กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการหยุดยั้งฟันผุ ด้วยวิธี SMART ร่วมกับซิลเวอร์ไดเอมีนฟลูออไรด์ในเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เขตตำบลกำแพง ปีที่ 2

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กำแพง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการหยุดยั้งฟันผุ ด้วยวิธี SMART ร่วมกับซิลเวอร์ไดเอมีนฟลูออไรด์ในเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เขตตำบลกำแพง ปีที่ 2

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กำแพง

ฝ่ายทันตสาธารณสุข โรงพยาบาลละงู

1.นางสาวภณิดา สิงห์อินทร์ ผู้ประสานงานคนที่ 1 (089-4499421)
2.นางสาวนุรรัยมีย์ แยบคาย ผู้ประสานงานคนที่ 2 (099-3630119)
3.นางสาวขัยรีหย๊ะ ชะยานัย
4 นางสาวจุฑาทิพย์ รอเกตุ
5 นายสันติชัย เข่งเงิน

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเขตตำบลกำแพง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

โรคฟันผุเป็นโรคติดเชื้อเรื้อรังที่พบมากในเด็ก และยังคงเป็นปัญหาทางทันตสาธารณสุขที่สําคัญของประเทศไทย จากผลการสํารวจสภาวะทันตสุขภาพแห่งชาติครั้งที่ 8 พ.ศ. 2560 พบว่าเด็กไทยอายุ 3 ปี และ 5 ปี มีความชุกในการเกิดฟันผุ ร้อยละ 52.9 และ 75.6 ตามลำดับ ค่าเฉลี่ยฟันผุถอนอุด (dmft) 2.8 ซี่ และ 4.5 ซี่ต่อคน ตามลำดับ ซึ่งไม่ได้รับการรักษาคิดเป็นร้อยละ 52.0 ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของอาการเจ็บปวดและการสูญเสียฟันน้ำนม เด็กอายุ 3 ปี ร้อยละ 2.3 มีประสบการณ์การสูญเสียฟันในช่องปากโดยพบว่าในปัจจุบัน เด็กปฐมวัยเริ่มมีฟันผุตั้งแต่อายุยังน้อย มีการลุกลามได้เร็ว มีลักษณะการผุหลายๆ ซี่ในช่องปาก และมีจำนวนฟันผุเพิ่มมากขึ้นเมื่ออายุเพิ่มขึ้น และฟันผุในระยะแรกเริ่มสามารถลุกลามเป็นรูฟันผุได้ในระยะเวลา 6-12 เดือนนอกจากนั้นพบว่าเด็กในเขตภาคใต้มีความจำเป็นต้องได้รับบริการรักษาทางทันตกรรมมากที่สุด จากการสำรวจเด็กทั้งหมดในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลกำแพงในปี พ.ศ. 2566 จำนวน 6 ศูนย์ ได้แก่ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านควนไสน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่าแลหลา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปากปิง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปิใหญ่ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านป่าฝาง และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตูแตหรำ พบฟันผุร้อยละ 63.50 มีค่าเฉลี่ยฟันผุประมาณ 4.69 ซี่ต่อคน จากข้อมูลดังกล่าวพบว่ามีอุบัติการณ์โรคฟันผุสูงและพบว่าเด็กเล็กที่เพิ่งเข้ามาเรียนไม่เคยได้รับการรักษาด้วยการอุดฟันหรือหยุดยั้งฟันผุมาก่อนคิดเป็นร้อยละ 67.35 ทำให้มีฟันผุลุกลามจนทะลุโพรงประสาทฟัน เกิดอาการปวดทรมาน ทำให้เด็กไม่สามารถเคี้ยวอาหารได้ รับประทานอาหารได้น้อยลง เกิดภาวะขาดสารอาหาร ซึ่งส่งผลกระทบต่อการพัฒนาการ การเจริญเติบโตของร่างกายและคุณภาพชีวิตของเด็ก จึงจำเป็นต้องได้รับการส่งเสริมและป้องกันโรคดังกล่าว

