กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลคลองทรายขาว

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการผู้สูงอายุสุขใจ สูงวัยอย่างมีคุณค่า ชราอย่างมีคุณภาพ ประจำปี งบประมาณ 2567

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลคลองทรายขาว

ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพของผู้สูงอายุเทศบาลตำบลคลองทรายขาว

นายพิชชาอินทร์นาค
นายเจ๊ะหวีเหล็มปาน
นายสุเทพเศรษฐสุข
นายธวัชพานุรัตน์
นางบุษรัตน์เทพธานี

เทศบาลตำบลคลองทรายขาว

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานผู้สูงอายุ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของผู้สูงอายุทีมีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน

 

12.00

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อลดจำนวนผู้สูงอายุทีมีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน

ผู้สูงอายุทีมีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน ลงลด

12.00 10.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/02/2024

กำหนดเสร็จ 30/09/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ประชุมปรึกษาหารือผู้เกี่ยวข้องและชี้แจงโครงการและแนวทางการดำเนินการผู้สูงอายุสุขใจ สูงวัยอย่างมีคุณค่า ชระอย่างมีคุณค่า ประจำปีงบประมาณ 2567

ชื่อกิจกรรม
ประชุมปรึกษาหารือผู้เกี่ยวข้องและชี้แจงโครงการและแนวทางการดำเนินการผู้สูงอายุสุขใจ สูงวัยอย่างมีคุณค่า ชระอย่างมีคุณค่า ประจำปีงบประมาณ 2567
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ประชุมชี้แจงโครงการและแนวทางการดำเนินการแก่เจ้าที่เทศบาลตำบลคลองทรายขาว  ตลอดจน  กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน  ผู้นำชุมชน  อสม.  อพม.  คณะทำงานศูนย์พัฒนาครอบครัวเทศบาลตำบลคลองทรายขาว  ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุเทศบาลตำบลคลองทรายขาว   เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนดำเนินโครงการผู้สูงอายุสุขใจ  สูงวัยอย่างมีคุณค่า  ชระอย่างมีคุณค่า  ประจำปีงบประมาณ  2567  จำนวน  20  คน

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กุมภาพันธ์ 2567 ถึง 31 กรกฎาคม 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

เพื่อให้เจ้าที่เทศบาลตำบลคลองทรายขาวตลอดจนกำนันผู้ใหญ่บ้านผู้นำชุมชนอสม.อพม.คณะทำงานศูนย์พัฒนาครอบครัวเทศบาลตำบลคลองทรายขาวศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุเทศบาลตำบลคลองทรายขาวได้ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินโครงการผู้สูงอายุสุขใจสูงวัยอย่างมีคุณค่าชราอย่างมีคุณค่าประจำปีงบประมาณ2567

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมผู้สูงอายุ สูงวัยอย่างมีคุณค่าชราอย่างมีคุณภาพประจำปีงบประมาณ2567ครั้งที่1

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมผู้สูงอายุ สูงวัยอย่างมีคุณค่าชราอย่างมีคุณภาพประจำปีงบประมาณ2567ครั้งที่1
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

