กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.แม่นาเรือ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการรู้ทันภัยสุราและสารเสพติด บ้านสันขี้เหล็ก

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.แม่นาเรือ

กลุ่ม อสม. หมู่ที่ 1 บ้านสันขี้เหล็ก

นายรัชชานนท์ ทองกันทา
นางสาวนุชจรินทร์ แรกข้าว
นางบัวหลัน แรกข้าว

หมู่บ้านสันขี้เหล็ก หมู่ที่ 1 ต.แม่นาเรือ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานสุรา , แผนงานสิ่งเสพติด

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของเด็กและเยาวชน อายุ 15- 25 ปี ในชุมชน

 

50.00

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อลดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของเด็กและเยาวชน อายุ 15-25 ปี ในชุมชน

ร้อยละการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของเด็กและเยาวชน อายุ 15- 25 ปี ในชุมชน

50.00 48.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 60
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 21/06/2023

กำหนดเสร็จ 31/08/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการรู้ทันภัยสุราและสารเสพติด บ้านสันขี้เหล็ก

ชื่อกิจกรรม
โครงการรู้ทันภัยสุราและสารเสพติด บ้านสันขี้เหล็ก
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

หลักการเหตุผล
ด้วยปัจจุบันปัญหาเรื่องการดื่มสุราและสารเสพติดเป็นปัญหาที่สำคัญของประเทศทุกระดับตั้งแต่ระดับประเทศจนถึงระดับครัวเรือนส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ความเป็นอยู่ความปลอดภัยของประชาชนอีกทั้งกระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายเข้ามาใช้ทางการแพทย์ ซึ่งได้มีการแก้ไข พรบ. ยาเสพติดโดยให้พืชกัญชาไม่ใช่พืชที่เป็น ยาเสพติดทำให้มีการปลูก การผลิตการใช้ การจำหน่ายพืชกัญชาอย่างแพร่หลาย ดังนั้นจึงต้องมีการส่งเสริม ให้องค์ความรู้เกี่ยวกับสารเสพติดกัญชา เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงอย่างปลอดภัยและนอกจากปัญหาเกี่ยวกับสารเสพติดกัญชาแล้วปัญหาที่เกิดจากการบริโภคสุรา เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ก็ยังถือว่าเป็นปัญหาในสังคมเช่นเดียวกัน จากข้อมูลทะเบียนผู้ติดสุรา ตำบลแม่นาเรือ ปี 2565 ของโรงพยาบาลพะเยา พบผู้ขึ้นทะเบียนเข้ารับการรักษา จำนวน 37 คน และเป็นผู้ขึ้นทะเบียนเข้ารับการรักษาเขตโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแม่นาเรือ จำนวน 21 คนแยกเป็นผู้ขึ้นทะเบียนรักษาฯ หมู่ที่ 1 จำนวน 2 คน หมู่ที่ 6 จำนวน 5 คน หมู่ที่ 7 จำนวน 1 คน หมู่ที่ 8 จำนวน 2 คน หมู่ที่ 9 จำนวน 2 คน หมู่ที่ 10 จำนวน 5 คน หมู่ที่ 11 จำนวน 1 คน หมู่ที่ 14 จำนวน 1 คน และหมู่ที่ 16 จำนวน 3 คน ดังนั้นทางกลุ่ม อสม. หมู่ที่ 1 บ้านสันขี้เหล็ก ร่วมกับผู้นำชุมชนและประชาชนในหมู่บ้านได้เล็งเห็นความสำคัญจึงได้จัดทำโครงการ “โครงการรู้ทันภัยสุรา สารเสพติด บ้านสันขี้เหล็ก” นี้ขึ้น เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับ ภัยสุราและสารเสพติด และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้สารสกัดจากกัญชาทางการแพทย์ ให้กับประชาชนในหมู่บ้าน วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ประชาชนมีความรู้เกี่ยวกับภัยสุราและสารเสพติด 2. เพื่อให้ประชาชนมีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้สารสกัดจากกัญชาทางการแพทย์ วิธีดำเนินการ 1. จัดประชุมทำประชาคม วิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ชุมชน 2. จัดทำแผนหาวิธีแก้ปัญหาในการดำเนินโครงการ 3. เขียนโครงการนำเสนอของบประมาณสนับสนุนต่อกองทุนหลักประกันสุขภาพ 4. ประสานงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง 5. จัดเตรียม วัสดุ อุปกรณ์ต่างๆ 6. ดำเนินงานตามแผนโครงการ 7. จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับภัยสุราและสารเสพติดแก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย 8. สรุปผลการดำเนินงานโครงการ และรายงานผลแก่ผู้อนุมัติโครงการ จัดทำและจัดส่งรายงานสรุปผลการดำเนินงานตามโครงการให้คณะกรรมการกองทุนฯ ทราบเมื่อเสร็จสิ้นโครงการ งบประมาณ จำนวน 11,660 บาท รายละเอียด ดังนี้ 1.ค่าอาหารกลางวันผู้เข้าร่วมโครงการ 60 คนๆละ 50 บาท เป็นเงิน 3,000 บาท 2.ค่าอาหารว่างพร้อมเครื่องดื่ม 60 คนๆละ 25 บาท 2 มื้อ เป็นเงิน 3,000 บาท 3.ค่าจัดทำป้ายไวนิลโครงการขนาด 1.25x2.4 ตร.ม ละ 120 บาท เป็นเงิน 360 บาท 4.ค่าสมนาคุณวิทยากรในการอบรมจำนวน 6 ชม.ๆละ 500 บาท เป็นเงิน 3,000 บาท 5.ค่าวัสดุในการอบรมจำนวน 60 คนๆละ 25 บาท เป็นเงิน 1,500 บาท 6.ค่าเครื่องเสียงในการอบรม เป็นเงิน 500บาท 7.ค่าจัดทำสรุปรูปเล่มโครงการ 2 เล่มๆละ 150 บาท เป็นเงิน 300บาท รวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 11,660 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
21 มิถุนายน 2566 ถึง 31 สิงหาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.ร้อยละ 80 ของประชาชนที่เข้ารับการอบรม มีความรู้เกี่ยวกับภัยสุราและสารเสพติด
และมีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้สารสกัดจากกัญชาทางการแพทย์

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
12260.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 12,260.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ประชาชนมีความรู้เกี่ยวกับภัยสุรา สารเสพติดและพืชกัญชา
2. ประชาชนมีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยว กับสารสกัดจากกัญชาทางการแพทย์และสามารถถ่ายทอด
ความรู้ให้กับคนใกล้ชิด ครอบครัว


>