กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.วังมะปราง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการติดตามเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง เบาหวานความดันโลหิตสูงจากการคัดกรอง

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.วังมะปราง

รพ.สสต.บ้านทุ่งหลวง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานโรคเรื้อรัง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง นับเป็นปัญหาการเจ็บป่วยที่สำคัญและนำมาซึ่งความสูญเสีย ทรัพยากรในการดูแลรักษา มีผลกระทบต่อผู้ป่วยเอง และผู้ดูแล ค่ารักษาพยาบาล ค่าใช้จ่ายในครอบครัว มีอาการป่วยเรื้อรังเป็นเวลานาน ยังเชื่อมโยงไปสู่โรคแทรกซ้อนอื่นๆอีกมากมาย เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง ซึ่งเป็นสาเหตุให้พิการและอยู่ในภาวะติดเตียง ทำให้เป็นโรคไตวาย ซึ่งเป็นโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูง และส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย และครอบครัวสำหรับสาเหตุหลัก ที่ทำให้เกิดโรคคือ กรรมพันธุ์และพฤติกรรมการบริโภค พฤติกรรมการใช้ชีวิต ในส่วนของกรรมพันธุ์นั้นเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญขึ้นเรื่อยๆเมื่อมี อายุมากขึ้น ขณะที่สิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยเสี่ยงที่เริ่มต้นตั้งแต่ในครรภ์แม่ แม้กรรมพันธุ์จะเป็นสิ่งที่แก้ไขไม่ได้ แต่สามารถควบคุมปัจจัยเรื่องอาหารและสิ่งแวดล้อมเพื่อป้องกันโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงได้ จากผลการวิจัยหลายเรื่องชี้ให้เห็นว่า การควบคุมอาหารอย่างดี รวมไปถึงการออกำลังกายเป็นประจำนั้นส่งผล โดยตรงต่อการป้องกันโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง โดยเฉพาะคนที่มีความเสี่ยงสูงทางกรรมพันธุ์ สามารถควบคุมโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง รวมไปถึงป้องกันโรคแทรกซ้อนต่างๆได้
จากข้อมูลประชากรอายุ 35 ปีขึ้นไปในเขตรับผิดชอบ ปี 2566 กลุ่มเป้าหมายที่ต้องคัดกรอง โรคเบาหวาน และคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงจำนวน 1,500 ราย ได้รับการ คัดกรองเบาหวานจำนวน 1,355 ราย คิดเป็น ร้อยละ 90.33 และได้รับการคัดกรองความดันโลหิตสูง จำนวน 1,415 ราย คิดเป็นร้อยละ 94.33 พบกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน 26 ราย กลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง 29 รายรวมกลุ่มเสี่ยงรายใหม่55 คน หากไม่ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม มีแนวโน้มที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆได้ การรักษา โรคเบาหวานและ โรคความดันโลหิตสูง โดยการให้ความสำคัญด้านการแพทย์อาจไม่เพียงพอต่อการควบคุมโรคที่สมบูรณ์ ผู้ป่วยต้องได้รับความรู้เรื่องโรค รวมไปถึงความรู้เรื่องโภชนาการและการออกกำลังกายที่ถูกต้อง กระตุ้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผ่านกิจกรรมต่างๆ ซึ่งถ้าปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดตั้งแต่ระยะ แรก ก็จะสามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขโดยปราศจากโรคแทรกซ้อน จากการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและติดตามกลุ่มเสี่ยงไม่สามารถดำเนินการได้อย่างครอบคลุม เนื่องจากสถานการณ์ การระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ทำให้ไม่สามารถติดตามลงเชิงรุกได้
ดังนั้นชมรม อาสาสมัครสาธารณสุขโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทุ่งหลวง ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการคัดกรองโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพกลุ่มเสี่ยง ที่มีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปีอีกทั้งจำนวนผู้ป่วยหลอดเลือดสมองมีจำนวนมากขึ้น ทำให้ชุมชนมีผู้พิการติดเตียงเพิ่มขึ้นเช่นกัน จึงได้จัดทำโครงการเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงจากการคัดกรองเบาหวาน ความดันโลหิตปี 2566 ขึ้น โดยเน้นกิจกรรมคัดกรองเพื่อให้ประชาชนได้รับการคัดกรองติดตามเฝ้าระวังโรค และให้ประชาชนได้รับการตรวจคัดกรองเบาหวานและความดันโลหิตสูงที่เข้าเกณฑ์กลุ่มเสี่ยง ได้รับการติดตามเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ พร้อมทั้งรณรงค์ สร้างความตระหนักในการดูแลสุขภาพมีพฤติกรรมที่ดี และได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่อการการเกิดโรคเรื้อรัง

