กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการสุขกายสบายใจชีวีมีสุขด้วยวิถี บาสโสบปี67

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กลุ่มเบตงบาสโสบไลน์แดนซ์

1. นางสาว จันทิมา ฐิตโสมกุล (ประธานกลุ่ม )0819691938
2. นาง วีรยา ธนกำธร(รองประธานกลุ่ม) 0897324150
3. นาง เจะปาตีเมาะ แมครอง(เลขานุการ) 0898799189
4. นางสาว ลัดดาวรรณ มูเด็ง(กรรมการ) 0977144472
5. นางสาว สุภาพร ศรีพรสวรรค์ 0894632453

ในเขตเทศบาลเมืองเบตง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานผู้สูงอายุ , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของผู้สูงอายุ ที่มีกิจกรรมทางกายเพียงพอ (150 นาทีต่อสัปดาห์)

 

40.00

หลักการและเหตุผล
ในปัจจุบันคนไทยนิยมการออกกำลังกาย มากขึ้น คนไทยมีความคุ้นเคย กับคำว่า”ออกกำลังกาย“ มายาวนาน โดยนิยามของการออกกำลังกาย คือการกระทำใดๆทำให้มีการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย แบบซ้ำๆมีการวางแผนเป็นแบบแผนและมีวัตถุประสงค์ เพื่อเสริมสร้างสุขภาพ เพื่อความสนุกสนาน เพื่อสังคม โดยใช้กิจกรรมง่ายๆหรือกติกาการแข่งขันง่ายๆ เช่น การเดิน การวิ่ง การเต้น ฯลฯ และในปัจจุบันประเทศไทยได้สนับสนุนการออกกำลังกายโดยการจัดกิจกรรมทางกายที่กว้างขวาง กว่าการออกกำลังกาย กล่าวคือ การขยับร่างกายทั้งหมดในชีวิตประจำวันในอิริยาบถต่างๆซึ่งก่อการใช้และการเผาผลาญพลังงานและเสริมสร้างกล้ามเนื้อ
ปัจุบันภาวะ เศรษฐกิจ และสังคมเมืองเบตงมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วส่งผลต่อการดำรงชีวิตประจำวันมีการแข่งขันทางการทำงานมากขึ้น จึงทำให้วิถีชีวิตเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก เช่นกันการเร่งรีบไปทำงาน บริโภคอาหารที่สะดวกรวดเร็วโดยไม่คำนึงถึงโภชนาการอาหารที่ถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์ประกอบกับการเคลื่อนไหวทางร่างกายน้อยลง ขาดการออกกำลังกายเกิดความเครียดปัจจัยเหล่านี้มีโอกาสเสี่ยง ความเครียดสะสม จากการทำงานก่อให้เกิด ความไม่สบายร่างกายและจิตใจสิ่งเหล่านี้สามารถป้องกันได้ด้วยการเปลี่ยนพฤติกรรมสถานที่ทำงานโดยให้มีกิจกรรม ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และถูกต้องกลุ่มเบตงบาสโสบไลน์แดนซ์ จึงมีแนวคิดที่จะจัดออกกำลังกายแบบบาสโสบ ซึ่งบาสโสบเป็นการเต้น ทุกคนจะยืนตั้งแถวเป็นหน้ากระดานหรือแถวตอนมีหนึ่งแถวหรือมากกว่าก็ได้ สิ่งที่สังเกตเห็นได้ชัดเจน คือ ทุกทุกคนจะเต้นเป็นจังหวะ อย่างพร้อมเพรียงกัน ขยับไปซ้ายที ขวาที มีการแตะเท้าเป็นจังหวะตามเพลง จึงถือว่าเป็นการเต้นที่เป็นเอกลักษณ์ที่มีมีการสร้างสรรค์ท่าเต้นให้เข้ากับยุคสมัยและวัฒนธรรมประเพณีประชาชนทุกวัยสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ และสามารถใช้เวลาเวลาว่างหลังเลิกงานในการจัดทำกิจกรรม โดยคิดว่าผลการออกกำลังกายจะทำให้มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี อีกทั้งยังสามารถสร้างความสามัคคีและความผูกพันของคนในชุมชนได้ รวมถึงการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่ส่งเสริมให้ประชาชนในประเทศเพิ่มกิจกรรมทางกาย ลดพฤติกรรมเนืองนิ่ง เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของประชาชน
กลุ่มเบตงบาสโสบไลน์ สมาชิกในกลุ่มบางคนซึ่งอยู่ในวัยทำงานและ วัยเกษียณ มีความเบื่อหน่ายในการทำงานที่ทำอยู่เป็นประจำบางครั้งมีอาการเคีรยดจากงานที่ทำร่วมกับปัญหาทางบ้าน สมาชิกวัยเกษียณเคยทำงาน ว่างเว้นจากงานที่เคยทำต้องอยู่บ้านไม่ได้ออกไปไหนพบปะเพื่อนฝูงน้อยลง ทำให้เกิดภาวะความจำเสื่อม หลงลืมและนอนไม่หลับ สมาชิกกลุ่มเล็งเห็นถึงปัญหาสุขภาพของสมาชิกและเพื่อให้สมาชิกได้ฝึกสมาธิกล้ามเนื้อ สนุกสนาน เพลิดเพลิน การดูแลซึ่งกันและกันผลปรากฏว่าสมาชิกในกลุ่มส่วนใหญ่มีความสุขกาย สบายใจ ลดอาการนอนไม่หลับ หลับลึกความจำและการหลงลืมดีขึ้น จากการพบปะและออกกำลังกายร่วมกัน ชีวีมีสุขมากขึ้น มีความคล่องตัวว่องไวขึ้นโดยร่วมทุกคน มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตใจดีขึ้น
ดังนั้นกลุ่มเบตงบาสโสบไลน์จึงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการออกกำลังกาย จึงได้จัดทำโครงการสุขกาย สบายใจ ชีวีมีสุขด้วยวิถีบาสโสบไลน์แดนซ์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้เกี่ยวกับการออกกำลังกายด้วยการเต้นบาสโสบไลน์แดนซ์ที่ถูกต้อง ให้กลุ่มเบตงบาสโสบไลน์แดนซ์เป็นต้นแบบในการออกกำลังกาย เพื่อให้ผู้ที่ออกกำลังกายด้วยการเต้นบาสโสบไลน์แดนซ์มีความสุขกาย สบายใจ สุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีและเพื่อให้ผู้ออกกำลังกายด้วยการเต้นบาสโสบมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอในอย่างน้อย3วันต่อชสัปดาห์

