กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ลางา

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการบ้านจูนงส่งเสริมการเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพต้านยาเสพติด

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ลางา

เยาวชนบ้านจูนง

1. นายฮัมดี เจะดอมะ
2. นายนิรุสมัน นิมา
3. นายฮานิฟ เจ๊ะกา
4. นายอุสมาน สะอิ
5. นายสุไลมาน แวนิ

สนามตาดีกา หมู่ 6 บ้านจูนง ต.ลางา อ.มายอ จ.ปัตตานี

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของเยาวชนรักในการออกกำลังกาย โดยไม่ได้มีความรู้และทฤษฎีที่ทำให้เกิดผลดีต่อสุขภาพ

ด้วย กลุ่มเยาวชนบ้านจูนง มีความประสงค์จะจัดทำโครงการบ้านจูนงส่งเสริมการเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพต้านยาเสพติด ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖6 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนและเยาวชนในหมู่บ้านจูนง ได้มีการออกกําลังกายโดยวิธีการเล่นกีฬาเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนและเยาวชนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และป้องกันปัญหายาเสพติดที่เป็นปัญหาของพื้นที่บ้านจูนง ซึ่งประชาชนและเยาวชนจับกลุ่มกัน มั่วสุมยาเสพติดเป็นจำนวนมาก กลุ่มเยาวชนบ้านจูนง ได้เล็งเห็นถึงปัญหาสุขภาพของประชาชนและเยาวชนในพื้นที่บ้านจูนง

0.00

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมให้เด็กวัยเรียนและเยาวชน ได้ออกกำลังกายและเล่นกีฬาอย่างสม่ำเสมอ เป็นการบำบัดในด้านร่างกาย

เยาวชนและกลุ่มคนวัยทำงานได้ออกกำลังกายและเล่นกีฬาอย่างสม่ำเสมอ เป็นการบำบัดในด้านร่างกาย

0.00 0.00
2 เพื่อให้เด็กวัยเรียนและเยาวชนได้พัฒนาศักยภาพทางด้านร่างกาย

เยาวชนและกลุ่มคนวัยทำงานได้พัฒนาศักยภาพทางด้านร่างกาย

0.00 0.00
3 เพื่อให้เด็กวัยเรียนและเยาวชนได้ทำกิจกรรมร่วมกัน สร้างความสามัคคี สนับสนุนในด้านการทำงานเป็นทีม รักการเล่นกีฬาใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

เยาวชนได้ทำกิจกรรมร่วมกัน สร้างความสามัคคีสนับสนุนในด้านการทำงานเป็นทีม

0.00 0.00
4 เพื่อรณรงค์และต่อต้านยาเสพติด

เยาวชนปลอดภัย และห่างไกลจากยาเสพติด

0.00 0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 70
กลุ่มวัยทำงาน 20
กลุ่มผู้สูงอายุ 10
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 28/04/2023

กำหนดเสร็จ 29/05/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมสายใยรักคนในครอบครัว สู่บ้านจูนง

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมสายใยรักคนในครอบครัว สู่บ้านจูนง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมสายใยรักคนในครอบครัว สู่บ้านจูนง กิจกรรมกลุ่มเเละอบรม เรื่อง พิบัติภัยยาเสพติด การดูแลคนในครอบครัวสร้างสานสัมพันธ์ให้กำลังใจกันและกัน มีส่วนร่วมในการให้เด็ก และเยาวชน รวมถึงกลุ่มวัยทำงาน หลีกเลี่ยงสิ่งที่เสพติดผ่านการจัดกระบวนการกลุ่มและทำกิจกรรมร่วมกัน โดยให้ความเกี่ยวรู้ ประเด็นยาเสพติด และเสนอแนวทางสร้างสุขภาพด้วยการเล่นกีฬา จำนวน 100 คน

แนวทางดำเนินงาน : กิจกรรมอบรมบ้านจูนงส่งเสริมการเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพต้านยาเสพติด และสร้างสุขภาพดีด้วยการเล่นกีฬา ในรูปแบบอิสลาม วิธีการสำคัญ 1. การสร้างความรู้และทักษะการส่งเสริมการเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพต้านยาเสพติด และสร้างสุขภาพดีด้วยการเล่นกีฬา ในรูปแบบอิสลาม 1.1 ผู้เข้าร่วมกิจกรรมลงทะเบียน 1.2 ผู้เข้าร่วมกิจกรรมฟังบรรยาย อบรมส่งเสริมการเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพต้านยาเสพติด และอิสลามกับการสร้างสุขภาพดีด้วยการเล่นกีฬา จากวิทยากรและสันทนาการ 600 บาท × 3 ชม. = 1,800 บาท 1.3 รับประทานอาหารว่างและเครื่องดื่มค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 100 คน มื้อละ 35 บาท จำนวน 1 มื้อ = 3,500 บาท 1.4 รับประทานอาหารกลางวันค่าอาหารกลางวัน 100 คน มื้อละ 50 บาท จำนวน 1 มื้อ = 5,000 บาท 1.5 ไวนิลโครงการ 3.0 เมตร × 1.8 เมตร × 1 ผืน เป็นเงิน 1,800 บาท 2. แกนนำเยาวชนสร้างสรรค์โมเดลและนำเสนอโมเดลผ่านหัวข้อ ส่งเสริมการเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพต้านยาเสพติด ในรูปแบบที่ถูกต้องตามหลักการอิสลาม

