กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการพัฒนาการจัดระบบสุขภาพตำบลคลองขุดสู่เป้าหมายลดโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงและชะลอไตเสื่อม ในปีงบประมาณ 2567

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลคลองขุด

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการพัฒนาการจัดระบบสุขภาพตำบลคลองขุดสู่เป้าหมายลดโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงและชะลอไตเสื่อม ในปีงบประมาณ 2567

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลคลองขุด

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองขุด (สาขา)

ชื่อองค์กร......โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองขุด (สาขา)............................
1. นางสาวบุปผาพนมคุณหัวหน้าหน่วยบริการ 090-0743814
2. นางกรรณิการ์ปานทอง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ 086-9609808
3. นางสาวปิยวรรณแสงทอง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ 062-6464052
4. นางสาววินีตา ประทีปวัฒนพันธ์พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ 063-5366514
5. นางสาวอาภาสูสันนักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ 084-3009446

6.1 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองขุด (สาขา) ม.4 ต.คลองขุด อ.เมือง จ.สตูล6.2 ศาลาเอนกประสงค์ ม.3 ต.คลองขุด อ.เมือง จ.สตูล6.3 ศาลาเอนกประสงค์ ม. 4 ต.คลองขุด อ.เมือง จ.สตูล 6.4 ศาลาเอนกประสงค์ ม.7 ต.คลองขุด อ.เมือง จ.สตูล

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานโรคเรื้อรัง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของประชาชนที่มีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน

 

8.42
2 ร้อยละประชาชนที่มีความเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูง

 

