กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ศรีสาคร

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการหนูน้อยฟันสวย

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ศรีสาคร

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดเตาฟิก

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ด้วยความเจริญทางด้านเทคโนโลยี ความทันสมัย ทำให้เด็กในยุคนี้เป็นเด็กที่ติดกับการบริโภคนิยมทั้งทางด้านวัตถุ สิ่งของ อาหาร เด็กส่วนมากมักบริโภคอาหารที่ไม่มีประโยชน์ เช่น ขนมขบเคี้ยว ทอฟฟี่ ช็อคโกแลต ขนมหวานต่าง ๆ การที่เด็กทานอาหารเหล่านี้เข้าไปจะทำให้เด็กมีปัญหาเรื่องฟันผุ และสภาวะเหงือกอักเสบซึ่งปัญหานี้มักเกิดขึ้นกับเด็กปฐมวัยเป็นส่วนมากและเกิดจากพฤติกรรมการเลี้ยงดูของผู้ปกครองและผู้เลี้ยงดู เนื่องจากการรักษาโรคฟันผุในเด็กปฐมวัยทำได้ยาก เพราะเด็กให้ความร่วมมือน้อย แนวทางที่เหมาะสมสำหรับเด็กกลุ่มนี้ควรเน้นไปที่การป้องกันการเกิดฟันผุตั้งแต่ฟันเริ่มขึ้น ซึ่งสามารถป้องกันได้อย่างมีประสิทธิภาพหากได้รับการดูแลอย่างถูกวิธี ช่วยให้สามารถเก็บรักษาฟันให้มีสุขภาพดีและใช้งานได้ เด็กปฐมวัยยังไม่สามารถดูแลตัวเองได้มากนัก ในการพัฒนาด้านใด ๆ ก็ตาม เด็กวัยนี้ต้องการความช่วยเหลือสนับสนุนเป็นอย่างมากจากพ่อแม่ ผู้เลี้ยงดู ซึ่งบุคคลเหล่านี้เป็นผู้ที่มีบทบาทในการดูแลเอาใจใส่และสร้างพฤติกรรมที่ถูกต้องให้แก่เด็ก จึงเหมาะแก่การปลูกฝังและส่งเสริมด้านการดูแลทันตสุขภาพ การที่จะปลูกฝังให้เด็กรักการแปรงฟันนั้นเป็นสิ่งจำเป็น สิ่งที่จะช่วยให้ปัญหาฟันผุลดน้อยลงการที่เด็กจะปฏิบัติได้อย่างสม่ำเสมอนั้นต้องมีแรงจูงใจหรือการกระทำร่วมกัน ระยะแรกผู้ปกครองต้องแปรงให้เด็กก่อน เมื่อเด็กมีกำลังข้อมือและมือที่แข็งแรงจึงเริ่มกระตุ้นให้เด็กแปรงเองและตรวจดูความสะอาดของช่องปากเด็กทุกครั้ง การดูแลสุขภาพช่องปากตั้งแต่เยาว์วัยเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อให้เด็กเติบโตมีสุขภาพฟันที่แข็งแรง และสวยงาม ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดเตาฟิก ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพช่องปากเด็กปฐมวัยจึงได้จัดทำโครงการหนูน้อยฟันสวยขึ้น เพื่อให้ผู้ปกครองตระหนักถึงการมีทันตสุขภาพที่ดีของเด็กตั้งแต่เยาว์วัย ส่งเสริมการสร้างสุขนิสัยที่ถูกต้องในการบริโภค เลือกอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และเด็กปฐมวัยมีปัญหาฟันผุลดลง

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1 2.1 เพื่อให้เด็กมีความรู้ ความเข้าใจ ในการเลือกบริโภคอาหารที่เหมาะสมแก่เด็กปฐมวัย 2.2 เพื่อให้เด็กมีความรู้ ในการดูแลสุขภาพช่องปาก และแปรงฟันเด็กปฐมวัยได้อย่างถูกวิธี 2.3 เพื่อให้เด็กมีสุขภาพฟันที่แข็งแรง และมีฟันผุลดลง

3.1 ร้อยละ 80 ของผู้ปกครอง ครูและผู้ดูแลเด็ก มีความรู้เพิ่มขึ้นภายหลังการอบรม 3.2 ร้อยละ 80 ของผู้ปกครอง ครูและผู้ดูแลเด็ก ผ่านเกณฑ์การประเมินทักษะความสามารถ ในการแปรงฟัน ให้การแปรฟัน

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 60
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 02/01/2024

กำหนดเสร็จ 30/09/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 -เช้า วิทยากร อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับ การดูแลสุขภาพช่องปาก และแปรงฟันเด็กปฐมวัยได้อย่างถูกวิธี -ช่วงบ่าย สาธิตการแปรงฟันเด็กปฐมวัยให้ถูกวิธี

ชื่อกิจกรรม
-เช้า วิทยากร อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับ การดูแลสุขภาพช่องปาก และแปรงฟันเด็กปฐมวัยได้อย่างถูกวิธี -ช่วงบ่าย สาธิตการแปรงฟันเด็กปฐมวัยให้ถูกวิธี
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.อาหารกลางวัน สำหรับกลุ่มเป้าหมายและผู้ดำเนินงาน จำนวน 60 คน ๆ ละ 50 บาท/มื้อ จำนวน 1 มื้อ
เป็นเงิน  3,000  บาท 2.อาหารว่าง และเครื่องดื่ม สำหรับกลุ่มเป้าหมายและผู้ดำเนินงาน จำนวน 60 คน ๆ ละ 25 บาท/มื้อ จำนวน 2 มื้อ
เป็นเงิน  3,000  บาท 3.ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน 3 ชั่วโมงๆ ละ 600 บาท   เป็นเงิน 1,800 บาท   4.ค่าป้ายโครงการฯ ขนาด 2 x 3 เมตร ในราคาตารางเมตรละ 250 บาท เป็นเงิน 1,500  บาท 5. ค่าวัสดุอุปกรณ์สาธิต ประกอบการฝึกปฏิบัติ    เป็นเงิน  2,700   บาท   -ยาสีฟันสำหรับเด็ก 500 บาท   - แปรงสีฟันเด็ก 500 บาท   -แก้วน้ำพลาสติก 400 บาท   - แป้งเด็ก 600 บาท   - ผ้าเช็ดหน้า 700 บาท 6. ค่าแฟ้ม  45  ใบ ๆ ละ  35  บาท
เป็นเงิน 1,575  บาท 7. ค่าถ่ายเอกสารประกอบการอบรม  45 เล่มๆ ละ 25 บาท  เป็นเงิน 1,125 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
2 มกราคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
14700.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 14,700.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

10.1. ผู้ปกครอง สามารถเลือกบริโภคอาหารที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย
10.2. ผู้ปกครองดูแลสุขภาพช่องปากและแปรงฟันอย่างถูกวิธี


>