กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.ควนโดน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

ส่งเสริมสายใยครอบครัวเพื่อป้องกันยาเสพติด

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.ควนโดน

คณะกรรมหมู่บ้าน บ้านบูเก็ตยามู

1.นายชะหรี เสะอากะ ประธานคณะกรรมการ
2.อาหมาดซอและ หมันเล๊ะรองประธานคณะกรรมการ
3.นายสะเกรีย หมันเล๊ะ กรรมการ
4.นายอานันต์ ดาหมาด กรรมการ
5.นายนที หลังเกต กรรมการ

อาคารอเนกประสงค์มัสยิดบ้านบูเก็ตยามู ม.7 ต.ควนโดน อ.ควนโดน จ.สตูล

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานสิ่งเสพติด

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดและข่าวที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดในประเทศไทยยังคงมีให้เห็นและติดตามกันอย่างต่อเนื่อง นับวันจะทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น โดยไม่มีแนวโน้มว่าจะลดลง แม้ว่าจะมีมาตรการและนโยบายต่าง ๆ เพื่อป้องกันและปราบปรามยาเสพติด แต่สถิติของผู้ป่วยยาเสพติดและจำนวนคดียาเสพติดในประเทศไทยก็ยังไม่เป็นที่น่าพอใจนัก จากสถิติค้ายาเสพติดพบว่า เด็กและเยาวชนที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดเริ่มมีอายุน้อยลง จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ครอบครัวของเด็กและเยาวชนจะต้องให้ความสำคัญและเข้าใจในปัญหาที่เกิดขึ้น ดังนั้น การมีส่วนร่วมจากครอบครัวและชุมชนจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการร่วมมือสร้างความรัก ความผูกพัน ความสามัคคี และจิตสำนึกสาธารณะที่ดีให้เกิดขึ้นในครอบครัวจึงจัดทำโครงการส่งเสริมสายใยครอบครัวเพื่อป้องกันยาเสพติด เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวต้องเรียนรู้วิธีป้องกันยาเสพติดและสร้างสายใยครอบครัวให้เข้มแข็ง เพื่อจะได้สามารถร่วมมือกันปกป้องเด็กและเยาวชนให้ห่างไกลจากปัญหายาเสพติด
จังหวัดสตูล เป็นจังหวัดที่มีอาณาเขตติดต่อกับรัฐเปอร์ลิสของประเทศมาเลเซียในเขตอำเภอควนโดน และติดทะเลด้านฝั่งอันดามัน ซึ่งจากการมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศมาเลเซียดังกล่าว และมีการเดินทางไปมาหาสู่กันโดยสะดวกตลอดเวลา และจากเส้นทางนี้เป็นที่นิยมในการใช้ลักลอบกระทำสิ่งผิดกฏหมายหลายอย่างรวมไปถึงการส่งออกและนำเข้ายาเสพติดบางประเภทที่สำคัญ เส้นทางหนึ่งของภาคใต้ด้วย ทำให้สภาพปัญหายาเสพติดของจังหวัดสตูลอยู่ในระดับค่อนข้างรุนแรง
ในขณะเดียวกัน ปัญหายาเสพติดในพื้นที่อำเภอควนโดนจังหวัด สตูล มีการแพร่ระบาด อย่างรุนแรง มีการใช้สารเสพติด ประเภท ยาบ้า หรือประเภทอื่นๆ ซึ่งปัจจุบันเยาวชน กลุ่มนี้เกิดปัญหาสังคม ครอบครัว ส่งผลต่อการเรียน ทั้งยังทำให้เยาวชนเสื่อมเสียประวัติครอบครัว อีกทั้งยังเป็นปัญหาที่สร้างความสะเทือนใจและเจ็บปวดให้กับ พ่อ แม่และยังเป็นปัญหาสังคมในอนาคตหากไม่ได้รับการแก้ไข จากปัญหาดังกล่าว คณะกรรมการหมู่บ้าน หมู่ 7 ตำบลควนโดน ได้เล็งเห็นถึง ความสำคัญของปัญหายาเสพติด จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสายใยครอบครัวเพื่อป้องกันยาเสพติดขึ้น เพื่อให้เยาวชนในบ้านบูเก็ตยามูได้รับการรับรู้ถึงโทษและพิษภัยของยาเสพติด พร้อมแนวทางในการแก้ไขปัญหายาเสพติดนำไปสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อีกทั้งเป็นการส่งเสริมกิจกรรมเพื่อพัฒนาเยาวชนในพื้นที่ให้เป็นทรัพยากรที่ทรงคุณค่าของประเทศต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

1.เพื่อให้เยาวชนกลุ่มเสี่ยงใด้รู้ถึงโทษของยาเสพติด และการป้องกันตนเองให้พ้นจากภัยยาเสพติด
2.เพื่อให้ผู้เสี่ยงหรือผู้เสพได้ ลด ละ เลิกยาเสพติดหรือลดพฤติกรรมเสี่ยง

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 60
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/06/2023

กำหนดเสร็จ 31/08/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ส่งเสริมสายใยครอบครัวเพื่อป้องกันยาเสพติด

ชื่อกิจกรรม
ส่งเสริมสายใยครอบครัวเพื่อป้องกันยาเสพติด
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.1 กิจกรรมให้ความรู้ - ค่าตอบแทนวิทยากรให้ความรู้ จำนวน 1 คน จำนวน 2 ชั่วโมง ๆ ละ 600 บาท  เป็นเงิน  1,200  บาท - ค่าอาหารกลางวัน 60บ. X 60 คน x 1 มื้อ                                               เป็นเงิน  3,600  บาท - ค่าอาหารว่าง 25บ. X 60 คน x 2 มื้อ                                                     เป็นเงิน  3,000  บาท - ค่าวัสดุในการดำเนินโครงการ 25บ. X 60 คน                                           เป็นเงิน  1,500  บาท - ค่าบริการเครื่องขยายเสียง 1 ชุด                                                           เป็นเงิน  1,500  บาท - ค่าป้ายไวนิลโครงการ จำนวน 1 ป้าย ขนาด 1x3 ตรม. (ตรม.ละ150 บาท)       เป็นเงิน    450  บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มิถุนายน 2566 ถึง 31 สิงหาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.ร้อยละ 80 ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ถึงโทษของยาเสพติด และวิธีการป้องกันตนเองให้พ้นจากภัยยาเสพติด 2.ร้อยละ 80 ผู้เสี่ยงหรือผู้เสพได้ลด ละ เลิก ยาเสพติด

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
11250.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 11,250.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.เยาวชน กลุ่มเสี่ยงที่เข้าร่วมโครงการ มีความรู้ เกี่ยวกับโทษของยาเสพติดและสามารถป้องกันตนเองและครอบครัวให้ห่างไกลจากยาเสพติด ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
2.ผู้เสี่ยงหรือผู้เสพได้ละ ละ เลิกยาเสพติด ร้อยละ 80


>