กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บองอ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการลดปัญหาน้ำเสียในครัวเรือน ชุมชนสะอาด ประชาชนมีสุขภาพดี ประจำปี 2566

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บองอ

เครือข่ายอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลกตำบลบองอ

ตำบลบองอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนอนามัยและสิ่งแวดล้อม

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

เนื่องจากการทิ้งน้ำเสียโดยการปล่อยลงสู่แม่น้ำสาธารณะ หรือคูระบายน้ำในชุมชน ซึ่งน้ำทิ้งเหล่านี้ส่วนใหญ่จะเป็นน้ำจากการชำระล้าง ซึ่งประกอบไปด้วยสารอินทรีย์ สบู่ ผงซักฟอก เศษอาหาร น้ำมัน ไขมัน สารอินทรีย์ และสิ่งปฏิกูลอื่นๆ เจือปนอยู่ ที่ทำให้เกิดการเน่าเหม็นและเชื้อโรคต่างๆ เมื่อน้ำถูกปล่อยทิ้งไหลลงสู่แม่น้ำ ลำคลอง โดยไม่มีการบำบัดก่อน จะส่งผลกระทบต่อคุณภาพน้ำทำให้แหล่งน้ำธรรรมชาติมีสภาพเสื่อมโทรม หรือน้ำเน่าเสีย มีสีดำและส่งกลิ่นเหม็น ไม่สามารถใช้ประโยชน์ในการอุปโภค ทั้งนี้ เพื่อช่วยลดปัญหา มลพิษทางน้ำของแหล่งน้ำในอนาคต และเพื่อการบำบัดน้ำเสียก่อนลงในคูระบายน้ำในชุมชนนั้น ชมรมอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลกตำบลบองอ จึงเห็นความสำคัญในการจัดการน้ำเสียจากแหล่งกำเนิดให้มีความเหมาะสมโดยเฉพาะจากบ้านเรือนในชุมชน โดยการติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสียที่ใช้เทคโนโลยีอย่างง่าย และเหมาะสมจะเป็นการช่วยลดระดับความดับความรุนแรงของมลพิษทางน้ำ อีกทั้งเป็นการส่งเสริม สร้างความตระหนักให้แก่ประชาชนในชุมชน ในการดูแลรักษาสภาวะแวดล้อมของชุมชน ซึ่งการจัดการน้ำเสียจากบ้านเรือนต้องมีการนำน้ำเสียที่เกิดขึ้นเข้าสู่กระบวนการบำบัดน้ำเสีย และการบำบัดน้ำเสีย ควรเป็นกระบวนการที่ใช้ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างและบำรุงรักษาต่ำ สามารถดำเนินการก่อสร้างได้ในระยะเวลาสั้น และง่ายต่อการควบคุมดูแล ดังนั้น การทำถังดักไขมันในครัวเรือน ก่อนปล่อยน้ำทิ้งลงสู่ลำทางสาธารณะเป็นวิธีการหนึ่งในการแก้ไขปัญหาและลดความสกปรกที่ปนเปื้อนลงสู่แหล่งน้ำ ได้แก่ ไขมัน น้ำมัน สารอินทรีย์ สารอนินทรีย์ สารพิษ รวมทั้งเชื้อโรคต่างๆ ให้หมดไปหรือเหลือน้อยที่สุด ด้วยเหตุผลดังกล่าว ชมรมอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลกตำบลบองอ จึงจัดโครงการลดปัญหาน้ำเสียในครัวเรือน ชุมชนสะอาด ประชาชนมีสุขภาพดี ประจำปี 2566 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ ผลกระทบจากน้ำเสียและสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติและใช้ประโยชน์ในครัวเรือน โดยเป็นการป้องกันไม่ให้น้ำเน่าเสีย ส่งผลกระทบให้ประชาชนชนมีสุขภาพดี และสามารถอยู่ในชุมชนที่มีสิ่งแวดล้อมที่ดีได้

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อส่งเสริมให้อถล.มีความรู้ ความเข้าใจ ผลกระทบจากน้ำเสียต่อสุขภาพของประชาชน

อถล.มีความรู้ ความเข้าใจ ผลกระทบจากน้ำเสียต่อสุขภาพของประชาชน

0.00
2 2.เพื่อส่งเสริมให้อถล.สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติและใช้ประโยชน์ในครัวเรือน

อถล.สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติและใช้ประโยชน์ในครัวเรือน

0.00
3 3.เพื่อส่งเสริมให้อถล.มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาน้ำเสียในชุมชน

อถล.มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาน้ำเสียในชุมชน

0.00
4 4.เพื่อส่งเสริมให้อถล.เกิดการถ่ายทอดความรู้การจัดการน้ำเสียสุ่ครอบครัวและชุมชน