แนวทางดำเนินงาน : กิจกรรมรณรงค์ เชิญชวน ชาวบ้านจูนง ส่งเสริมการเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพต้านยาเสพติด วิธีการสำคัญ 1. การทำสื่อ ประชาสัมพันธ์ 1.1 โปสเตอร์ ประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพต้านยาเสพติด ขนาด A3 จำนวน 3 ชุด เป็นเงิน 150 บาท (ป้ายประชาสัมพันธ์มัสยิด,ป้ายประชาสัมพันธ์ตาดีกา และป้ายประชาสัมพันธ์หมู่บ้าน) 1.2 โปสเตอร์ รณรงค์ ในหัวข้อ ส่งเสริมส่งเสริมการเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพต้านยาเสพติด ในรูปแบบที่ถูกต้องตามหลักการอิสลาม ขนาด A3 จำนวน 5 ชุดๆละ 350 บาท เป็นเงิน 1,050 บาท (ประชาสัมพันธ์มัสยิด,ป้ายประชาสัมพันธ์ตาดีกา และป้ายประชาสัมพันธ์หมู่บ้าน) 1.3 โฟมบอร์ด รณรงค์ ในหัวข้อ ส่ส่งเสริมการเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพต้านยาเสพติด ในรูปแบบที่ถูกต้องตามหลักการอิสลาม ขนาด A3 จำนวน 3 ชุดๆละ 970 บาท เป็นเงิน 2,900 บาท 1.4 โบรชัวร์ ในหัวข้อ ส่งเสริมการเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพต้านยาเสพติด ในรูปแบบที่ถูกต้องตามหลักการอิสลาม ในหัวข้อ ขนาด A4 จำนวน 100 แผ่นๆล่ะ 30 บาท เป็นเงิน 3,000 บาท ให้ความรู้แก่ชาวช้าน 2. แกนนำเยาวชน ร่วมกับผู้เข้าร่วมอบรม รณรงค์ เชิญชวน ชาวบ้านจูนง สร้างสุขภาพดีด้วยการเล่นกีฬา

แนวทางดำเนินงาน : กิจกรรมบ้านจูนงส่งเสริมการเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพต้านยาเสพติด วิธีการสำคัญ 1. ดำเนินการจัดเตรียมสถานที่ 1.1 ค่าวัสดุอุปกรณ์ในการส่งเสริมกิจกรรมบ้านจูนงส่งเสริมการเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพต้านยาเสพติด - สเปรย์พ่นสีขาว พ่นเสาวอลเลย์บอลและทาประตูฟุตบอล จำนวน 12 ขวดๆละ 50 บาท เป็นเงิน 600 บาท - ตาข่ายเสาวอลเลย์บอล จำนวน 1 ชิ้น เป็นเงิน 1,000 บาท - ตาข่ายประตูฟุตบอล จำนวน 1 คู่ เป็นเงิน 3,000 บาท - ปูนขาว จำนวน 20 ถุงๆละ 50 บาท เป็นเงิน 1,000 บาท - ลูกฟุตบอล จำนวน 3 ลูกๆละ 600 บาท เป็นเงิน 1,800 บาท - ลูกวอลเลย์บอล จำนวน 3 ลูกๆละ 700 บาท เป็นเงิน 2,100 บาท 2. ดำเนินการจัดกิจกรรมโครงการ 3. สรุปผลการดำเนินงานตามแผน/โครงการ

ระยะเวลาดำเนินงาน
28 เมษายน 2566 ถึง 29 พฤษภาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
28700.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 28,700.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. เกิดสภาพบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมรอบๆข้างเอื้อต่อการพูดคุย และเพิ่มพื้นที่ในการออกกำลังกายเพิ่มขึ้น
2. เยาวชนสามารถปรับแนวคิดทัศนะคติในการดูแลสุขภาพไปในระดับหนึ่ง
3. เยาวชนเป็๋นต้นแบบชีวิตในด้านการพัฒนาเพิ่มขึ้น และบุคคลต้นแบบในการเป็นนักกีฬาในอนาคต
4. เกิดความรักสามัคคีในหมู่คณะ
5. เกิดบุคคลต้นแบบที่สามารถลด ละ เลิกยาเสพติดได้


>