กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ระแว้ง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการ อย.น้อยสุขภาพดี รู้ทันผลิตภัณฑ์สุขภาพ ตำบลระแว้ง ประจำปี 2566

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ระแว้ง

รพ.สต.ระแว้ง

นางสาวดารียะห์กานา

รพ.สต.ระแว้ง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้เล็งเห็นความสำคัญของเด็กที่อยู่ในวัยเรียน ซึ่งเป็นผู้ที่กระตือรือร้นในการทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์และเป็นผู้ที่มีศักยภาพในตัวเอง สามารถชี้นำเพื่อนและผู้ปกครองให้สนับสนุนการดำเนินงานที่ดีอย่างได้ผล จึงได้จัดทำโครงการ อย.น้อยโด

 

100.00

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้นักเรียน และครู มีความรู้ความเข้าใจในเรื่อง ผลิตภัณฑ์สุขภาพ และสามารถเลือกซื้อ เลือกบริโภคได้อย่างถูกต้องปลอดภัย และ มีทัศนคติที่ดีต่อการบริโภค และตระหนักในเรื่องอาหารปลอดภัยในโรงเรียน 2.เพื่อให้นักเรียนนำกิจกรรม อย.น้อยและครูแกนนำ ไปพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาพฤติกรรมสุขภาพในโรงเรียนได้ 3.เพื่อให้นักเรียน สามารถตรวจสารปนเปื้อนในอาหาร ได้ 4 .เพื่อให้นักเรียนสามารถอ่านฉลากผลิตภัณฑ์สุขภาพได้ถูกต้อง 5. เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และการมีส่วนร่วมของนักเรียน ครู ในเรื่องการเฝ้าระวังความไม่ปลอดภัยของอาหารในโรงเรียน

นักเรียนและคุณครูมีความรู้ ร้อยละ 80

80.00 1.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 110
กลุ่มวัยทำงาน 7
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 03/08/2023

กำหนดเสร็จ 30/09/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 1.ประชุมชี้แจงครูอนามัยโรงเรียน และคุณครูประจำชั้น เพื่อทราบและประสานความร่วมมือ 2.ประสานโรงเรียน เพื่อเลือกกลุ่มเป้าหมาย นักเรียนชั้นป.4 ป.5 ป.6 จำนวน 110 คนเพื่อเข้ารับการอบรม และจัดตั้งชมรม อย.น้อยในโรงเรียน 3.ประสานวิทยากรที่มีคามรู้ มาให้ค

ชื่อกิจกรรม
1.ประชุมชี้แจงครูอนามัยโรงเรียน และคุณครูประจำชั้น เพื่อทราบและประสานความร่วมมือ 2.ประสานโรงเรียน เพื่อเลือกกลุ่มเป้าหมาย นักเรียนชั้นป.4 ป.5 ป.6 จำนวน 110 คนเพื่อเข้ารับการอบรม และจัดตั้งชมรม อย.น้อยในโรงเรียน 3.ประสานวิทยากรที่มีคามรู้ มาให้ค
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.ประชุมชี้แจงครูอนามัยโรงเรียน และคุณครูประจำชั้น  เพื่อทราบและประสานความร่วมมือ     2.ประสานโรงเรียน เพื่อเลือกกลุ่มเป้าหมาย นักเรียนชั้นป.4 ป.5 ป.6  จำนวน 110 คนเพื่อเข้ารับการอบรม และจัดตั้งชมรม อย.น้อยในโรงเรียน
    3.ประสานวิทยากรที่มีคามรู้ มาให้ความรู้ ให้กับเด็กนักเรียน
    4.จัดอบรมให้ความรู้แก่นักเรียน ครูอนามัยโรงเรียน  เรื่อง ความรู้เบื้องต้นการเลือกซื้ออาหารสด  ผลิตภัณฑ์สุขภาพ สารปนเปื้อนในอาหาร
        การเลือกซื้ออาหาร บทบาท อย.น้อย และ วิธีการดำเนินงานควบคุมดูแล งานคุ้มครองผู้บริโภคในโรงเรียน
     5. สรุปผล งบประมาณ จากงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น อบต.ระแว้ง จำนวน 30,000 บาท รายละเอียดดังนี้ กิจกรรมอบรมให้ความรู้ ให้กับนักเรียน อย.น้อย - ค่าวิทยากร 2 คน x 6 ชั่วโมง  x 600 บาท                 เป็นเงิน 7,200 บาท - ค่าอาหารกลางวัน ในการอบรม
   จำนวน 117 คน x 50 บาท x 1 มื้อ                     เป็นเงิน 5,850 บาท
- ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม
                 จำนวน 117 คน x 25 บาท x 2 มื้อ                เป็นเงิน 5,850 บาท - ค่าจัดทำเอกสาร และค่าจัดซื้ออุปกรณ์เพื่อการอบรม          เป็นเงิน 2,100 บาท ค่าจัดซื้อตัวอย่าง อาหารสด และ ผลิตภัณฑ์ สุขภาพ ในการสาธิต แบ่งกลุ่ม 10 กลุ่ม          เป็นเงิน 3,000 บาท ค่าชุดตรวจ สารปนเปื้อนในอาหาร 5 รายการ -  ชุดตรวจ บอแร็กซ์ ฟอร์มมาลีน สารฟอกขาว สารกันรา น้ำมันทอดซ้ำ จำนวน 2 ชุด เป็นเงิน 6,000 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
3 สิงหาคม 2566 ถึง 30 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.นักเรียน และครู มีความรู้ความเข้าใจในเรื่อง ผลิตภัณฑ์สุขภาพ และสามารถเลือกซื้อ เลือกบริโภคได้อย่างถูกต้องปลอดภัย และ มีทัศนคติที่ดีต่อการบริโภค และตระหนักในเรื่องอาหารปลอดภัยในโรงเรียน 2.นักเรียนนำกิจกรรม อย.น้อย และครูแกนนำ ไปพัฒนาหรือแก้ไขปัญหา พฤติกรรมสุขภาพในโรงเรียนได้
3.นักเรียน สามารถตรวจสารปนเปื้อนในอาหาร ได้ 4.นักเรียนสามารถอ่านฉลากผลิตภัณฑ์สุขภาพได้ถูกต้อง 5.นักเรียนและครูมีส่วนร่วมในเรื่องการเฝ้าระวังความไม่ปลอดภัยของอาหารในโรงเรียน

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
30000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 30,000.00 บาท

หมายเหตุ :
สามารถ ถั่วเฉลี่ยทุกรายการ

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

นักเรียนและคุณครู สามารเลือกผลิตภัณฑ์สุขภาพ และสามารถเลือกซื้อ เลือกบริโภคได้อย่างถูกต้องปลอดภัย


>