กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ดอน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการ ส่งเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัยตำบลดอน ปีงบประมาณ 2566

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ดอน

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดอน

1. นางสุจินต์ มัจฉาชาญ
2. นางจันทนาอินทกาญจน์
3. นางสาวนิลประดับ อินทศรีมา
4. นางสาวไลลา แวอุมา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานอาหารและโภชนาการ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ)
การเสริมสร้างทุนสมองและพัฒนาระดับสติปัญญาในเด็กปฐมวัยเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการสร้างประชากรที่มีคุณภาพต่อประเทศชาติในอนาคต ช่วงเด็กปฐมภูมิเป็นช่วงสำคัญจำเป็นต้องได้รับการส่งเสริมสุขภาพที่ถูกต้อง มีการเจริญเติบโตที่ดี มีพัฒนาการวัย และมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดี การสร้างเสริมพัฒนาการตั้งแต่ช่วงอายุ 2ปีแรกสามารถพยากรณ์ระดับสติปัญญาของเด็กเมื่อเจริญเติบโตไปได้ องค์การอนามัยโลกชี้ให้เห็น 4 ปัจจัยที่สำคัญส่งผลต่อระดับสติปัญญาเด็ก ได้แก่ ธาตุเหล็ก ไอโอดีน ส่วนสูงของเด็ก และการเลี้ยงดู ดังนั้นโภชนาการที่ดีตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์จนถึงช่วงปฐมวัย ซึ่งเป็นช่วงวิกฤตของการพัฒนาสมองและการเจริญเติบโต การได้รับอาหารและโภชนาการที่เหมาะสมในช่วงนี้จึงมีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพในระยะยาว นอกจากนั้นปัญหาทุพโภชนาการในสองปีแรกของชีวิต ทั้งเตี้ย อ้วนและผอม เป็นปัจจัยสำคัญที่ขัดขวางพัฒนาการและสติปัญญาของเด็ก ส่งผลให้เรียนรู้ช้า เฉื่อยชา สติปัญญาต่ำ ภูมิต้านทานโรคบกพร่อง ทำให้เจ็บป่วยบ่อย เป็นนานและรุนแรง ถ้าเด็กสูงดีสมส่วนก็จะมีระดับสติปัญญาที่แตกต่างจากเด็กที่เตี้ยและค่อนข้างเตี้ย ปัญหาภาวะทุพโภชนาการ ยังมีผลเสียเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ มีโอกาสที่จะเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรังมากขึ้น เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคปอดเรื้อรัง และโรคมะเร็งในวัยผู้ใหญ่
จากการสำรวจ ในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดอน พบว่า เด็ก 0-5 ปี จำนวน 206 คน มีพัฒนาการสมวัย ร้อยละ 88.24เด็กพัฒนาการสงสัยล่าช้า ร้อยละ 11.76ได้รับการติดตามกระตุ้นและส่งเสริมพัฒนาการ ร้อยละ 100 มีรูปร่างสูงดีสมส่วน ร้อยละ71.71 มีฟันผุ ร้อยละ 29.01 พบภาวะซีด ร้อยละ 5และได้รับวัคซีนสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคครบตามเกณฑ์ ในเด็กอายุครบ 1 ปี, 2 ปี, 3 ปี และ 5 ปีร้อยละ 13.95,36.67,20.00,25.64 นอกจากนี้สาเหตุสำคัญของปัญหายังเกิดจากเด็กอายุ 0-5 ปี ไม่ได้การดูแลเฝ้าระวัง กระตุ้นและส่งเสริมพัฒนาการ ภาวะโภชนาการตามช่วงวัยอย่างเพียงพอและเหมาะสม ทั้งจากครอบครัว ชุมชน รวมถึงหน่วยบริการที่ดูแลเด็กเหล่านี้อยู่ เช่น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนระดับอนุบาล เป็นต้น
ดังนั้นการเชื่อมประสานกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้เข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนและดำเนินงานในเด็ก0-5ปี ตลอดจนพ่อแม่ ผู้เลี้ยงดูเด็กปฐมวัยเกิดความรอบรู้และความตระหนักในการปฏิบัติตนให้มีพฤติกรรมที่เหมาะสมตามช่วงวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ด้านโภชนาการ ทันตสุขภาพ การได้รับวัคซีน การตรวจภาวะโลหิตจาง และพัฒนาการให้สามารถเฝ้าระวัง กระตุ้น ส่งเสริม แก้ไขปัญหาและบอกต่อกับผู้อื่นได้ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดอนจึงจัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัยตำบลดอนปีงบประมาณ ๒๕๖6ขึ้น โดยมุ่งหวังให้เกิดการดำเนินงานแก้ไขปัญหาในกลุ่มเด็กปฐมวัยอย่างต่อเนื่อง มุ่งหวังให้เกิดมาตรการทางสังคมในการดูแลเด็ก เกิดผลลัพธ์ที่คาดหวังอย่างเป็นรูปธรรม คือ เด็กปฐมวัยในพื้นที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดอน มีสุขภาวะดี รับวัคซีนครบ พัฒนาการสมวัย สูงดีสมส่วน ไม่มีภาวะซีด และฟันดีไม่ผุ เป็นประชากรที่มีคุณภาพของประเทศต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ให้กับผู้ปกครองและครูประจำศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และแกนนำชุมชน เกี่ยวกับ เด็กมีสุขภาวะดี รับวัคซีนครบ พัฒนาการสมวัย สูงดีสมส่วน ไม่มีภาวะซีด และฟันดีไม่ผุ

๑. ร้อยละ60ของเด็ก 0-5 ปี ผ่านเกณฑ์เด็กSmart kids

0.00
2 2.เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง เฝ้าระวังและติดตามทางโภชนาการในเด็ก 0-5 ปี พร้อมทั้งส่งเสริมพัฒนาการ

ร้อยละ 60 ของเด็ก 0-5 ปีผ่านเกณฑ์ สูงดีสมส่วน

0.00
3 3.เพื่อสร้างกระแส สร้างความตระหนัก เรื่องของเด็ก Smart kids ให้แก่ผู้ปกครอง และผู้เกี่ยวข้อง

ร้อยละ 60 ของเด็ก 0-5 ปี  ไม่ซีด

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 26
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 80
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 10/03/2023

กำหนดเสร็จ 29/09/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ส่งเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัยตำบลดอน

ชื่อกิจกรรม
ส่งเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัยตำบลดอน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมที่  ๑. ประชุมให้ความรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้แก่ อสม. ในเขตรับผิดชอบ ด้าน โภชนาการ พัฒนาการ ฟัน ภาวะซีด วัคซีน (กลุ่มเป้าหมายเป้าหมาย 40 คน  ผู้จัด 10 คน รวม 50 คน)

ระยะเวลาดำเนินงาน
10 มีนาคม 2566 ถึง 29 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
29000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 29,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?


>