กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลแม่ขรี

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการสายใยครอบครัวล้อมรั้วรักก่อนวัย

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลแม่ขรี

สำนักงานสาธารณสุขอำเภอตะโหมด

เขตเทศบาลตำบลแม่ขรี

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานอนามัยแม่และเด็ก

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นเป็นเรื่องที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ เนื่องจากการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นไม่เพียงแต่ เป็นปัญหาด้านสุขภาพ แต่ยังเป็นปัญหาด้านประชากร ที่ส่งผลต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ จากการรายงานขององค์การอนามัยโลกกล่าวว่า ประมาณ 16 ล้านคนในวัยรุ่นหญิงอายุ 15-19 ปีและ 2.5 ล้านคนในวัยรุ่นหญิงที่อายุต่ำกว่า 16 ปี มีการตั้งครรภ์คลอดในแต่ละปีในประเทศกำลังพัฒนาซึ่งในประเด็นความตั้งใจที่จะตั้งครรภ์หรือไม่นั้น จากผลการสำรวจ 80 ประเทศทั่วโลก พบว่ามีหญิงตั้งครรภ์วัยรุ่น 208 ล้านคน ประมาณร้อยละ 41 เป็นการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นแบบไม่ตั้งใจ (unintended teenage pregnancy) ถึงแม้ในภาพรวมจะพบว่าอัตราการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นแบบไม่ตั้งใจลดลง ทั้งในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว และกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาแต่หากการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นเป็นความพลาดพลั้งหรือเป็นการตั้งครรภ์แบบไม่ตั้งใจก็มักจะหาทางออกด้วยการทำแท้งผิดกฎหมาย หรือหากดำรงครรภ์ต่อไป มารดาวัยรุ่นอาจต้องออกจากโรงเรียนกลางคัน เนื่องจากเกิดภาวะบีบคั้นทางสังคม และอาจจะเป็นมารดาที่ต้องเลี้ยงลูกตามลำพังเนื่องจากฝ่ายชายปฏิเสธการรับผิดชอบและอาจตามมาด้วยปัญหาด้านสภาพจิตใจต่อไป
สภาพปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นจังหวัดพัทลุง ปีงบประมาณ ๒๕62 – ๒๕๖4 พบว่า อัตราคลอดมีชีพในหญิงอายุ ๑๕ – ๑๙ ปี คิดเป็น ๑๙.๗๒, ๒๔.๗๖, และ 20.40 ต่อประชากรหญิง ๑๕ – ๑๙ ปีพันคนตามลำดับ (ที่มา:โปรแกรม HDC ณ วันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖4) โดยอำเภอตะโหมดพบว่าปีงบประมาณ ๒๕62 – ๒๕๖4 อัตราคลอดมีชีพในหญิงอายุ ๑๕ – ๑๙ ปี เท่ากับ ๑๘.๖๙, 2๐.๙๔ และ ๑๒.๒๐ ต่อประชากรหญิง ๑๕ – ๑๙ ปี พันคนตามลำดับ ปีงบประมาณ ๒๕62 – ๒๕๖4 ร้อยละการตั้งครรภ์ซ้ำในหญิงอายุน้อยกว่า ๒๐ ปี เท่ากับ ๒๓.๓๐, ๓๒.๐๐ และ ๒๗.๐๐ ตามลำดับ จากสถานการณ์ดังกล่าวปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นยังเป็นปัญหาสำคัญของพื้นที่ ดังนั้นการป้องกันปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรและการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น จึงเป็นปัญหาที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะอย่างยิ่งในนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับวัยรุ่นในอนาคตสำนักงานสาธารณสุขอำเภอตะโหมดจึงจัดโครงการสายใยครอบครัวล้อมรั้วรักก่อนวัยเทศบาลตำบลแม่ขรีปีงบประมาณ ๒๕๖5 ขึ้น เพื่อเป็นการสร้างองค์ความรู้เรื่องอนามัยเจริญพันธุ์และเพศศึกษาให้วัยรุ่นมีภูมิคุ้มกันและทักษะในการปฏิเสธต่อพฤติกรรมเสี่ยงในเรื่องเพศและส่งเสริมความรักความผูกพันในครอบครัว

