กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการบูรณาการ ควบคุมโรคไม่ติดต่อเรื้อรังในชุมชน เพื่อสุขภาพกายดี ชีวีมีสุข

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหินผุด

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ)
ด้วยปัจจุบันกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เป็นปัญหาสำคัญทางสาธารณสุขและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงเป็นภัยเงียบที่ส่งผลกระทบทำให้เกิดภาวะโรคแทรกซ้อน ทำให้เกิดความพิการและตายก่อนวัยอันควรจากสถิติข้อมูลของสำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค ปี 2565 พบว่าการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรระหว่างอายุ 30- 69 ปีพบว่า อัตรา การตายสูงที่สุดคือโรคหลอดเลือดสมอง 48.7 ต่อแสน ประชากร รองลงมาคือโรคหัวใจขาดเลือด อัตราการตาย 32.3ต่อแสนประชากร, โรคเบาหวาน อัตราการตาย22.3 ต่อแสนประชากร, ภาวะความดันโลหิตสูง อัตราการตาย 12.2ต่อแสนประชากรและโรคทางเดินหายใจอุดกั้นเรื้อรัง มีอัตราการตาย11.4 ต่อแสนประชากรซึ่งสาเหตุการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเหล่านี้ เป็นปัญหาที่ยังคงจัดการได้ยากในการจะลดจำนวนคนที่จะไม่เป็นความดันโลหิตสูงหรือเบาหวานที่เพิ่มขึ้นในแต่ละปีโดยเฉพาะสาเหตุจากการใช้วิถีชีวิตแบบสังคมคนเมืองสมัยใหม่ ที่มีพฤติกรรมการกินเปลี่ยนแปลงไป โดยการบริโภคอาหารหวาน มัน และเค็มเพิ่มขึ้นซึ่งส่วนใหญ่มาจากขนมขบเคี้ยว น้ำอัดลมและเครื่องดื่ม ประเภทกาแฟและน้ำผลไม้ที่เติมน้ำตาลอาหารสําเร็จรูปประเภทถุงมีวางจําหน่าย หาซื้อง่าย ราคาถูกการโฆษณาอาหารที่ให้พลังงานสูงอาหารบริการด่วนและบริการส่งถึงบ้าน ทําให้อาหารที่ให้พลังงานสูงที่นานๆ เคยได้กินที กลายเป็นสิ่งที่กินได้ทุกวัน กินผักผลไม้น้อย คนไทยเฉลี่ยกินผักและผลไม้วันละ 270 กรัม ซึ่งต่ำกว่าปริมาณที่แนะนําวันละ 400 กรัมต่อวัน และขาดการออกกําลังกายจึงส่งผลให้คนไทยมีภาวะน้ำหนักเกินและอ้วนเพิ่มขึ้นและนำไปสู่การเจ็บป่วยแทรกซ้อนที่สำคัญ อาทิ โรคจอประสาทตาเสื่อม โรคไตวายเรื้อรัง (CKD)โรคหัวใจและหลอดเลือด(CVD)แผลเรื้อรัง การถูกตัดขา ตัดนิ้ว เป็นต้น ความเจ็บป่วยเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยตลอดจนค่าใช้จ่ายด้านสาธารณสุขโดยรวม
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข และสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดลได้ตระหนักถึงความสำคัญที่ต้องสร้างการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนและระดมพลังทั้งสังคมเพื่อแก้ไขและขจัดปัญหาดังกล่าวผ่านกระบวนการทำแผนยุทธศาสตร์สุขภาพดีวิถีชีวิตไทยพ.ศ. 2561-2570 ซึ่งเป็นแผนระดับชาติเพื่อใช้เป็นกรอบชี้ทิศทางการขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติการอย่างบูรณาการเป็นเอกภาพด้วยการรวมพลังขับเคลื่อนจากทุกภาคส่วนประชาชนมีศักยภาพในการจัดการปัจจัยเสี่ยงและสภาพแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อโรควิถีชีวิตเพื่อปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตใหม่ที่ลดเสี่ยงลดโรคลดภาวะแทรกซ้อน ลดการพิการ ลดความตาย และลดภาระค่าใช้จ่ายทั้งระดับบุคคลครอบครัวชุมชนสังคมสังคมสุขภาวะบนพื้นฐานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหินผุด ได้เล็งเห็นความสำคัญได้ดำเนินการตามนโยบายสาธารณสุขในการจัดทำโครงการบูรณาการ โดยลงค้นหาเชิงรุกในกลุ่มประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป ที่อยู่ในความรับผิดชอบ 4 หมู่บ้าน กลุ่มเป้าหมาย ปี 2566 คัดกรองโรคเบาหวาน จำนวน 2,549 ราย และกลุ่มเป้าหมายคัดกรองโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 2,144 รายผลการคัดกรอง ได้ร้อยละ 98 และยังค้นหาผู้ที่มีความเสี่ยงและผู้ที่เป็นโรคเรื้อรังที่ขาดหายไปจากการรักษาหรือไม่รักษาต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงการบริการทางด้านสาธารณสุขให้ได้มากที่สุดจากการดำเนินงานที่ผ่านมาของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหินผุดในปีงบประมาณ 2565 - 2566พบผู้ป่วยโรคเบาหวานรายใหม่ จํานวน 17 รายคิดเป็นร้อยละ9.65 และจำนวน16รายคิดเป็นร้อยละ8.64 โรคความดันโลหิตสูงรายใหม่ จํานวน 59 ราย คิดเป็นร้อยละ 10.40 จํานวน 53 ราย คิดเป็นร้อยละ 8.78และผลการคัดกรอง โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงในกลุ่มเสี่ยง อายุ 35 ปีขึ้นไป มีปัจจัยเสี่ยงเพิ่มขึ้นในด้านต่างๆ เช่น ด้านดัชนีมวลกายเกิน , รอบเอวเกิน เป็นต้น
จากข้อมูลดังกล่าวจะเห็นว่ายังคงมีผู้ป่วยรายใหม่ไม่ลดลงจากเดิมเท่าที่ควรเพราะกลุ่มเสี่ยงดังกล่าวอยู่ในช่วงวัยทํางานและเข้าถึงได้ยาก เพราะต้องทํางานหาเลี้ยงครอบครัวไม่ค่อยมีเวลาอยู่บ้านและเวลาในการปรุงหรือประกอบอาหารจึงซื้ออาหารปรุงสําเร็จ ซึ่งสะดวกกว่าและขาดการออกกําลังกายที่เหมาะสมดังนั้นจึงต้องดำเนินการเชิงรุกต่อเนื่องใน การคัดกรอง การดำเนินการปรับเปลี่ยนและติดตามพฤติกรรมผู้ที่อาจมีภาวะเสี่ยงเป็นโรคให้เข้มข้นมากขึ้นเพื่อให้เกิดสุขภาวะทางกายและทางจิตที่ดี และเป็นแรงผลักดันให้ชีวิตก้าวต่อไปในสังคมปัจจุบันอย่างมีคุณภาพ

