กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลลำสินธุ์

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการการป้องกันช่วยเหลือเด็กและเยาวชน จมน้ำ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลลำสินธุ์

งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลลำสินธุ์

หน่วยงานราชการ

ภาคทฤษฎี ณ ห้องประชุมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลลำสินธุ์ อำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง ภาคปฏิบัติ ณ สนามกีฬากลาง จังหวัดพัทลุง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง , แผนงานปัญหาสุขภาพอุบัติใหม่

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

เทศบาลตำบลลำสินธุ์มีเขตพื้นที่ความรับผิดชอบ จำนวน ๙ ชุมชน และมีสถานที่ท่องเที่ยวทางน้ำ จำนวนมาก ซึ่งการควบคุมป้องกันและแก้ไขปัญหาช่วยเหลือเด็ก และเยาวชน จมน้ำ ไม่สามารถดำเนินการครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดได้ ประกอบกับในปัจจุบันนักท่องเที่ยว ส่วนมากจะเป็น เด็ก และเยาวชน เข้ามาท่องเที่ยว ช่วงเทศกาล และวันหยุด ติดต่อกันหลายวัน จำนวนมาก ส่งผลต่อความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาท้องถิ่น และประเทศชาติ ในอนาคตได้
ปัญหาเด็ก และเยาวชน จมน้ำ เป็นปัญหาของตำบลลำสินธุ์ ที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลทำให้เกิดปัญหาอื่นตามมา เช่น เสื่อมเสียชื่อเสียงของแหล่งท่องเที่ยว และความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย ของนักท่องเที่ยว ที่เข้ามาท่องเที่ยว ตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ของตำบลลำสินธุ์ เป็นต้น
    ดังนั้น เทศบาลตำบลลำสินธุ์ ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว และเห็นว่าทุกภาคส่วนของสังคมในระดับตำบล ควรมีบทบาทในการแก้ปัญหาร่วมกัน จึงบูรณาการร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัด และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลลำสินธุ์ จัดทำโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการการป้องกันช่วยเหลือเด็ก และเยาวชน จมน้ำ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตจากการจมน้ำของเด็กและเยาวชน

เด็กในพื้นที่ตำบลลลำสินธุ์ไม่เสียชีวิติจากอุบัติเหตุจมน้ำ

2.00 0.00
2 เพื่อให้ผู้เข้าร่วม ฝึกอบรมมีความรู้เกี่ยวกับการป้องกันการจมน้ำและหลักการช่วยคนจมน้ำ และการปฐมพยาบาลเบื้องต้นช่วยเหลือคนจมน้ำที่ถูกต้อง

ห้ผู้เข้าร่วม ฝึกอบรมมีความรู้เกี่ยวกับการป้องกันการจมน้ำและหลักการช่วยคนจมน้ำ และการปฐมพยาบาลเบื้องต้นช่วยเหลือคนจมน้ำที่ถูกต้อง

60.00 80.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 40
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/04/2023

กำหนดเสร็จ 30/06/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 อบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้แก่เด็ก เยาวชน ในตำบลลำสินธุ์

ชื่อกิจกรรม
อบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้แก่เด็ก เยาวชน ในตำบลลำสินธุ์
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

อบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้แก่เด็ก เยาวชน ในตำบลลำสินธุ์ จำนวน 1 รุ่นๆละ 1 วัน
ภาคทฤษฎี - ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน2 ชั่วโมงๆ ละ 300 บาท เป็นเงิน 600บาท ภาคปฏิบัติ 1. ค่าตอบแทนวิทยากร 5 คนๆ ละ 300 บาท จำนวน 5 ชั่วโมงๆ รวมเป็นเงิน 7,500 บาท 2. ค่าอาหารกลางวันสำหรับกลุ่มเป้าหมาย และเจ้าหน้าที่จำนวน 1 วันๆละ 1มื้อๆ ละ 70 บาท จำนวน 40 คน เป็นเงิน 2,800 บาท
3.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม สำหรับกลุ่มเป้าหมาย และเจ้าหน้าที่ จำนวน 1วันๆละ 2 มื้อๆ ละ 25 บาท จำนวน 40 คนเป็นเงิน2,000 บาท
4. ค่าจัดจ้างทำป้ายโครงการจำนวน 1 ป้าย ขนาด 1.2 ม. X 2.4 ม. เป็นเงิน 600 บาท 5. ค่าวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการฝึกอบรมตามโครงการฯ โฟมว่ายน้ำ จำนวน 10 อัน เป็นเงิน500บาท
6. ค่ากระเป๋าเอกสาร สมุด ปากกาจำนวน40 ชุดๆละ 50 บาท เป็นเงิน 2,000 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
25 พฤษภาคม 2566 ถึง 26 พฤษภาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม 2.กลุ่มเป้าหมายมีความรู้เกี่ยวกับการป้องกันการจมน้ำและหลักการช่วยคนจมน้ำ และการปฐมพยาบาลเบื้องต้นช่วยเหลือคนจมน้ำที่ถูกต้อง 3.กลุ่มเป้าหมายมีทักษะในการป้องกันตัวไม่ให้จมน้ำ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
16000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 16,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.มีการบริหารจัดการให้มีการดำเนินงานการป้องกันเด็กจมน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ มีการดำเนินงานตามมาตรการดำเนินงานการป้องกันเด็กเสียชีวิตจากการจมน้ำภายใต้อำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน ผ่านการรับรองตามมาตรฐาน จากสำนักงานควบคุมโรคไม่ติดต่อ 
2.ตำบลลำสินธุ์ไม่มีประชาชนเด็กเยาวชนบาดเจ็บและจมน้ำเสียชีวิต
3.ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเกิดความตระหนักเห็นความสำคัญและสามารถบริหารจัดการในการดำเนินงานการป้องกันเด็กจมน้ำตามบทบาทของตนเองได้
4. เกิดเครือข่ายที่เข้มแข็งในการประสานงานการปฏิบัติภารกิจ และส่วนร่วมการป้องกันเด็กจมน้ำ


>