โรคฟันผุในเด็กเล็กสามารถป้องกันได้โดยผู้ปกครองหรือผู้ดูแลเด็ก ที่จะช่วยส่งเสริมทันตสุขภาพของเด็กก่อนวัยเรียนได้ดีที่สุด เนื่องจากเป็นผู้ที่อยู่ใกล้ชิดและมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมด้านสุขภาพของเด็กพร้อมทั้งการเฝ้าระวังโรค ด้วยการแปรงฟันให้สะอาดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดการสะสมของคราบจุลินทรีย์แต่เมื่อมีการผุจนสูญเสียแร่ธาตุและเนื้อฟันเป็นโพรงเกิดขึ้นแล้ว การรักษาจึงต้องเป็นการหยุดยั้งเพื่อไม่ให้ผุลุกลามไปสู่โพรงประสาทฟันจนมีอาการปวดได้ ซึ่งแนวทางการรักษาต้องเป็นการเก็บรักษาเนื้อฟันไว้ให้ได้มากที่สุด (Non-invasive treatment or minimal invasive treatment) เช่น การใช้ฟลูออไรด์วาร์นิช ซิลเวอร์ไดเอมีนฟลูออไรด์ และบูรณะฟันด้วยวิธี Simplified and Modified Atraumatic Restoration Treatment (SMART) เป็นต้น
การอุดฟันโดยวิธี SMART เป็นเทคนิคการอุดฟันที่คิดค้นเพื่อใช้ในการบูรณะฟันในกรณีที่ไม่สามารถจัดบริการรักษาแบบปกติได้ จะบูรณะด้วยกลาสไอโอโนเมอร์ซีเมนต์ มีคุณสมบัติปลดปล่อยฟลูออไรด์ ลดปริมาณเชื้อแบคทีเรียในช่องปาก เพิ่มการคืนกลับของแร่ธาตุ ควบคุมการลุกลามและการดำเนินของโรคฟันผุ ป้องกันการเกิดฟันผุซ้ำ ซึ่งประสิทธิผลในการบูรณะด้วยวิธีนี้มีประโยชน์ในการจัดการฟันน้ำนมผุลุกลามรุนแรงในเด็กเล็ก ใช้เครื่องมือพื้นฐานใช้มือ (Hand instrument) ในการอุดฟัน ให้อัตราความสำเร็จในการรักษาสูง การทบทวนงานวิจัยอย่างเป็นระบบ ของ De Amorim RG และคณะปี ค.ศ. 2012 พบอัตราการคงอยู่ของวัสดุประมาณร้อยละ 93 และ 62 ในการอุดฟันด้านเดียวและหลายด้าน ตามลำดับ และคงอยู่ร้อยละ 86 เมื่อเวลาผ่านไป 3 ปี นอกจากนั้นเด็กที่ได้รับการรักษาวิธีนี้ไม่มีอาการปวดคิดเป็นร้อยละ 93 ประโยชน์ของการอุดฟันด้วยวิธี SMART คือ ค่าใช้จ่ายน้อย เจ็บปวดน้อย ลดความกังวลของเด็ก สามารถเก็บฟันไว้ได้โดยไม่ต้องถอน เป็นการให้บริการทันตกรรมเชิงรุก สามารถดำเนินการในชุมชนได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือที่ทันสมัย และเลือกใช้ในกิจกรรมทันตสุขภาพในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้ดี ซึ่งทางฝ่ายทันตสาธารณสุขได้ให้การรักษาวิธีการนี้แก่เด็กก่อนวัยเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลกำแพงมาแล้วในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา พบว่าในปีพ.ศ. 2566 มีเด็กได้รับการรักษาด้วยวิธี SMART คิดเป็นร้อยละ 77.34 ของเด็กที่มีฟันผุภายหลังการรักษาเด็กไม่มีอาการปวดฟัน และมีอัตราการยึดติดของวัสดุร้อยละ 90.77 ซึ่งให้ผลความสำเร็จค่อนข้างสูง

