กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการเพิ่มกิจกรรมทางกายด้วยสื่อการเรียนรู้และการเล่นอย่างสร้างสรรค์ (Active learning active play) ในศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์มัสยิดหนูรนเอียะสาน

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลนาโหนด

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการเพิ่มกิจกรรมทางกายด้วยสื่อการเรียนรู้และการเล่นอย่างสร้างสรรค์ (Active learning active play) ในศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์มัสยิดหนูรนเอียะสาน

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลนาโหนด

ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์มัสยิดหนูรนเอียะสาน

ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์มัสยิดหนูรนเอียะสาน หมู่ที่ 5 ตำบลนาโหนด อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกิจกรรมทางกาย

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของเวลาในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่มีการจัดเรียนการสอนเพื่อการมีกิจกรรมทางกายด้วยสื่อการเรียนรู้การเล่นอย่างสร้างสรรค์ (Active learning active play)

 

60.00

ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์มัสยิดหนูรนเอียะสาน มีเด็กเล็กอายุ 2-4 ปี เข้ารับการเลี้ยงดู จำนวน 25 คน ซึ่งในหนึ่งภาคการศึกษา มีเวลาเรียน 100 วัน วันละ 5 ชั่วโมง รวม 500 ชั่วโมงซึ่งจากการจัดการเรียนการสอนของศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์มัสยิดหนูรนเอียะสาน ได้จัดเวลาการเรียนรู้ที่มีกิจกรรมทางกาย จำนวน 3 ชั่วโมง/วัน ฉะนั้น จึงจัดการเรียนรู้ที่มีกิจกรรมทางกายได้จำนวน 300 ชั่วโมง จากเวลาเรียนทั้งหมด 500 ชั่วโมง คิดเป็นร้อยละ 60 ของเวลาเรียนทังหมด ซึ่งศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์มัสยิดหนูรนเอียะสานต้องการให้เด็ก ได้มีกิจกรรมทางกายเพิ่มขึ้น ด้วยสื่อการเรียนรู้ผ่านการจัดกิจกรรมการเล่นเครื่องเล่นสนาม เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหว กล้ามเนื้อส่วนต่างๆของร่างกาย กล้ามเนื้อแขน กล้ามเนื้อขา และกล้ามเนื้อมัดเล็กได้เหมาะสมตามวัย และสามารถทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้ จึงได้จัดทำโครงการเพิ่มกิจกรรมทางกายด้วยสื่อการเรียนรู้และการเล่นอย่างสร้างสรรค์ (Active learning active play) ในศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์มัสยิดหนูรนเอียะสาน ขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อเพิ่มเวลาในการมีกิจกรรมทางกายของเด็กเล็กในศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์มัสยิดหนูรนเอียะสาน

ร้อยละของเวลาในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีการเรียนการสอนมีกิจกรรมทางกายด้วยสื่อการเรียนรู้การเล่นอย่างสร้างสรรค์ (Active learning active play) เพิ่มขึ้น

60.00 80.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 25
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 10/07/2023

กำหนดเสร็จ 30/09/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ประชุมชี้แจงโครงการ

ชื่อกิจกรรม
ประชุมชี้แจงโครงการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

จัดประชุมชี้แจงเพื่อสร้างความเข้าใจในโครงการ กฎกติกา ข้อตกลง และกิจกรรมที่จัดให้เด็กแก่ครูในศูนย์ฯ จำนวน 3 คน

ระยะเวลาดำเนินงาน
12 กรกฎาคม 2566 ถึง 13 กรกฎาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผลผลิต
ครูในสังกัดศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์มัสยิดหนูรนเอียะสาน มีความเข้าใจในการดำเนินโครงการ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 2 เพิ่มกิจกรรมทางกายด้วยกิจกรรมฝึกทักษะการเคลื่อนไหวร่างกาย

ชื่อกิจกรรม
เพิ่มกิจกรรมทางกายด้วยกิจกรรมฝึกทักษะการเคลื่อนไหวร่างกาย
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

