กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.โต๊ะเด็ง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการสร้างเสริมสุขภาพผู้สูงอายุตามหลักธรรมานามัย ปีงบประมาณ 2567

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.โต๊ะเด็ง

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโต๊ะเด็ง อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส

ตำบลโต๊ะเด็ง อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานผู้สูงอายุ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ประชากรผู้สูงอายุของประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 25666 ผู้สูงอายุในประเทศไทย มี 10 ล้านกว่าคน คิดเป็นร้อยละ 19.40 ของประชากรทั้งหมด 66 ล้านคน ประเทศไทยจึงนับได้ว่าได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้ว (Aging Society) ตามนิยามขององค์การสหประชาชาติที่กำหนดว่าประเทศที่มีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปในสัดส่วนเกินร้อยละ 10 ของประชากรถือว่าประเทศนั้นได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ จำเป็นที่ต้องมีนโยบายและมาตรการรองรับที่เหมาะสม และผลจากวิทยาการทางการแพทย์สมัยใหม่ สังคมและการศึกษาที่เจริญก้าวหน้า การใช้ชีวิต การรับประทานอาหารที่เหมาะสม และการเข้าถึงบริการสุขภาพที่ดีขึ้น ทำให้อายุคาดเฉลี่ยของคนไทยเพิ่มขึ้นทั้งหญิงและชายเป็น 78 และ 71 ปี ตามลำดับ การมีชีวิตยืนยาวขึ้นในช่วงอายุที่มีการเจ็บป่วยเพิ่มขึ้นเป็นลำดับนั้น ทำให้จำนวนปีที่คาดหวังว่าจะมีชีวิตอยู่อย่างมีสุขภาพดีจึงลดลงเป็นลำดับ ตามอายุของผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น คุณภาพชีวิตลดลง การเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายทำให้เสี่ยงต่อการเจ็บป่วยและความพิการ และที่มีความสำคัญเช่นกันคือ การเปลี่ยนแปลงด้าน จิตใจ อารมณ์ และสังคม การเปลี่ยนบทบาทจากผู้นำมาเป็นผู้ตามทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่าลดลง การก้าวเข้าสู่วัยสูงอายุจึงต้องให้ความสำคัญในเรื่องการดูแลสุขภาพอนามัยที่เหมาะสมแบบเป็นองค์รวมอันจะส่งผลต่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งนี้ การดูแลผู้สูงอายุเป็นภาระหน้าที่และความรับผิดชอบที่ทุกครอบครัว ตลอดจนชุมชน รวมถึงหน่วยงานภาครัฐที่มีบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบด้านผู้สูงอายุ ศาสตร์การดูแลรักษาสุขภาพด้วยการแพทย์แผนไทย สามารถนำมาใช้ดูแลสุขภาพผู้สูงอายุแบบองค์รวมตามหลักของธรรมานามัยคือ กายานามัย จิตตานามัย และชีวิตานามัย คือ กายานามัยเป็นหลักการป้องกันก่อนเจ็บป่วย เช่น การรับประทานอาหาร การใช้สมุนไพร การออกกำลังกายด้วยท่าบริหารฤาษีดัดตน เป็นต้น จิตตานามัยเป็นหลักการบริหารจิต ด้วยทาน ศีล ภาวนา ส่วนชีวิตานามัยเป็นหลักการดำเนินชีวิต ชอบเดินสายกลาง ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม และควรมีกิจกรรมเสริมคุณค่าให้ผู้สูงอายุสามารถแสดงออกถึงศักยภาพของตนเอง และเห็นความสำคัญของการช่วยเหลือผู้สูงอายุอื่นให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี จึงควรมีการศึกษาว่าการดูแลสุขภาพแบบแผนไทยที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุควรมีลักษณะเช่นไร สามารถนำมาพัฒนา เป็นหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อสร้างเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี เห็นคุณค่าในตนเอง และสามารถนำไปใช้ดูแลสุขภาพตนเองและผู้สูงอายุอื่นได้มากน้อยเพียงใด
ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโต๊ะเด็ง ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุตามหลักธรรมานามัย เพื่อให้ผู้สูงอายุมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมตามหลักของแพทย์แผนไทยและสามารถปรับให้เข้ากับชีวิตประจำวันได้

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้สูงอายุมีความรู้ด้านการดูแลสุขภาพด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

 

0.00
2 เพื่อศึกษาภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยที่สามรถนำมาใช้ในการสร้างเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ

 

0.00
3 เพื่อประเมินผลการอบรมและเปรียบเทียบ ความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุด้วย

 

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 70
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/12/2023

กำหนดเสร็จ 30/09/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 จัดอบรมให้ความรู้ในกลุ่มผู้สูงอายุตามหลักธรรมานามัย

ชื่อกิจกรรม
จัดอบรมให้ความรู้ในกลุ่มผู้สูงอายุตามหลักธรรมานามัย
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

จัดอบรมให้ความรู้ในกลุ่มผู้สูงอายุตามหลักธรรมานามัย - ค่าอาหารกลางวันสำหรับผู้เข้าร่วมประชุมจำนวน 70 คน คนละ 1 มื้อ มื้อละ 60 บาทเป็นเงิน 4,200.- บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับผู้เข้าร่วมประชุมจำนวน 70 คน คนละ 2 มื้อ มื้อละ 30 บาท เป็นเงิน 4,200.- บาท - ค่าวัสดุอุปกรณ์ จำนวน 70 ชุด ชุดละ 30 บาท เป็นเงิน 2,100.- บาท - ค่าป้ายไวนิล จำนวน 1 ผืนเป็นเงิน 720.- บาท - ค่าตอบแทนวิทยากรจำนวน 1 คน ชั่วโมงละ 600 บาท จำนวน 4 ชั่วโมงเป็นเงิน 2,400.- บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 ธันวาคม 2566 ถึง 30 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
  • ผู้สูงอายุมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพด้วยการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุดีขึ้นหลังการจัดอบรม สามารถดูแลสุขภาพตนเอง มีความสุข สงบ และพอใจในชีวิต ผู้สูงอายุรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเอง รู้สึกมีคุณค่าเมื่อได้ช่วยเหลือผู้อื่น มีความสุขที่ได้ทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น ผู้สูงอายุสามารถเผยแพร่หรือช่วยเหลือผู้สูงอายุอื่นในชุมชน
จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
13620.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 13,620.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

8.1 ผู้สูงอายุมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพด้วยการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก
8.2 คุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุดีขึ้นหลังการจัดอบรม สามารถดูแลสุขภาพตนเอง มีความสุข สงบ และพอใจในชีวิต
8.3 ผู้สูงอายุรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเอง รู้สึกมีคุณค่าเมื่อได้ช่วยเหลือผู้อื่น มีความสุขที่ได้ทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
8.4 ผู้สูงอายุสามารถเผยแพร่หรือช่วยเหลือผู้สูงอายุอื่นในชุมชน


>