กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เขาปู่

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการขับเคลื่อนการดำเนินงานตำบลอนามัยเจริญพันธ์และการป้องกันโรคเอดส์

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เขาปู่

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาปู่

ตำบลเขาปู่

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ)
สืบเนื่องจากนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาอนามัยเจริญพันธุ์เป็นปัญหาที่เกี่ยวข้องทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม ทรัพยากรมนุษย์ และเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ โดยเฉพาะในวัยเจริญพันธุ์และเยาวชนที่ยัง ขาดภูมิคุ้มกัน และทักษะในการดำเนินชีวิตภายใต้สภาพการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของสังคมในยุคปัจจุบันไม่ปลอดภัยการมีค่านิยมที่ ไม่เหมาะสมในเรื่องเพศการมีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงานในอัตราเพิ่มขึ้น แนวโน้มการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกมีอายุน้อยลงเรื่อยๆปัญหาการถูกล่อลวงในเรื่องเพศสูงขึ้นรวมทั้งการมีเพศสัมพันธ์ที่ ขาดความรับผิดชอบซึ่งนําไปสู่ปัญหาต่าง ๆเช่น การตั้งครรภ์ไม่พึงปรารถนาการติดเชื้อจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โรคเอดส์ การแท้งและภาวะแทรกซ้อน หรือแม้แต่ปัญหาด้านสังคมอื่น ๆ สําคัญพบว่าวัยรุ่นยังขาดความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องอนามัยการเจริญพันธุ์ขาดความตระหนักขาดทักษะต่างๆที่ จําเป็นในการส่งเสริมอนามัยการเจริญพันธุ์ที่ดีและเข้าไม่ถึงบริการสุขภาพอนามัยการเจริญพันธุ์ ตลอดจนการมีส่วนร่วมในการพัฒนาสุขภาพของตนเองลดลง อีกทั้งครอบครัว ชุมชนและสังคมโดยรวมยังเข้าไม่ถึงปัญหาไม่ให้ความสําคัญกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว การให้ความรู้ความเข้าใจการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรและโรคเอดส์ยังคงเป็นมาตรการที่ต้องดำเนินการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อปลุกจิตสำนึกให้กลุ่มเป้าหมายและเยาวชนได้มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญและความรุนแรงของปัญหาและเป็นการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรและผลกระทบต่างๆ ที่จะตามมา
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาปู่ ได้ตระหนักถึงการมีพฤติกรรมเสี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรและป้องกันโรคเอดส์กับกลุ่มเป้าหมายและเยาวชนซึ่งเป็นกลุ่มประชากรที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ เพื่อให้การดำเนินงานการสร้างความเข้มแข็งในการดำเนินงานเพื่อการป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ และโรคเอดส์ในกลุ่มเป้าหมาย และเยาวชนเพื่อเป็นการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร จึงได้จัดโครงการขับเคลื่อนการดำเนินงานตำบลอนามัยเจริญพันธุ์และการป้องกันโรคเอดส์ในกลุ่มเป้าหมายอายุ 10ถึง19ปี ปีงบประมาณ 2566ขึ้นเพื่อมุ่งเน้นให้กลุ่มเป้าหมายและเยาวชนมีความรู้ ความเข้าใจและมีทักษะในการป้องกันตนเอง และลดพฤติกรรมเสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร และมีพฤติกรรมที่ปลอดภัยจากโรคเอดส์และสารเสพติด ตลอดจนการสร้างค่านิยมในการมีเพศสัมพันธ์ที่รับผิดชอบต่อตนเองและสังคมต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้กลุ่มวัยรุ่นและเยาวชน มีความรู้ ความเข้าใจ เรื่องอนามัยการเจริญพันธุ์และการป้องกันพฤติกรรมเสี่ยง

ร้อยละ 80  ของกลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ ความเข้าใจ เรื่องอนามัยการเจริญพันธุ์และการป้องกันพฤติกรรมเสี่ยง

0.00
2 เพื่อลดอัตราการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรและลดโรคที่เกิดจากพฤติกรรมเสี่ยงในวัยรุ่น

ร้อยละ 70  มีทักษะการป้องกันตนเอง และเกิดพฤติกรรมที่ปลอดภัยจากการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรและโรคเอดส์

0.00
3 เพื่อให้ครอบครัว ชุมชน มีส่วนร่วมในการพัฒนาเป็นตำบลอนามัยเจริญพันธ์

ตำบลเขาปู่ผ่านเกณฑ์ตำบลอนามัยเจริญพันธ์ระดับดีมาก

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 120
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/06/2023

กำหนดเสร็จ 29/12/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้

ชื่อกิจกรรม
อบรมให้ความรู้
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1 จัดอบรมให้ความรู้ ความเข้าใจ ให้กับกลุ่มเป้าหมาย โดยการสร้างความรู้ ความเข้าใจ เรื่องการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรและทักษะที่จะปฏิเสธการมีเพศสัมพันธ์ที่เป็นพฤติกรรมเสี่ยง ต่อโรค -จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องเพศและอนามัยการเจริญพันธุ์และการป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงในวัยรุ่นและเยาวชน อายุ 15-19 ปี -จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มเป้าหมาย และครอบครัว ผู้นำชุมชน มีส่วนร่วม
2 สรุปผลโครงการ งบประมาณ -ค่าวิทยากรจำนวน 3 คน จำนวน 6 ชม.X300 = 1,800 บ. -ค่าอาหารกลางวัน60 บ.x 120=7,200 บ. -ค่าอาหารว่าง 50บ x 120 คน = 6,000 บ. -ค่าวัสดุจัดอบรม =2,000 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มิถุนายน 2566 ถึง 29 ธันวาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
17000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 17,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

กลุ่มเป้าหมายมีทักษะที่จะปฏิเสธการมีเพศสัมพันธ์ที่เป็นพฤติกรรมเสี่ยงและลดปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรในกลุ่มวัยรุ่นและเยาวชน


>