-ละลายพฤติกรรมผู้เข้าร่วม -การประเมินภาวะโภชนาการของผู้สูงอายุประกอบดัชนีมวลกายและเส้นรอบเอวปัญหาสุขภาพที่พบบ่อยในผู้สูงอายุได้แก่โรคสมองเสื่อมความดันโลหิตสูงเบาหวานปัญหาสุขภาพช่องปากกิจกรรมการเรียนรู้ภาวะโภชนาการและสุขภาพของตนเองของผู้สูงอายุ (ตรวจสุขภาพ/อนามัย) -กิจกรรมบรรยายให้ความรู้เรื่องการเปลี่ยนแปลงด้านร่างกายจิตใจอารมณ์สังคมสังคม -กิจกรรมบรรยายให้ความรู้เรื่องการส่งเสริมสุขภาพการส่งเสริมสุขภาพจิตการรับประทานอแอาหารสำหรับผู้สูงอาย -กิจกรรมบรรยายให้ความรู้เรื่องหลักธรรมประจำใจในการใช้ชีวิตวัยผู้สูงอายุอย่างมีความสุข -โดยมีรายละเอียดดังนี้ 1.ค่าอาหารกลางวันจำนวน40คนจำนวน1มื้อจำนวน40คนxมื้อละ60บาทเป็นเงินจำนวน2,400บาท 2.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มจำนวน40คนจำนวน2มื้อxจำนวน40คนxมื้อละ25บาทเป็นเงินจำนวน2,000บาท 3.ค่าตอบแทนวิทยากรจำนวน1คนxจำนวน6ชั่วโมง xชั่วโมงละ600บาทเป็นเงินจำนวน3,600บาท 4.ค่าป้ายจัดทำป้ายโครงการจำนวน1ป้ายขนาด2.5x1.2เมตรเป็นเงินจำนวน600บาท 5.ค่าอุปกรณ์ที่ใช้ในการอบรมเช่นแฟ้มเอกสารสมุดปากกาจำนวน40ชุดชุดละ30บาทเป็นเงิน1,200บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
13 มีนาคม 2567 ถึง 31 กรกฎาคม 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
9800.00

กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมผู้สูงอายุ สูงวัยอย่างมีคุณค่าชราอย่างมีคุณภาพประจำปีงบประมาณ2567ครั้งที่2

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมผู้สูงอายุ สูงวัยอย่างมีคุณค่าชราอย่างมีคุณภาพประจำปีงบประมาณ2567ครั้งที่2
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมปันยิ้มสร้างสุขให้ผู้สูงอายุ  โดยมีเนื้อหาดังนี้        - ทำกิจกรรมร่วมกัน  ระหว่าง  ผู้สูงอายุ  และนักเรียน       ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลคลองทรายขาว  ร่วมกิจกรรมตามจังหวะเสียงเพลงโดยถ่ายทอดวัฒนธรรม  ประเพณี  ให้ลูกหลาน  กิจกรรมกลุ่มกีฬาพื้นบ้าน  ช่วยให้ผู้สูงอายุได้ขยับร่างกายตามร่างกายตามจังหวะ  ได้ออกกำลังกาย  ลดปัญหาเสี่ยงต่อโรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุ  เป็นการเชื่อมระหว่าง  สองวัยเข้าด้วยกัน  ช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้สูงอายุที่อยู่บ้านคนเดียว  ให้ร่าเริงแจ่มใส  มีความสุข  ส่งผลดีต่อสุขภาพ และสุขภาพจิตของผู้สูงอายุอีกด้วย        - ละลายพฤติกรรมผู้เข้าร่วมโครงการ
       - กิจกรรมบรรยายให้ความรู้  เรื่อง  สมองดี  ชีวิตสดใสเสริมสร้างความสุขด้วยการปฏิบัติธรรม และกิจกรรมสันทนาการฝึกการหัวเหราะบำบัดของผู้สงอายุ        - กิจกรรมบรรยายให้ความรู้  เรื่อง  การออกกำลังกายและการดูแลสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ  ทดสอบสมรรถภาพทางกาย  ประกอบด้วยความแข็งแรงและอดทนของกล้ามเนื้อความอ่อนตัวความอดทนของระบบหายใจ  และไหลเวียนเลือด  และองค์ประกอบของร่างกาย       - กิจกรรมบรรยายให้ความรู้  เรื่อง  การใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ร่วมคิดร่วมคิดร่วมทำ  ส่งเสริมให้เกิดความสามัคคีและมีสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน       -โดยมีรายละเอียดค่าใช้จ่ายดังนี้       1. ค่าอาหารกลางวัน จำนวน  40  คน  จำนวน  1  มื้อ  x จำนวน  40  คน       x มื้อละ  60  บาท  เป็นเงินจำนวน2,400  บาท
      2.  ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม  จำนวน  40  คน  จำนวน  2  มื้อ  x จำนวน  40  คน x มื้อละ  25  บาท  เป็นเงินจำนวน2,000  บาท       3. ค่าตอบแทนวิทยากร  จำนวน  1  คน x จำนวน  6  ชั่วโมง  x  ชั่วโมงละ  600  บาท   เป็นเงินจำนวน  3,600  บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
20 มีนาคม 2567 ถึง 30 สิงหาคม 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
8000.00

กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมผู้สูงอายุ สูงวัยอย่างมีคุณค่า ชราอย่างมีคุณภาพ ประจำปีงบประมาณ 2567 ครั้งที่ 3

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมผู้สูงอายุ สูงวัยอย่างมีคุณค่า ชราอย่างมีคุณภาพ ประจำปีงบประมาณ 2567 ครั้งที่ 3
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

อบรมให้ความรู้การใช้สมุนไพรพื้นบ้าน  และการทำลูกประกอบ  โดยมีรายการต่อไปนี้ดังนี้        - ละลายพฤติกรรมผู้เข้าร่วมโครงการ        - กิจกรรมบรรยายให้ความรู้  เรื่อง  ความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรพื้นบ้านในท้องถิ่น        - กิจกรรมบรรยายให้ความรู้  เรื่อง  สรรพคุณสมุนไพรและการใช้สมุนไพรพื้นบ้าน       - กิจกรรมบรรยายให้ความรู้  เรื่อง  การทำลูกประคบสมุนไพรและจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการทำลูกประคบ       - เตรียมวัสดุอุปกรณ์เพื่อฝึกปฏิบัติการทำลูกประคบ       - ฝึกปฏิบัติการทำลูกประคบ       - ฝึกปฏิบัติการใช้ลูกประคบในการบำบัดรักษา
      โดยมีรายละเอียดค่าใช้จ่ายดังนี้
      1. ค่าอาหารกลางวัน จำนวน  40  คน  จำนวน  1  มื้อ  x จำนวน  40  คน       x มื้อละ  60  บาท  เป็นเงินจำนวน2,400  บาท
      2.  ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม  จำนวน  40  คน  จำนวน  2  มื้อ  x จำนวน  40  คน x มื้อละ  25  บาท  เป็นเงินจำนวน2,000  บาท       3. ค่าตอบแทนวิทยากร  จำนวน  1  คน x จำนวน  6  ชั่วโมง  x  ชั่วโมงละ  600  บาท   เป็นเงินจำนวน  3,600  บาท       4. ผ้าขนหนู  จำนวน  40  คน  คนละ  1 ผื่น  ขนาด  10  x 25  นิ้ว  ผื่นละ  25  บาท  เป็นเงินจำนวน  1,000  บาท       5. ค่าอุปกรณ์การทำลูกประคบสมุนไพรที่ใช้ในการนวดแผนไทย           5.1  เหง้าไพลสด  จำนวน  10  กิโล  กิโลละ  80  บาท  เป็นเงินจำนวน  800  บาท           5.2  ขมิ้นชัน  จำนวน  8  กิโล  กิโล  50  บาท  เป็นเงินจำนวน  400  บาท           5.3  ตะไคร้  จำนวน  4  กิโล  กิโลละ  25  บาท  เป็นเงินจำนวน  100  บาท           5.4  การบูร  จำนวน  7  ขีด  เป็นเงินจำนวน  700  บาท           5.5  ผ้าด้ายดิบ  จำนวน  24  หลา  หละละ  50  บาท  เป็นเงินจำนวน  1,200  บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
27 มีนาคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
12200.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 30,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ผู้สูงอายุได้มีความรู้ความเข้าใจปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพอนามัยของตนเองทั้งด้านโภชนาการการฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายและจิตใจ
2. ผู้สูงอายุได้ร่วมกิจกรรม มีการพบปะพูดคุยมีกำลังใจสร้างความรักความอบอุ่นความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้สูงอายุกับทุกคน ทุกวัยให้อยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข
3. แกนนำผู้สูงอายุที่เข้าร่วมกิจกรรมจะสามารถถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์ให้กับผู้สูงอายุรายอื่นให้มองเห็นคุณค่าประโยชน์ของการได้เข้าร่วมกิจกรรมเกิดการกระตุ้นให้ผู้สูงอายุที่ติดบ้านอยากออกมาพบปะเพื่อนวัยเดียวกันลดความเครียดคลายความเหงาและมีความสุขมองเห็นคุณค่าของตนเอง


>