กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ช้างให้ตก

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการวัยใส ห่างไกลยาเสพติดตำบลช้างให้ตก ประจำปี 2566

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ช้างให้ตก

สภาเด็กและเยาวชนตำบลช้างให้ตก

นางสาวซูฮัยบะห์ สามะ

อาคารอเนกประสงค์องค์การบริหารส่วนตำบลช้างให้ตกหมู่ที่ 3 อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1

ด้วยปัจจุบันสถาณการณ์การเผยแพร่ระบาดของยาเสพติด ยังคงระดับความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลจึงกำหนดให้การป้องกันและแก้ไขยาเสพติด เป็นแนวนโยบายที่สำคัญและเร่งด่วนในการบริหารราชการ นดินโดยใช้กระบนนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในสังคม ให้ร่วมดำเนินการในลักษณ ควบคู่กับมาตรการทางกฎหมาย ซึ่งจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติดในประเทศไทย พบว่ามีเด็ก และเยาวชน จำนวนไม่น้อยที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ทั้งเกิดจากความตั้งใจ และเกิดจากการหลงผิดโดย รู้เท่าไม่ถึงการณ์ อีกทั้งยังมีปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ที่จะทำให้เด็กและเยาวชน มีโอกาสเข้าไปติดยาเสพติดเพิ่มมาก ขึ้นอีก เช่น เด็กและเยาวชน เป็นวัยที่ต้องการเรียนรู้ อยากลอง ต้องการเรียกร้องความสนใจ การสร้างการ ยอมรับ กล้าทำในสิ่งที่ท้าทาย การชักจูง และการหลอกลวง เป็นต้น ดังนั้น เด็กและเยาวชนจำเป็นต้องได้รับ การดูแลเอาใจใส่อย่างเพียงพอ ต้องได้รับการถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและการรู้โทษที่ร้ายแรงของ สิ่งเสพติดอย่างเหมาะสม การรู้จักการหลีกเลี่ยงสิ่งเสพติด และสิ่งสำคัญคือการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กและ เยาวชน โดยผนึกกำลังทุกภาคส่วน ให้ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมรับผิดชอบ และร่วมแรงร่วมใจเป็นพลังของแผ่นดิน ที่จะต่อสู้เพื่อเอาชนะปัญหายาเสพติด คณะกรรมการสภาเด็กและเยาวชนกันช้างให้ตกเกิดขึ้นจากนโยบายของรัฐบาลเพื่อส่งเสริมให้เด็กและ เยาวชนภายในตำบลต่างๆของประเทศไทยเกิดการร่วมตัวและสร้างสรรค์กิจกรรมและโครงการต่างๆที่เป็น ประโยชน์แก่สังคมและถิ่นฐานบ้านเกิดและองค์การบริหารส่วนตำบลช้างให้ตกได้ก่อตั้งคณะกรรมการสภาเด็ก และเยาวชนตำบลช้างให้ตกมาเป็นระยะเวลานานแล้วและได้มีการเลือกตั้งคณะกรรมการและประธานทุกๆ ปี ต่อครั้งเพราะเยาวชนมีอายุเพิ่มขึ้นทุกๆปีจนมิสามารถจะดำเนินการในกิจการสภาเด็กและเยาวชนได้และ ปัจจุบันคณะกรรมการสภาเด็กและเยาวชนตำบลช้างให้ตกเพิ่งดำเนินการเลือกตั้งใหม่และได้มีคณะกรรมการ ในปัจจุบันจำนวน ๒๑ คน สภาเด็กและเยาวชน จึงได้จัดทำโครงการ วัยใส ห่างไกลยาเสพติด ประจำปี ๒๕๖๖ ขึ้น เพื่อให้สภาเด็กและเยาวชนตำบลช้างให้ตกได้ดำเนินกิจกรรมที่มีประโยชน์ โดยจัดรณรงค์ให้ความรู้ถึง ปัญหาและการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในเด็กและเยาวชนอีกทั้งการป้องกันและแก้ไขปัญหาความ รุนแรงในครอบครัว ซึ่งเป็นปัญหาที่ระบาดในหมู่เด็กและเยาวชนมาก เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้นำความรู้ที่ ได้รับมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ ต่อไป

100.00

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโทษของยาเสพติดแก่เด็กและเยาวชนในเขตพื้นที่ รับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลช้างให้ตก ๒. เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่กระจายของยาเสพติดสู่เด็กและเยาวชนในชุมชน ๓. เพื่อสนับสนุนการป้องกันยาเสพติดตามนโยบายของรัฐบาล ๔. เพื่อเป็นการฝึกทักษะการอยู่ร่วมกันให้กับเด็กและเยาวชน

ร้อยละ 80 ได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับยาเสพติดได้เป็นอย่างดี

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 40
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/03/2023

กำหนดเสร็จ 30/09/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมอบรม และเดินรณรงค์ในเขตพื้นที่ตำบลช้างให้ตก

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมอบรม และเดินรณรงค์ในเขตพื้นที่ตำบลช้างให้ตก
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.ค่าอาหารกลางวันจำนวน1 มื้อๆละ 70 บาท จำนวน 40 คน เป็นเงิน 2,800 บาท 2.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 2 มื้อๆละ 30 บาท จำนวน 40 คน เป็นเงิน 2,400 บาท 3.ค่าจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์โครงการ ขนาด 1.20x2.50 เมตร จำนวน 1 ป้าย เป็นเงิน 600 บาท 4.ค่าวิทยากร จำนวน 6 ชั่วโมงๆละ 600 บาท เป็นเงิน 3,600 บาท 5.ค่าจัดทำชุดเอกสารประกอบการอบรม เช่น แฟ้มอ่อน สมุด ปากกา ดินสอ เป็นเงิน 3,300 บาท 6.ค่าโฟมบอร์ด จำนวน 40 ป้ายๆละ 45 บาท เป็นเงิน 1,800 บาท 7.ค่าใช้จ่ายในการตกแต่งสถานที่จัดโครงการ เป็นเงิน 500 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
12 กรกฎาคม 2566 ถึง 30 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ร้อยละ 80 ได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับยาเสพติดได้เป็นอย่างดี

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
15000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 15,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. เด็กและเยาวชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโทษของยาเสพติด เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันไม่ให้เด็ก
และเยาวชนเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด
2. เพื่อให้เด็กและเยาวชนนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดให้แก่
ตนเอง และครอบครัว ตลอดจนร่วมเป็นภาคีเครือข่ายในการเฝ้าระวัง ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดใน
ระดับสถานศึกษา และชุมชน
3. เด็กและเยาวชนได้มีส่วนร่วมในการรณรงค์และเฝ้าระวังป้องกันมิให้มีการแพร่ระบาดของยาเสพ
ติด เข้ามาสู่ชุมชน


>