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ประชาชนเป้าหมายอายุ 35 ปีขึ้นไปที่ได้รับการคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงประจำปี และมีค่าความดันโลหิต เข้าเกณฑ์กลุ่มเสี่ยง ได้รับการติดตามวัดความดันโลหิตซ้ำ และได้รับความรู้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

1.ร้อยละ 80 ของกลุ่มเสี่ยงความดันโลหิตสูง ได้รับการติดตามความดันโลหิต  ทุก 1 เดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน

0.00

2.เพื่อให้ประชาชนเป้าหมายอายุ 35 ปีขึ้นไปที่ได้รับการคัดกรองเบาหวาน และมีค่าระดับน้ำตาลในเลือด เข้าเกณฑ์กลุ่มเสี่ยงได้รับคำแนะนำในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและ ได้รับการติดตามระดับน้ำตาลในเลือดซ้ำ

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 55
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 25/08/2023

กำหนดเสร็จ 25/09/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมที่ 1 ประชุม อบรม ภาคทฤษฎีและฝึกปฏิบัติ 1. กิจกรรม พัฒนาและฟื้นฟูศักยภาพแกนนำ อสม.เรื่อง การเจาะน้ำตาลในเลือด การวัดความดันโลหิต และ หลัก 3อ2ส ในการค้นหากลุ่มเสี่ยง ( จำนวน แกนนำ อสม. 25 คน )

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมที่ 1 ประชุม อบรม ภาคทฤษฎีและฝึกปฏิบัติ 1. กิจกรรม พัฒนาและฟื้นฟูศักยภาพแกนนำ อสม.เรื่อง การเจาะน้ำตาลในเลือด การวัดความดันโลหิต และ หลัก 3อ2ส ในการค้นหากลุ่มเสี่ยง ( จำนวน แกนนำ อสม. 25 คน )
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. ค่าถ่ายเอกสารคัดกรอง จำนวน 800 แผ่น แผ่นละ
        0.50  บาท  เป็นเงิน  400 บาท
  2. ค่าวัสดุอุปกรณ์ในการอบรม เป็นเงิน  1,050 บาท ดัง    รายละเอียดต่อไปนี้
               1. ค่าถ่านไฟฉายอัลคาไลน์ ขนาด AA สำหรับเครื่องวัดความดัน จำนวน
                  1 กล่อง ๆละ 600 บาท  เป็นเงิน  600  บาท            2. ค่าถ่านกระดุมแบบลิเธียม LR -44 1.5 โวลด์ (1แพ็ค/2ชิ้น)  จำนวน
                 10 แพ็คๆละ 45 บาท  เป็นเงิน  450  บาท

                             รวมเป็นเงิน  1,450  บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
25 สิงหาคม 2566 ถึง 19 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
1450.00

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมที่ 2 ให้ความรู้เรื่องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแก่กลุ่มเสี่ยง 1.จัดอบรมให้ความรู้แก่กลุ่มเสี่ยง (จำนวน 55 คน ) หมายเหตุ : รวมกลุ่มแบบแยกหมู่ เพื่อง่ายใน การติดตาม โดยแบ่ง อสม.ดูแล 1:11 กลุ่มเสี่ยง เจ้าหน้าที่

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมที่ 2 ให้ความรู้เรื่องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแก่กลุ่มเสี่ยง 1.จัดอบรมให้ความรู้แก่กลุ่มเสี่ยง (จำนวน 55 คน ) หมายเหตุ : รวมกลุ่มแบบแยกหมู่ เพื่อง่ายใน การติดตาม โดยแบ่ง อสม.ดูแล 1:11 กลุ่มเสี่ยง เจ้าหน้าที่
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 55 คน 2 มื้อ ๆละ     25 บาท   เป็นเงิน 2,750  บาท 2 .ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 55 คนๆละ 60 บาท เป็น
       เงิน 3,300  บาท
  2. ค่าวิทยากร ชั่วโมงละ 600 จำนวน 4 ชม.เป็นเงิน
        2,400 บาท
  3. ค่าจัดทำคู่มือ ความรู้เรื่องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
        จำนวน 55 เล่ม เล่มละ 10 บาท  เป็นเงิน 550 บาท
  4. ค่าป้ายไวนิลโครงการ ขนาด 1* 3 เมตร เป็นเงิน 450     บาท
    7.ค่าโมเดล วงล้อปิงปองจราจรชีวิต 7 สี ชุดละ 1,490 บาทจำนวน 1 ชุด เป็นเงิน  1,490 บาท


                           รวมเป็นเงิน  10,940  บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
26 สิงหาคม 2566 ถึง 25 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
10940.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 12,390.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.กลุ่มเสี่ยงจาการคัดกรองได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพและมีสุขภาพดีไม่มีภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรค
2..ลดอัตราการเกิดผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูงรายใหม่


>