กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการ การเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุผู้พิการ ผู้ป่วยโรคเรื้อรังและผู้ด้อยโอกาศเขตรอยต่อหมู้ที่ 8 ตำบลโคกสัก อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลแม่ขรี

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการ การเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุผู้พิการ ผู้ป่วยโรคเรื้อรังและผู้ด้อยโอกาศเขตรอยต่อหมู้ที่ 8 ตำบลโคกสัก อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลแม่ขรี

ชมรมอสม.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแม่ขรี

พื้นที่เขตรอยต่อหมู่ที่8 ตำบลโคกสัก อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานผู้สูงอายุ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

เนื่องด้วยในปัจจุบัน การเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในหลายๆโรคจะปรับเปลี่ยนไปตามภาวะเศรษฐกิจ วัฒนธรรม ซึ่งมีผลต่อพฤติกรรมของประชาชนที่เกิดการเปลี่ยนแปลงไปตามชีวิต และโรคที่มีการเจ็บป่วยเพิ่มขึ้นส่วนใหญ่จะเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง อาทิเช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคปอดอุดกั้นเรื้องรัง โรคหัวใจหลอดเลือด เป็นต้น ซึ่งต้องได้รับการรักษาตลอดชีวิตและมีโอกาศเกิดภาวะแทรกซ้อนจนเกิดความพิการได้ ถ้าไม่ได้รับการรักษา หรือขาดการปฎิบัติตัวที่ถูกต้องนอกจากนี้ ประเทศไทยก้าวเข้าสู้สังคมผุ้สูงอายุ ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คิดเป็นร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมด ผู้สูงอายุเป็นวัยทีมีความเปราะบางด้านสุขภาพกาย การจัดระบบการดูแลเพื่อให้เป็นผู้สูงอายุที่มีคุณภาพ (Active Agpng) มีความรู้ความสามารถและความมั่นคงในชีวิต ที่ผ่านมาทำได้ในระยะสั้น อีกทั้งผู้สูงอายุส่วนใหญ่มีภาวะเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรัง ซึ่งปัญหาดังกล่าวทั้งในผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้สูงอายุและพิการ มักส่งผลกระทบต่อญาติผู้ดูแลและผู้ป่วยในบางรายญาติไม่มีเวลาพอที่จะมาดูแล หรือบางรายก็ขาดความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพ หวังพึ่งพิงจากบุคลสกรสาธารณสุขเพียงอย่างเดียว แต่บุคลากรสาธารณสุขในพิ้นที่มีไม่เพียงพอ ต่อการให้บริการ และยังขาดการติดตามดูแลที่บ้านอย่างต่อเนื่อง อนึ่งผู้ป่วย ประชาชนในชุมชน ตลอดจนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) เป็นบุคคลที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วย และเข้าถึงประชาชนได้มากที่สุด อีกทั้งอสม. เป็นเครือข่ายสุขภาพในระดับชุมชน ที่มีความรู้และศักยภาพในการปฎิบัติงาน มีบทบาทหน้าที่กระจายความรู้ทางด้านสุขภาพ เพื่อให้ประชาชนในชุมชนมีความรู้ความสามารถในการป้องกันไม่ให้เกิดการเจ็บป่วย หรือเมื่อมีการเจ็บป่วยก็สามารถรักษาเบื้องต้น ป้องกันและฟื้นฟูสภาพไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนหรือควา่มพิการได้ เพื่อเป็นการตอบสนองนโนบายของรัฐบาล ตามนโยบาบการบริหารงานกระทรวงสาธารณสุข ประจำปีงบประมาณ 2566 ในด้านการส่งเสริมและการป้องกันโรค เพื่อเร่งรัดมาตรการสร้างสุขภาพและมีความจำเป็นอย่างมากในการขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวให้ประสบผลสำเร็จ
ดังนั้น ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านต้นสน จึงได้ทำโครงการการเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และผู้ด้วยโอกาศ เขตรอยต่อหมู่ที่ 8 ตำบลโคกสัก อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง ประจำปี 2566 ขึ้นเพื่อให้อสม.CG มีองค์ความรู้และทักษะการเยี่ยมบ้านที่ได้มาตรฐาน ครอบคลุมและต่อเนื่อง ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผุ้ด้อยโอกาศ ได้รับการดุแลสุขภาพอย่างมีคุณภาพ และส่งผลให้ประชาชนในชุมชน มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 42
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 26
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 13
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/03/2023

กำหนดเสร็จ 30/09/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 1.ขั้นตอนวางแผนงาน

ชื่อกิจกรรม
1.ขั้นตอนวางแผนงาน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

-ร่วมกันประชุมวางแผน กำหนดเป้าหมาย เนื้อหาและรูปแบบวิธีการดำเนินงานโครงการ -จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติต่อคณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลแม่ขรี

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2566 ถึง 31 พฤษภาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 2 2.ขั้นตอนการดำเนินการ

ชื่อกิจกรรม
2.ขั้นตอนการดำเนินการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

-สำรวจข้อมูลตามเป้าหมายเพิ่มเติมเพื่อจัดตารางการออกเยี่ยม -จัดเตรียมชุดสาธิต(เครื่องวัดความดันและเครื่องเจาะลน้ำตาล) -ออกเยี่ยมตามตารางหรือปรับตามความเหมาะสม -ประเมินสภาวะสุขภาพจิตแบบประเมินสุขภาพจิต 2Qและ9Q งบประมาณ -ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม
ประชุมชี้แจงและวางแผนการดำเนินงาน (ผู้นำชุมชน) 13 คน  เป็นเงิน 325 บาท -ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม
สรุปผลดำเนินงาน (ผู้นำชุมชน) 13 คน                              เป็นเงิน 325 บาท -ค่าชุดสาธิต เครื่องวัดความดันโลหิต จำนวน  2 เครื่อง เครื่องละ 2,000 บาท เป็นเงิน 4,000 บาท -ต่าชุดสาธิต เครื่องเจาะน้ำตาลในเลือด DTX จำนวน 2 เครื่อง เครื่องละ 1,6000 บาท  เป็นเงิน 3,200 บาท รวามเป็นเงิรทั้งสิน 7,850 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
31 พฤษภาคม 2566 ถึง 31 สิงหาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
7850.00

กิจกรรมที่ 3 3.ขั้นสรุป

ชื่อกิจกรรม
3.ขั้นสรุป
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

-สรุปรายงานรูปเล่ม -รายงานผล

ระยะเวลาดำเนินงาน
31 สิงหาคม 2566 ถึง 30 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 7,850.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

ผู้สูงอายุ/ผู้พิการ/ผู้ป่วยโรคเรื้อรั้ง/ผู้ด้อยโอกาส ได้รับการดูแลและประเมินคุณภาพชีวิต


>