กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เขาชัยสน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการป้องกันการเกิดโรคและภาวะแทรกซ้อนจากโรคหลอดเลือดสมอง รพ.สต.บ้านโคกยา

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เขาชัยสน

รพ.สต.บ้านโคกยา

รพ.สต.บ้านโคกยา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานโรคเรื้อรัง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

โรคหลอดเลือดสมองหรือโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต คือภาวะที่สมองขาดเลือดไปเลี้ยง ซึ่งเกิดจากหลอดเลือดตีบตันหรือแตก จนเกิดการทำลายหรือตายของเนื้อสมอง ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดสมอง ได้แก่โรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง สูบบุรี่ โภชนาการที่ไม่ถูกต้อง ไม่ออกกำลังกาย และอ้วนลงพุง เป็นต้น
จากฐานข้อมูลผู้ป่วยโรคเรื้อรังของจังหวัดพัทลุง พบว่าโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโคกยา มีผู้ป่วย โรคความดันโลหิตสูง 275 ราย โรคเบาหวาน 135 รายสถานการณ์ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง 3 ปีย้อนหลังตั้งแต่ปี 2564-2566 พบว่าในปี 2564 มีผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองจำนวน 2 ราย ปี 2565 จำนวน 4 ราย และปี 2566 มีจำนวน 5 ราย ซึ่งจะเห็นได้ว่าจำนวนผู้ป่วยมีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปี ซึ่งถือว่าเป็นหน้าที่ที่สำคัญของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโคกยาที่จะต้องป้องกันและลดจำนวนผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองรายใหม่และป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยต่อไป
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโคกยาได้ตระหนักถึงความสำคัญของโรคดังกล่าว จึงได้ร่วมกับกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น อบต.เขาชัยสนจัดทำโครงการป้องกันการเกิดโรคและภาวะแทรกซ้อนจากโรคหลอดเลือดสมองขึ้นเพื่อป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดสมองในผู้ป่วยความดันโลหิตสูง เบาหวาน และกลุ่มเสี่ยง ซึ่งหากพบว่ามีอาการผิดปกติแล้วสามารถไปเข้ารับการรักษาได้ทันท่วงทีจะทำให้มีผู้ป่วยอัมพฤกษ์ อัมพาตลดลง ไม่เกิดความพิการ ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดี และลดอัตราการตายจากโรคหลอดเลือดสมองได้ต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และผู้ดูแลมีความรู้เรื่องการปฏิบัติตัว ป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง
  1. ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และผู้ดูแลที่เข้ารับการอบรม มีความรู้เรื่องการปฏิบัติตัว ป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง ร้อยละ 80
0.00
2 2. ลดอุบัติการณ์การเกิดโรคหลอดเลือดสมอง
  1. อัตราการเกิดโรคหลอดเลือดสมองลดลงจากปี 2566
0.00
3 3. ลดอัตราการเสียชีวิตด้วยโรคหลอดเลือดสมอง
  1. อัตราการเสียชีวิตด้วยโรคหลอดเลือดสมองน้อยกว่า ร้อยละ 7
0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 65
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/03/2024

กำหนดเสร็จ 30/09/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 1. จัดอบรมให้ความรู้ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองและผู้ดูแลผู้ป่วย จำนวน 65 คน

ชื่อกิจกรรม
1. จัดอบรมให้ความรู้ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองและผู้ดูแลผู้ป่วย จำนวน 65 คน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  • ค่าอาหารกลางวัน 65 คน x 70 บาท  = 4,550 บาท
  • ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 65 คน x 25บาท x 2 มื้อ = 3,250 บาท
  • ค่าตอบแทนวิทยากร 6 ชั่วโมง x 600 บาท =3,600 บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองและผู้ดูแลที่เข้ารับการอบรม มีความรู้เรื่องการปฏิบัติตัว ป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง
2.ผู้ป่วยที่มีอาการของโรคหลอดเลือดสมองสามารถเข้ารับการการรักษาในโรงพยาบาลได้ทันท่วงที

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
11400.00

กิจกรรมที่ 2 2. ติดตามเยี่ยมบ้านผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองจำนวน 12 คน ร่วมกับ อสม. โดยอสม. 1 คน ติดตามเยี่ยมผู้ป่วย 3 คน คนละ 2 ครั้ง/เดือน รวม 9 ครั้ง

ชื่อกิจกรรม
2. ติดตามเยี่ยมบ้านผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองจำนวน 12 คน ร่วมกับ อสม. โดยอสม. 1 คน ติดตามเยี่ยมผู้ป่วย 3 คน คนละ 2 ครั้ง/เดือน รวม 9 ครั้ง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

-ค่าชดเชยน้ำมันเชื้อเพลิง อสม. ในการลงพื้นที่เยี่ยมผู้ป่วย 4 คน x 9 ครั้ง x 100 บาท = 3,600 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.  ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองและผู้ดูแลที่เข้ารับการอบรม มีความรู้เรื่องการปฏิบัติตัว ป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง
           2.  ผู้ป่วยที่มีอาการของโรคหลอดเลือดสมอง  สามารถเข้ารับการการรักษาในโรงพยาบาลได้ทันท่วงที

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
3600.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 15,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองและผู้ดูแลที่เข้ารับการอบรม มีความรู้เรื่องการปฏิบัติตัว ป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง
2.ผู้ป่วยที่มีอาการของโรคหลอดเลือดสมองสามารถเข้ารับการการรักษาในโรงพยาบาลได้ทันท่วงที


>