ซิลเวอร์ไดเอมีนฟลูออไรด์ (SDF) ความเข้นข้นร้อยละ 38 มีความสามารถในการหยุดยั้งฟันผุในชั้นเนื้อฟันได้ดี สารประกอบซิลเวอร์หรือเงินมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และลดการย่อยสลายของคอลลาเจนในเนื้อฟันร่วมกับการคืนกลับแร่ธาตุโดยฟลูออไรด์ที่ผิวหน้าฟัน เกิดการแข็งตัวของเนื้อฟันในโพรงฟันผุ ลดอาการเสียวฟัน มีรายงานผลการศึกษาการทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบและ Meta-analysis ปี ค.ศ. 2019 พบว่าประสิทธิภาพการใช้ซิลเวอร์ไดเอมีนฟลูออไรด์ ในการยับยั้งฟันผุในชั้นเนื้อฟันของฟันน้ำนมสูงถึงร้อยละ 81 และ 89 ข้อดีคือ ใช้งานง่าย สะดวก ไม่แพง ปลอดภัย ใช้เวลาในการรักษาไม่นาน ไม่ต้องกรอฟันให้เกิดเสียงที่ทำให้เด็กกลัว ไม่พบอาการไม่พึงประสงค์ที่รุนแรง และไม่ทำให้เกิดความเจ็บปวดขณะรักษาจึงมีความเหมาะสมที่จะนำมาใช้ในการป้องกันและหยุดยั้งฟันผุในเด็กเล็กที่มีข้อจำกัด หรือให้ความร่วมมือในการรักษาทางทันตกรรมน้อย แต่มีข้อคำนึงถึงประการหนึ่งคือ หลังการใช้ซิลเวอร์ไดเอมีนฟลูออไรด์ในการหยุดยั้งฟันผุลุกลามได้มีประสิทธิภาพนั้น จะมีการเปลี่ยนรอยผุบริเวณนั้นเป็นสีดำอย่างถาวร แต่อย่างไรก็ตาม สีดำที่เกิดขึ้นก็มีลักษณะคล้ายรอยผุหยุดยั้งตามธรรมชาติ
การให้บริการทางทันตกรรมในระดับชุมชน จำเป็นต้องให้การรักษาเพื่อควบคุมการลุกลามของรอยโรคฟันผุ (Caries control) ในเวลา ค่าใช้จ่าย และทรัพยากรบุคคลที่มีอยู่อย่างจำกัด ซิลเวอร์ไดเอมีนฟลูออไรด์เป็นทางเลือกหนึ่งที่แนะนำในงานทันตสาธารณสุขชุมชน ในกลุ่มประชากรเด็กที่มีความเสี่ยงฟันผุสูง สำหรับในประเทศไทยมีแนวทางการใช้ฟลูออไรด์โดยทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยปี พ.ศ. 2560 ได้มีการแนะนำให้ใช้ซิลเวอร์ไดเอมีนฟลูออไรด์ที่รอยผุอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง จนกว่ารอยโรคจะหยุดผุ หรือเมื่อได้รับการบูรณะหรือฟันน้ำนมหลุดเองตามธรรมชาติ ซึ่งได้มีการนำมาใช้เป็นครั้งแรกในระดับชุมชนของพื้นที่อำเภอละงูเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งให้ผลการหยุดยั้งฟันผุในฟันน้ำนมที่มีฟันผุลุกลามร้อยละ 90.56 ของฟันที่ได้รับการรักษาด้วยซิลเวอร์ไดเอมีนฟลูออไรด์ และผู้ปกครองเด็กเล็กพึงพอใจต่อการรักษาในระดับมากที่สุดร้อยละ 92.28ดังนั้น กลุ่มงานทันตสาธารณสุข โรงพยาบาลละงู จึงได้จัดทำโครงการหยุดยั้งฟันผุด้วยวิธี SMART ร่วมกับซิลเวอร์ไดเอมีนฟลูออไรด์ในเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเขตตำบลกำแพง เป็นปีที่ 2 เพื่อเป็นการต่อยอดโครงการ สร้างแรงจูงใจในการดูแลสุขภาพช่องปากเด็กเล็กควบคุมการลุกลามของโรคฟันผุ ป้องกันการเกิดฟันผุซ้ำ และเป็นการส่งเสริมป้องกันโรคในช่องปากให้กับเด็กเล็กได้อย่างต่อเนื่องครอบคลุม และแพร่หลายมากขึ้นต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อฟื้นฟูให้ความรู้และเพิ่มทักษะในการดูแลสุขภาพช่องปากที่ดีแก่ผู้ปกครองเด็กและครูผู้ดูแลเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