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อค้นหาประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง

ร้อยละ 99 ของกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูง

0.00
2 เพื่อค้นหาประชาชนกลุ่มเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน

ร้อยละ 99 ของกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับการคัดกรองโรคเบาหวาน

0.00
3 เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน/โรคความดันโลหิตสูง ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ

ร้อยละ 50 ของประชาชนกลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน/โรคความดันโลหิตสูง ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ

0.00
4 เพื่อตรวจคัดกรองประเมินภาวะแทรกซ้อนทางตา และทางเท้าในผู้ป่วยเบาหวาน

ผู้ป่วยเบาหวานที่ขึ้นทะเบียนได้รับการตรวจคัดกรองตา เท้า ร้อยละ  60

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 1,260
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/10/2023

กำหนดเสร็จ 30/06/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมคัดกรองความดันโลหิตสูงและเบาหวาน ที่มีอายุ 35 ปี ขึ้นไป

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมคัดกรองความดันโลหิตสูงและเบาหวาน ที่มีอายุ 35 ปี ขึ้นไป
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมคัดกรองความดันโลหิตสูงและเบาหวาน ที่มีอายุ 35 ปี ขึ้นไป   จำนวน  2,525  ราย ปี 2567 1.1  คัดกรองโดยใช้วัสดุการแพทย์ (รพ.สต.จัดซื้อ 50 % ตามเกณฑ์ตัวชี้วัด ยอดขอสนับสนุนจากเงินกองทุนสุขภาพ จำนวน 1,260 ราย เพื่อจัดคัดกรองแบบเชิงรุก ให้ประชาชนเข้าถึง 100%) ** ไม่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานอื่น 1.วัสดุทางการแพทย์แถบตรวจน้ำตาลในเลือด 12 กล่อง ๆ ละ 100 ชิ้น กล่องละ 1,350  บาท   =  16,200  บาท 2.เข็มเจาะตรวจน้ำตาลในเลือด 200 ชิ้นต่อกล่อง จำนวน 6 กล่อง ๆ ละ990 บาท   =   5,940  บาท
3. บัตรสีบอกโรค จำนวน 2,525 แผ่น ๆละ 50 สตางค์ เป็นเงิน 1,262.5 บาท 4. อาหารว่างในการคัดกรอง  (ใช้ยอดจำนวนผู้เข้ารับการคัดกรองเชิงรับ จาก 3 ปี ย้อนหลัง โดยประมาณ จำนวน 4 หมู่บ้านเป็นยอด 700 ราย จำนวน 1 มื้อ ๆละ 10 บาท เป็นเงิน 7,000 บาท (ข้าวต้ม) 5. ป้ายโครงการ จำนวน 1 ป้าย ขนาด 1.2*2.4 ม. เป็นเงิน 432 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
2 ตุลาคม 2566 ถึง 31 ตุลาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้เข้าร่วมได้รับคัดกรองความดันโลหิตสูงและเบาหวาน

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
30835.00

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังตามการแบ่งกลุ่มสัญญาณเตือนตน 8 สี

