กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ตาเนาะปูเต๊ะ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการอาหารดี สุขภาพดี พัฒนาการดี

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ตาเนาะปูเต๊ะ

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดยาแมะ

นายไพศาล มะเระ

ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดยาแมะ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

การรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์จะทำให้เด็กมีภาวะโภชนาการที่สมบูรณ์ซึ่งก่อให้เกิดภาวะสุขภาพที่ดีตามมาด้วยเด็กในช่วงอายุ 2-6 ปี เป็นวัยที่มีความสำคัญที่สุดวัยหนึ่งของชีวิต เพราะเป็นวัยที่จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาครบทุกด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม สติปัญญา ไปพร้อม ๆกัน การให้เด็กได้รับอาหารที่เหมาะสม มีคุณค่าทางโภชนาการที่ครบถ้วนเพียงพอกับความต้องการของร่างกายเด็ก คือ อาหารต้องได้ครบ 5 หมู่ในปริมาณและคุณภาพที่เพียงพอเหมาะสมกับวัยทุกวัน โดยมีอาหารหลัก 5 หมู่ ที่หลากหลายและอาหารว่างไม่เกิน 2 มื้อ นม 2-3 แก้วต่อวัน มื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญให้ครบถ้วนได้สัดส่วนเพียงพอกับความต้องการของร่างกายให้บริโภคอาหารให้ตรงเวลา ไม่ควรให้เด็กรับประทานขนมจุกจิก ผู้ปกครองควรให้ความสนใจกับสภาพจิตใจของเด็กเพราะมีผลกระทบถึงการกินอาหารและภาวะโภชนาการของเด็ก จึงเป็นการวางรากฐานชีวิตที่ดีสำหรับเด็กทั้งปัจจุบันและอนาคตและช่วงอายุแรกเกิดถึง 5 ปี เป็น “โอกาสทอง” ที่เด็กมีการเจริญเติบโตด้านร่างกายและพัฒนาการด้าน ต่าง ๆ เด็กจะมีพัฒนาการด้านต่าง ๆ เต็มตามศักยภาพ ถ้าเด็กได้รับการเลี้ยงดูที่ดี โดยเริ่มต้นจากพ่อ แม่ ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก ต้องมีความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญในการกระตุ้นส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการสมวัยและการเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโดยครูผู้ดูแลเด็กจึงมีบทบาทสำคัญในการเลี้ยงดูกระตุ้นส่งเสริมให้เด็กเล็กที่พ่อแม่/ผู้ปกครองนำมาฝากไว้มี พัฒนาการสมวัย อย่างไรก็ตาม จากการเลี้ยงดูและการเอาใจใส่ที่แตกต่างกันเช่น ขาดสารอาหาร สุขภาพไม่ สมบูรณ์ อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ขาดสิ่งกระตุ้นพัฒนาการ ขาดการเลี้ยงดูที่เหมาะสมขาดการกระตุ้นการ ตอบสนอง และอยู่ในสภาพที่ไม่ปลอดภัย ท าให้เด็กเล็กจ านวนหนึ่ง
มีพัฒนาการต่ ากว่าระดับศักยภาพปกติ การ ประเมินติดตามพัฒนาการเป็นประจำจะทำให้พบเด็กเล็กที่มีพัฒนาการสงสัยล่าช้าเพิ่มโอกาสในการพัฒนากระตุ้นแก้ไข
จากความสำคัญของอาหาร พฤติกรรมการกินอาหารของเด็กและพัฒนาการ ส่งผลต่อภาวะโชนาการของเด็กนั้น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดยาแมะ ได้เล็งเห็นความสำคัญของโภชนาการและพัฒนาการของนักเรียนในเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลตาเนาะปูเต๊ะ จึงได้จัดทำโครงการอาหารดีสุขภาพดี พัฒนาการดี ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดยาแมะ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลตาเนาะปูเต๊ะ เพื่อให้ความรู้แก่ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ประกอบอาหาร และผู้ปกครอง ให้ตระหนักถึงความสำคัญของการเลือกบริโภคอาหารที่ดีเหมาะสมกับวัยของเด็กตามวัยและส่งเสริมพัฒนาการเด็กต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ ผู้ประกอบอาหาร ผู้ปกครอง เห็นความสำคัญของการบริโภชอาหารตามโภนาการอาหารหลัก 4 หมู่มากขึ้น

 

0.00
2 เพื่อให้ ผู้ประกอบอาหาร ผู้ปกครอง สามารถ จัดเมนูอาหารที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย

 

0.00
3 เพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้ในการเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัยตามช่วงวัยอายุ (DSPM)

 

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 60
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/05/2023

กำหนดเสร็จ 30/09/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการเฝ้าระวังส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยตามช่วงวัยอายุ (DSPM)

ชื่อกิจกรรม
อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการเฝ้าระวังส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยตามช่วงวัยอายุ (DSPM)
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

จากงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นองค์การบริหารส่วนตำบลตาเนาะปูเต๊ะ
จำนวน 15,270.- บาท  รายละเอียด  ดังนี้ 7.1 ค่าป้ายไวนิลโครงการ ขนาด 1.5x2.5 เมตร 1 ผืนๆละ 1,000 บาท     เป็นเงิน   1,000 บาท 7.2 ค่าวิทยากร 4 ชั่วโมงๆละ 300 บาท                                              เป็นเงิน   1,200 บาท 7.3 อาหารกลางวัน  จำนวน  60  คนๆละ 50 บาท                                เป็นเงิน  3,000  บาท 7.4 ค่าอาหารว่างพร้อมเครื่องดื่ม  จำนวน  60  คนๆละ 25 บาท (2 มื้อ)    เป็นเงิน   3,000  บาท   7.6 คู่มือประกอบการอบรมโครงการ 60 เล่มๆละ 50 บาท                      เป็นเงิน   3,000  บาท 7.7 กระเป๋าใส่เอกสาร   60 ใบๆละ 50 บาม                                       เป็นเงิน   3,000  บาท 7.8 หน้ากากอนามัย จำนวน 2 กล่องๆละ 85   บาท                              เป็นเงิน    170   บาท 7.8 ปากกา  จำนวน 60 อันๆละ 5 บาท                                              เป็นเงิน     300   บาท 7.9 สมุดจดบันทึก  จำนวน 60 เล่มๆละ 10 บาท                                   เป็นเงิน     600   บาท รวมเป็นเงิน  15,270.- บาท (เงินหนึ่งหมื่นห้าพันสองร้อยเจ็ดสิบบาทถ้วน)

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 พฤษภาคม 2566 ถึง 30 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1 ผู้ประกอบอาร และผู้ปกครองมีความรู้ ความเข้าใจในการจัดทำอาหารที่ถูกตามหลักโภชนาการและเมนูหลาดหลาย
2 เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดยาแมะได้บริโภชอาหารถูกหลักตามโภชนาการอาหารหลัก 5 หมู่ 3 เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดยาแมะมีพัฒนาการตาช่วงวัยอายุสมวัย

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
15270.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 15,270.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1 ผู้ประกอบอาร และผู้ปกครองมีความรู้ ความเข้าใจในการจัดทำอาหารที่ถูกตามหลักโภชนาการและเมนูหลาดหลาย
2 เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดยาแมะได้บริโภชอาหารถูกหลักตามโภชนาการอาหารหลัก 5 หมู่
3 เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดยาแมะมีพัฒนาการตาช่วงวัยอายุสมวัย


>