ผู้ปกครองเด็กรายใหม่และครูผู้ดูแลเด็กมีความรู้และทักษะในการดูแลสุขภาพช่องปากเด็กเล็กเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 80

80.00
2 เพื่อให้เด็กปฐมวัย เข้าถึงบริการทางทันตกรรมและได้รับการบูรณะฟันน้ำนมเพิ่มขึ้น

เด็กปฐมวัยในศพด. เขตตำบลกำแพง เข้าถึงบริการทางทันตกรรม ได้รับการตรวจฟัน การหยุดยั้งฟันน้ำนมผุและบูรณะฟันน้ำนมอย่างน้อยร้อยละ 80

80.00
3 เพื่อลดการผุลุกลามและหยุดยั้งฟันน้ำนมผุในเด็กปฐมวัย

วัสดุบูรณะฟันยึดติดในสภาพดี ฟันผุหยุดยั้ง ลดการสูญเสียฟันน้ำนม ลดอาการปวดฟันและลดการผุซ้ำในฟันน้ำนมที่ได้รับการรักษาไปอย่างน้อยร้อยละ 60

60.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 224
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/06/2024

กำหนดเสร็จ 31/12/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมด้านการส่งเสริมป้องกัน

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมด้านการส่งเสริมป้องกัน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.1 กิจกรรมย่อย อบรมฟื้นฟูและให้ความรู้เพื่อเพิ่มทักษะในการดูแลสุขภาพช่องปากที่ดีแก่ผู้ปกครองเด็ก สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการบูรณะฟันด้วยวิธี SMART และการใช้ซิลเวอร์ไดเอมีนฟลูออไรด์หยุดยั้งฟันผุในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก หลักสูตร 1 วัน/ศพด.

เป้าหมาย ผู้ปกครองเด็ก จำนวน 224 คน ประกอบด้วย

  • ผู้ปกครอง ศพด.บ้านควนไสน จำนวน 36 คน

  • ผู้ปกครอง ศพด.บ้านท่าแลหลา จำนวน 54 คน

  • ผู้ปกครอง ศพด.บ้านป่าฝาง จำนวน 37 คน

  • ผู้ปกครอง ศพด.บ้านปากปิง จำนวน 42 คน

  • ผู้ปกครอง ศพด.บ้านตูแตหรำ จำนวน 29 คน

  • ผู้ปกครอง ศพด.บ้านปิใหญ่ จำนวน 26 คน

เป้าหมาย ครูผู้ดูแลเด็ก จำนวน 22 คน ประกอบด้วย

  • ครูผู้ดูแลเด็ก ศพด.บ้านควนไสน จำนวน 4 คน

  • ครูผู้ดูแลเด็ก ศพด.บ้านท่าแลหลา จำนวน 4 คน

  • ครูผู้ดูแลเด็ก ศพด.บ้านป่าฝาง จำนวน 4 คน

  • ครูผู้ดูแลเด็ก ศพด.บ้านปากปิง จำนวน 4 คน

  • ครูผู้ดูแลเด็ก ศพด.บ้านตูแตหรำ จำนวน 3 คน

  • ครูผู้ดูแลเด็ก ศพด.บ้านปิใหญ่ จำนวน 3 คน

รายละเอียดกิจกรรม

1.1.1 อบรมฟื้นฟูและให้ความรู้เพื่อเพิ่มทักษะในการดูแลสุขภาพช่องปากที่ดีแก่ผู้ปกครองเด็กและครูผู้ดูแลเด็กในศพด.

