กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.รือเสาะออก

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการสร้างสุข สูงวัย ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย และแพทย์ทางเลือก ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.รือเสาะออก

ประธานชมรม อสม. ตำบลรือเสาะออก

นางคอรีเป๊าะ ดอเลาะ ประธานชมรม อสม. หมู่ที่ 1
นายสะรี เปาะแซยือไร ประธานชมรม อสม. หมู่ที่ 2
นางสาวอานี ดือราแม ประธานชมรม อสม. หมู่ที่ 3
นางซากียะ สะอิ ประธานชมรม อสม. หมู่ที่ 4
นายกิริยา ตะมะละ ประธานชมรม อสม. หมู่ที่ 5

ตำบลรือเสาะออก อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานผู้สูงอายุ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ปัจจุบันผู้สูงอายุมีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วคิดเป็นร้อยละ 14 ของประชากรโลก (รายงานสถานการณ์ผู้สูงอายุไทย, 2563) สำหรับประเทศไทยปัจจุบันเป็นสังคมผู้สูงอายุเนื่องจากมีสัดส่วนผู้สูงอายุคิดเป็นร้อยละ 18.33 และจำนวนช่วงอายุมากที่สุดคือ 60-69 ปี คิดเป็นร้อยละ 56.5 (สำนักบริหารการทะเบียน, 2564) ในปี 2565 มีสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุสูงถึงร้อยละ 20 เป็นสังคมสูงอายุอย่างสมบูรณ์ และในปี 2576 จะเป็นสังคมสูงอายุระดับสุดยอดหรือมีสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุสูงถึงร้อยละ 28 (กรมกิจการผู้สูงอาย, 2564) สอดคล้องกับจังหวัดนราธิวาส พบว่า ประชากรผู้สูงอายุตั้งแต่ปี 2563 - 2565 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 11.46, 11.71, 11.95 ตามลำดับ โดยอำเภอรือเสาะมีจำนวนผู้สูงอายุทั้งหมด 6,724 คน คิดเป็นร้อยละ 10.78 ของประชากรอำเภอรือเสาะ ซึ่งจากข้อมูลการคัดกรองผู้สูงอายุ 9 ด้านผู้สูงอายุ พบว่า ผู้สูงอายุได้รับการคัดกรอง 6,329 คน คิดเป็นร้อยละ 94.13 โดยส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุกลุ่มติดสังคม จำนวน 6,215 คิดเป็นร้อยละ 98.20 รองลงมาเป็นกลุ่มติดบ้าน จำนวน 92 คน ร้อยละ 1.45 และกลุ่มติดเตียง จำนวน 22 คน คิดเป็นร้อยละ 0.35 ตามลำดับ โดยผู้สูงอายุที่ได้รับการคัดกรองสุขภาพ 10 เรื่อง มีความเสี่ยงด้านสุขภาพจำนวน 2,828 คน คิดเป็นร้อยละ 42.05 ซึ่งความเสี่ยงที่พบมากที่สุดคือ การเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ค่าดัชนีมวลกาย และการช่วยเหลือตัวเองลดลง ตามลำดับ (HDC, 2566)
สาเหตุที่ทำให้ผู้สูงอายุมีปัญหาด้านสุขภาพที่สำคัญ ได้แก่ 1) การเปลี่ยนแปลงทางร่างกายไปในทางที่เสื่อมถอยลง มีข้อจำกัดในการช่วยเหลือตัวเอง ความสามารถในการช่วยตัวเองลดลง ต้องพึ่งพาคนอื่นมากขึ้น 2) การเปลี่ยนแปลงทางจิตใจ ต้องพบกับความสูญเสียและการพลัดพรากของคู่ชีวิต ญาติสนิทหรือเพื่อนฝูง เกิดความเหงา ขาดที่พึ่งทางใจ ขาดคนพูดคุยปรึกษาหารือให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ขาดความผูกพันที่เคยมีต่อสังคม สูญเสียบทบาททางสังคม และ 3) การเปลี่ยนแปลงทางสังคม ทำให้ผู้สูงอายุถูกทอดทิ้ง ต้องปรับตัวกับบทบาทใหม่จากเป็นผู้นำครอบครัวกลายเป็นผู้พึ่งพิงอาศัย ส่งผลต่อปัญหาด้านสุขภาพง หากรุนแรงจะส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุในระดับรุนแรงได้
ศาสตร์การแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกศาสตร์ นับเป็นการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุที่สำคัญ เป็นศาสตร์เพื่อการวินิจฉัย รักษาและป้องกันโรค โดยไม่ใช้ยาหรือสารเคมีใดๆ จะใช้นํ้าร้อน นํ้าเย็น การนวด ผลไม้ อาหาร สมาธิ โยคะ การพูดคุย เป็นต้น ที่นอกเหนือจากการแพทย์แผนปัจจุบัน ซึ่งผู้สูงอายุให้ความสนใจในการดูแลสุขภาพของตนเองเพิ่มขึ้น และสามารถใช้ความรู้มาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ตามบริบท
สำหรับพื้นที่ตำบลรือเสาะออก มีผู้สูงอายุจำนวน 835 คน จากข้อมูลการคัดกรอง 9 ด้าน พบว่า มีผู้สูงอายุได้รับการคัดกรองครบทั้ง 9 ด้านจำนวน 817 คน คิดเป็นร้อยละ 97.84 โดยส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุกลุ่มติดสังคม รองลงมาเป็นกลุ่มติดบ้าน และกลุ่มติดเตียง ปัญหาด้านสุขภาพที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน นอกจากนี้ จากการประเมินภาวะซึมเศร้ายังพบว่า ผู้สูงอายุมีภาวะซึมเศร้าเพิ่มขึ้น จำนวน 6 คน และได้รับการส่งต่อเพื่อประเมินและรักษาต่อไป ซึ่งการส่งเสริมสุขภาพทั้งด้านสุขภาพกายและจิตใจของผู้สูงอายุ เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถเข้าใจและดูแลสุขภาพ สม่ำเสมอ จะสามารถส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ป้องกันปัญหาด้านสุขภาพได้
ดังนั้น อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านเขต อบต. รือเสาะออก ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาด้านสุขภาพดังกล่าว จึงจัดโครงการ สร้างสุข สูงวัย ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖7 เพื่อให้ผู้สูงอายุ ผู้ดูแล และ อสม.เข้าใจถึงการดูแลตนเองด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ อสม. สามารถดูแลสุขภาพผู้สูงอายุในชุมชนด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและแพทย์

