กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.มะรือโบออก

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการร่วมใจลดพุง ลดโรค ปี 2567

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.มะรือโบออก

ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลมะรือโบออก

1. น.ส.นูรฮายาตี สะมะแอ
2. นางอุบลวรรณ เส่งสีแดง
3. นางรอตีป๊ะตะเย๊าะ
4. น.ส.นารีย๊ะเจ๊ะเต๊ะ
5. น.ส.กลือซง แวบือซา

ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลมะรือโบออก

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 กลุ่มเป้าหมายอายุ๓๕ปีขึ้นไปที่มีภาวะเสี่ยงที่มีเส้นรอบเอวมากกว่า 80 เซนติเมตร

 

3.00

ปัจจุบันนี้สุขภาพเป็นเรื่องสำคัญที่เราทุกคนต้องดูแลไม่ว่าสุขภาพกายหรือสุขภาพจิต ยิ่งโรคอ้วนลงพุง เป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญเกิดขึ้นในประชากรทั่วไปอย่างรวดเร็วและกำลังเพิ่มขึ้นทั่วโลกโรคอ้วนลงพุง เป็นกลุ่มอาการของความผิดปกติที่เกิดจากกระบวนการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคหลอดเลือดและหัวใจและเกิดภาวะแทรกซ้อนที่อันตรายรุนแรงถึงแก่ชีวิตได้ดังนั้นเป้าหมายในการดูแลรักษาคือการป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดและหัวใจ การแก้ปัจจัยที่เป็นสาเหตุได้แก่โรคอ้วนและภาวะดื้ออินซูลินโดยการป้องกันและควบคุมความดันโลหิตสูง ควบคุมเบาหวาน การลดน้ำหนักตัวและที่สำคัญควบคุมระดับไขมันในเลือดด้วยการลดไตรกลีเซอร์ไรด์ แอล-ดี-แอล โคเลสเตอรอล และเพิ่มเอช-ดี-แอลโคเลสเตอรอลในเลือดโดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดำเนินชีวิต การออกกำลังกายเป็นการเคลื่อนไหวร่างกายที่มีการหด คลายของกล้ามเนื้อ ซึ่งมีผลต่อการทำงานของระบบต่างๆในร่างกาย ในการนี้ทางอาสาสมัครสาธารณสุขโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลมะรือโบออก จึงเห็นความสำคัญในการออกกำลังกาย จึงได้จัดทำโครงการ ร่วมใจ ลดพุงลดโรค ปี 2567 เพื่อให้ได้รับความรู้ความเข้าใจการออกกำลังกายที่ถูกวิธี เหมาะสมตามวัย และฝึกปฏิบัติจริงเพื่อปฏิบัติในชีวิตจริงต่อไป กระทรวงสาธารณสุขได้มีนโยบายการพัฒนาด้านสุขภาพเพื่อให้ประชาชนทุกคนมีสุขภาพดี อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตที่ดี เกิดความทั่วถึง การเท่าเทียมของประชาชนทุกคนโดยให้ประชาชนได้รับรู้ สถานะของตนเองและเข้าถึงการคัดกรองโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และได้กำหนดให้ดำเนินการพัฒนาสุขภาพตามกลุ่มวัยให้มีความครอบคลุมในมิติทางด้านสุขภาพ ทั้ง 4 มิติ คือ มิติด้านการป้องกันโรค การส่งเสริมสุขภาพ การรักษาพยาบาล และการฟื้นฟูสภาพ เน้นให้เกิดการสร้างสุขภาพมากกว่าการซ่อมแซมสุขภาพซึ่งเกี่ยวข้องกับ ความรู้ ความเข้าใจ ความตระหนักด้านสุขภาพ จนเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมความเคยชินให้เป็นพฤติกรรมที่ลดเสี่ยงต่อการเกิดโรค และลดโรคที่เป็นแล้วให้เป็นน้อยลง หรือหายเป็นปกติ โดยเฉพาะ 3 อ อาหาร อารมณ์ ออกกำลังกาย และ 2 ส คือไม่สูบบุหรี่และไม่ดื่มสุรา เป็นการปรับก่อนป่วย เพราะทั้ง 2 โรคมีปัจจัยเสี่ยงร่วมกับสภาพแวดล้อมและวิถีชีวิตการส่งเสริมสุขภาพจึงเน้นให้ประชาชนสุขภาพดี เริ่มต้นที่สร้างนำซ่อม โดยมี อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ผู้เป็นพลังชุมชนสำคัญในการเป็นผู้นำ เป็นต้นแบบในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ โดยมีบทบาทสำคัญในการถ่ายทอดความรู้ ทักษะด้านสุขภาพให้แก่คนในชุมชน ร่วมปรับพฤติกรรมลดพุง ลดโรค
ชมรม อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลมะรือโบออก เห็นความสำคัญของการ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดพุง ลดโรค จึงได้จัดทำโครงการ พลัง อสม.สู่ชุมชนเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดพุง ลดโรค เพื่อให้ อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) และชุมชนพัฒนาเป็นองค์กรสร้างสุขภาพ ลดเสี่ยง ลดโรคได้อย่างยั่งยืนต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมมีระดับไขมันในร่างกาย ไขมันในช่องท้อง เส้นรอบเอวและรอบสะโพกลดลง