1.1.2 ให้ความรู้ สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการบูรณะฟันด้วยวิธี SMART และการใช้ซิลเวอร์ไดเอมีนฟลูออไรด์หยุดยั้งฟันผุ

1.1.3 ฝึกปฏิบัติทักษะการแปรงฟัน แบบ Hand on ให้แก่ผู้ปกครองเด็กและครูผู้ดูแลเด็กในศพด. และให้แผ่นพิมพ์สื่อการดูแลสุขภาพช่องปากสำหรับเด็กเล็กเพื่อทบทวนความรู้ ให้สามารถนำไปปฏิบัติได้จริงที่บ้านและศพด.

1.1.4 สร้างกลุ่มไลน์สำหรับผู้ปกครองเพื่อติดตามผลการนำทักษะการแปรงฟันเด็กเล็กไปปฏิบัติจริง และเป็นช่องทางให้ความรู้อย่างต่อเนื่อง

งบประมาณ

  • ค่าวิทยากร (ไม่ขอเบิก)

  • ค่าถ่ายเอกสารแบบสอบถามผู้ปกครองผู้เข้าร่วมการอบรม จำนวน จำนวน 224 x 1 ชุด x 2 บาท เป็นเงิน 448 บาท

  • ค่าถ่ายเอกสารแบบทดสอบความรู้ในการเข้าอบรม จำนวน 246 x 1 ชุด x 2 บาท เป็นเงิน 492 บาท

  • ค่าป้ายไวนิลโครงการ จำนวน 1 ผืน ขนาด 1.5 x 3 เมตร เป็นเงิน 675 บาท

  • ค่าแผ่นพิมพ์สื่อการดูแลสุขภาพช่องปากสำหรับเด็กเล็กจำนวน 224 x 10 บาท เป็นเงิน 2,240 บาท

  • ค่าวัสดุสาธิตการแปรงฟัน 224 ชุด x 37 บาท เป็นเงิน 8,288 บาท

รวมเป็นเงิน 12,143 บาท

ศพด.บ้านควนไสน

  • ค่าอาหารกลางวันสำหรับผู้เข้าอบรม 65 บาท x 40 คน x 1 มื้อ เป็นเงิน 2,600 บาท

  • ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับผู้เข้าอบรม 25 บาท x 40 คน x 2 มื้อ เป็นเงิน 2,000 บาท

รวมเป็นเงิน 4,600 บาท

ศพด.บ้านท่าแลหลา

  • ค่าอาหารกลางวันสำหรับผู้เข้าอบรม 65 บาท x 58 คน x 1 มื้อ เป็นเงิน 3,770 บาท

  • ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับผู้เข้าอบรม25 บาท x 58 คน x 2 มื้อ เป็นเงิน 2,900 บาท

รวมเป็นเงิน 6,670 บาท

ศพด.บ้านป่าฝาง

  • ค่าอาหารกลางวันสำหรับผู้เข้าอบรม 65 บาท x 41 คน x 1 มื้อ เป็นเงิน 2,665 บาท

  • ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับผู้เข้าอบรม 25 บาท x 41 คน x 2 มื้อ เป็นเงิน 2,050 บาท

รวมเป็นเงิน 4,715 บาท

ศพด.บ้านปากปิง

  • ค่าอาหารกลางวันสำหรับผู้เข้าอบรม 65 บาท x 46 คน x 1 มื้อ เป็นเงิน 2,990 บาท

  • ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับผู้เข้าอบรม 25 บาท x 46 คน x 2 มื้อ เป็นเงิน 2,300 บาท

รวมเป็นเงิน 5,290 บาท

ศพด.บ้านตูแตหรำ

  • ค่าอาหารกลางวันสำหรับผู้เข้าอบรม65 บาท x 32 คน x 1 มื้อ เป็นเงิน 2,080 บาท

  • ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับผู้เข้าอบรม 25 บาท x 32 คน x 2 มื้อ เป็นเงิน 1,600 บาท

