กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เกาะเปาะ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมสุขภาพกายและจิตใจของผู้สูงอายุ ผู้พิการ และประชาชนทั่วไป

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เกาะเปาะ

องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะเปาะ

อาคารเอนกประสงค์ขององค์การบริหารส่วนตำบลเกาะเปาะ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานสุขภาพจิต

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ประเทศไทยก้าวสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ในปี 2565 มีจำนวนผู้สูงอายุราวร้อยละ 20-30 และไทยจะกลายเป็นสังคมสูงอายุระดับสุดยอดเช่นเดียวกับญี่ปุ่นที่มีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปร้อยละ 28 ในปี 2574 การเปลี่ยนแปลงเพื่อเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ของประเทศไทยเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและรุนแรงเมื่อเปรียบเทียบกับหลายชาติในโลก สาเหตุเพราะคนไทยมีอัตราการเกิดน้อย คุมกำเนิดได้ดีและอายุยืนยาวขึ้น
จากสภาพการณ์ในปัจจุบันปัญหาต่างๆ ทั้งทางด้านเศรษฐกิจสังคมได้ส่งผลต่อสุขภาพของผู้สูงอายุ ผู้พิการและประชาชนทั่วไป ให้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมจากสังคมที่สงบมีความโอบอ้อมอารีเป็นสังคมที่ช่วยเหลือเกื้อกูลกันกลับกลายเป็นสังคมที่วุ่นวายแก่งแย่งแข่งกันที่ส่งผลต่อสุขภาพจิตของคนในสังคมทีเห็นได้ชัดเจนคือกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้พิการ โดยพบว่า ประชาชนในพื้นที่เข้าถึงสื่อต่างๆ ได้ง่าย โดยเฉพาะหลายคนที่ถึงแม้จะไม่อยู่ในเหตุการณ์แต่การเสพสื่อ หรือรับรู้สื่ออย่างมาก จึงทำให้เหมือนอยู่ในเหตูการณ์ ผลที่เกิดขึ้น ก็จะเกิดความเครียดคล้ายกับป่วยเป็น post traumatic stress มีอาการนอนไม่หลับ หวาดกลัว ตื่นตัว สะดุ้ง ไม่มีสมาธิในการทำงาน เครียดง่าย ผู้ที่มีอาการดังกล่าวในภาพรวม จะเป็นปัญหาต่อสุขภาพ และจะต้องให้ความสำคัญมากกว่าโรคโควิด 19 ในขณะนี้เสียอีก อีกทั้งเกิดจากกลุ่มแรงงานถูกทิ้งให้อยู่บ้านตามลำพังผู้สูงอายุหลายคนขาดความสุขทางใจเกิดเป็นโรคซึมเศร้าจากภาพปัญหาผู้สูงอายุดังกล่าวจึงได้มีแนวทางการปฏิบัติตนเพื่อดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิตใจ มาปรับใช้ในวิถีชีวิตด้วยการเสริมสร้างพื้นฐานที่เหมาะสมในการดำเนินชีิวิตด้วยความอดทน ความเพียร มีสติปัญญา และมีความรอบคอบเพื่อให้เกิดความสมดุลและพร้อมกับความเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว และเป็นการส่งเสริมสุขภาพจิตของผู้สูงอายุให้ดีขึ้นต่อไป
ดังนั้นทางองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะเปาะจึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพกายและจิตใจของผู้สูงอายุ ผู้พิการและ ประชาชนทั่วไป ขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ผู้สูงอายุ ผู้พิการและ ประชาชนทั่วไป มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพกายและจิตใจเพื่อลดอัตราความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ

1.ร้อยละ 60 ผู้สูงอายุ ผู้พิการและ ประชาชนทั่วไป มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพกายและจิตใจสามารถลดอัตราความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ

60.00 30.00
2 2.เพื่อส่งเสริมสุขภาพกายและจิตใจของผู้สูงอายุ ผู้พิการและ ประชาชนทั่วไป โดยการฟังการบรรยายธรรม ให้กับผู้สูงอายุจากกิจกรรมตามโครงการที่จัดขึ้น

2.ร้อยละ 70 สามารถส่งเสริมสุขภาพกายและจิตใจของผู้สูงอายุ ผู้พิการและ ประชาชนทั่วไป โดยการฟังการบรรยายธรรม ให้กับผู้สูงอายุจากกิจกรรมตามโครงการที่จัดขึ้น

50.00 20.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 80
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/07/2023

กำหนดเสร็จ 30/09/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมอบรมให้ความรู้ถึงการรักษาสุขภาพกายและสุขภาพจิตใจของผู้สูงอายุ ผู้พิการและ ประชาชนทั่วไป

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมอบรมให้ความรู้ถึงการรักษาสุขภาพกายและสุขภาพจิตใจของผู้สูงอายุ ผู้พิการและ ประชาชนทั่วไป
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมอบรมให้ความรู้ถึงการรักษาสุขภาพกายและสุขภาพจิตใจของผู้สูงอายุ ผู้พิการและ ประชาชนทั่วไป ใช้งบประมาณดังนี้
-ค่าสมนาคุณวิทยากรในการอบรม จำนวน 5 วันๆละ 2 ชั่วโมงๆ ละ 600 บาท เป็นเงิน 6,000 บาท
-ค่าอาหารว่าง จำนวน 5 วัน จำนวน 1 มื้อๆละ 25 บาท จำนวน 80 คน เป็นเงิน 10,000 บาท
-ค่าใช้จ่ายอื่นๆ กระเป๋าผ้า สมุด ปากกา จำนวน 85 ชุด จำนวน 80 คน เป็นเงิน 6,800 บาท
-ค่าป้ายไวนิลประชาสัมพันธ์ จำนวน 1 ป้าย เป็นเงิน 750 บาท      รวมเป็นเงิน 23,550  บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กรกฎาคม 2566 ถึง 30 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.เพื่อให้ผู้สูงอายุ ผู้พิการและ ประชาชนทั่วไป มีสภาพร่างกายที่แข็งแรงและมีความรู้ในการดูแลสุขภาพกายและจิตใจเพื่อลดอัตราความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ 2.เพื่อส่งเสริมสุขภาพกายและจิตใจของผู้สุงอายุโดยการฟังการบรรยายธรรม ใหักับผู้สูงอายุ ผู้พิการและ ประชาชนทั่วไป จากกิจกรรมตามโครงการที่จัดขึ้น

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
23550.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 23,550.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.เพื่อให้ผู้สูงอายุ ผู้พิการและ ประชาชนทั่วไป มีสภาพร่างกายที่แข็งแรงและมีความรู้ในการดูแลสุขภาพกายและจิตใจเพื่อลดอัตราความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ
2.เพื่อส่งเสริมสุขภาพกายและจิตใจของผู้สุงอายุโดยการฟังการบรรยายธรรม ใหักับผู้สูงอายุ ผู้พิการและ ประชาชนทั่วไป จากกิจกรรมตามโครงการที่จัดขึ้น


>