อถล.มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาน้ำเสียในชุมชน

0.00
5 5.เพื่อลดแหล่งเพาะพันธ์ของเชื้อโรคในชุมชน

ลดแหล่งเพาะพันธ์ของเชื้อโรคในชุมชน

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 160
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/07/2023

กำหนดเสร็จ 31/08/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมลดปัญหาน้ำเสียในครัวเรือน ชุมชนสะอาด ประชาชนมีสุขภาพดี

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมลดปัญหาน้ำเสียในครัวเรือน ชุมชนสะอาด ประชาชนมีสุขภาพดี
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

รายละเอียดประมาณการ ดังนี้ 1. ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 1 มื้อๆ ละ 50 บาทจำนวน 160 คน เป็นเงิน 8,000.-บาท 2. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 2 มื้อๆ ละ 25 บาท จำนวน 160 คน เป็นเงิน 8,000.-บาท 3. ค่าวิทยากร จำนวน 6 ชั่วโมงๆ ละ 600 บาทเป็นเงิน 3,600.- บาท 4. ค่าวัสดุอุปกรณ์อบรม เป็นเงิน 11,200.- บาท
5. ค่าวัสดุอุปกรณ์สาธิตการติดตั้งบ่อดักไขมันเป็นเงิน 5,100.-บาท
6. ค่าป้ายไวนิลโครงการฯ ขนาด 1x3 เมตร จำนวน 1 ป้าย เป็นเงิน 750.- บาท 7. ค่าป้ายไวนิลประประชาสัมพันธ์ การกำจัดน้ำเสียในครัวเรือน ขนาด 1x2 เมตร จำนวน 15 ป้าย ๆ ละ 500 บาทเป็นเงิน 7,500.-บาท 9. ค่าแผ่นพับประชาสัมพันธ์ การจัดการน้ำเสียในครัวเรือน ขนาด A4 จำนวน 600 แผ่น ๆ ละ 30 บาทเป็นเงิน 18,000.-บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 62,150.- บาท(-หกหมื่นสองพันหนึ่งร้อยห้าสิบบาทถ้วน-)

หมายเหตุทุกรายการสามารถถัวเฉลี่ยจ่ายกันได้


กำหนดการอบรมโครงการลดปัญหาน้ำเสียในครัวเรือน ชุมชนสะอาด ประชาชนมีสุขภาพดี ประจำปี 2566 วันที่ 26 เดือนกรกฎาคมพ.ศ.2566 ณ องค์การบริหารส่วนตำบลบองออำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส 08.30 - 09.00 น. ลงทะเบียน 09.00 - 09.45 น. บรรยายเรื่องสถานการณ์น้ำเสียและผลกระทบของปัญหาน้ำเสียที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม วิทยากร นางมารียัม เจ๊ะโว๊ะ ตำแหน่ง นักวิชาการสุขาภิบาล 09.45 - 10.30 น. บรรยายเรื่องการจัดการน้ำเสียในครัวเรือน
วิทยากร นางมารียัม เจ๊ะโว๊ะ ตำแหน่ง นักวิชาการสุขาภิบาล 10.30 - 12.00 น. บรรยายเรื่อง ประเภทและประโยชน์ของการติดตั้งบ่อดักไขมันเพื่อใช้ในครัวเรือน วิทยากร นางมารียัม เจ๊ะโว๊ะ ตำแหน่ง นักวิชาการสุขาภิบาล 12.00 - 13.00 น. พักรับประทานอาหารกลางวัน 13.00 - 14.45 น. บรรยายและสาธิตเรื่องวิธีการติดตั้งบ่อดักไขมันแบบตั้งพื้น วิทยากร นางมารียัม เจ๊ะโว๊ะ ตำแหน่ง นักวิชาการสุขาภิบาล 14.45 –16.30 น. บรรยายและสาธิตเรื่อง วิธีการติดตั้งบ่อดักไขมันแบบฝังดิน
วิทยากร นางมารียัม เจ๊ะโว๊ะ ตำแหน่ง นักวิชาการสุขาภิบาล หมายเหตุ: พักรับประทานอาหารว่างเวลา 10.30 - 10.45 น. และ 14.45 - 15.00 น. กิจกรรมอาจเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม

ระยะเวลาดำเนินงาน
26 กรกฎาคม 2566 ถึง 26 กรกฎาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
62150.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 62,150.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.อถล.มีความรู้ ความเข้าใจ ผลกระทบจากน้ำเสียต่อสุขภาพของประชาชน
2.อถล.สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติและใช้ประโยชน์ในครัวเรือน
3.อถล.มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาน้ำเสียในชุมชน
4.เกิดการถ่ายทอดความรู้การจัดการน้ำเสียสุ่ครอบครัวและชุมชน
5.สามารถลดแหล่งเพาะพันธ์ของเชื้อโรคในชุมชนได้


>