กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.แม่นาเรือ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการเฝ้าระวังป้องกันโรคมะเร็ง บ้านแม่นาเรือปง ปี 2566

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.แม่นาเรือ

กลุ่ม อสม.หมู่ 8

นางสาวรุ่งนภาใจบุญ
นางสาวศรีแก้วน้อย
นางสมคิดบุญมา

หมู่ที่ 8 ต.แม่นาเรือ อ.เมือง จ.พะเยา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานยาสูบ , แผนงานอาหารและโภชนาการ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 60
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 21/06/2023

กำหนดเสร็จ 31/08/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการเฝ้าระวังป้องกันโรคมะเร็ง บ้านแม่นาเรือปง ปี 2566

ชื่อกิจกรรม
โครงการเฝ้าระวังป้องกันโรคมะเร็ง บ้านแม่นาเรือปง ปี 2566
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

หลักการเหตุผล
ปัจจุบันนี้การรับประทานอาหาร มีการเปลี่ยนแปลงจากอดีต เช่น อาหารสำเร็จรูป อาหารปรุงเสร็จจากตลาด อาหารตามสั่ง ตลอดถึงภาคการเกษตรใช้สารเคมีอันตรายต่อด้านสุขภาพ และระบบทางเดินหายใจ หมอกควัน มลพิษทางอากาศ เกินมาตรฐานประชาชนมีความเสี่ยงสูงต่อสุขภาพของโรคผิดปกติของเนื้อเยื่ออ่อนหลายๆ โรค โรคมะเร็งเป็นโรคที่พบมากที่สุดในประเทศไทย สาเหตุสำคัญของมะเร็งคือการเปลี่ยนแปลงของเซลล์เนื้อเยื่อของร่างกายที่เกิดขึ้นแล้วทำให้มีโอกาสเป็นมะเร็งเพิ่มขึ้น มะเร็งแต่ละชนิดจะมีปัจจัยต่างกัน ปัจจัยเสี่ยงของการเกิดมะเร็ง เช่น การติดเชื้อ HIV การสูบบุหหรี่ อาหาร ผู้ที่กินผักและผลไม้น้อยจะมีโอกาสเป็นมะเร็งสูงกว่าคนที่รับประทานผักและผลไม้ ระบบภูมิคุ้มกันไม่ดี มีโอกาสเป็นโรคมะเร็งได้ง่าย อาหารปิ้งย่างหรือมีสารเคมี ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดเป็นมะเร็งได้เช่นเดียวกัน อาการในระยะแรก อาจไม่มีอาการผิดปกติ แต่นานๆไป ร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลง น้ำหนักตัวลด ถ้าอาการของโรคดำเนินไปถึงระยะสุดท้าย จะเสียชีวิตได้ อัตราการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งในเขตโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแม่นาเรือ ปี 2565 พบผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็ง จำนวนทั้งหมด 12 คน คิดเป็นร้อยละ 0.36 แยกรายหมู่ ดังนี้ ม.1 จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 0.03 ม.7 จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 0.06 ม.9 จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 0.03 ม.10 จำนวน 4 คน คิดเป็นร้อยละ 0.12 ม.16 จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 0.03 ม.17 จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 0.03 และหมู่ 18 จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 0.06 โดยพบว่าเสียชีวิตด้วยมะเร็งลำไส้มากที่สุด รองลงมาคือ มะเร็งปอด ดังนั้น ทางกลุ่ม อสม.หมู่ 8 ร่วมกับผู้นำชุมชน ได้เล็งเห็นถึงปัญหานี้ จึงได้จัดทำโครงการเฝ้าระวังป้องกันโรคมะเร็ง บ้านแม่นาเรือปง ปี 2566 นี้ขึ้น เพื่อให้ประชาชนมีความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็ง และสามารถป้องกันตนเองจากการป่วยด้วยโรคมะเร็งได้ วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็ง วิธีดำเนินการ
1. เขียนโครงการเสนอ อบต. เพื่อขออนุมัติ 2. ประสาน อสม. ผู้นำชุมชน รพ.สต. ภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอความร่วมมือในการดำเนิน โครงการ ให้การสนับสนุนประสานกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการ 3. จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ต่างๆ จัดหาวิทยากรเพื่อให้ความรู้ แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ 4. สำรวจข้อมูลสุขภาพ ทำทะเบียนและฐานข้อมูลสุขภาพ 5. อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งแก่กลุ่มเป้าหมาย 6. สรุปผลการดำเนินงานโครงการ และรายงานผลแก่ผู้อนุมัติโครงการ จัดทำและจัดส่งรายงานสรุปผลการดำเนินงานตามโครงการให้คณะกรรมการกองทุนฯ ทราบเมื่อเสร็จสิ้นโครงการ งบประมาณ จำนวน 11,660 บาท รายละเอียด ดังนี้ 1.ค่าสมนาคุณวิทยากรในการอบรม 6 ชม.ๆละ 500 บาท เป็นเงิน3,000บาท 2.ค่าอาหารกลางวันผู้เข้าร่วมอบรม 60 คนๆละ 50 บาท 1 มื้อ เป็นเงิน3,000บาท 3.ค่าอาหารว่างพร้อมเครื่องดื่ม 60 คนๆละ 25 บาท 2 มื้อ เป็นเงิน3,000บาท 4.ค่าเครื่องเสียงในการอบรมเป็นเงิน500 บาท 5.ค่าจัดทำป้ายไวนิลโครงการ 1.25x2.4 ตร.ม ละ 120 บาท เป็นเงิน360 บาท 6.ค่าเครื่องเขียนผู้เข้าร่วมอบรม 60 คนๆละ 25 บาท เป็นเงิน 1,500บาท 7.ค่าจัดทำสรุปเล่มโครงการจำนวน 2 เล่มๆละ 150 บาท เป็นเงิน 300บาท รวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น11,660บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
21 มิถุนายน 2566 ถึง 31 สิงหาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็ง

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
11660.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 11,660.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ประชาชนในชุมชนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคมะเร็ง
2. ประชาชนในชุมชนมีสุขภาพที่ดี
3. ประชาชนในชุมชนปฏิบัติตนให้เหมาะสมต่อสุขภาพของตน ต่อไป


>