กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ท่างิ้ว

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายและจิตใจ อารมณ์ เด็กปฐมวัย ประจำปีงบประมาณ 2567

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ท่างิ้ว

องค์การบริหารส่วนตำบลท่างิ้ว

นายกตัญญ์วัฒน์ สวัสดิผล และคณะ

ตำบลท่างิ้ว

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานความปลอดภัยทางถนน

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ด้วยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้ขอความร่วมมือจังหวัดแจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัด ดำเนินการตามแนวทางการจัดกิจกรรมจักรยานขาไถ Balance Bike ส่งเสริมพัฒนาการเด็กและปลูกฝังความมีน้ำใจนักกีฬา เพื่อให้เด็กได้มีโอกาสได้เล่นจักรยานขาไถ Balance Bike เพื่อส่งเสริมการออกกำลังกาย เด็กมีสมาธิมากขึ้น รู้จักเรียนรู้ในการประเมินกับอุปสรรคเส้นทางที่ต้องเจอการประเมินระยะทาง ช่วยฝึกสายตาการแยกแยะสี การใช้มือและแขนเพื่อบังคับทิศทาง ใช้ขาออกแรง พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กมัดใหญ่ ส่งเสริมบุคลิกภาพในการยืน การเดิน สร้างความสุข สนุกสนานให้แก่เด็กปฐมวัย รวมทั้งสานสัมพันธ์ความรักในครอบครัว
ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี พ.ศ. 2561 – 2580 ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ข้อ 4.5 การเสริมสร้างให้คนไทยมีสุขภาวะที่ดี ครอบคลุมทั้งด้าน กาย ใจ สติปัญญา และสังคม มุ่งเน้นการเสริมสร้างการจัดการสุขภาวะในทุกรูปแบบ ที่นำไปสู่การมีศักยภาพในการจัดการสุขภาวะที่ดีได้ด้วยตนเองพร้อมทั้งสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการสร้างเสริมให้คนไทยมีสุขภาพวะที่ดี และมีทักษะด้านสุขภาวะที่เหมาะสม (ที่มา : ยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ. 2561-2580 (ฉบับประกาศราชกิจจานุเบกษา) หน้าที่ 35) และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) เป้าหมายที่ 3 สร้างหลักประกันสุขภาวะที่ดี และส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีสำหรับทุกคนในทุกช่วงวัย ซึ่งเชื่อมโยงกับแผนพัฒนาจังหวัดนครสวรรค์ (พ.ศ. 2566-2570 ฉบับทบทวน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ประเด็นการพัฒนาที่ 6 ยกระดับการแพทย์และสุขภาพมูลค่าสูง และแผนพัฒนาท้องถิ่น พ.ศ. 2566-2570 ฉบับทบทวน ครั้งที่ 1/2566 ประจำปีงบประมาณ 2566 ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาการศึกษา การสาธารณสุข และส่งเสริมคุณภาพชีวิต ประกอบกับ ข้อ 2แนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ภายใต้คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การจัดบริการสาธารณสุขของกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ. 2557 กำหนดกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง 2.4 การส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ในเด็กแรกเกิด เด็กเล็ก และเด็กก่อนวัยเรียน, 2.12 การสนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพเด็กดี 2.13 การส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมศูนย์พัฒนา เด็กเล็กและข้อ 7.3 แนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ภายใต้คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การจัดบริการสาธารณสุขของกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ. 2557 กำหนดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันอุบัติเหตุ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันที่ปลอดภัย ทั้งภายในบ้าน ในโรงเรียน ในสถานประกอบการ และในชุมชน รวมถึงการลดอุบัติเหตุจากการเดินทางและการจราจร เช่น การส่งเสริมการขับขี่อย่างปลอดภัย ถูกกฎจราจร และลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุในการเดินทาง และการณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุและสร้างความปลอดภัยภายในบ้าน ในโรงเรียน ในสถานประกอบการ และในชุมชน
องค์การบริหารส่วนตำบลท่างิ้วเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จำนวน 2 แห่ง คือ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.ท่างิ้ว และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองน้ำเขียวจึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายและจิตใจ อารมณ์ เด็กปฐมวัย ประจำปีงบประมาณ 2567 ขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย เช่น การส่งเสริมการออกกำลังกาย การเสริมสร้างสมาธิ การรู้จักเรียนรู้ในการประเมินกับอุปสรรคเส้นทางที่ต้องเจอการประเมินระยะทาง ช่วยฝึกสายตาการแยกแยะสี การใช้มือและแขนเพื่อบังคับทิศทาง ใช้ขาออกแรง พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กมัดใหญ่ ส่งเสริมบุคลิกภาพในการยืน การเดิน สร้างความสุข สนุกสนานให้แก่เด็กปฐมวัย ผ่านกิจกรรมจักรยานขาไถ Balance Bike

