กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กาวะ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการหนูน้อยสุขภาพดีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านจาแบป๊ะ

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กาวะ

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านจาแบป๊ะ

นางยาแลฮาโซะโก

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านจาแบป๊ะ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 จำนวนเด็กวัยเรียน(2 ปีขึ้นไป-5 ปี) ได้รับการเฝ้าระวังในการดูแลสุขภาพที่ดีขึ้น

 

100.00

หลักการและเหตุผล
เด็กช่วงระหว่างอายุ 2-5 ปี เป็นช่วงระยะเวลาที่เด็กเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วมาก เป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการสร้างรากฐานสำหรับเด็ก นอกจากการเจริญเติบโตแล้ว พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ควรตระหนักถึงพัฒนาการของเด็กสมวัยอย่างสมดุลทั้งด้านร่างกาย อารมณ์- จิตใจสังคม และด้านสติปัญญา ควบคู่ไปด้วย การมีสุขภาพที่ดี ถือเป็นลักษณะอันพึงประสงค์ประการแรกของเด็ก และคนในครอบครัวช่วงวัยนี้ผู้ปกครองควรส่งเสริมสุขภาพอนามัยเด็กอย่างต่อเนื่อง ควรให้เด็กได้รับสารอาหารครบ 5 หมู่ เพื่อป้องกันพฤติกรรมอาหารการกินของเด็กการที่เด็กได้รับโภชนาการที่ถูกต้อง และได้รับการกระตุ้นพัฒนาการที่ดีแล้ว สิ่งต่างๆ เหล่านี้จะส่งผลให้เด็กเติบโตขึ้นอย่างมีความสุขและมีคุณภาพสมวัยต่อไป
ดังนั้น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านจาแบป๊ะ จึงได้เล็งเห็นความสำคัญด้านสุขภาพของเด็กและพัฒนาการ จึงจัดทำโครงการหนูน้อยสุขภาพดี แก่ผู้ปกครองเพื่อให้ผู้ปกครองได้มีความรู้ และนำไปปฏิบัติกับลูก หลานของตนในระดับต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ผู้ปกครองเล็งเห็นถึง ความสำคัญของสุขภาพของเด็ก 2. เพื่อให้ผู้ปกครองตระหนักถึงน้ำหนักส่วนสูง และการเจริญเติบโตที่เหมาะสมตามวัยของเด็ก 3. เพื่อให้ครู ผู้ปกครองสามารถดูแลและรู้วิธีการป้องกันโรคต่างๆให้กับเด็กได้

ร้อยละ 75 เด็กมีสุขภาพที่ดีขึ้น

100.00 0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
ผู้ปกครองเด็ก 100

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 18/01/2024

กำหนดเสร็จ 08/03/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 หนูน้อยสุขภาพดี

ชื่อกิจกรรม
หนูน้อยสุขภาพดี
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

