเหตุ :
รายจ่ายทุกรายการสามารถถัวจ่ายกันได้

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ผู้ป่วยรายใหม่ได้รับการรักษาอย่างรวดเร็วถูกต้องตามสภาวะโรค
2. ผู้ได้รับการคัดกรองตรวจพบภาวะเสี่ยงได้ผ่านกระบวนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม มีความรู้ในการดูแลสุขภาพตนเองป้องกันการเกิดโรคแทรกซ้อน และสามารถควบคุมการบริโภคอาหาร และออกกำลังกาย และสามารถลดการใช้ยาให้น้อยที่สุด


>