กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลตะโหมด

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการรักสุขภาพรักไตกับผู้ป่วยเรื้อรัง

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลตะโหมด

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเกาะเรียน

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเกาะเรียน

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานโรคเรื้อรัง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

จากสถานการณ์และความรุนแรงโรคไตเรื้อรัง (Chronic Kidney Disease,CKD) เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญทั่วโลกสาเหตุของโรคไตเรื้อรังที่พบบ่อยเกิดจากโรคเบาหวานและภาวะความดันโลหิตสูง และโรคไตเรื้อรังในระยะแรกมักไม่พบอาการผิดปกติทำให้ผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่ทราบว่าตนเองป่วยเป็นโรคไต และมักจะตรวจพบเมื่อเป็นมากแล้ว หรือเมื่อสู่ระยะไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย ซึ่งเป็นระยะที่ผู้ป่วยจำเป็นต้องได้รับการรักษาบำบัดทดแทนไต ได้แก่ การฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม การล้างไตทางช่องท้อง หรือการผ่าตัดปลูกถ่ายไต ซึ่งส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับค่าใช่จ่าย ในการบำบัดทดแทนไต โดยการล้างไตทางช่องท้อง หรือการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมเฉลี่ยประมาณ 240,000 บาทต่อคนต่อปี ซึ่งค่าใช้จ่ายนี้ยังไม่รวมถึงค่าใช้จ่ายด้วยยา และค่าใช้จ่ายทางอ้อมอื่นๆ
สำหรับในประเทศไทย มีผู้ป่วยไตเรื้อรัง จำนวน 11.6 ล้านคน และมีจำนวนมากกว่า 1 แสนคนที่ต้องล้างไต และจากรายงานของ The United States Renal Data System (USRDS) พบว่า ประเทศไทยเป็น 1 ใน 5 ประเทศที่มีอัตราการเกิดโรคไตสูงที่สุด ซึ่งการป้องกันโรคไตเริ่มต้นง่ายๆ แค่ลดการบริโภคโซเดียม และเพิ่มการรับประทานผักและผลไม้ ร่างกายคนเราควรบริโภคโซเดียมไม่เกิน 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน หรือเทียบเท่า เกลือ 1 ช้อนชา หรือ 5 กรัม เมื่อเฉลี่ยแล้วไม่ควรได้รับโซเดียมเกิน 600 มิลลิกรัมต่อมื้ออาหาร แต่ปัจจุบันคนไทยมีแนวโน้มการบริโภคโซเดียมมากเกินไป อาจมาจากความชอบกินอาหารเค็ม ติดรสเค็ม หรือจากความไม่รู้ส่วนประกอบของปริมาณโซเดียมในอาหารประเภทนั้นๆ หากกินเค็มมากเกินไปเป็นระยะเวลานาน จะก่อให้เกิดโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจ หลอดเลือดสมอง ความดันโลหิตสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคไตเรื้อรัง
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเกาะเรียน เปิดบริการคลินิกเบาหวาน ความดันโลหิตสูง มีผู้ป่วยเบาหวาน และความดันโลหิตสูง จำนวน 110 ราย ซึ่งไม่มีผู้ป่วยที่ไม่สามารถควบคุมภาวะโรคได้จำนวน 60 คน (ทะเบียนผู้ป่วยเบาหวาน รพ.สต.บ้านเกาะเรียน 2566) ดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเกาะเรียน และชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลบ้านเกาะเรียนได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาจากภาวะไตวายจากโรคเรื้อรังดังกล่าว จึงดำเนินงานโครงการ รักสุขภาพ รักไต กับผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เพื่อส่งเสริมความรู้การดูแลสุขภาพ ช่วยชะลอการเสื่อมของไตของผู้ป่วยหรืออาจสามารถช่วยให้ระดับการเสื่อมของไตของผู้ป่วยไปอยู่ในระดับที่ดีขึ้นได้

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 ผู้ป่วยโรคเรื้อรังเบาหวานไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ ระดับ HbA1 > 7 ได้รับความรู้เรื่องการส่งเสริมสุขภาพเพื่อชะลอการเสื่อมของไต ร้อยละ 80

ผู้ป่วยโรคเรื้อรังเบาหวานไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ ระดับ HbA1 > 7 มีความรู้เรื่องการส่งเสริมสุขภาพเพื่อชะลอการเสื่อมของไต ร้อยละ 80

0.00
2 ผู้ป่วยโรคเรื้อรังความดันโลหิตสูงที่ไม่สามารถควบคุมระดับความดันในเลือดได้ ระดับความดันโลหิต 2 ครั้ง ในช่วงระยะเวลาห่างกัน เฉลี่ยน้อยกว่า 140/90 มิลลิเมตรปรอท ได้รับความรู้เรื่องการส่งเสริมสุขภาพเพื่อชะลอการเสื่อของไต ร้อยละ 80

ผู้ป่วยโรคเรื้อรังความดันโลหิตสูงที่ไม่สามารถควบคุมระดับความดันในเลือดได้ ระดับความดันโลหิต
2 ครั้ง ในช่วงระยะเวลาห่างกัน เฉลี่ยน้อยกว่า 140/90 มิลลิเมตรปรอท มีความรู้เรื่องการส่งเสริมสุขภาพเพื่อชะลอการเสื่อของไต ร้อยละ 80

0.00
3 เพื่อการดูแลสุขภาพประชาชนแบบองค์รวมให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น

ประชาชนมีสุขภาพที่ดีขึ้น ลดจำนวนกลุ่มผู้ป่วยโรคไตลดลง

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 60
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/03/2024

กำหนดเสร็จ 30/08/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพ ชะลอการเสื่อมของไต – กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง

ชื่อกิจกรรม
อบรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพ ชะลอการเสื่อมของไต – กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  • ค่าค่าวิทยากร จำนวน 3 ชั่วโมงๆละ 600 บาท                      เป็นเงิน  1,800 บาท
  • โมเดลตัวอย่างอาหารในชุมชนสำหรับการชะลอไตเสื่อม          เป็นเงิน  2,000  บาท
  • ป้ายไวนิลโครงการฯขนาด1.2*2.4 เมตร จำนวน 1 ป้าย           เป็นเงิน    600   บาท
  • ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 60 คน X 25 บาท                    เป็นเงิน  1,500   บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2567 ถึง 30 สิงหาคม 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
5900.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 5,900.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.ผู้ป่วยโรคเรื้อรังเบาหวานสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ ระดับ HbA1 > 7
2.ผู้ป่วยโรคเรื้อรังความดันโลหิตสูงสามารถควบคุมระดับความดันในเลือดได้ ระดับความดันโลหิต 2 ครั้ง ในช่วงระยะเวลาห่างกัน เฉลี่ยน้อยกว่า 140/90 มิลลิเมตรปรอท
3.ประชาชนมีสุขภาพที่ดีขึ้น ลดจำนวนกลุ่มผู้ป่วยโรคไตลดลง


>