รวมเป็นเงิน 3,680 บาท

ศพด.บ้านปิใหญ่

  • ค่าอาหารกลางวันสำหรับผู้เข้าอบรม65 บาท x 29 คน x 1 มื้อ เป็นเงิน 1,885 บาท

  • ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับผู้เข้าอบรม25 บาท x 29 คน x 2 มื้อ เป็นเงิน 1,450 บาท

รวมเป็นเงิน 3,335 บาท

รวมเป็นเงินทั้งหมด 28,290 บาท

กำหนดการ อบรมให้ความรู้ทักษะการดูแลสุขภาพช่องปากเด็กเล็กแก่ผู้ปกครองและครูผู้ดูแลเด็ก

วันที่ …………… เดือน ………………………. พ.ศ……………..

ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก………………………………………..

เวลา เรื่อง วิทยากร/ผู้รับผิดชอบ/หน่วยงาน

๐๘.๐๐-๐๙.๐๐ น. ลงทะเบียน ผู้เข้าร่วมอบรม

๐๙.๐๐-๐๙.๓๐ น. ชี้แจงรายละเอียดโครงการ

แบบทดสอบก่อนการอบรม

๐๙.๓๐-๑๐.๓๐ น. - สถานการณ์โรคฟันผุในเด็ก ต.กำแพง

  • ฟันน้ำนมสำคัญอย่างไร?

  • อาหารที่ดีต่อสุขภาพช่องปาก

๑๐.๔๕-๑๒.๐๐ น. - แนวทางในการดูแลสุขภาพช่องปากเด็กเล็ก

  • เทคนิคการแปรงฟันในเด็กเล็ก

๑๒.๐๐-๑๓.๐๐ น. พักรับประทานอาหารกลางวัน

๑๓.๐๐-๑๔.๐๐ น. - การบูรณะฟันด้วยวิธี SMART ในเด็กเล็ก และหยุดยั้งฟันผุด้วยซิลเวอร์ไดเอมีนฟลูออไรด์

๑๔.๐๐-๑๕.๐๐ น. ฝึกการตรวจฟัน/ฝึกแปรงฟันแบบ Hand on

๑๕.๐๐-๑๕.๑๕ น. พักรับประทานอาหารว่าง

๑๕.๑๕-๑๖.๐๐ น. ซักถามปัญหา ข้อสงสัย

๑๖.๐๐-๑๖.๓๐ น. แบบทดสอบหลังการอบรม/นัดหมาย

หมายเหตุ : กำหนดการอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มิถุนายน 2567 ถึง 31 ธันวาคม 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) 1. ผู้ปกครองและครูผู้ดูแลเด็กได้รับความรู้และฟื้นฟูเพิ่มทักษะในการดูแลสุขภาพช่องปากที่ดีแก่เด็กเล็ก 2. ผู้ปกครองเด็กได้รู้จักและเข้าใจการบูรณะฟันด้วยวิธี SMART และการใช้ซิลเวอร์ไดเอมีนฟลูออไรด์หยุดยั้งฟันผุในเด็กเล็ก

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
40433.00

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมด้านการรักษา/ฟื้นฟู

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมด้านการรักษา/ฟื้นฟู
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

2.1) กิจกรรมย่อย ตรวจสุขภาพช่องปากเด็กเล็กทุกคน

เป้าหมาย • เด็กใน ศพด. จำนวน 224 คน

รายละเอียดกิจกรรม

2.1.1 นักเรียนใน ศพด. ทั้ง 6 แห่ง ได้รับการตรวจฟันจากทันตบุคลากร

2.1.2 วิเคราะห์ข้อมูลแยกกลุ่มเด็กที่ต้องได้รับการบูรณะฟันด้วยเทคนิค SMART และซิลเวอร์ไดเอมีนฟลูออไรด์ร่วมด้วย

2.1.3 ทันตบุคลากรแจ้งผลการตรวจสุขภาพช่องปากของเด็กเล็กแก่ผู้ปกครอง และให้ใบแจ้งผลกรณีต้องรับการรักษาอื่นๆ เร่งด่วน/ต่อเนื่องที่รพ.สต. หรือรพ.