อสม. สามารถดูแลสุขภาพผู้สูงอายุในชุมชนด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและแพทย์

0.00
2 เพื่อให้ผู้สูงอายุ ผู้ดูแล มีทักษะการดูแลตนเองด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก

ผู้สูงอายุ ผู้ดูแล มีทักษะการดูแลตนเองด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/01/2024

กำหนดเสร็จ 30/09/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ส่งเสริมความรู้ และฝึกทักษะการดูแลตนเองด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย และแพทย์ทางเลือก

ชื่อกิจกรรม
ส่งเสริมความรู้ และฝึกทักษะการดูแลตนเองด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย และแพทย์ทางเลือก
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ค่าอาหารกลางวัน 50 บาท x 100 คน x 1 วันเป็นเงิน 5,000 บาท ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 25 บาท x 2 มื้อ x 100 คน x 1 วันเป็นเงิน 5,000 บาท ค่าวิทยากรบรรยาย 600 บาท x 1 ชั่วโมง x 1 คน x 1 วันเป็นเงิน 600 บาท รวมเป็นเงิน 10,600 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มกราคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
10600.00

กิจกรรมที่ 2 แบ่งกลุ่ม ฝึกทักษะการดูแลผู้สูงอายุ ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย และแพทย์ทางเลือก

ชื่อกิจกรรม
แบ่งกลุ่ม ฝึกทักษะการดูแลผู้สูงอายุ ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย และแพทย์ทางเลือก
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ค่าวิทยากรประจำกลุ่ม 600 บาท x 2 ชั่วโมง x 2 คน x 1 วัน  เป็นเงิน 2,400 บาท ชุดดูแลสุขภาพด้วยศาตร์การแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก  170 บาท x 100 คน x 1ชุด  เป็นเงิน 17,000 บาท รวมเป็นเงิน 19,400 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มกราคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
19400.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 30,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

ผู้สูงอายุและผู้ดูแลเข้าใจถึงภาวะสุขภาพของผู้สูงอายุ ผู้สูงอายุ ผู้ดูแล เข้าใจถึงการดูแลตนเองด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก อสม.สามารถดูแลสุขภาพผู้สูงอายุในชุมชนด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกได้ ผู้สูงอายุมีสุขภาพที่ดีทั้งด้านร่างกายและจิตใจ


>