11.72

โรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงนับเป็นโรคติดต่อเรื้อรังที่เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ ได้คุกคามชีวิตของคนไทยจำนวนมาก ซึ่งเป็นสาเหตุของการป่วย พิการ และเสียชีวิต ตลอดจนเป็นภาระต่องบประมาณด้านการดูแลสุขภาพของคนไทยที่เพิ่มมากขึ้นในประเทศไทยนั้นมีอุบัติการณ์ของโรคเรื้อรังเบาหวานและความดันโลหิตสูงในแต่ละปีเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศไทยเป็นอย่างมาก เนื่องจากโรคเรื้อรังเป็นโรคที่จำเป็นต้องรักษาอย่างต่อเนื่องยาวนาน และมีค่าใช้จ่ายด้านการรักษาสูงมากดังจะเห็นได้จากสถานบริการสาธารณสุขทั้งของภาครัฐ เอกชน และสถานบริการทุกระดับตั้งแต่ปฐมภูมิ ทุติยภูมิและตติยภูมิ ต่างแออัดไปด้วยผู้ป่วยด้วยโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ส่งผลให้งบประมาณที่รัฐจัดสรรให้สำหรับโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้าตามรายหัวประชากรจะต้องเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เพียงพอต่อการใช้จ่ายด้านยา บุคลากร การจัดสถานที่และเครื่องมือแพทย์ต่างๆ ในขณะที่งบประมาณของประเทศมีอยู่อย่างจำกัด กระทรวงสาธารณสุขจึงมีมาตรการเชิงรุกในการป้องกันและแก้ไขปัญหากลุ่มโรคที่เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด (Metabolic syndrome) โดยมีการคัดกรองพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง โดยมีเป้าหมายประชากรกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไปทุกราย ต้องได้รับการตรวจคัดกรองความเสี่ยงโรค Metabolicด้วยการสัมภาษณ์โดยใช้แบบสอบถาม (Verbal Screening) การวัดค่าความดันโลหิต การชั่งน้ำหนัก การวัดความสูง การวัดเส้นรอบเอว และการเจาะเลือดปลายนิ้วเพื่อตรวจค่าระดับน้ำตาลในเลือด เพื่อค้นหาพฤติกรรมเสี่ยงและค้นหาโรคในระยะเริ่มต้น เพื่อที่จะมีการดำเนินการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยง รวมทั้งกลุ่มที่สงสัยจะเป็นโรคต้องส่งไปรับการรักษาตั้งแต่เริ่มแรกทุกราย อันจะส่งผลให้ลดความรุนแรงของโรคในรายที่ป่วยแล้วพร้อมบันทึกข้อมูลลงตามโปรแกรมคัดกรองเบาหวานและความดันโลหิตสูงอีกทั้ง โรคไตเรื้อรัง เป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่เป็นปัญหาสาธารณสุขสำคัญของประเทศไทย มีจำนวนผู้ป่วย เพิ่มมากขึ้นในแต่ละปี และเมื่อผู้ป่วยเข้าสู่ภาวะไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย การรักษาด้วยวิธีบำบัดทดแทนไต ซึ่งได้แก่ การล้างไตทางช่องท้อง การฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม และการปลูกถ่ายไต มีค่าใช้จ่ายและมีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยโดยรวมปัจจุบันพบผู้ป่วยที่มีภาวะไตวายเรื้อรังกระจายอยู่ในชุมชน และหมู่บ้านทั่วประเทศจึงถึงเวลาที่ทุกภาคส่วนร่วมมือผลักดันเพื่อป้องกันและชะลอภาวะไตเรื้อรัง เพื่อขับเคลื่อนและร่วมดำเนินการแก้ไขปัญหาโรคไตทุกระดับ ซึ่งจะเป็นพลังในการแก้ไขปัญหาโรคไตอย่าง ยั่งยืนได้
จากการที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองขุด (สาขา) ได้ดำเนินงานตรวจคัดกรอง เบาหวานและความดันโลหิต ตามโครงการพัฒนาการจัดระบบสุขภาพตำบลคลองขุดสู่เป้าหมายลดโรคเบาหวานความดันโลหิตสูง ในปีงบประมาณ 2566 พบว่า ประชาชนได้รับการตรวจคัดกรองเบาหวาน จำนวน 3,183 คน จากกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 3,395 คนคิดเป็นร้อยละ 93.76 ซึ่งจากการคัดกรองเบาหวาน พบว่า มีกลุ่มปกติจำนวน 2,836 คน คิดเป็นร้อยละ 89.10 กลุ่มเสี่ยง จำนวน 268 คน คิดเป็นร้อยละ 8.42 และกลุ่มที่ต้องได้รับการรักษา/ส่งต่อ จำนวน 51 คน คิดเป็นร้อยละ 1.60 ประชาชนได้รับการตรวจคัดกรองความดันโลหิตสูง จำนวน 2,740 คน จากกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 2,979 คน คิดเป็นร้อยละ 91.98 ซึ่งจากการคัดกรองความดันโลหิต พบว่า มีกลุ่มปกติจำนวน 2,089 คน คิดเป็นร้อยละ 76.24 กลุ่มเสี่ยง จำนวน 321 คน คิดเป็นร้อยละ 11.72 และกลุ่มที่ต้องได้รับการรักษา/ส่งต่อ จำนวน 25 คน คิดเป็นร้อยละ 0.91 ส่วนในการดำเนินงานคลินิกเรื้อรังในปี 2566พบว่า มีผู้รับบริการเป็นผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูงทั้งหมด 187 คน เป็นคนไข้โรคไตระยะ 3 จำนวน 15 คน โรคไตระยะ 4 จำนวน 1 คน
จากข้อมูลดังกล่าว โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองขุด (สาขา) มีกลุ่มเป้าหมายอายุ ๓๕ ปีขึ้นไปในปีงบประมาณ ๒๕๖7 ทั้งสิ้น 3,444 คน จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาการจัดระบบสุขภาพตำบลคลองขุดสู่เป้าหมายลดโรคเบาหวานความดันโลหิตสูงและชะลอไตเสื่อม ปีงบประมาณ 2567 ขึ้น เพื่อให้การดำเนินงานการตรวจคัดกรองเบาหวานและความดันโลหิตมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อให้ประชาชนกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไปได้รับการตรวจคัดกรองเบาหวานและความดันโลหิตอย่างต่อเนื่องและบรรลุตามตัวชี้วัดของกระทรวงสาธารณสุขที่กำหนดไว้ร้อยละ 90 ของประชากร 35 ปีขึ้นไปตามชุดสิทธิประโยชน์ และเพื่อให้กลุ่มผู้ป่วยเรื้อรังได้รับความรู้เรื่องโรคไตเรื้อรังมากขึ้นสู่เป้าหมายชะลอไตเสื่อมในผู้ป่วยเรื้อรัง

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อแก้ปัญหาประชาชนทีมีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน

ร้อยละของประชาชนทีมีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานลดลง

8.42 7.75
2 เพื่อแก้ปัญหาประชาชนที่มีความเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูง

ร้อยละประชาชนที่มีความเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูงลดลง

11.72 10.64

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 850
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/01/2024

กำหนดเสร็จ 30/09/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมคัดกรองเบาหวาน ความดันโลหิต ในประชากรอายุ 35 ปีขึ้นไป