2.2) กิจกรรมย่อย ให้การบูรณะฟันด้วยวิธี SMART และหยุดยั้งฟันผุด้วยซิลเวอร์ไดเอมีนฟลูออไรด์ในเด็กที่มีฟันน้ำนมผุและผู้ปกครองให้ความยินยอม

เป้าหมาย

  • เด็กในศพด. จำนวน 224 คน

2.2.1 ทาง รพ. ประสานงานครูเพื่อดำเนินการอุดฟันให้นักเรียน

2.2.2 ผู้ปกครองของเด็กที่มีฟันผุต้องได้รับการหยุดยั้งฟันผุด้วยซิลเวอร์ไดเอมีนฟลูออไรด์ให้ความยินยอม

2.2.3 เตรียมวัสดุและอุปกรณ์ ออกหน่วยให้การรักษา

2.2.4 ครูผู้ดูแลเด็กนัดผู้ปกครองเด็กเพื่อนำเด็กตามรายชื่อมารับการรักษาในวันและเวลาที่นัดหมาย

2.2.5 ให้บริการอุดฟันกรามน้ำนม ด้วยวิธี SMART และหยุดยั้งฟันผุด้วยซิลเวอร์ไดเอมีนฟลูออไรด์แก่เด็กเล็กใน ศพด. ที่มีฟันน้ำนมผุ และทาฟลูออไรด์วาร์นิชแก่เด็กเล็กที่ไม่มีโพรงฟันผุแต่มีความเสี่ยงการเกิดฟันผุสูง

2.3) กิจกรรมย่อย ให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพในช่องปาก (ไม่มีค่าใช้จ่าย)

2.4) กิจกรรมย่อย ส่งต่อไปรับการรักษาต่อกับทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ในกรณีเกินศักยภาพของผู้ปฏิบัติ (ไม่มีค่าใช้จ่าย)

รายละเอียดกิจกรรม


งบประมาณ

  • วัสดุทางทันตกรรม ได้แก่

1.วัสดุอุด GI Fuji IX capsule x 8 กล่อง x 2,400 บาท เป็นเงิน 19,200 บาท

2.Dentin conditioner 25 กรัม สำหรับวัสดุอุด GI 2 ขวด เป็นเงิน 1,800 บาท

3.ซิลเวอร์ไดเอมีนฟลูออไรด์ 5 มล. 1 ขวด เป็นเงิน 2,250 บาท

4.ถุงมือ จำนวน 10 กล่อง x 100 บาท เป็นเงิน 1,000 บาท

5.ค่าวัสดุทันตกรรมอื่นๆ เป็นเงิน 2,000 บาท

6.ค่าตอบแทนปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ จำนวน 12 วัน x 4 คน x 420 บาท เป็นเงิน 20,160 บาท

7.ค่าถ่ายเอกสารแบบยินยอมให้การรักษา จำนวน 224 x 1 ชุด x 1 บาท เป็นเงิน 224 บาท

รวมเป็นเงินทั้งหมด 46,634 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มิถุนายน 2567 ถึง 31 ธันวาคม 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
  1. เด็กปฐมวัย ในศพด. เขตตำบลกำแพง เข้าถึงบริการทางทันตกรรม ได้รับการตรวจฟัน การหยุดยั้งฟันน้ำนมผุและบูรณะฟันน้ำนมเพิ่มขึ้น
  2. สามารถลดฟันผุลุกลามและหยุดยั้งฟันน้ำนมผุในเด็กปฐมวัย
จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
46634.00

กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมติดตามผลการดำเนินงาน

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมติดตามผลการดำเนินงาน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

3.1) กิจกรรมย่อย สำรวจความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการบูรณะฟันด้วยวิธี SMART และหยุดยั้งฟันผุด้วยซิลเวอร์ไดเอมีนฟลูออไรด์ในเด็กเล็ก พร้อมประมวลผล

เป้าหมาย

  • ผู้ปกครองเด็ก จำนวน 224 คน

รายละเอียดกิจกรรม

3.1.1 ผู้ปกครองของเด็กที่ได้รับการบูรณะฟันน้ำนมด้วยวิธี SMART และหยุดยั้งฟันผุด้วยซิลเวอร์ไดเอมีนฟลูออไรด์ทำแบบสำรวจความพึงพอใจ

