กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ทรายขาว

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

อบรมเชิงปฏิบัติการการปฐมพยาบาลและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ทรายขาว

ประธาน อสม.ตำบลทรายขาว

ตำบลทรายขาว

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนอนามัยและสิ่งแวดล้อม

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ด้วยสภาพปัจจุบันคนในพื้นที่ตำบลทรายขาวมีปัญหาด้านสุขภาพโดยส่วนใหญ่แล้วเกิดจากโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจและหลอดเลือด โรคหัวใจ ความดันโลหิต และอุบัติเหตุ ผู้ป่วยหรือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเหล่านี้อาจมีอาการที่ผิดปกติ เกิดขึ้นกับร่างกาย ซึ่งบางรายอาจมีภาวะการหยุดหายใจกะทันหัน ถ้าปล่อยไว้นานเกิน 4 นาที แม้จะช่วยให้ฟื้นคืนชีพกลับมาได้ ก็จะเกิดสภาวะการตายของสมองอย่างถาวรดังนั้นการได้รับการช่วยเหลือเบื้องต้นอย่างทันท่วงทีและถูกต้อง และมีการส่งต่อผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บต่อไปยังแพทย์หรือสถานพยาบาลอย่างเหมาะสมรวดเร็วและถูกวิธีจะทำให้ผู้ป่วย หรือผู้บาดเจ็บมีโอกาสรอดชีวิตและกลับคืนมาใช้ชีวิตเป็นปกติได้ ดังนั้นการอบรมหลักสูตรปฐมพยาบาลเบื้องต้น และการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน ให้กับ อสม./ผู้ดูแลผู้ป่วยติดเตียง จึงเป็นหลักสูตรที่สำคัญซึ่งจะทำให้ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้ ที่ถูกต้องและได้รับการฝึกฝนอย่างชำนาญ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการช่วยเหลือผู้อื่นได้
กลุ่มอาสาสมัครสาธารณะสุขตำบลทรายขาว ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าวในข้างต้น จึงจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานขึ้นเพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้เพื่อเพิ่มทักษะการช่วยชีวิตขั้นและทักษะในการปฐมพยาบาล สามารถช่วยเหลือในเบื้องต้นได้อย่างถูกต้องก่อนนำส่งสถานพยาบาลต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ผู้ที่เข้ารับการอบรมมีความรู้และทักษะในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น สามารถช่วยเหลือตนเองและบุคคลใกล้ตัวได้อย่าง ปลอดภัยก่อนถึงโรงพยาบาล

 

3.00 0.00
2 2. เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตและลดค่าใช้จ่ายทางด้านค่ารักษาพยาบาลในกรณีฉุกเฉินต่างๆ

 

3.00 0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 79
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 29/03/2023

กำหนดเสร็จ 30/09/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้

ชื่อกิจกรรม
อบรมให้ความรู้
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. ป้ายไวนิลโครงการขนาด 1.2 * 2.5 ตรม. จำนวน 1 ป้าย                       เป็นเงิน     500  บาท               2. ค่าตอบแทนวิทยากร
                       - จำนวน  3  ท่าน  จำนวน 6 ชม.@ 600 บาท (66003)                เป็นเงิน  10,800 บาท                        1. คุณกชกานต์  หังสพฤกษ์  ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ประจำโรงพยาบาลโคกโพธิ์                        2. คุณวิศิษฎ์  ดิษฐาภินันท์  ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ ประจำโรงพยาบาลโคกโพธิ์                        3. คุณโสม  มะดีเยาะ  ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ประจำโรงพยาบาลโคกโพธิ์
          3. วัสดุ-อุปกรณ์     
                                 1. ปากกา จำนวน 79 ด้าม ด้ามละ  10   บาท                       เป็นเงิน  790  บาท                              2. สมุดจดบันทึก  จำนวน 79 เล่ม  เล่มละ 10 บาท                 เป็นเงิน   790  บาท                              3. ซองใส่เอกสาร จำนวน  79 อัน  อันละ  10 บาท                 เป็นเงิน   790   บาท        4. ค่าอาหารกลางวัน - ผู้เข้าอบรม 79 คน คนละ 60 บาท                               เป็นเงิน 4,740  บาท                                  - วิทยากร 3 ท่าน                                                      เป็นเงิน    180  บาท        5.  ค่าขนม-น้ำดื่ม (ช่วงเบรค) มื้อละ 25 บาท                                               เป็นเงิน  3,950 บาท
                                  1.  เบรคเช้า 7925= 1,975 บาท
                                  2. เบรคบ่าย  79
    25= 1,975 บาท
                                                                                  รวมเป็นเงินทั้งสิ้น     22,540   บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
29 มีนาคม 2566 ถึง 30 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
22540.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 22,540.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. กระตุ้นเตือนให้ผู้เข้ารับการอบรมตระหนักรู้และเข้าใจ ในการมีส่วนร่วมในการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน
2. ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้และทักษะในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น สามารถช่วยเหลือตนเองและบุคคลใกล้ตัวได้ อย่างถูกวิธี ก่อนถึงโรงพยาบาล


>