กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองลำพูน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการตรวจเยี่ยมร้านชำและอบรมผู้ประกอบการร้านชำฯ

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองลำพูน

ศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลเมืองลำพูน

ศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลเมืองลำพูน

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานสุรา , แผนงานยาสูบ , แผนงานสิ่งเสพติด

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 จำนวนร้านค้าที่ขายผลิตภัณฑ์ยาสูบในชุมชนที่ปฏิบัติตามกฎหมาย (ร้าน)

 

4.00

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อเพิ่มจำนวนร้านค้าที่ขายผลิตภัณฑ์ยาสูบในชุมชนที่ปฏิบัติตามกฎหมาย

จำนวนร้านค้าที่ขายผลิตภัณฑ์ยาสูบในชุมชนที่ปฏิบัติตามกฎหมายเพิ่มขึ้นเป็น(ร้าน)

4.00 10.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 95
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 09/11/2017

กำหนดเสร็จ 20/12/2017

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 อบรมผู้ประกอบการร้านชำ

ชื่อกิจกรรม
อบรมผู้ประกอบการร้านชำ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมที่ ๑ ๑. เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติโครงการ ๒. สร้างแบบประเมินร้านชำในเขตเทศบาลเมืองลำพูน เพื่อสำรวจข้อมูลผู้ประกอบการร้านชำ การจำหน่ายยา อาหารควบคุมฉลาก เครื่องสำอาง สินค้าไม่ปลอดภัย การจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ ๓. สำรวจรายชื่อผู้ประกอบการร้านชำจากอาสาสมัครสาธารณสุขเทศบาลเมืองลำพูน (อสม.) และจากฐานข้อมูลรายชื่อเดิม ๔. แบ่งทีมเจ้าหน้าที่ ออกตรวจเยี่ยมร้านชำ ตามชุมชนต่าง ๆ ร่วมกับ อสม. ประจำชุมชน ๕. รวบรวมข้อมูลวิเคราะห์ผล และสรุปผลหลังสิ้นสุดโครงการ

งบประมาณ1.ค่าอาหารว่างพร้อมเครื่องดื่มสำหรับผู้เข้ารับการอบรม จำนวน 95 คน มื้อละ 25 บาท เป็นเงิน 2,375 บาท2.ค่าอาหารกลางวันสำหรับผู้เข้ารับการอบรม จำนวน 95 คน มื้อละ 75 บาท เป็นเงิน 4,750 บาท 3.ค่าเอกสารประกอบการอบรมวัสดุอื่นๆ เป็นเงิน 5,448 บาท4.ค่าถ่ายเอกสารประกอบการอบรม จำนวน 95 ชุด ชุดละ 40 บาท เป็นเงิน 3,800 บาท 5. ค่ากระดาษสำหรับประกาศนียบัตร A5 จำนวน 2 ห่อๆ ละ 189 บาท เป็นเงิน 378 บาท6.ค่ากระดาษ A 4 จำนวน 2 รีมๆ ละ 125 บาท เป็นเงิน 250 บาท7.ค่าปากกาเคมี จำนวน 5 ด้าม ๆ ละ 14 บาท เป็นเงิน 70 บาท8.ค่าแฟ้มสอดใสขนาด A4 จำนวน 95 อันอันละ 5 บาท เป็นเงิน 475 บาท 9.ค่าปากกาลูกลื่น จำนวน 95 ด้าม ๆ ละ 5 บาท เป็นเงิน 475 บาท10.ค่าป้ายผ้าป้ายประชาสัมพันธ์ เป็นเงิน 500 บาท11.ค่าตอบแทนวิทยากร เป็นเงิน 1,500 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

กิจกรรมที่ ๑ ๑. ร้อยละ ๘๐ ของร้านชำ ไม่มียาหรือผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่อนุญาตให้จำหน่าย ประเมินจากแบบประเมินร้านชำในเขตเทศบาลเมืองลำพูน ๒. ร้อยละ ๘๐ ของร้านชำ ไม่มีอาหาร เครื่องสำอาง และสินค้าไม่ปลอดภัยในร้านชำจำหน่าย ประเมินจากแบบประเมินร้านชำในเขตเทศบาลเมืองลำพูน ๓. ร้อยละ ๘๐ ของร้านชำ ไม่มีสินค้าหมดอายุจำหน่ายในร้าน ประเมินจากแบบประเมินร้านชำในเขตเทศบาลเมืองลำพูน ๔. ร้อยละ ๑๐๐ ของร้านชำ มีการแสดงป้ายเตือนการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ ได้ถูกต้องตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. ๒๕๕๑ และพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. ๒๕๓๕ ประเมินจากแบบประเมินร้านชำในเขตเทศบาลเมืองลำพูน ๕. ร้อยละ ๑๐๐ ของผู้ประกอบการร้านชำได้รับคำแนะนำในการเลือกสินค้าที่ปลอดภัยไม่หมดอายุ มาจำหน่ายในร้านชำ ประเมินจากแบบประเมินร้านชำในเขตเทศบาลเมืองลำพูน

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
16948.00

กิจกรรมที่ 2 ตรวจเยี่ยมร้านชำ

ชื่อกิจกรรม
ตรวจเยี่ยมร้านชำ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมที่ ๒ ๑.  เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติโครงการ ๒.  กำหนดหลักสูตรการอบรม และเชิญวิทยากร ๓.  จัดเตรียมเอกสารประกอบการอบรม และสร้างแบบประเมินความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ ๔.  ประชาสัมพันธ์โครงการ  โดยการทำป้ายและประสัมพันธ์เสียงตามสาย ๕.  ดำเนินกิจกรรมตามแผนที่กำหนด         ๕.๑ ทดสอบความรู้ก่อนการอบรม         ๕.๒ อบรมประกอบการร้านชำ ในชุมชน         ๕.๓ ทดสอบความรู้หลังการอบรม ๖.  รวบรวมข้อมูลสรุปและประเมินผลหลังเสร็จสิ้นโครงการ

งบประมาณ
1. ค่าป้ายเตือนการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่
    จำนวน 70 ป้ายป้ายละ 40 บาท  เป็นเงิน    2,800  บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

กิจกรรมที่ ๒ ๑.  ผู้ประกอบการร้านชำเข้ารับการอบรมโครงการ อย่างน้อยร้อยละ 8๐ ประเมินจากจำนวนผู้เข้ารับการอบรม ๒.  ร้อยละ ๘๐ ของผู้ประกอบการร้านชำมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคผ่านเกณฑ์ (ได้คะแนนมากกว่าร้อยละ ๘๐ ของคะแนนเต็ม) ประเมินจากแบบประเมินความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพในร้านชำ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
2800.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 19,748.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

ร้านค้าที่มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่มีการปฏิบัติตามกฏหมายเพิ่มขึ้น


>