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อเพิ่มจำนวนผู้สูงอายุ ที่มีกิจกรรมทางกายเพียงพอ

ผู้สูงอายุ ที่มีกิจกรรมทางกายเพียงพอ (150 นาทีต่อสัปดาห์) เพิ่มขึ้้น

40.00 60.00

1.เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้เกี่ยวกับการออกกำลังกายด้วยการเต้นบาสโสบไลน์แดนซ์ที่ถูกต้อง
2.เพื่อสร้างกลุ่มบาสโสบไลน์แดนซ์เป็นต้นแบบในการออกกำลังกาย
3.เพื่อให้ผู้ออกกำลังกายด้วยการเต้นบาสโสบมีสุขภาพและสุขภาพจิตที่ดี
4.เพื่อให้ผู้ออกกำลังกายด้วยการเต้นบาสโสบมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอในอย่างน้อย3วันสัปดาห์
ตัวชี้วัด
1.ร้อยละ80 ของผู้เข้าอบรมมีความรู้เกี่ยวกับการออกกำลังกายด้วยการเต้นบาสโสบไลน์แดนซ์ที่ถูกต้อง
2.กลุ่มบาสโสบเป็นต้นแบบในการออกกำลังกาย
3.ร้อยละ100ผู้ที่ออกกำลังกายด้วยการเต้นบาสโสบมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี
4.ร้อยละ80 ผู้ออกกำลังกายด้วยการเต้นบาสโสบมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอใน อย่างน้อย3วันสัปดาห์

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 20
กลุ่มผู้สูงอายุ 40
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 03/03/2024

กำหนดเสร็จ 31/08/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการสุขกาย สบายใจ ชีวีมีสุข ด้วยวิถีบาสโสบปี67

ชื่อกิจกรรม
โครงการสุขกาย สบายใจ ชีวีมีสุข ด้วยวิถีบาสโสบปี67
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมรณรงค์การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพและออกกำลังกายด้วยการเต้นบาสโสบไลน์แดนซ์ไมีค่าใช้จ่าย กิจกรรมอบรมเสวนา ให้ความรู้ด้านการออกกำลังกายด้วยการเต้นบาสโสบไล์แดนซ์ -ค่าอาหารกลางวันและเครื่องดื่ม 75 บาทx60 คน= 4,500 บาท -ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 35 บาทx60 คนx2 มื้อ =4,200 บาท -ค่าป้ายไวนิลโครงการขนาด1.2x2.4ม.x250 บาท= 720 บาท -ค่าวิทยากรบรรยาย จำนวน 1 คนๆละ3 ชั่วโมงๆละ 600 บาท= 1,800 บาท -ค่าวิทยากรกลุ่ม จำนวน 2 กลุ่มๆละ3ชั่วโมงๆละ 600 บาท =7,200 บาท รวม 18420 -กิจกรรมออกกำลังกายทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ เสาร์อย่างน้อย 1 ชั่วโมงต่อวันระยะเวลา จำนวน 6 เดือน -ค่า ตอบแทนผู้นำการออกกำลังกายด้วยการเต้นบาสโสบ 2,000 บาทต่อเดือน ระยะเวลา 6เดือน เป็นเงิน 12,000 บาท -กิจกรรมถอดบทเรียน จากการจัดกิจกรรมจากแบบสรุปแผนผังความคิด -ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 35 บาทx60x1 มื้อ =2,100 บาท -ค่าวิทยากร 1 คนx3ชม.ๆละ 600 บาท = 1,800 บาท เป็นเงิน3,900 บาท สามารถถัวเฉลี่ยจ่ายทุกรายการได้ รวมเป็นเงิน 34,320 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
3 มีนาคม 2567 ถึง 31 สิงหาคม 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

มีประชาชนสนใจ หันมาออกกำลังกายด้วยการเต้นบาสโสบ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
34320.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 34,320.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ผู้เข้าอบรมมีความรู้เกี่ยวกับการออกกำลังกายด้วยการเต้นบาสโสบไลน์แดนซ์ที่ถูกต้อง
2.กลุ่มบาสโสบไลน์แดนซ์สามารถเป็นต้นแบบในการออกกำลังกาย
3.ที่การออกกำลังกายด้วยการเต้นบาสโสบไลน์แดนซ์มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี
4.ผู้ออกกำลังกายด้วยการเต้นบาสโสบมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอใน 3วันสัปดาห์ลง


>