เด็กปฐมวัยได้รับการส่งเสริมพัฒนาการผ่านกิจกรรมจักรยานขาไถ Balance Bike

0.00
2 เพื่อสร้างความรู้ ความตระหนักและปลูกจิตสำนึกให้แก่นักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในเรื่องของกฎหมายการจราจร การรักษาวินัยในการขับขี่ การรู้จักป้องกันตัวเองให้ปลอดภัยขณะขับขี่ยานพาหนะ

เด็กปฐมวัยได้รับความรู้เรื่องของกฎหมายการจราจร การรักษาวินัยในการขับขี่ การรู้จักป้องกันตัวเองให้ปลอดภัยขณะขับขี่ยานพาหนะ

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 60
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 6
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/11/2023

กำหนดเสร็จ 29/02/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 จัดทำโครงการเสนอต่อคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่

ชื่อกิจกรรม
จัดทำโครงการเสนอต่อคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

จัดทำโครงการเสนอต่อคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ / ไม่ใช้งบประมาณ

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 พฤศจิกายน 2566 ถึง 6 พฤศจิกายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

มีรายละเอียดโครงการฯ นำเสนอ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 2 ประชุมวางแผนการดำเนินงานโครงการฯ

ชื่อกิจกรรม
ประชุมวางแผนการดำเนินงานโครงการฯ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ประชุมวางแผนดำเนินการร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้อง จัดทำแผนปฏิบัติงานและกำหนดกิจกรรม และจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง และประสานการปฏิบัติงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง / ไม่ใช้งบประมาณ

ระยะเวลาดำเนินงาน
7 พฤศจิกายน 2566 ถึง 8 พฤศจิกายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

มีความพร้อมและได้รูปแบบในการจัดงาน มีคณะทำงาน

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 3 จัดอบรมโครงการส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายและจิตใจ อารมณ์ เด็กปฐมวัย ประจำปีงบประมาณ 2567

ชื่อกิจกรรม
จัดอบรมโครงการส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายและจิตใจ อารมณ์ เด็กปฐมวัย ประจำปีงบประมาณ 2567
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

จัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกายด้วยกิจกรรมรถขาไถ พร้อมกับปลูกจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนน และการปรับสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการให้ความปลอดภัยทางถนนสำหรับเด็ก โดยจำลองสถานการณ์บนท้องถนน เช่น การขับขี่ตามกฏจราจร การใช้ทางม้าลาย การดูสัญญาณไฟจราจร
การใช้วัสดุเหลือใช้มาประดิษฐ์สื่อประกอบกิจกรรมการกระตุ้นพัฒนาการ ด้านร่างกาย ด้านสติปัญญา

แนะนำวิธีการส่งเสริมพัฒนาการให้กับเด็กปฐมวัย ผ่านกิจกรรมจักรยานขาไถ Balance Bike  และปลูกจิตสำนึกด้านการใช้ถนน

งบประมาณ - ค่าป้ายโครงการ                   เป็นเงิน    540 บาท - จักรยานขาไถ Balance Bike              เป็นเงิน  6,850 บาท   (จำนวน 10 คัน ๆ ละ 685 บาท) - ชุดหมวกนิรภัยพร้อมอุปกรณ์                เป็นเงิน  2,650 บาท    (จำนวน 10 ชุด ๆ ละ 265 บาท) - ป้ายไวนิลจำลองถนน                    เป็นเงิน  4,320 บาท   (กว้าง 3 เมตร ยาว 4 เมตร จำนวน 2 ป้าย) - วัสดุ อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง                เป็นเงิน 2,500 บาท   (หมายเหตุ : สามารถถัวเฉลี่ยได้ทุกรายการ)

ระยะเวลาดำเนินงาน
4 ธันวาคม 2566 ถึง 5 ธันวาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน 66 คน 1. เด็กปฐมวัยได้รับการส่งเสริมพัฒนาการผ่านกิจกรรมจักรยานขาไถ Balance Bikeร้อยละ 100 2. เด็กปฐมวัยได้รับความรู้เรื่องของกฎหมายการจราจร การรักษาวินัยในการขับขี่ การรู้จักป้องกันตัวเองให้ปลอดภัยขณะขับขี่ยานพาหนะ ร้อยละ 100

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
16860.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 16,860.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. เด็กปฐมวัยได้รับการส่งเสริมพัฒนาการผ่านกิจกรรมจักรยานขาไถ Balance Bike
2. เด็กปฐมวัยได้รับความรู้เรื่องของกฎหมายการจราจร การรักษาวินัยในการขับขี่ การรู้จักป้องกันตัวเองให้ปลอดภัยขณะขับขี่ยานพาหนะ


>