ร้อยละ 80 ของ ผู้เข้าร่วมโครงการมีระดับไขมันในร่างกาย ไขมันในช่องท้อง เส้นรอบเอวและรอบสะโพกลดลง

55.00 40.00
2 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางกายและจิตใจในการลดภาวะเสียงต่อการเกิดโรคอ้วนลงพุง

ร้อยละ 80 ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางกายและจิตใจในการลดภาวะเสียงต่อการเกิดโรคอ้วนลงพุง

55.00 40.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 50
อาสาสมัคร สาธารณสุขรพ.สต.มะรือโบออก 5

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 02/10/2023

กำหนดเสร็จ 30/09/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรที่ 1. ให้ความรู้เรื่องสาเหตุหรือปัจจัยหลักที่ทำให้ระดับไขมันในร่างกาย ไขมันในช่องท้อง เส้นรอบเอวและรอบสะโพกเพิ่มขึ้น และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางกายและจิตใจในการลดภาวะเสียงต่อการเกิดโรคอ้วน

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรที่ 1. ให้ความรู้เรื่องสาเหตุหรือปัจจัยหลักที่ทำให้ระดับไขมันในร่างกาย ไขมันในช่องท้อง เส้นรอบเอวและรอบสะโพกเพิ่มขึ้น และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางกายและจิตใจในการลดภาวะเสียงต่อการเกิดโรคอ้วน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

8.30 น. - 9.00 น.- ลงทะเบียนผู้เข้ารับการอบรม 9.00 น. - 10.00 น. – แลกเปลี่ยนความรู้ก่อนเข้าอบรม 10.00 น. - 10.30 น. - พักรับประทานอาหารว่าง 10.30 น. - 12.00 น. - ให้ความรู้เรื่องสาเหตุหรือปัจจัยหลักที่ทำให้ระดับไขมันในร่างกาย ไขมันในช่องท้อง เส้นรอบเอวและรอบสะโพกเพิ่มขึ้น
12.00 น. -13.00 น.- พักรับประทานอาหารกลางวัน 13.00 น. -14.00 น.– ให้ความรู้เกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางกายและจิตใจในการลดภาวะเสียงต่อการเกิดโรคอ้วน
14.00 น.-14.30 น - พักรับประทานอาหารว่าง

1.ค่าอาหารว่างพร้อมเครื่องดื่มจำนวน 55 คน คนละ25 บาทจำนวน 2 มื้อ เป็นเงิน 2,750 บาท 2.ค่าอาหารกลางวันจำนวน 55 คน คนละ 60 บาทจำนวน 1 มื้อ เป็นเงิน 3,300 บาท 3.ค่าตอบแทนวิทยากรจำนวน 5 ชั่วโมง ชั่วโมงละ 600 บาท เป็นเงิน 3,000 บาท 4.ค่าสมุด จำนวน 55 เล่ม เล่มละ 15 บาท เป็นเงิน825 บาท 5.ค่าปากกา จำนวน 55 ด้าม ด้ามละ 5 บาทเป็นเงิน275 บาท 6.ค่ากระเป๋า 55 ใบ ใบละ 80 บาท เป็นเงิน 4,400 บาท 9.ค่าป้ายโครงการจำนวน 1 ป้าย ขนาด 1 × 2 เมตร ตารางเมตรละ 250 บาท เป็นเงิน500 บาท

รวมเป็นเงินทั้งสิน 15,050 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กรกฎาคม 2567 ถึง 31 กรกฎาคม 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้เข้าร่วมมีระดับไขมันในร่างกาย ไขมันในช่องท้อง เส้นรอบเอวและรอบสะโพกลดลง

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
15050.00

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมที่ 2. สาธิตการวิธีการที่ทำให้เส้นรอบเอวลดลง 80 เซนติเมตร

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมที่ 2. สาธิตการวิธีการที่ทำให้เส้นรอบเอวลดลง 80 เซนติเมตร
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

14.30 น. -15.30 น.- สาธิตวิธีการที่ทำให้เส้นรอบเอวลดลง 80 เซนติเมตร 15.30 น. - 16.00 น. – ประเมินและสรุปความรู้เกี่ยวกับสาเหตุหรือปัจจัยหลักที่ทำให้ระดับไขมันในร่างกาย ไขมันในช่องท้อง เส้นรอบเอวและรอบสะโพกเพิ่มขึ้น
16.00 น – 16.30 น. พิธีปิดโครงการ

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กรกฎาคม 2567 ถึง 31 กรกฎาคม 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้เข้าร่วมโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางกายและจิตใจในการลดภาวะเสียงต่อการเกิดโรคอ้วนลงพุง

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 15,050.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ผู้เข้าร่วมโครงการมีระดับไขมันในร่างกาย ไขมันในช่องท้อง เส้นรอบเอวและรอบสะโพกลดลง
2. ผู้เข้าร่วมโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางกายและจิตใจในการลดภาวะเสียงต่อการเกิดโรคอ้วนลงพุง


>