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมคัดกรองเบาหวาน ความดันโลหิต ในประชากรอายุ 35 ปีขึ้นไป
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมคัดกรองเบาหวาน ความดันโลหิต ในประชากรอายุ 35 ปีขึ้นไป 1. อบรมให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมาย 2. ตรวจคัดกรองเบาหวานและความดันในกลุ่มเป้าหมายตามแผนที่ทำไว้ 3. ให้ อสม. ติดตามตรวจคัดกรองเบาหวานและความดันในกลุ่มเป้าหมายที่ตกหล่นตามบ้าน 4. จัดทำทะเบียนผู้เข้ารับการตรวจคัดกรองเบาหวานและความดัน 5. คีย์ข้อมูลการคัดกรองเบาหวานและความดันเข้าโปรแกรมคัดกรอง 6. ส่งต่อกลุ่มเสี่ยงไปยังชมรมออกกำลังกายของชุมชน         -กลุ่มเสี่ยง ม.3 ส่งต่อไปยังชมรมออกกำลังกาย หมู่ที่ 3 บ้านเกาะนก         -กลุ่มเสี่ยง ม.4 และ ม.7 ส่งต่อไปยังชมรมออกกำลังกาย หมู่ที่ 7 บ้านคลองขุดเหนือ 7. สรุปผลการคัดกรองแยกกลุ่มผู้ที่พบภาวะเสี่ยงเพื่อเข้าสู่กระบวนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและแยกกลุ่มภาวะป่วยเข้ารับการรักษา
งบประมาณ
กิจกรรมตรวจคัดกรองความเสี่ยงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง     1.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม แก่คณะทำงานและกลุ่มเป้าหมาย         -กลุ่มเป้าหมายในการตรวจคัดกรอง จำนวน 800 คนx 30 บาทx 1 มื้อ เป็นเงิน    24,000 บาท         -คณะทำงาน  จำนวน 80 คน x 30 บาท x 1 มื้อ          เป็นเงิน    2,400  บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มกราคม 2567 ถึง 30 เมษายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ประชากรอายุ 35 ปีขึ้นไป ได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงตามชุดสิทธิประโยชน์อย่างน้อยร้อยละ 90 ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
26400.00

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่กลุ่มผู้ป่วยเรื้อรังเพื่อชะลอไตเสื่อม

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่กลุ่มผู้ป่วยเรื้อรังเพื่อชะลอไตเสื่อม
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมชะลอไตเสื่อม 1. อบรมให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมาย 2. ตรวจคัดกรองไตด้วยการเจาะเลือดประจำปีและตรวจปัสสาวะในกลุ่มผู้ป่วยเรื้อรังทุกราย 3. จัดทำทะเบียนผู้ป่วยไตเรื้อรัง งบประมาณ
กิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่กลุ่มผู้ป่วยเรื้อรังเพื่อชะลอไตเสื่อม 1. ค่าวิทยากร ชั่วโมงละ 600 บาท x 6 ชั่วโมง x 1 วัน            เป็นเงิน    3,600 บาท
2. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม แก่คณะทำงานและกลุ่มเป้าหมาย -กลุ่มเป้าหมายในการเข้ารับการอบรม จำนวน 30 คน x 30 บาท x 2 มื้อ เป็นเงิน    1,800  บาท -คณะทำงาน  จำนวน 10 คน x 30 บาท x 2 มื้อ          เป็นเงิน       600  บาท
3. ค่าอาหารกลางวัน
-กลุ่มเป้าหมายในการเข้ารับการอบรม จำนวน 30 คน x 70 บาท x 1 มื้อ เป็นเงิน    2,100  บาท -คณะทำงาน  จำนวน 10 คน x 70 บาท x 1 มื้อ          เป็นเงิน       700  บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มกราคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

การเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยที่มีภาวะไตวายเรื้อรัง ลดลงร้อยละ ๗๐

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
8800.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 35,200.00 บาท

หมายเหตุ :
งบประมาณต่าง ๆ สามารถถัวจ่ายกันได้ตามการจ่ายจริงกิจกรรมสถานที่และเวลาสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

ผลผลิต
1. ประชากรอายุ 35 ปีขึ้นไป ได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงตามชุดสิทธิประโยชน์อย่างน้อยร้อยละ 90 ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. กลุ่มเสี่ยงอายุ 35 ปีขึ้นไป ที่ได้รับการคัดกรองเข้าสู่กระบวนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ร้อยละ 100
3. ผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูงรายใหม่ที่ได้รับการคัดกรองเข้าสู่กระบวนการรักษาทุกราย ร้อยละ 100
4. การเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยที่มีภาวะไตวายเรื้อรัง ลดลงร้อยละ ๗๐
ผลลัพธ์
1. ประชากรอายุ 35 ปีขึ้นไป ได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงตามชุดสิทธิประโยชน์
2. ผู้ได้รับการคัดกรองตรวจพบภาวะเสี่ยงได้ผ่านกระบวนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
3. ผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูงรายใหม่ได้ผ่านกระบวนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
4.ชะลอไตเสื่อมในผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูงที่ยังไม่มีภาวะไตเรื้อรัง


>