กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองควนลัง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการรณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกและโรคไข้ปวดข้อยุงลาย ปีงบประมาณ พ.ศ.2567

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองควนลัง

กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองควนลัง

นายสุพัฒน์ จันทรัตน์

เขตพื้นที่ตำบลควนลัง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

โรคไข้เลือดออกเป็นโรคประจำถิ่นของประเทศไทยที่พบว่ามีการเกิดโรคเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีและพบโรคไข้ปวดข้อยุงลาย(โรคชิคุนกุนยา)เป็นบางปีกระจายไปทั่วทุกพื้นที่และมีแนวโน้มการเกิดโรคกับประชาชนทุกกลุ่มอายุหากมีการตรวจวินิจฉัยขั้นต้นไม่ถูกต้องแล้ว อาจทำให้ผู้ป่วยเข้าสู่ภาวะช็อคและอาจเสียชีวิตได้ซึ่งนับได้ว่าเป็นปัญหาทางด้านสาธารณสุขที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง
จากสถานการณ์การเกิดโรคไข้เลือดออก ข้อมูลระบาดวิทยาตำบลควนลังตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕62 – ๒๕66 (1 มกราคม 2566 – 24 สิงหาคม 2566) พบว่าผู้ป่วยไข้เลือดออก124, 259, 42, 15 และ258 ตามลำดับ คิดเป็นอัตราป่วยต่อแสนประชากร คือ275.56, 539.58, 86.76, 30.00 และ 614.78ตามลำดับ และพบผู้ป่วยเสียชีวิต ๑ ราย ในปี พ.ศ. ๒๕๕๓ ซึ่งอัตราป่วยดังกล่าวนี้ เกินเกณฑ์ที่กำหนดไว้ (เกณฑ์ไม่เกิน ๕๐ ต่อแสนประชากร) จากการศึกษาข้อมูล พบว่าอัตราการเกิดโรคครอบคลุมทุกพื้นที่ในเขตรับผิดชอบของเทศบาลเมืองควนลัง กลุ่มประชากรที่เกิดโรคมากที่สุด คือกลุ่มอายุ ๑๐-๑๔ ปี ซึ่งเป็นกลุ่มนักเรียน ช่วงเวลาของการเกิดโรคสูงสุดในเดือนกรกฎาคม ถึงเดือนพฤศจิกายน นอกจากนี้ ยังมีรายงานการเกิดโรคเกิดขึ้นทุกๆเดือน และเมื่อมาวิเคราะห์สถานการณ์การเกิดโรคแล้ว มักเกิดจากสภาวะแวดล้อมของชุมชนที่เป็นปัจจัยเอื้อต่อการเกิดโรค เช่น มีน้ำขังตามแอ่งและภาชนะต่างๆที่ใช้และไม่ใช้ในครัวเรือน โรงเรียน วัด และสถานที่ต่างๆ ซึ่งถือเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ยุงลายสามารถวางไข่เติบโตเป็นตัวแก่ อาศัยอยู่ตามบ้านเรือน หากยุงลายตัวใดมีเชื้อไข้เลือดออก กัดบุคคลในครัวเรือนเข้าก็ปล่อยเชื้อและเกิดเป็นไข้เลือดออกในเวลาต่อมา วงจรชีวิตนี้จะวนเวียนตลอดไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 41,546
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/10/2023

กำหนดเสร็จ 30/09/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ให้บริการพ่นหมอกควันในชุมชน วัด มัสยิด และโรงเรียน

ชื่อกิจกรรม
ให้บริการพ่นหมอกควันในชุมชน วัด มัสยิด และโรงเรียน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

๑.  ค่าสารเคมีในการพ่นหมอกควัน ขนาดบรรจุกระป๋องละ ๑ ลิตร ราคากระป๋องละ ๑,380.- บาท  จำนวน 200 กระป๋อง เป็นเงิน  414,0๐๐.-  บาท     ๒.  ค่าหน้ากากพ่นหมอกควัน  จำนวน 15 อันๆ ละ 1,8๐๐.- บาท  เป็นเงิน  27,0๐๐.- บาท
    3.  ค่าไส้กรองหน้ากากพ่นหมอกควัน  จำนวน 50 คู่ๆละ 36๐.- บาทเป็นเงิน 18,0๐๐.- บาท     4.  ค่าของรางวัลในการจัดกิจกรรมประกวดชุมชนปลอดลูกน้ำยุงลาย จำนวน 3 รางวัล เป็นเงิน  12,0๐๐.-  บาท     5.  ค่าสเปรย์พ่นยุง  ขนาด 600 มล. กระป๋องละ 100.- บาท จำนวน 300 กระป๋อง เป็นเงิน              30,0๐๐.-  บาท     6. ค่ายาทากันยุง ขนาด 60 มล. หลอดละ 60.- บาท จำนวน 300 หลอด เป็นเงิน               ๑8,0๐๐.-  บาท     7.  ค่าทรายอะเบท  ขนาด  50  กรัม ถังละ  500  ซอง ถังละ 3,200.- บาท จำนวน 20  ถัง เป็นเงิน  64,0๐๐.-  บาท     8.  ค่าป้ายไวนิลประชาสัมพันธ์โรคไข้เลือดออก  ขนาด  ๑.๒๐ x ๒.๕๐  เมตร  รวม  ๓  ตารางเมตรๆ ละ  ๑๒๐.- บาท  จำนวน  205  ผืน  เป็นเงิน  73,800.- บาท
    9.  ค่าแว่นตาป้องกันสารเคมี อันละ 200.- บาท จำนวน 20 อัน เป็นเงิน 4,000.-  บาท         10. ค่าแผ่นพับประชาสัมพันธ์โรค แผ่นละ 2.50 จำนวน 5,000 ใบ เป็นเงิน 12,500         11. ค่าอาหารว่างสำหรับผู้ประชุมwarroom 30 คนๆละ 35 บาท เป็นเงิน 3,150     12.  ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่จำเป็นสำหรับการดำเนินงาน เป็นเงิน  3,550.- บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 ตุลาคม 2566 ถึง 30 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

๑. โรงเรียน  ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก  วัด  มัสยิด  และประชาชนในชุมชนมีความตระหนักถึงอันตรายของโรคไข้เลือดออกและโรคไข้ปวดข้อยุงลาย  และร่วมดำเนินกิจกรรมในการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ     ๒. อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกและโรคไข้ปวดข้อยุงลายในเขตเทศบาลเมืองควนลัง  ไม่เกิน  ๕๐  ต่อแสนประชากร  (ตามเป้าหมายของกระทรวงสาธารณสุข)     ๓. ลดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในเขตเทศบาล  อันเนื่องมาจากการเจ็บป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกและโรคไข้ปวดข้อยุงลาย

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
680000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 680,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

๑. โรงเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดมัสยิดและประชาชนในชุมชนมีความตระหนักถึงอันตรายของโรคไข้เลือดออกและโรคไข้ปวดข้อยุงลายและร่วมดำเนินกิจกรรมในการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ
๒. อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกและโรคไข้ปวดข้อยุงลายในเขตเทศบาลเมืองควนลังไม่เกิน๕๐ต่อแสนประชากร(ตามเป้าหมายของกระทรวงสาธารณสุข)
๓. ลดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในเขตเทศบาลอันเนื่องมาจากการเจ็บป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกและโรคไข้ปวดข้อยุงลาย


>