3.2) กิจกรรมย่อย ติดตามผล 3 เดือนภายหลังการบูรณะฟันด้วยเทคนิค SMART และการหยุดยั้งฟันผุด้วยซิลเวอร์ไดเอมีนฟลูออไรด์

เป้าหมาย

  • เด็กในศพด. จำนวน 224 คน

รายละเอียดกิจกรรม

3.2.1 ทันตบุคลากรจะเข้าไปติดตามอาการ ภายหลังการบูรณะฟันด้วยวิธี SMART และหยุดยั้งฟันผุด้วยซิลเวอร์ไดเอมีนฟลูออไรด์ในเด็กเล็ก ตรวจติดตามการยึดติดของวัสดุ การสูญเสียฟัน การปวดฟัน การผุซ้ำของฟันกรามน้ำนมที่ได้รับการรักษาไป เพื่อประเมินความสำเร็จของการรักษา โดยตรวจร้อยละ 100 ของเด็กที่ได้รับการรักษา

งบประมาณ

• ค่าถ่ายเอกสารแบบสำรวจความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการรักษา จำนวน 224 x 1 ชุด x 2 บาท เป็นเงิน 448 บาท

รวมเป็นเงิน 448 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กรกฎาคม 2567 ถึง 31 กรกฎาคม 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
  1. ผู้ปกครองพึงพอใจต่อการบูรณะฟันด้วยวิธี SMART และหยุดยั้งฟันผุด้วยซิลเวอร์ไดเอมีนฟลูออไรด์ในเด็กเล็ก
  2. วัสดุบูรณะยึดติดในสภาพดี ฟันผุหยุดยั้ง ลดการสูญเสียฟันน้ำนม ลดอาการปวดฟันและลดการผุซ้ำในฟันกรามน้ำนมที่ได้รับการรักษาไป
จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
448.00

กิจกรรมที่ 4 รายงานผลโครงการ

ชื่อกิจกรรม
รายงานผลโครงการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

4.1) กิจกรรมย่อย รายงานผลโครงการและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จำนวน 2 ครั้ง

รายละเอียดกิจกรรม

4.1.1 จัดทำเอกสารนำเสนอโครงการ จำนวน 2 ครั้ง

4.1.2 จัดทำรูปเล่มรายงานผลโครงการเมื่อเสร็จโครงการ

งบประมาณ

• ค่าจัดทำรูปเล่มรายงานผล จำนวน 4 เล่มๆละ 250 บาท เป็นเงิน 1,000 บาท รวมเป็นเงิน 1,000 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 สิงหาคม 2567 ถึง 31 ธันวาคม 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
  1. ผลงานโครงการที่เสร็จสมบูรณ์ เพื่อนำผลการดำเนินงานเป็นแนวทางในการทำกิจกรรมโครงการในปีต่อๆไป
จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
1000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 88,515.00 บาท

หมายเหตุ :
งบประมาณสามารถถัวเฉลี่ยได้ทุกรายการ

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1) ผู้ปกครองเด็กและครูผู้ดูแลเด็กมีความรู้และทักษะในการดูแลสุขภาพช่องปากเด็กเล็กเพิ่มขึ้น
2) เด็กปฐมวัย ในศพด. เขตตำบลกำแพง เข้าถึงบริการทางทันตกรรม ได้รับการตรวจฟัน การหยุดยั้งฟันน้ำนมผุและบูรณะฟันน้ำนมเพิ่มขึ้น
3) ลดการสูญเสียฟันน้ำนม ลดอาการปวดฟันและลดการผุซ้ำในฟันกรามน้ำนมที่ได้รับการรักษาไป
4) ผู้ปกครองพึงพอใจต่อการบูรณะฟันด้วยวิธี SMART และหยุดยั้งฟันผุด้วยซิลเวอร์ไดเอมีนฟลูออไรด์ในเด็กเล็ก


>