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้วัยรุ่นได้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาและผลกระทบที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร และรู้จักวิธีปฏิเสธการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร

สามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้วัยรุ่นได้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาและผลกระทบที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร และรู้จักวิธีปฏิเสธการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร

0.00
2 2.เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยและป้องกันโรคที่มาจากการมีเพศสัมพันธ์

สามารถป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยและป้องกันโรคที่มาจากการมีเพศสัมพันธ์

0.00
3 3.เพื่อส่งเสริมความรักความผูกพันในครอบครัว

สามารถส่งเสริมความรักความผูกพันในครอบครัว

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 200
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 12/01/2023

กำหนดเสร็จ 29/09/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 1.ขั้นเตรียม

ชื่อกิจกรรม
1.ขั้นเตรียม
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

-จัดทำข้อมูล -เสนอโครงการ

ระยะเวลาดำเนินงาน
12 มกราคม 2566 ถึง 1 มีนาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 2 2.ขั้นดำเนินการ

ชื่อกิจกรรม
2.ขั้นดำเนินการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.ประชุมคณะกรรมการเพื่อมอบหมายภารกิจ 2.ดำเนินการจัดกิจกรรมโครงการตามกำหนดโดยมีกลวิธีในการจัดกิจกรรม  มีดังนี้     2.1 จัดอบรมให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมาย  จำนวน 2 รุ่น  รุ่นละ  ๑๐๐  คนโดยมีกิจกรรมดังนี้         2.1.1.จัดทำแบบสอบถามก่อนและหลังการอบรมเรื่อง “ ความรอบรู้ด้านเพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิตของวัยรุ่น ” และ “แบบสอบถามการเข้าถึงสิทธิของวัยรุ่นตามพระราชบัญญัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ.2559 ”         2.1.2.แบ่งกลุ่มเรียนรู้ฐานต่างๆ  จำนวน  ๕  ฐาน  ได้แก่ -  ฐานละลายพฤติกรรม -  ฐานแลกน้ำ -  ฐานต้นไม้ชีวิต -  ฐานนัฐกับเมย์ -  ฐานแหล่งช่วยเหลือเมื่อมีปัญหา     2.2  ผู้นำกระบวนการสรุปประเด็นทั้งหมดพร้อมประเมินผลการจัดกิจกรรม 3.เก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามเพื่อสรุปและประเมินผลโครงการ งบประมาณ     จากงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลแม่ขรี รายละเอียด ดังนี้     1.ค่าอาหารกลางวันสำหรับผู้เข้าอบรม  วิทยากร และผู้จัด  มื้อละ 65 บาท จำนวน 1 มื้อ   จำนวน   115  คน X 2  รุ่น          เป็นเงิน 14,950 บาท 2.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับผู้เข้าอบรม  วิทยากร และผู้จัด   จำนวน 2 มื้อ ๆ ละ 25 บาท   จำนวน 115  คน X 2  รุ่น    เป็นเงิน 11,500 บาท 3.ค่าวัสดุ  อุปกรณ์ในการจัดอรม (รายละเอียดแนบท้ายโครงการ)      เป็นเงิน  4,000  บาท 4.ค่าป้ายไวนิลโครงการ 1 ป้าย(ขนาด 1.2X 2.4 ม.)          เป็นเงิน    576   บาท 5.ค่าสมนาคุณวิทยากร  ชั่วโมงละ 300 บาท X 6 ชั่วโมง  X 5 คน X 2 รุ่น       เป็นเงิน 18,000 บาท รวมเป็นเงิน   49,026 บาท (ห้าหมื่นหนึ่งร้อยเจ็ดสิบหกบาทถ้วน )

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2566 ถึง 31 พฤษภาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
49026.00

กิจกรรมที่ 3 3.ขั้นสรุปผล

ชื่อกิจกรรม
3.ขั้นสรุปผล
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.รายงานผลการดำเนินโครงการให้ผู้บริหารทราบ 2.สรุปรายงานผลรูปเล่ม

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มิถุนายน 2566 ถึง 29 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 49,026.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

๑.ประเมินจากร้อยละจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม
๒.ประเมินผลความรู้ ทัศนคติ และความพึงพอใจ ก่อน-หลัง เข้าร่วมกิจกรรมจากแบบสอบถาม


>