จัดให้เด็กเล็กในศูนย์อบรมเด็กก่่อนเกณฑ์มัสยิดหนูรนเอียะสาน ได้มีกิจกรรมทางกายเพิ่มขึ้นผ่านการเล่นอย่างสร้างสรรค์ ด้วยสื่อการเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมการฝึกทักษะการเคลื่อนไหว ซึ่งช่วยฝึกให้เด็กๆได้ฝึกการเคลื่อนไหวให้คล่องแคล่ว ฝึกการทรงตัวให้มั่นคง พัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ กล้ามเนื้อมัดเล็ก การประสานสัมพันธ์ของอวัยวะต่างๆ ส่งเสริมให้มีร่างกายแข็งแรงและสุขภาพดี โดยต้องให้เด็กๆสนุกกับกิจกรรมเหมือนเป็นการเล่นเด็กๆจะคิดแต่เรื่องการเล่นสนุกจึงควรจัดกิจกรรมให้เด็กรู้สึกชอบ รู้สึกสนุกสนาน และเลือกกิจกรรมหรือการเล่น ตามความเหมาะสมกับวัย และพัฒนาการของเด็กโดยมีค่าใช้จ่ายดังนี้
-ค่าจัดซื้อพร้อมติดตั้งเครื่องเล่นสนามชุดกระดานลื่นชิงช้าเชอรี่ 1 ชุด เป็นเงิน 52,000 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
10 กรกฎาคม 2566 ถึง 30 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผลผลิต
เด็กเล็กในศุนย์อบรมเด็ก่อนเกณฑ์มัสยิดหนูรนเอียะสาน 25 คน
ผลลัพธ์
เด็กเล็กในศุนย์อบรมเด็ก่อนเกณฑ์มัสยิดหนูรนเอียะสาน 25 คนมีเวลาในการทำกิจกรรมทางกายด้วยสื่อการเรียนรู้และการเล่นอย่างสร้างสรรค์เพิ่มขึ้นโดยมีกิจกรรมทางกายเฉลี่ยวันละ 4 ชั่วโมง รวม 1 ภาคเรียน 100 วัน 400 ชั่วโมง จากจำนวนชั่วโมงทั้งหมด 500 ชั่วโมง คิดเป็นร้อยละ 80

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
52000.00

กิจกรรมที่ 3 การติดตามและสรุปผลการจัดกิจกรรม

ชื่อกิจกรรม
การติดตามและสรุปผลการจัดกิจกรรม
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ครูสังเกตการร่วมกิจกรรมการเรียนรู้และการเล่นของเด็ก ผ่านการจัดกิจกรรมการเล่นเครื่องเล่นสนามชุดกระดานลื่นชิงช้าเชอรี่ บันทึกและสรุปผลกิจกรรมเมื่อสิ้นสุดโครงการ

ระยะเวลาดำเนินงาน
10 กรกฎาคม 2566 ถึง 30 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผลผลิต
เด็กเล็ก จำนวน 25 คน
ผลลัพธ์ เด็กเล็ก 25 คน มีเวลาในการทำกิจกรรมทางกายด้วยสื่อการเรียนรู้และการเล่นอย่างสร้างสรรค์เพิ่มขึ้น ร้อยละ 80 ของเวลาเรียนทั้งหมด (เวลาเรียนทั้งหมด 500 ชั่วโมง เวลาในการทำกิจกรรมทางกาย 400 ชั่วโมง คิดเป็นร้อยละ 80 ของเวลาเรียนทั้งหมด)

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 52,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

เด็กเล็กในศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์มัสยิดหนูรนเอียะสานจำนวน 25 คน มีกิจกรรมทางกายด้วยสื่อการเรียนรู้และการเล่นอย่างสร้างสรรค์มีกิจกรรมการฝึกทักษะการเคลื่อนไหวเด็กๆ สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่วทรงตัวได้มั่นคง กล้ามเนื้อมัดใหญ่ กล้ามเนื้อมัดเล็ก ได้รับการพัฒนา อวัยวะต่างๆ มีการประสานสัมพันธ์กันเป็นอย่างดี ทำให้เด็กเล็กมีร่างกายแข็งแรงและสุขภาพดีโดยสามารถทำกิจกรรมทางกายได้เพิ่มขึ้นจากเดิมวันละ 3 ชั่วโมง เป็นวันละ 4 ชั่งโมง จากชั่วโมงทั้งหมดวันละ 5 ชั่วโมง หรือจากภาคเรียนละ 300 ชั่วโมง เพิ่มขึ้นเป็นภาคเรียนละ 400 ชั่วโมง จากชั่วโมงทั้งหมด 500 ชั่วโมง คิดเป็นร้อยละ 80


>