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังตามการแบ่งกลุ่มสัญญาณเตือนตน 8 สี
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังตามการแบ่งกลุ่มสัญญาณเตือนตน 8 สี   กลุ่มเสี่ยง  60  ราย   และกลุ่มสงสัยป่วย  60  ราย  รวม  120  ราย 2.1 คัดกรองซ้ำหลังจากแนะนำปรับเปลี่ยน - เอกสารติดตามการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ 3อ 2 ส จำนวน 120 รายๆละ 20 บาท เป็นเงิน 2,400 บาท - ค่าป้ายปิงปอง 8 สี ในการทำกิจกรรมแปะชื่อเปลี่ยนสีแก่กลุ่มเสี่ยง จำนวน 4 แผ่น หมู่บ้านละ  1 แผ่น ๆ ละ 432 บาท ขนาด1.2*2.4 ม. เป็นเงิน 1,728 บาท
- วัสดุทางการแพทย์แถบตรวจน้ำตาลในเลือด จำนวน 120 คนๆ จำนวน 4 กล่อง ๆ ละ 1,350 บาท เป็นเงิน5,400 บาท - เข็มเจาะตรวจน้ำตาลในเลือด  จำนวน 2 กล่องๆ ละ990 บาทเป็นเงิน 1,980 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 ธันวาคม 2566 ถึง 29 ธันวาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้มีความเสี่ยงได้รับการคัดกรองซ้ำหลังจากแนะนำปรับเปลี่ยน

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
11508.00

กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมรณรงค์คัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางตา เท้า หลอดเลือดสมอง ในกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังไม่ติดต่อ

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมรณรงค์คัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางตา เท้า หลอดเลือดสมอง ในกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังไม่ติดต่อ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมรณรงค์คัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางตา  เท้า  หลอดเลือดสมอง ในกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังไม่ติดต่อ (เบาหวาน จำนวน  240 ราย, ความดันโลหิตสูงจำนวน 316 ราย) 3.1 คัดกรองโดยใช้วัสดุการแพทย์ 3.2 ให้ความรู้ เกี่ยวกับภาวะแทรกซ้อนที่เกิดจากการเป็นโรคเรื้อรังไม่ติดต่อ  การปฏิบัติตัว  การรับประทานอาหาร

ระยะเวลาดำเนินงาน
2 ตุลาคม 2566 ถึง 28 มิถุนายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับการคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางตา  เท้า  หลอดเลือดสมอง ในกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังไม่ติดต่อ
- ค่าวัสดุการแพทย์อุปกรณ์ตรวจเท้าผู้ป่วยโรคเบาหวาน Monofilament จำนวน 2 อันๆละ 100 เป็นเงิน 200 บาท - อุปกรณ์ตรวจคัดกรองตาพร้อมไม้ปิดตา ในผู้ป่วยโรคเบาหวานเบื้องต้น จำนวน 2 ชุดๆละ 125 บาท เป็นเงิน 250 บาท

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
450.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 42,793.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

กิจกรรมที่1กิจกรรมคัดกรองความดันโลหิตสูงและเบาหวาน ที่มีอายุ 35 ปี ขึ้นไป
1. ประชาชนได้รับการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานมากขึ้น
2. ประชาชนสามารถเข้าถึงการให้บริการทางด้านสาธารณสุข
3. ประชาชนได้รับทราบถึงภาวะสุขภาพของตนจากการคัดกรองโรค
4. ประชาชนมีความตระหนักในการจัดการและดูแลสุขภาพตนเอง เพื่อป้องกันควบคุมโรคไม่ติดต่อเรื้อรังรวมทั้งได้รับบริการจาก สถานบริการที่ได้มาตรฐานครบวงจร
กิจกรรมที่2กิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังตามการแบ่งกลุ่ม
สัญญาณเตือนตน 8 สี
1. กลุ่มเป้าหมายเกิดความรู้ทักษะสามารถนำไปปฏิบัติตัวในการป้องกันการเกิดโรคเรื้อรังรายใหม่
2. กลุ่มเป้าหมายมีความตระหนักและกระตือรือร้นมากขึ้นเกี่ยวกับการคัดกรองโรคและการป้องกันการเกิดโรคเรื้อรังไม่ติดต่อ
3. กลุ่มเป้าหมายสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและปฏิบัติตัว ควบคุมอาหารได้ดี โดยยึดหลัก 3 อ. 2 ส.
4. กลุ่มเป้าหมายที่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ดีได้รับการยกย่องและเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ประชากรในหมู่บ้าน
กิจกรรมที่3กิจกรรมคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางตาเท้า หลอดเลือดสมอง ในกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังไม่ติดต่อ
1. ผู้ป่วยเบาหวานได้รับการตรวจคัดกรองภาวะแทรกซ้อน ร้อยละ 90
2. ผู้ป่วยเบาหวานได้รับการตรวจคัดกรองประเมินภาวะแทรกซ้อนทางตาและเท้า
3.สามารถแก้ไขปัญหาภาวะแทรกซ้อนและส่งต่อผู้ป่วยเพื่อรับการรักษาที่ถูกต้อง


>