วิธีดำเนินการ     2.1 ประชุมเพื่อวางแผนงานการดำเนินการจัดโครงการ     2.2 เขียนโครงการและเสนอขออนุมัติโครงการ     2.3 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานตามโครงการ     2.4 จัดซื้อ/จัดจ้างตามโครงการ     2.5 ติดต่อประสานงานวิทยากร     2.6 ดำเนินกิจกรรมตามโครงการ         - จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่พ่อแม่หรือผู้ปกครองโดยวิทยากร กำหนดเนื้อหา ดังนี้                กิจกรรมภาคเช้า (กิจกรรมบรรยาย)
            - สุขภาพและความปลอดภัยในเด็กปฐมวัย          จำนวน  2 ชั่วโมง             - อาหารและโภชนาการ                  จำนวน  1 ชั่วโมง                กิจกรรมภาคบ่าย (กิจกรรมบรรยายและสาธิต)
            -การเฝ้าระวังพัฒนาการเด็ก              จำนวน  3 ชั่วโมง                 - สาธิตการทำเบอเกอร์เพื่อสุขภาพสำหรับเด็กปฐมวัย
              2.7. สรุปผลการดำเนินงานตามแผนงานโครงการพร้อมรายงานผู้บังคับบัญชา งบประมาณ     จากงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลกาวะ จำนวน 19,540 บาท  รายละเอียด  ดังนี้     จัดอบรมให้ความรู้ผู้ปกครอง จำนวน 100 คน
-  ค่าอาหารกลางวัน 60 บาท x 100 คน x 1 มื้อ            เป็นเงิน    6,000.  บาท -  ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 30 บาท x 100 คน x ๒ มื้อ    เป็นเงิน    6,000. บาท -  ค่าป้ายไวนิลโครงการ  ขนาด  1.4 X 2.6 เมตร  จำนวน 1 ป้าย      เป็นเงิน      910.- บาท -    ค่าวิทยากร     จำนวน 6 ชั่วโมง ๆ ละ  600  บาท            เป็นเงิน    3,600.- บาท -    ค่าเอกสารประกอบโครงการ                      เป็นเงิน    530.-บาท                                                              รวม   17,040.-บาท  
-ค่าวัสดุต่างๆ     - ขนมปังเบอเกอร์   10 ถุงละๆ 30 บาท (30 บาท x 10 ถุง)  เป็นเงิน       300.-บาท     - ไก่บด 10 ถุงๆละ 90 บาท  (90 บาท x 10 ถุง)            เป็นเงิน    900.-บาท     - ไข่ไก่  4 ถาดๆ ละ 145 บาท (145 บาท x 4 ถาด)      เป็นเงิน    580.-บาท     - ผักสลัด 1 กิโลๆ ละ 125 บาท                   เป็นเงิน       120.-บาท    - มายองเนส   จำนวน 2 ถุงๆ ละ 65 บาท   (65 บาท x 2 ถุง)   เป็นเงิน    130.-บาท     - ซอสมะเขีอเทศ                          เป็นเงิน       135.-บาท     - แตงกวา 1 กิโล                        เป็นเงิน      40.-บาท     - ผักชี                            เป็นเงิน         20.-บาท     - มะเขือเทศ  1 กิโล                        เป็นเงิน         40.-บาท     - พริกไทยป่น  1 ขวด                        เป็นเงิน      25.-บาท     - กระเทียม  1 กิโล                    เป็นเงิน         40.-บาท     - แป้งข้าวโพด   2 ถุงๆ ละ  45 บาท (45 บาท x 2 ถุง)        เป็นเงิน         90.-บาท     - เนยขาว                            เป็นเงิน       130.-บาท     - น้ำมันองุ่น 1  ขวด                      เป็นเงิน      65.-บาท     - น้ำตาลทรายแดง  1 กิโล                    เป็นเงิน      30.-บาท     - หอมใหญ่  1  กิโล                        เป็นเงิน         40.-บาท      - เกลือไอโอดีน  3 ถุง                      เป็นเงิน      15.-บาท
      - กล่องพลาสติกใส  2 แพ็คๆ ละ 100 บาท (100 บาท x 2 แพ็ค)  เป็นเงิน    200.-บาท                                                                              รวม    2,900.-บาท                                               รวมเป็นเงินทั้งสิ้น         19,940.- บาท


หมายเหตุ :ทุกรายการสามารถถัวเฉลี่ยจ่ายกันได้

ระยะเวลาดำเนินงาน
18 มกราคม 2567 ถึง 8 มีนาคม 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

อบรมผู้ปกครองได้มีความรู้และเข้าใจในการดูแลสุขภาพให้กับเด็กที่ดีขึ้น

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
19940.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 19,940.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ผู้ปกครองเล็งเห็นถึง ความสำคัญของสุขภาพของเด็ก
2. ผู้ปกครองตระหนักถึงน้ำหนักส่วนสูง และการเจริญเติบโตที่เหมาะสมตามวัยของเด็ก
3. ครู ผู้ปกครองสามารถดูแลและรู้วิธีการป้องกันโรคต่างๆให้กับเด็กได้


>